Þjóðviljinn - 23.12.1947, Qupperneq 5

Þjóðviljinn - 23.12.1947, Qupperneq 5
Þriðjudagur 23. des 1947. ÞJÓÐVILJINN 5 ALÞÝÐUNNI ER ÆTLAÐ AÐ FORNA A ALTARI GRÓÐAMANNANNA Ræða Asmundar Sigurðssonar við 1. umr. um dýrtíðarfrumvap ríkisstjórnarinnar í efri deild Þetta frumvarp heitir frum- varp til laga um dýrtíðarráð- stafanir, og er i því að finna m. a. það úrræði gegn dýrtíð- inni, að leggja 3 y2% söluskatt á allar nauðsynjavörur almenn- ings, ennfremur á allar þjónust- ur, og má „verð vöru hækka sem söluskatti nemur“ segir í 45. gr. Jafnframt þ\'í skulu tekjur launþega lækka um 8,5% eins og sannað hefur yerið hér áður. En þetta er ekki í fyrsta sinn að svona tillögur koma fram á Alþingi. Árið 1943 var lagt fram frumvarp um dýrtiðarráð- stafanir af utan-þingsstjórninni sem þá var við völd. Það var þó að því Ieyti betra en þetta, að þar var ekki gert ráð fyrir nema 2% skatti á nauðsynja- vörur almennmgs, engin ákvæði um sérstaka launalækkun, 15% liækkrun á tekjuskatti sem hafði þá auðvitað farið stighækkanndi á hátekjum. En hér er nú eldd verið að krefjast hækkandi gjalda af hátekjumönnum. Hvað sagði Stefán Jóhann 1943? En hvað haldið þið hlustend- ur góðir að hæstvirtur núv. for- sætisráðherra hafi þá sagt um þær ráðstafanir, sem gengu í svipaða átt og þessar, en bara ekki eins langt. Við 1. umræðu málsins í n. d. komst hann m. a. svo að orði: „Ég vii víkja að því, hve skynsamleg dýrtíðar- ráðstöfun þetta er til hekkunar. En sú meginregla, að leggja ákveðið hundráðsgjald ofan á allar vörur er frá sjónarmiði OKKAR algert ranglæti og til að auka misrétti og magna dýr- tíðina..... Ég tel það engum vafa bund- ið, að það séu engar dýrtíðar- ráðstafanir að setja tolla á nauð synjavörur, en það hefur óhjá- kvæmilega í för með sér að vöru verð á aðfluttum vörum hlýtur að hækkau Ég tel því mjög hæp- ið að segja eins og greinargerð frumvarpsins greinir frá, að fé þessu skuli varið til dýrtíðar- ráðstafana, þar sem þess er afl- að á þá lund, að þetta verður til þess að auka dýrtíðina í land- inu. ... Þó er það víst, að það eru engar dýrtíðarráðstafanir, sem sýnilega aðeins miða að því að lækka að einhverju leyti vísi- töluna, en hækka samtímis raun verulegt vöruverð i landinu. Þetta eru hinsvegar ráðstaf- anir til að halda niðri kaup- greiðslum, til samræmingar við raunverulega dýrtið, og það eru því engin undur þótt al- menningur á íslandi sé orðinn nokkuð törtrygginn út af sum- um -dýrtíðarEáðstöfununum - . • Einmitt vegna þess, að Al-’ þýðuflokkurinn er með því að gera skynsamlegar ráðstafanir til að lækka dýrtíðina raunveru- lega er hann á móti þessu frum varpi, og af því, að hann telur þetta rangláta aðferð, sem raun raunverulega verður til þess að auka dýrtíðina. Hér er því ekki um að ræða neinar dýrtíðarráð- stafanir sem Alþýðuflokkurinn getur fylgt og þess vegna mun hann skilyrðislaust beita sér gegn þessn frumvarpi“ Það sem gerzt hefur síðan Þetta sagði Stefán Jóhann Stefánsson og þetta var skoðun Alþýðuflokksines 1943. Hvað er það, — sem gerzt hefur síðan, og valdið þeirri kollsteypu hjá ílokknum að hann er nú alveg ] hættur að hugsa um „skynsam- j legar ráðstafanir til að lækka * dj'rtíðina raunverulega", en fljt ur nú sem forustuflokkur í rík- isstjóm tillögur, sem verka munu nákvæmlegá í sömu átt, og verr, en þær, sem hann beitti sér skiljTðisIaust gegn á herrans árinu því. Jú, það sem gerzt hefur er það, að Alþýðu- flokkurinn hefur myndað sína fyrstu ríkisstjóm á íslandi. Til þess að fá að hafa stjóm arforustu þó ekki væri nema að nafninu til, hefur hann geng ið á mála hjá Sjálfstæðisflokkn- um til að vemda hagsmuni auð- mannanna og á mála hjá Fram- sókn, sem hin s. 1. átta ár, hef- ur sífellt barizt fyrir allsherjar launalækkim undir því yfirskyni að hún væri að heyja heilagt stinð gegn dýrtiðinni. „Aukið misrétti“ er tilganguriun Eitt er það hugtak, sem oftar en nokkuð annað hefur verið sett fram í þvi moldviðri sem þyrlað er upp út af dýTtíðinni. Það er setningin: Nú þurfa all- ir að fórna. Og vist er það, að öllum almenningi er ætlað að leggja fram verulegar fómir í þessu heilaga stríði núna. En nú hafið þið heyrt, hvemig for- sætisráðherrann sjálfur hefur sannað að ráðstafanir sem þess- ar, falsa vísitöluna, hækka vöru verð, auka misrétti, og magna dýrtíðina. Þess vegna hlýtur einhver annar tilgangur að liggja bak við kröfuna um fóra imar. Og það skyldi þó aldrei vera að forsætisráðheixa. hitti naglann á liöfuðið, þegar hann segir að auka misréttið og þar sé tilgangúrinn fólginn. En að Alþýðuflokkurinn skuli hafa lagt á hilluna allan vilja til að gera „skynsamlegar ráðstaf- anir“ en valið þetta í staðinn er umhugsunarefni handa kjós- endum hans. Leit ríkisstjórnarinnar að frambærilegum ástæðum Ef til vili mætti nú réttlæta þessa kollsteypu með því að benda á ný viðhorf, sem skap- ast hefðu á þessu tímabili. Og vist hefur hæstv. ríkisstjóra gert margar tilraunir til að láta búa til handa sér frambærilegar ástæður, er orðið gætu til að fylkja almenningi um stefnu hennar. Fyrsta sporið var að kalla saman stéttaráðstefnu í bj’rjun september. Ráðstefnan varð svo óþæg að heimta upp- lýsingar og gögn, til að vimia eftir og draga sínar ályktanit af. En þau vom engin til og þá var skipuð hagfræðinganefnd til þess að afla þeirra. Þá var og hagstofan sett í gang og enn aðrir sérfræðingar fengnir nefndinni til aðstoðar, og árang urinn varð sá, að gögnin fædd- ust í aktóberlok, eftir því sem Tíminn sagði. En eftir það féklcst tæplega fimdur lialdinn í stéttaráðstefn unni, þrátt fyrir ítrekaða beiðni fulltrúa Alþýðusamíbandsins um í'undahald. En þrátt fyrir það þótt ekki tækist að reikna. niður dýrtíðina. hafa verið dregnar fram í þessu sambandi ýmisar mikilsverðai' upplýsingar og staðrej'ndir um það hvemig jTnsar aðgerðir mundu verka. Þessar upplýsing ar hefði mátt nota með árangri við smíði tillagna um raunveru- legar ráðstafanir gegn dýrtíð- inni ef það hefði átt að gera. En svo vill til að engin þeirra hefur bent í þá átt sem hér er farin. Hver 5 manna fjölskjlda greiðir verzlunarstéttinni 45% af verðí erlendrar nauðsynjavöru Einn aðaiþátturinn í útgjöld- um livers heimilis em erlendar vörur. Vísitalan er reiknuð eftir meðal útgjöldum 40 fjölskyldna í Reykjavík 1939—40. Með nú- gildandi verðlagi þarf 5 manna f jölskylda að greiða 4865,49 kr. fyrir það magn erlendra nauð- synjavora, sem visitaian segir til um. Þessi upphæð skiptist þannig: Kostn.verð samtals . . 2674,40 Álagning.............. 2191,09 Samtals 4865,49 Þetta þýðir það, að af hverj- um hundrað kr. sem þessi fjöl- skylda greiðir fjTÍr erlendar nauðsynjavömr, fara 55 kr. til að greiða kostnaðarverð vör- unnar kominnar hér á land, en 45 kr. til það greiða álagningu íslenzka verzlimarkerfisins. Stjórnarflokkarnir mega ekki hej'ra neínt að skerða eigi verzlmvargróðann En við þurfum ekkert að undrast þessa niðurstöðu. 220 heildsölufyrirtæki, sem hvert fj’rir sig þarf dýrt húsnæði, hvert fyrir sig þarf sitt starfs- fólk hvert fyrir sig þarf að kosta sendiferðir út um lönd í verzlunarerindum o. m. fl. þurfa mikið fé. Bara hin löglega starf semi hjá slíku verzlunarkerfi hjá aðeins 130 þús. manna þjóð hlýtur að taka mikið fé úr vasa hvers einstaklings, m. ö. o. að skapa dýrtíð. Þar fyrir utan er hið ólöglega, sem sumir hafa lej'ft sér, að skilja nokkura hiuta eftir erlendis af fjánnagn inu, og þannig að draga þa.ð fé alveg út úr íslenzku atvinnu- lífi. Ekki dregur það úr verzl- unarkostnaðinum. Skj'ldi það nú vera að ástæðulausu, að við sósíalistar teljum að það megi lækka dýrtíðina með því að breyta þessu verzlunarkerfi þannig að færa innflutnings- verzlunina i hendur innkaupa- stofnunar þjóðarinnar er stjórn að sé af fulltrúum þeirra f jölda samtaka sem hagsmuna hafa að gæta ásamt ríkisstjóm. Um þetta og fleira viðvíkj- andi verzlunarrekstrinum hefur Sósíalistaflokkurinn gert til- lögur í sínu frúmvarpi um ráð- stafanir gegn dýrtíðinni. Hver rrtaöur, sem ekki er haldinn póli tízku flokksofstæki viðurkennir að það mætti spara mikið í verzl unarreltstrinum með slíku fyrir- komulagi. En hæstv. stjórnar- flokkar mega ekki heyra það nefnt. Það er að vísu mjög eðlilegt að Sjálfstæðisflokkurinn standi vörð um þetta verzlunarkerfi sem nú er, því hann lifir á því, en hitt er furðulegt að bæði Alþýðuflokkurinn og Framsókn arflokkurinn. skuli standa vörð um það með honum. Afnám tolla á nauðsjnja- vöru mj'ndi lækka vísitöl- una niður í 300 stíg Enn fremur má geta þess að tollaupphæð vísitölunnar er ca. 578 kr. Sú upphæð gerir í vísi- tölimni 15 stig. Verzlunarálagn- ing sú sem leyfð er á þessa toll upphæð gerir 6 stig í vísitöl- unni og er þá 232 kr. Með því að fella niður tolla af þessum vör um ásamt álagningunni á þá mundi því vísitalan Iækka þcga' í stað um 21 stig og ársútgjöld f jölskyidu þeirrar sem miðað er við um 810 kr. Samkvæmt útreikningum frá 1943, mundi þannig löguð vísi- tölulækkun bæta vid sig % á nokkrum mánuðum, þ. e. fljót- lega bæta við 'sig 7 stigum og og lækka þá um 28 stig eða nið- ur í 300 stig, og eðlileg launa- lækkun kæmi á eftir. Hér væri \Trkilega byifjað að klifru niður dýrtíðarstigann eins og sumir ráðherrar hafa komizt svo fagurlega að orði. Sósíal- istaflokkurinn leggur til í sínu frumvarpi að þessi leið sé farin, en ekki fæst það sam- þykkt. Ríkissjóður myndi engu tapa með aí’námi tolltekna Sjálfsagt er eiimig að athuga hlut ríkissjóðs í þessu sambandi Níu fjrstu mánuði þessa árs var innflutningur 360 millj kr. Toll- tekjur ríkisins af vísitöluvömm námu 17,8 milljón á sama tíma. Nú hefur hæstvirt ríkisstjóm ásamt Fjárhagsráði gert áætl- un um niðurskurð á innflutningi næsta árs niður í 220 millj. kr. Mcð skömmtuninni er m. a. mjög dregið úr innflutningi og kaupum á sumum tollhæstu vísi töluvörtmum s. s. vefnaðarvöru og skófatnaði. Þótt innflutnings áætlun stjómarinnar springi úr böndum og allur innflutningur færi upp í 300 millj., þá em ekki minnstu líkur til að toll- tekjur vísitöluvarauna færi fram úr 15 millj. kr. Það yrði því hæsta tap ríkissjóðs. Enn fremur liggur fyrir hag- fræðilegur útreikningur um það að livert stig sent vísitalan lækk ar sparar ríkissjóði 638 þús. kr. 21 stigs lækkun mundi því spara ríkissjóði 13 milj. 400 þús. kr. og framhaldandi lækkun enn meira í viðbót. Niðurstaðan yrði sú að ríkis- sjóður tapaði engu. Nú veit ég að þið hlustendur spyrjið. Hvers vegna er þá ekki far’in þessi leið? fyrst ríkissjóð- ur tapar ekki. Jú það er annar aðili, sem tapar. Verzlunarstétt- in mundi verða að fóma þeim 232 kr. sem hún nú fær að taka af hvemi fjölskyldu í skjóli toll anna, og láta sér nægja 1959 kr. í staðinn fvrir 2191 kr. Niðurfærsla kaupgjaids og verðlags yrði þriðjungs launaskerðing miðað við dýrtíð Þá skal ég koma að þeirri leiðinni sem verið er að fara núna. Það er niðurfærsluleiðin sem Framhald ó 7. síðu.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.