Þjóðviljinn - 24.03.1954, Side 6

Þjóðviljinn - 24.03.1954, Side 6
6) — ÞJÓÐVILJINN — Miðvikudagur 24. marz 1954 Útgefandi: Sameiningarflokkur alþýSu — Sósíalistaflokkurinn. | Ritstjórar: Magnús Kjartansson (áb.), Sigurður Guðmundsson. Fréttastjóri: Jón Bjarnason. Blaðamenn: Ásmundur Sigurjónsson, Bjarni Benediktsson, Guð- mundur Vigfússon, Magnús Torfi Ólafsson. Auglýsingastjóri: Jónsteinn Haraldsson. ; Kitstjórn, afgreiðsla, auglýsingar, prentsmiðja: Skólavörðustíg I 19. — Sími 7500 (3 linur). Áskriftarverð kr. 20 á mánuðl í Reykjavík og nágrennl; kr. 17 annars staðax á landinu. — Lausasöluverð 1 kr. eintakið, Prentsmiöja Þjóðviljans h.f. \-------------------------------------------------------------------- Félag íslenzkra botnvörpuskipaeigenda hefur sent frá sér álitsgerð um hag togaraútgerðarinnar á íslandi og kemst þar að þeirri niðurstöðu að „óhjákvœmileg stöðvun vofi yfir togaraflotanum, fáist ekki stórfelld breyting á kjörum peim sem togararnir eiga við að búa“. Lýsingar félagsins og niðurstöður munu ekki koma les- endum Þjóðviljans á óvart; þessi atriði hafa verið rak- in ýtarlega hér í blaðinu undanfamar vikur, en efiaust hafa ýmsir af lesendum stjórnarblaðanna hrokkiö við og undrazt árangur viðreisnarinnar miklu. í álitsgerð sinni forðast FÍB að víkja að raunveruleg- um ástæðum þess að hag togaraútgerðarinnar er nú svo illa komið, enda fara sumir þeir menn með stjóm í þeim samtökum sem umfram allt vilja dylja raunverulegt samhengi íslenzkra efnahagsmála; — menn eins og Kjartan Thors, sem er fulltrúi miUiliða en ekki útgerð- armanna. En meinsemdin er sú að hverskyns milliliðir raka saman ofsagróða á kostnað útgerðarinnar og valda því með fjárkúgun sinni' hvernig kjörum útgerðarinnar er nú háttað. Olíufélögin, bankarnir, vátryggingafélögin, fiskprangaramir og aðrir slíkir hirða árlega margfalda þá upphæö sem þarf til þess aö útgerð beri sig og geti greitt sjómönnum gott kaup. Þar sem FÍB víkur ekki að þessum ástæðum vandans, bcnöa saintökin ekki heldur á neina rauhæfa lausn. En í álitsgerðinni er þó vísbending sem vert er að vekja sér- staka athygli á; stjórn FÍB ræðir um að fá „hliðstœð fríðindi þeim fríðindum sem bátaútveginum hefur verið veitt, eða annað jafngilt." Þama er komiö að sjálfum kiama málsins: á að leysa xandrœði togaraútgerðarinnar á kostnað alþýöu eða á kqstnað auðmannastéttarinnar? Kjartan Thors og félag- ar hans krefjast þess að kjör almennings verði skert. Þeir vilja fá bátagjaldeyri, sem myndi enn stórhækka vöruverð í landinu. Væri þá raunar hreinlegast aö fram- kvæma nýja, stórfellda gengislæklcun, því ef bátagjald- eyrir á einnig að koma ofan á togarafiskinn er næsta litið eftir af útflutningnum. En almenningur þekkir nú af eigin rejmslu hver em áhrif gengislækkunar á lífs- kjörin — og ekki síður hvílíkt „bjargráÖ“ sú ráðstöfun er. Þegar gengislækkunin var framkvæmd lýsti ríkisstjómin eg ,,sérfræðingar“ hennav, Benjamín og Ólaíur, jrfir því æ ofan í æ með miklum tilburðum, að nú væri vandi út- gerðarinnar leystur um ófyrirsjáanlega framtíð, ekki sízt togaraútgertfarinnar. Sú reynsla sem nú blasir við öllum sannar þó að aldrei hefur neitt „bjargráð" mistekizt jafn herfilega; kjör almennings hafa verið' skert mjög stórvægilega, aðstaða útflutningsatvinnuveganna hefur aldrei verið verri — en hverskyns milliliðir græða nú meira fé en nokkru sinni fyrr. Það er ástæða til þess að vara ríkisstjórnina alvarlega við því að vega enn einu sinni í sama knérunn. Kjör al- mennings hafa verið skert svo stórlega á undanförnum árum, að þar er þörf verulegra umbóta en ckki skerð- inga. Átta stunda vinnudagur má heita naínið eitt hjá vevkafólki; það kemst. enginn sæmilega af nema að hann nái í verulega eftirvinnu. TJm þetta er enginn ágrein- ingur innan verkalýðssamtakanna. og á því er ekki nokk- ur vafi, ao ef stjórnarvöldin hyggja á nýja árás .á afkomu almennlngs yrði því svarað á eftirminnilegasta hátt. Vandi togaraútgerðarinnar verður aðeins leystur á kostnað íslenzku auðmannastéttarinnar, þeirra milliiiða sem hirða gróöa sjávarútvegsins, en hann er' einnig auð- leystur á þann hátt. Einir saman vextirnir sem bankar ríkisstjórnarinnar hirða 'nenia 1000 kr. á togara dag hvern. Gróði olíuíéíaganna er emi stórfelldari. Heildsal- ar Iandsins hafa aldrei lifað aöra eins gullöld og nú — á því að hagnýta þann gjaldeyri sem togaramir afla, og þannig mætti lengi telja.Verkefnið bíður ríkisstjórnar- innar, og henni verður ekki stætt á neinni annarri „iausn“. Ern bæjaryfirvöldln á v©rðl? Þegar öldiu'iiar risu hæAt fyr ir rösku ári síðan í sambaiidi við Reykjavíkurferðir amerlska hernámsliösins á Keilavikur- flugvelli sáu forsvarsnienn her- námsins sér ekki annað fært en láta nokkuð und-an slga. Vegr.a öflugrar mótmælaöidu almenrings fékkst þ\á ágeagt að cinkennisklacdduin her- mönnum var baruiað að koma til bæjarins. Var þessu alrneont fagnað enda orðinn siíiui' ó- föguuður að heimsóknum „verndaranna“ að fáir eða eng- ir sáu sér fært að verja hingað kornur þeirra. En þótt almenningur í Rvik legði þann skilning í barmið við Reykjavíkurferðum ein- kennisklæddra hermanna að með þvi myudi fyrir þessi hvim leiðu ferðalcg tekið að roesíu eða öllu leyti kom fljótt á dag inn að foi-svarsmenn hernáms- ins hcfðu hér hin mestu undir- mál. I stað einkennisklæddra hermanna áður stormuðu þeir nú í bæinn í sínum borgara- le.ga kiæðnaði og héldu uppi f\vri iðju eins og ek'.iert iiefði ískorizt. Hefur í-ejmslan orðið sú að Reylcjavíkurferðir ,,verndaranna“ halda áfram og á hættulegri grundvelli en áður. Meðan þeir mættu hér í sLnum einkemúsldæðnaði mátti hvarvehia þekkja þá úr öðru fólki hvort heldur var á göt- unni eða í veitingahúsum bæj- arins. Eftir að þeir tóku upp þann borgaralega ferðaklæðnað sem . Bjarni Benediktsson og samherjar hans ráðlögðu og samþykkíu reyndist allt ó- hægra um vik. í fljótu bragði verðtir nú amerískur hernáms- maður ekki greindur frá heiðar legu innkadu fólki, h\orki á gctum bæjarms, né í kvik- mvnda- eða samkomuhúsmmm. Það hefur mjög færst i vöxt að ameriskir liernámsmenn geri sér tíðfarið liingað til bæj- arins í seinni tíð. Koma iþeir í mörgum, stórum bifreiöum á degi hverjum og eru þar á ferð bæði hermenn af Keflavík- uiflugvelli og sá ruslamlýður aiaerkkra slórborga sem flutt- ur hefur verið hingað til lauds sem vinnuafl á vcgum hernámsliðains og Harniltons- félagsins. Er kunnugt að í síð- ari hópnmn er mikill fjöldi glæpamanna sem fengið hefur fangelsisvist sína stytta gegn þ\d að ganga í þjónustu ame- rískra hemámsframkvaanda hcr norður á íslahdi. Það fer ekki á milli mála hvei-t erindi ameríkanar eiga til Reykjacríkur. Þeir koma hingað til að stunda síua gleðileiki á kostnað íslenzkrar æsku. Tvisv ar hefur þetta komið áþreiia n - lega í Ijós á skömreum tínia. Fyrir stuttu var hópur óein- kennis’-i’læddra arneríkana tek- inn í herbergjum vestur á £ó»- vailagötu, ásamt íslenzkum stúlkum, sem sumar voru vart komnar af barnsaldri. Og f\ rir örfáum dögum uppgötvaði lög- reglan annað amerískt spilliiig- arbæii á Reynimel 46, 'par sem ölæðisóp hermanna og fylgi- kvenna þeirra völrtu athygii ^ nágrannanna og lögreglunnar og urðu til þess að heimsóku var gerð í herbergin þar sem þessi þokkalegi lýður hafði komið sér fyrir. Það er til slíkra heimsókna sem hinir fjölmennu hópar ó- einkennisklæddra ameríkana leggja leið sína til Reykjavik- ur í skjóii þess samkoraulags sem Bjarni Benediktsson og samiierjar hans hafa gert við hemámslioið. Heiðri og sæmd íslenzki’a stúikubarna er hik- laust fóraað á altari hemáms- ins án þess að stjómarvöldin virðist svo rnildð sem manna sig upp í málamyndamótmæli gegn ósómanum sem þrifst fyr- ir augum þeirra. Ekkert væri eðlilegra en að bæjarjfirvöldin létu mál þetta til sín taka þannig að eftir yrði tekið og stjórnarvöldin nimsi- uðu. En þvrí hefur síður en svo verið að heilsa. Tvisvar á síð- asta kjörtímabili bæjarstjóm- ar Reykjavíkur hreyfði Ingi R. Helgason þessu máii og flutti tillögur um ráðstafanir af hálfu bæjarins til að htndra hingao- komur amerísku hernámsmann- anna og annarra ameríkana á Keflavíkurflugvelli. í bæði skiptv.1 lét Gunnar Thoroddsen borgarstjóri íhaldsmeirililuta sinn vísa málinu frá og naut til þess velvildar annarra bæj- arfulitróa hemánisfloklianna. Á síðasta bæjarstjórnarfundi hreyfði Ingi málinu enn og skírskotaði alveg sérstaldega til nýorðkina atburða í sam- bandi við R.ey'.rjavikurkomur hemámsliðsins. Flutti haun á- skorunartillögu á riki.sstjórn- ina run „að iioma því fram í þeim samnliigaumleitununi, sem nú síanda yðir miili bandarísku og íslenzku rí kisstj ómanna, að hér eftir verði bandarískum hermönnum — óeinkennLsitlædd um sem . einkennisklæddum — bannaðaj- allar komur til Reykjavíkur.“ Nú hafði það áunnizt að au’.c sósíalista greiddu allir aðrir fulltrúar mimiihlutaflokkaiina því atkvæði að heraámsliðinu skyldi úthýst frá höfuðborg- inni. Ber vissulega að fagna þeim framförum sem þessi nýja afstaða Alþýðuflokksins og FTamsóknar lýsir. Hún sýnir Framhald á 11. síðu Hvernig baðker þrelaldast í verði Dærni um verðlagsmyndun þá sem veldur heimsmeti í verðbólgu Eins og kunnugt er hafa valdamenn íslands algert heimsmet í skipulagðri verðbólgu, og hafa dæmi þess margsinnis verið rakin hér í blaðinu. Hér fer á eftir enn eitt dæmi, par sem verðmynd- unin er rakin lið fyrir lið. Vörutegundin er bað- ker og er flutt inn frá landi par sem bátagjald- eyrisálagið er „aðeins“ 26%. Þau lönd eru Finn- bmd, Austurríki, ísrael, Tékkóslóvakía, Ungverja- land og Spánn. Á vörum frá Póllandi er bátagjald- eyrisálagið 47%, en frá öðrum löndum 61%. En hér er sem sagt tekið dæmi sem hagstæðast er ríkisstjóminni. Verðmyndunin lítur þannig út: Imikaupsverð, fob kr. 388,45 Erlendur kostnaður kr. 5,00 Flutningsgjald .. .' kr. 38,34 Vátrygging kr. 7,80 Cif-verð kr. 439,59 Vörumagnstollur kr. 6,30 Viða-uki 250% kr. 15,75 Verðtollur 30% kr. 131,88 Viðauki 45% á það kr. 59,35 Undirstaða söluskatts kr. 652 87 Uppskipun ca kr. 5,00 Akstur ca kr. 5,00 Vörugjald ca. kr 1,20 Leyfifigjald 28%, bátagjaldeyrir kr. 101,00 Bankakostnaður ca. : kr. 15,00 Vexíir 1% kr. 4,00 Kostnaðarverð kr. 784,07 Álagning 40% ............................ kr. 313,63 Söluskattur í tolli 7,7% ................ kr. 50,27 ííeildarupphæð kr. 1.147,97 Með pessum aðferöum hefuf baðJcerið sem sé þrefaldazt í verði. Af þeirri upvhœð hiröir ríkið sjálft vörumagnstoll, viðauka, verðtoll, viðauka, bátagjaldeyri og söluskatt; samtals kr. 364,55 — eða fösklega 93% af innkaupsverðinu. Ekki er vitaö hvort þessi slcattheimta stafar af pví að rík- isstjórnin telji baðker lúxusvöru — eða slíka nauðsynjavöru að hún sé keypt hvað svo sem verðið sé. Álagning er frjáls, og mun ekki ofreikn- aö að gera ráð fýrir 40%, eins og hér er gert.

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.