Dagur - 09.09.1985, Blaðsíða 4

Dagur - 09.09.1985, Blaðsíða 4
4 - UAíiUR - 9. september 1985 ÚTGEFANDI: ÚTGÁFUFÉLAG DAGS SKRIFSTOFUR: STRANDGATA 31, PÓSTHÓLF 58, AKUREYRI SÍMI: 24222 ÁSKRIFT KR. 300 Á MÁNUÐI LAUSASÖLUVERÐ 35 KR. RITSTJÓRI OG ÁBYRGÐARMAÐUR: HERMANN SVEINBJÖRNSSON RITSTJÓRNARFULLTRÚI: GlSLI SIGURGEIRSSON FRÉTTASTJÓRI: GYLFI KRISTJÁNSSON BLAÐAMENN: ÁSLAUG MAGNÚSDÓTTIR, BRAGI V. BERGMANN, GESTUR E. JÓNASSON, INGIBJÖRG MAGNÚSDÓTTIR (Húsavík), YNGVI KJARTANSSON, KRISTJÁN G. ARNGRlMSSON, MARGRÉT Þ. ÞÓRSDÓTTIR, AUGLÝSINGASTJÓRI: FRlMANN FRlMANNSSON ÚTBREIÐSLUSTJÓRI: HAFDlS FREYJA RÖGNVALDSDÓTTIR, HEIMASlMI 25165 FRAMKVÆMDASTJÓRI: JÓHANN KARL SIGURÐSSON PRENTUN: DAGSPRENT HF. Breiöfylking fyrir úrbótum Mikið hefur verið rætt og ritað um valddreifingu í þjóðfélaginu upp á síðkastið, ekki síst í stjórn- kerfinu. Félög og samtök einstaklinga hafa verið sett á laggirnar og áhugi á starfi þeirra fer sífellt vaxandi. Þessi samtök hafa þá meginstefnuskrá að jafnrétti verði komið á burtséð frá því hvar menn búa á landinu. Þessi samtök hafa orðið til vegna þess álits margra að nauðsynlegt sé að draga úr miðstjórnarvaldinu sem í auknum mæli færist til höfuðborgarinnar með þeim afleiðing- um að atvinnulífi og öðrum þáttum þjóðlífsins hnignar ört á landsbyggðinni. Helst hafa menn séð það til lausnar á þessum vanda að sjálfs- stjórn sveitarfélaga verði aukin, en einnig að komið verði upp nýju stjórnsýslustigi, eins konar millistigi milli ríkisvalds og sveitarstjórna. í um- ræðunni hafa margir notað hugtakið fylki í þessu sambandi. Nú virðist sem þessi umræða sé ekki lengur bundin við þessi áhugamannafélög um jafnrétti milli landshluta, heldur hefur umræðan í aukn- um mæli færst inn í landshlutasamtökin, sem sveitarfélögin eru aðilar að og annast rekstur á sameiginlega. Þannig var þetta mál mjög til um- ræðu á aðalfundi Samtaka sveitarfélaga á Aust- urlandi fyrir skemmstu. Það kom einnig upp á borð á fjórðungsþingi Norðlendinga. Á fjórðungsþinginu var samþykkt ályktun þar sem hvatt er til þess að frumvarp til nýrra sveit- arstjórnarlaga, sem lagt var fyrir síðasta Alþingi, verði tekið til gagngerrar endurskoðunar og á því gerðar breytingar, sem m.a. miða að því að tekið verði upp sérstakt millistjórnarstig. Til þess verði kosið sérstaklega beinni kosningu um leið og kosið yrði til sveitarstjórna og því fengin völd og tekjustofnar frá ríkisvaldinu. Með slíku fyrirkomulagi færðust aukin völd og áhrif út í héruðin, segir í þessari ályktun fjórðungsþings Norðlendinga. „Menn verða að vera víðsýnir í þessum efnum. Millistig er óumflýjanlegt í íslensku stjórnskipulagi. Afl sem taki umboð sitt beint frá kjósendum," sagði Áskell Einarsson, fram- kvæmdastjóri Fjórðungssambands Norðlend- inga m.a. á þinginu. Hann sagði einnig að ef landsbyggðarmenn hefðu ekki hugrekki til að knýja fram þessar breytingar, þá væri löng leið og villugjörn framundan í byggðamálum og vafasamt að farsæl lausn fyndist nokkurn tíma. Það er greinilegt að sofandaháttur Alþingis og ríkisvalds í hagsmunamálum landsbyggðarinnar hefur vakið upp andsvör. Stutt virðist í það að á landsbyggðinni myndist slík breiðfylking, óháð flokkapólitík, að ekki verði hjá því komist lengur að snúa byggða- og réttlætismálum landsbyggð- arinnar almennt til betri vegar. Fjórðungssambandið stendur á tímamótum - Ræða Áskels Eínarssonar framkvæmdastjóra flutt á fjórðungsþingi Norðlendinga Á þessu ári á Fjórðungssamband Norðlendinga 40 ára starfs- afmæli. Rétt er að geta þess að það er eina fjórðungssambandið sem starfað hefur frá upphafi. Þetta segir sína sögu. Starfssögu Fjórðungssambands Norðlend- inga má skipta í nokkra megin- þætti og starfstímabil á eftirfar- andi hátt: 1. Samstarf við Fjórðungs- samband Austfirðinga um endurskoðun stjórnskipunar með fylkjaskipan og milli heimastjórn. 2. Regluleg fjórðungsþing full- trúa kaupstaða og sýslna um sameiginleg mái allra Norð- lendinga. 3. Endurskipulagning sambands- ins og með þátttöku sveitar- félaga sem beinist að áætlana- gerð og málefnalegri byggða- stefnu með starfi milliþinga- nefnda og ráðstefnum um ein- stök málefni. 4. Lausn einstakra verkefna og málafylgja, sem byggð er á út- tekt á málaflokkum, auk fræðslustarfsemi og kynningu á málefnum er varða Norð- lendinga. í skýrslu minni til síðasta fjórð- ungsþings Norðlendinga benti ég á að á þessum tímamótum sé eðlilegt að menn geri upp hug sinn um framtíð sambandsins. Á fundum sem formaður og framkvæmdastjóri sambandsins áttu með sveitarstjórnarmönnum á Norðurlandi, fengust svör við þessari spurningu. Það er óhætt að fullyrða að menn voru al- mennt sammála um að halda starfsemi sambandsins áfram. Flestir vildu halda starfsemi sam- bandsins í líku formi. Ljóst er einnig að sveitarstjórnarmenn vildu ekki auka nefndarstarfsemi sambandsins að nýju, en frekar draga úr henni. Endurmat er nauðsynlegt. Ljóst er að endurmeta þarf starf sambandsins og starfsmarkmið. í þessu sambandi verða menn að hafa hugfast að sú meginstefna verður að ríkja áfram að leitað sé samstöðu um viðfangsefni og neyta ekki aflsmunar. Sé vikið verulega af þessari braut, er friðurinn úti og afleiðingarnar í sjónmáli. Sambandið er sam- starfsstofnun, sem hvorki býr yfir valdi eða er tæki einstakra valda- afla. Þess vegna verður sjón- deildarhringurinn að vera sem breiðastur, þar sem fylgst er með öllu, svo að ekkert sé skilið út- undan, þótt áhersla sé lögð á nokkur meginatriði hverju sinni. Þetta er sá meðalvegur sem verð- ur að þræða, ef vel á að fara. Stundum sýnast þetta óþarfa um- svif sem jafnvel skyggi á þau verkefni sem kalla að. En með þessum eina hætti næst breið samstaða um sambandið og verk- efni þess. Arðsemi er tvírætt hugtak. Oft er ég spurður um árangur af við- fangsefnum sambandsins. Einn ágætur sveitarstjórnarmaður spurði mig um hagnað fyrir sitt sveitarfélag, en mér varð fátt um svör. Ég benti á mörg verkefni fyrir heildina, sem honum fannst fátt um. Þessum sama sveitar- stjórnarmanni benti ég á mál, sem sambandið hafði lagt mikla vinnu í og sent síðan sveitar- stjórnarmönnum til meðferðar. Svörin voru nánast engin. Ég spurði hann hvort það væri sök Fjórðungssambandsins að verk- efni þetta var unnið fyrir gýg og hvort arðsemismat sem byggðist á þessari niðurstöðu væri eðli- legur mælikvarði fyrir árangur af starfi sambandsins. Á fundi með sveitar- stjórnarmönnum, varpaði ungur sveitarstjórnarmaður fram hug- myndum um starfshætti sam- bandsins, sem ég vil gera að mín- um orðum. Hann vildi styrkja innviði sambandsins tii að fást við sameiginleg verkefni sem þyrfti að þróa áfram eða væru ný af nál- inni, til að koma þessum verkefn- um til þroska og fá þau í hendur sveitarstjómarmönnum og öðr- um heimaaðilum. Þannig eiga slík samtök að vinna, sem upp- eldisstöð góðra verkefna, en ekki vera allsherjar umsýslustofnun. Líkja mætti sambandinu við Áskell Einarsson. eldisstöð og að þau verkefni sem heppnuðust, væru eins konar heimtur úr hafi. Ég vil minna á það að hægt er að rekja til sambandsins og ann- arra landshlutasamtaka ýmsar fjárhagslegar lagfæringar fyrir sveitarfélögin og að á meðan svo er eru landshlutasamtökin gagnleg. Að bregða fæti fyrir þau fjáhagslega er það sama og að mæta kreppunni með aukinni kreppu til að auka samdráttinn, sveitarfélögunum í óhag. Hvers vegna misheppnaðist byggðastefnan? Ég ætla að víkja nokkrum orðum að því hvers vegna byggðastefna síðustu ára hefur mistekist. Mönnum er ljóst, að það sem mestu skiptir í þessu landi er stjórnmálaleg valdaaðstaða og áhrif á ráðstöfun fjármagns. Hér á landi hafa oftast verið bein tengsl á milli þessara afla. Valdahlutföllin eru að breyt- ast, landsbyggðinni í óhag og þar með áhrif á fj árfestingarstefn- una. Ljóst er að undirstöðuat- vinnuvegir berjast í bökkum. Opinberi geirinn, þjónustan og viðskiptalífið, dregur til sín aukninguna á vinnuaflinu. Á meðan bíður landsbyggðarinnar ekkert nema áframhaldandi bú- seturöskun. Meðan ekki þykir arðvænlegt að leggja fé í fisk- vinnslu, sjávarútveg og útflutn- ingsiðnað heldur áfram að halla á landsbyggðina. Til þess að breyta þessu þarf stjórnarskipulega uppstokkun og endurskipulagningu fjármála- kerfis þjóðarinnar. Raunvirði út- flutningsvara landsmanna verður að vera loftvog á kjarastig þjóð- arinnar. Það er enn í fullu gildi, sem haft er eftir reyndum stjórn- málamanni, um að ekki væri sama hvort málin væru leidd til lykta á tröppum Alþingis eða á tröppum Landsbankans. Lands- byggðarmenn verða að færa valdsmeðferðina til sín og taka ákvarðanir frá eigin sjónarhóli, en ekki að þær séu teknar á tröppum stofnana í Reykjavík. Menn verða að vera víðsýnir í þessum efnum. Millistig er óum- flýjanlegt í íslensku stjórnskipu- lagi. Afl sem taki umboð sitt beint frá kjósendum. Ef lands- byggðarmenn hafa ekki hugrekki til að knýja fram þessar breyting- ar, þá verður löng leið og villu- gjörn í byggðamálum og vafa- samt að farsæl lausn fáist nokk- urn tíma. Lokaorð. Góðir þingfulltrúar og gestir! Varðandi þau verkefni sem nú eru efst á baugi og eru tengd starfsemi sambandsins vil ég að lokum nefna eftirfarandi: 1. Gefið hefur verið út kynn- ingarrit um norðlenska framleiðslu og þjónustu. 2. Stuðlað var að ferðamála- ráðstefnu og fylgt eftir að ferðamálasamtök úti á landi fengju aðild að Ferðamála- ráði. 3. Ferðamálasamtökin gáfu út bækling sambandsins „Northern Iceland" að til- hlutan Fjórðungssambands- ins. 4. Stuðlað að úttekt á rekstri grunnskólans varðandi hlut sveitarfélaganna. 5. Ráðstefna um atvinnumál sveita með aðild Fjórðungs- sambandsins. Gert er ráð fyrir lokaáliti á þessu ári. 6. Éndurskipulögð samstarfs- nefnd um skipulag sam- gangna á Norðurlandi. Lokatillögur á þessu ári um samræmingu innanhéraðs- samgangna, fólksflutninga, skólaaksturs og almennra fólksflutninga auk tillögu um samgöngumiðstöðvar og um upplýsingaþjónustu fyrir ferðamenn. 7. Ráðstefna um háskóla- kennslu á Akureyri. 8. Haldnir fyrir tilstuðlan Fj órðungssambandsins æskulýðsleikar á Sauðár- króki í tilefni af ári æskunn- ar. 9. Staðið að úttekt á rekstrar- stöðu framhaldsmenntunar. 10. Námskeiðahald í samvinnu við Iðntæknistofnun og Stjórnunarfélag íslands. Þessi upptalning sýnir að sam- bandið fæst við eða hlutast til um mörg aðkallandi verkefni. Hvort þetta eru óþörf umsvif læt ég aðra dæma um. Staðreyndin er sú að til Fjórðungssambands Norðlendinga má rekja mörg verkefni, sem hefðu ella ekki komist í höfn, án atbeina þess. Þetta er kjarni málsins. Áskell Einarsson.

x

Dagur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagur
https://timarit.is/publication/256

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.