Þjóðviljinn - 15.02.1945, Síða 3

Þjóðviljinn - 15.02.1945, Síða 3
Fimmtudagur 15. febrúar 1945. ÞJÖÐVILJINN s ÍZONSTANTINUS keisari, höf- undur Miklagarðs, segir svo í einni tilskipan sinni, að hann hafi grundvallað borgina að boði guðlegra máttarvalda. Þjóðsag- an færði þessi ummæli síðar í stílinn og sagði frá sýn einni, er borið hafði fyrir keisarann um nótt, er hann svaf í hinni gömlu grísku nýlenduborg Byz- antium. Hann þóttist sjá vernd- arvætt borgarinnar, aldraða konu og veikburða, er breyttist skyndilega í unga og blómlega stúlku, og keisarinn skrýddi hana öllum tignarmerkjum keis araveldisins. Það er ekki að uridra, þótt þeirrar tíðar menn teldu stofnun Miklagarðs sprottna af guðdómlegri rót, því að þeir voru jafnan með annan fótinn í öðrurn heimi, allar þjóð lífshræringar birtust í trúarlegu gerfi, enda þótt barizt væri um furðu jarðneska hluti Hvergi var þetta berar en í Miklagarðs- ríki, þar sem kirkjan og ríkið höfðu svarizt í innilegra fóst- bræðralag en dæmi voru til annars staðar í álfunni, svo að <ekki er fjarri sanni að kalla það kirkjuríki. Og í annan stað náði þetta ríki svo hárri elli, að menn gátu með nokkrum rétti rakið frændsemi þess til eilífra máttarvalda. En þetta lífseiga ríki, sem loks leið und- ir lok um miðbik 15. aldar, svignaði oft í svipvindum sinn- ar löngu sögu, þar sem það varð að standa af sér aðsókn úr öll- um áttum, frá slavneskum þjóð- ílokkum að norðan og austan, Aröbum og Tyrkjum að sunnan og austan og ágjörnum verzlun- arborgum og ruddalegum ridd- araaðli að vestan. Og þá voru ekki heldur veðrin lygn í ríkinu sjálfu. Engir þjóðhöfðingjar Ev- rópu voru jafn skjóllitlir í há- sæti sínu og keisararnir í Mikla .garði, enda þótt þeir fæddust .á purpura. Frá árinu 395. er rómverska ríkið klofnaði að fullu, og fram til ársins 1204, er latneska keisararíkið var stofnað, ríktu 69 keisarar í Miklagarði, svo að hver keisari hefur setið að völdum tæplega 12 ár að meðaltali. Á keisara- stóli Miklagarðs ríktu alls 29 ættir frá 395—1453 og 107 keis- arar. Sextíu og fimm þessara keisara var hrundið frá völdum vegna upþ'reisna eða samsæris í hirð eða her. í höll keisar- ans í Miklagarði var jafnan tefld refskák um líf hans og völd, keisaramæður, geldingar og drottningar, málaliðshöfð- ingjar og patríarkar sátu á svik ráðum hver við aðra, og oft var hinn alvaldi keisari, fulltrúi guðs á jörðinni, maðurinn, sem -ekki var einu sinni háður sín- um eigin lögum og dómum, ekk ert annað en viljalaust verkfæri í höndum samvizkulausra hircf- gæðinga af báðum kynjum. Margur keisari Miklagarðs varð að afklæðast' purpuranum og hola sér niður í dimman klaust- urklefa, blindaður á augum eða tunguna skorna úr munni sér. En þótt stormar allra himinátta næddu um krónu hins mikla hlyns stóð bolur þess traustum og djúpum rótum í gömlum og frjóum jarðvegi hellenzkrar, rómverskrar og austurlenzkrar menningar og klæddist stund- Miklagarðsríki og Múhameð um nýju laufi. Mönnum hefur jafnan verið það ráðgáta, hvem ig það mátti verða, að Mikla- garðsríki fékk þraukað í meira en tíu aldir á þessum storma- sömu mótum tveggja heimsálfa. Skýringarinnar verður að leita annars vegar í hinum forna arfi, er ríkið fékk í hlut í upp- hafi, hins vegar í sköpunar- mætti þess og hæfileika til end- urnýjunar. Því það er mikill misskilningur, sem lengi hefur ríkt með mönnum, að Mikla- garðsríki hafi ekki verið annað en stimuð og steinrunnin róm- versk arfleifð. Miklagarðsríki miðaldanna er sjálfstætt, sögu- legt fyrirbrigði, sem skapar sér rómverskar erfðir enn ríkar bæði í lífsháttum og meðvitund manna austur þar. í Miklagarði eru hugir manna alteknir af trúarbragðastælum og furðuleg ustu meiningum um eðli guð- dómsins, svo sem verið hafði í öllum stórborgum Rómaveldis þegar dró að lokum þess. Skeið- völlur höfuðborgarinnar — Hip- podrominn — er miðstöð alls andlegs og opinbers lífs í höf- uðborginni. Á skeiðvellinum skiptast menn í flokka — hina bláu og hina grænu — en það voru litir kappakstursmann- anna. Á sama hátt og ungling- ar Reykjavíkur skipa sér um Víking eða Val skiptust borgar- Sveriir Kristjánsson sagnfrœðingur ritar um sögu Grikklands Þridja greín ný lífsform í pólitískum og list- rænum efnum, og er svo aflögu- fært, að það fær menntað og mannað meginþorra hinna hálf- villtu slafnesku þjóðflokka Rúss lands og Balkanskaga og hefur geysimikil menningaráhrif, þótt óbein séu, á Vestur-Evrópu. Það fær einnig öldum saman afstýrt þeirri þróun, sem varð ofan á í vesturlöndum og kennd er við ljensveldið. Hin fornrómversku áhrif fengu um langa stund bælt niður sundrunaröfl ljens- veldisins og þar með haldið em- bættismannavaldi ríkisins ó- högguðu og miðstjóm þess. Eitt glæsilegasta tákn um samhengi Miklagarðsríkis við hið foma Rómaríki er myntin. Grundvöll- ur peningakerfisins í Mikla- garði er gullpeningur Konstan- tínusar keisara — solidus — er stóð 4,5 gr. gulls. Þessi trausta mynt var óhögguð alla stund sem Miklagarðsríki var uppi- standandi og í 800 ár varð ekki ríkisgjaldþrot í Miklagarði, og er það sennilega einsdæmi í ver aldársögunni. Þrátt fyrir dráps klyfjar skattanna, sem ríkið varð að leggja á'þegna sína, gat það jafnan greitt embætt- ismönnum sínum og málaliði í reiðu fé. Keisarar Miklagarðs urðu ekki að greiða umboðs- mönnum sínum og hermönnum' í jörðum og fríðindum, svo sem siðvenja var á Vesturlöndum,og því fengu höfðingjar Mikla- garðsríkis ekki hrifsað til sín æ stærri sneiðar af ríkisvald- inu á sömu lund og stéttarbræð ur þeirra annars staðar í Ev- rópu. Loks má þess geta, að Miklagarðsríki varð aldrei með öllu háð erlendu málaliði; það hafði jafnan á að skipa innlend um ríkisher, sem varð einskonar mótvægi purkunarlausra mála- liðsherja. En Miklagarðsríki hefði aldr- ei tekizt að varðveita þessa þjóð félagsskipun ef það hefði ein- göngu lifað á fymingum Róma- veldis hins forna. Að vísu eru búar Miklagarðs í flokka eftir kappakstursmönnum, en í þess ari flokkaskiptingu krystölluð- ust pólitískar og trúarlegar deil ur ríkisins. í slík form urðu stjómmála- og trúarskoðanir að flýja í ríki, sem hafði svælt út allar sjálfstæðar pólitískar at- hafnir manna. Minningin um Rómaríki eitt og óskipt var ekki heldur dauð. Jústiníanus keisari (527—565) hefur verið kallaður síðasti rómverski keisarinn og fyrsti Miklagarðskeisarinn. Hugur hans stefndi allur í vesturátt, þar sem barbararnir höfðu setzt í bú vesturrómverska ríkisins. Það varð hans konungshugsjón að sameina aftúr hina sundr- uðu limi Rómaríkis við Mið- jarðarhaf. Honum varð mikið ágengt í þessu efni um stund. Mikill hluti Ítalíu hlýddi aftur stjóm keisarans í Miklagarði, Vandalaríkið í Norður-Afríku féll honum einnig í hendur. En Jústiníanus reisti sér og Mikla- garðsríki hurðarás um öxl. Mikligarður hafði ekki bolmagn til þess að sameina aftur austur- og vesturhluta hins rómverska ríkis, sem bæði guð og menn höfðu sundur skilið. Eftirmenn Jústiníanusar urðu að' láta sér nægja að treysta völd ríkisins á landamærum Litlu-Asíu gegn aðsókn Persaríkis og afstýra því, að sambandið slitnaði við Sýrland og Egyptaland, iðnað- ar- og verzlunarmiðstöð ríkisins og kornforðabúr þess. Þegar á næstu öld eftir hina glæsilegu landvinninga Jústiníusar steðjar hvert steypiflóðið að Mikla- garðsríki á fætur öðru. Hið ald- urhnigna Persaríki sviptir Miklagarð Armeníu og Sýrlandi og liggur við að það leggi undir sig alla Litlu-Asíu. Þá er það, að einn merkasti keisari Mikla- gárðs, Heraklíus (610—641) fær blásið lífsanda í hið forna hrör. Hann gjörbreytir þeirri umboðs I stjórn, er ríkt hafði til þessa, i skiptir ríkinu í herstjómarum- dæmi og felur herleiðtoga alla stjóm, herstjóm og almenna valdsstjórn. En merkust var þó sú breyting, er hann gerði á högum bænda. Hann stofnar svonefnd hermannabú, er hann setti undir þá menn, er gegndu herþjónustu. Hernaðarmáttur ríkisins hvíldi upp frá því langa stund á innlendum bændum, sem höfðu ofan af fyrir sér í friði sem frjálsir menn á jörð- um sínum, en vörðu landið í ófriði. Frjáls bændastétt setur svip sinn á þjóðlíf Miklagarðs- ríkis næstu áratugi og aldir og verður félagsleg uppistaða rík- isins um langan aldur; á þess- ari skipan hvíldi seigla ríkisins í baráttu næstu alda. Hin fjöl- menna frjálsa bændastétt Mikla garðsríkis varð hemaðarlegur og fjárhagslegur styrkur þess, allt fram á miðja 11. öld. En um það leyti verða mikil straum- hvörf í félagslegri tilveru þess. Þrátt fyrir viðleitni keisarastjórnarinnar í Mikla- garði að efla sem mest stétt frjálsra smábænda bæði til að afla sér tekna og hermanna, þá fékk ríkið samt ekki haldið stór jarðeigendum ríkisins í skefj- um. Allar þessar aldir hafði ver ið háð limjulaus barátta með stjórninni og stórjarðeigendum, sem jafnan sættu færi til að kaupa og sölsa undir sig eignir smábænda. Stórjarðeigendur Miklagarðsríkis fetuðu í fótspor aðals Vesturlanda og kúguðu undir sig kotungana, öfluðu sér bannhelgi fyrir jarðeignir sínar og leiguliða. Afleiðingin varð sú, að ríkið missti skattþegna í hendur stórjarðeigendum og varð á nýjan leik að leita ásjár hjá. erlendu málaliði. Eftir því sem nær leið að lokum Mikla- garðsríkis uxu stórjarðeigendur að jörðum og pólitísku valdi, en í sama mund dvínaði þróttur ríkisins, unz það saxaðist í sundur á krossferðatímabilinu og bar aldrei barr sitt eftir það. Á þessa lund molnaði hinn félagslegi og atvinnulegi grund völlur Miklagarðsríkis, í þró- unarsögu bænda og jarðeigna- valds má lesa orsakirnar að lífi þess og dauða. Um sama leyti og Heraklíos keisari kom nýjum stoðum und ir Miklagarðsríki gerðist lítill viðburður suður í Arabíu, landi sandauðnanna. Arabískur kaup- maður, sem hafði heyrt rödd guðs, flýði ásamt fáum fylgis- mönnum frá Mekka til Medína, þar sem hann stofnaði söfnuð sinn, er á nokkrum áratugum var orðmn að víðlendasta heims ríki sögunnar. Þetta var Mú- hameð og förunautar hans, og ártalið er 622 ár e. Kr. Við þenn an flótta miða Múhameðstrúar- menn tímatal sitt, og ekki að ófyrirsynju, því að þetta eru ein afdrifaríkustu tímaskil sög unnar. í augum samtíðarmanna var flótti Múhameds aðeins hversdagslegur viðburður í linnulausum ættflokkaerjum Araba, örlítill gári á foksandi hinnar arabisku eyðimerkur. En vér sem nú lifum vitum, að 200 milljónir manna sverja við nafn hms arabiska spá- manns, og trúin sem hann boð- aði er eitt af stórveldum nú- tímans. Hinn mikli útbreiðslumáttur Múhameðstrúar er fólginn í ein- faldleika hennar. Hún hvílir á þeirri skoðun, að guð sé einn og alvaldur og að lífið hér í heimi sé hégóminn helber, lífið og örlög manna hinu megin sé hinn sanni veruleiki. Hinu ei- lífa lífi er lýst með skörpum og skýrum dráttum: hinir van- trúuðu brenna í eilífum eldi og nærast á djöfullegum ávöxtum Zakkoumtrésins, en hinir rétt- trúuðu hvílast í skuggsælum görðum ásamt stóreygðum meyj um Paradísar. Siðferðikenningar Múhameðs eru einnig mjög óbrotnar og ein faldar: samfélag hinna rétttrú- uðu þurrkar burt mismun kyn- flokks, ættflokks og félagslegra metorða. Fremsta skylda manns ins er að gefa ölmusur, að leySa fanga úr ánauð, „fæða munað- arleysingjann og fátæklinginn, sem liggur í sandinum.“ Þessi kenning spámannsins sameinaði hina tvístruðu ætt- flokka Araba, gerði þá fyrst að þjóð, síðar að heimsveldi- Mú- hameð þreyttist aldrei á að boða kynbræðrum sínum. að hinir rétttrúuðu yrðu að lifa í friði, og þegar hlé varð á ætt- flokkadeilunum innanlands, sneru Arabar hinum herskáu hvötum gínum að nágrannaríkj - unum. Barátta Araba varð heil- agt stríð þeirra gegn hinum vantrúuðu, æðsta hugsjón Mú- hameðstrúarmannsins var að mega deyja , á götu guðs“. í þjónustu hins stríðandi Allah. Persaríkið féll fyrst fyrir þess ari furðulegu sókn eyðimerkur- innar. Með því datt úr sögunni aldaforn óvinur Rómaríkis og Miklagarðs. En skammt varð stórra högga á milli. Árið 633 hertaka Arabar Sýrland, 640 er Egyptaland orðið skattland. Araba, 643 reka Arabar her Miklagarðs úr Afríku. Á fyrsta fjórðungi 8. aldar er Spánn á valdi Araba, unz herskarar Múhameðs eru loks stöðvaðir í Frakklandi 732. Kyprusey verð- ur Aröbum að bráð, Sikiley á 9. öld. Hin sigursæla herför Araba um lönd Miðjarðarhafsins olli slíkum aldahvörfum í sögu Ev- rópu, að einn af fremstu sagn- fræðingum okkar aldar, Belgíu- maðurinn Henri Pierenne, vill láta miðaldir hefjast um það leyti, er landvinningum Araba á þessum slóðum lýkur. Rök hans fyrir þessu eru bæði merk og veigamikil. Miklagarðsríki hafði á 7. öld tekið miklum breytingum í félagslegum og pólitískum efnum, svo sem áð- ur var frá sagt. Nú breyttist það I einnig landfræðilega. Það gat með engu móti lifað í þeirra trú, að það væri arftaki Róma- veldis, því að meginöxul þess ríkis höfðu Arabar brotið, Mið- §£1'];. Framh. á 5. síðu.

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.