Þjóðviljinn - 31.12.1958, Blaðsíða 10

Þjóðviljinn - 31.12.1958, Blaðsíða 10
10), — ÞJÖÐVILJINN — Miðvikudagur 31. desember 1958 Sjávarútvegurtnn 1958 Framhald af 7. si'ðu' , Láunkkjör .sjQmanna ! voru ’' bætf, allmikið á árinu og sam- þykkt voru íög'úm lifeyrissjóð togarasjómanna. Árið 1956 var fiskverð það, sem aflahlutur bátasjómanna er miðaður við kr. 1.30 hvert kíló af þorski. Á vetrarvertíðinni 1958 var það kr. 1.48 og síðari hluta ársins var það kr. 1.55 miðað við hvert kíló af þorski. Á þessum tveimur árum, 1957 og 1958 mun kaup báta- sjómanna hafa hækkað um full 30% þegar aukin skattfríðindi * eru meðtalin. Fleiri íslendingar stunduðu sjómennsku á fiskiskipum á ár- inu, en árið áður. Á vetrarver- tíð voru miklu færri Færeying- ar en næstu vertíð á undan og síðari hluta ársins voru engir útlendingar á fiskiskipaflotan- um, sem þó var rekinn á þeim tíma af meira kappi en oftast áður. Fiskiskipasfóllinn Fiskiskipaflotinn stækkaði talsvert á árinu. Tveir nýir tog- arar bættust í hópinn og í árs- lokin komu 3 ný togskip 250 lesta hvert, smíðuð í Austur- Þýzkalandi. Þau eru fyrstu skipin af 12, sem þar hafa verið í smíðum á vegum ríkisstjórnarinnar. Oll fara þessi togskip til fiskibæja áti á landi. Um 30 ný leyfi voru veitt á árinu til kaupa á fiskibátum erlendis frá, en nokkuð er í byggingu af fiskibátum í inn- lendum skipasmíðastöðvum. Sfækkun landhelginnar Markverðasti atburður ársins á sviði sjávarútvegsmála er stækkun fiskveiðilandhelginn- ar í 12 sjómílur frá grunnlínum. Formleg tilkynning um stækkunina var gefin út 30. júní, en stækkunin kom til framkvæmda 1. september. Stækkun landhelginnar er þýð- ingarmesta hagsmunamál ís- lenzks sjávarútvegs og þá um leið þjóðarinnar allrar, sem fram náði að ganga á árinu. Nánar verður vikið að því máli síðar í þessari grein. Sjávsrúfvegurinn og þjóóarhúskapurinn Eins og vikið var að í upp- hafi þessarar greinar, er sjáv- arútvegurinn undirstöðuat- vinnuvegur íslendinga, sá at- vinnuvegur, sem fyrst og fremst verður að afla þess gjaldeyris, sem þjóðinni er lífs- nauðsynlegur. Allir aðrir at- vinnuvegir landsmanna verða beint eða óbeint að byggja á gjaldeyrisöflun sjávarútvegs- ins og eru því raunverulega háðir rekstri hans að meira eða minna leyti. Nútíma landbún- að er ekki hægt að stunda í landinu, nema treyst sé á er- lendar vélar, olíur, byggingar- efni, fóðurvörur, vissar áburð- artegundir o. fl„ o. fl. Hið sas^a er að segja um iðn- aðinn. Hann verðu.r að fá er- lendis frá vélar og varahluti, hráefni, byggingarefni o. s. frv., o. s. frv. Og hvað yrði um verzlunina, ef erlendan gjaldmiðil skorti til kaupa á öllum þeim varn- ingi, sem verzlunin flytur inn og selur til landsmanna. Lifsskilyrði þjoðarinnar á- kvarðast því af gengi sjávarút- vegsins llestu öðru freniur a. m. k. eins og nú er liáttaff at- vinnumálum í landinu. Gangi sjávarútvegurinn vel, þ. e. a. s. reynist aflinn mikill, sé aflinn fullunninn í landinu, markaðir góðir og öruggir og gjaldeyristekjurnar miklar, þá er grundvöllur fyrir góðum lífskjörum í landinu. Sé aftur á móti um stöðnun að ræða í sjávarútveginum, minnkandi sjósókn, samdrátt í fiskiðnaði, framleiðslustöðvan- ir, þá er mikil hætta á ferðum, sem fyrr eða síðar hlýtur að segja til sín í lífskjörum þjóð- arinnar. Hælfuleg slefna 1950-1955 Sú stefna, sem ríkjandi var í sjávarútvegsmálum íslend- inga á árunum 1950—1955 var í ýmsum mikilsverðum atriðum stórhættuleg efnahagslegu sjálf- stæði þjóðarinnar. Á þessum árum bjó undirstöðuatvinnuveg- ur þjóðarinnar við sífelldan taprekstur. Framleiðslustöðvan- ir voru algengar, fiskiskipaflot- inn gekk úr sér, og sjómenn flúðu unnvörpum i land og réðu sig til annarrar vinnu. Byggf á eriendu gjafafé og hernaðarvinnu Á þessum árum tóku íslenzk stjórnarvöld að treysta á er- lent gjafafé og á gjaldeyri, sem fékkst fyrir hernaðarfram- kvæmdir á Keflavíkurflugvelli. Áriff 1953 var allur gjaldeyrir landsins fyrir útfluttar vörur 706 milljónir króna. Sama ár nam gjafafé og' gjaldeyrir’fyrir vinnu á Keflavikurvelli 372 milliónum króna, effa um 53% af útflutningsverðmætinu. Sjómenn fíndusf í land Afleiðing þessarar hættulegu stefnu var sú, að sjómenn tínd- ust í land og leituðu í léttari vinnu og betur borgaða. Laúnakjör sjóinanna fóru stöðugt versnandi samanborið við aðrar stéttir og vegna lé- legrar afkomu útgerðarinnar greiddust launin seint og illa. Af þessum ástæðum varð að leita eftir sjómönnum á fiski- flotann til annarra landa. Fisklskipaflofinn gekk úr sér Á þessum árum — 1950—55 — rýrnaði fiskiskipaflotinn all verulega. Þannig fækkaði beinlínis fiskiskipum á árunum 1951, 1952, 1953 og 1954 um 13 skip, en auk þess rýrnaffi svo flotinn sem nam fyrningu. Árin 1951—1956 effa í 6 ár nam brúttóaukning fiskiskipa- stólsins affeins 3323 rúmlestum, en ef miffaff er viff lágmarks fymingu 5% á ári hefffi þurft 7464 lestir á þessu tímabili til þess aff halda í horfinu. Þannig rýrnaði fiskiskipa- flotinn, eða sjálfur grunnurinn í undirstöðuatvinnuvegi þjóð- arinnar. Framleiðslusföðvanir Á þessúm sama tíma kom það hvað eftir annað fyrir, að framleiðslan stöðvaðist vegna tíeilna við ríkisvaldið. Togarar lágu mánuffum sam- an i fjárhagslegu reiffileysi. Bátaílotinn lá stundum affgerff- arlaus allan janúarmánuff eða á aðalvertíff ársins. Síldveiðar var ekki hægt að stunda á haustin nema með höppum og glöppum vegna skilningsleysis stjórnarvalda. Þegar ríkisvaldið samdi við útvegsmenn náði það aðeins til takmarkaðra bóta þeim til handa, en síðan hófust iðulega deilur milli útvegsmanna og sjómanna um þeirra kjör. Markaðsmá! og hagur úfgerðarinnar Á þessum árum var afurða- salan í hinum mesta ólestri. Æ ofan í æ var talið þýðingarlaust að halda áfram framleiðslu vegna markaðserfiðleika. Þannig var tilkynnt í árslok 1952 aff % hlutar af allri árs- framleiffslunni af frosnum fiski lægju þá óseldir í geymslum frystihúsanna. Síðan varð að grípa til tak- mörkunar á framleiðslu á næsta ári. llagur útgerffarinnar fór sí- fellt versnandi og í árslok 1956 var svo komiff aff uppbótarkerf- iff sem styffia átti útgerffina var orffiff heilu ári á eftir meff um- samdar bætur til framleiðsl- unnar. • ★ • Þessi stefna áranna 1950—55^ var beinlínis að ríða efnahags- kerfi þjóðarinnar að fullu. Vinna hafði að vísu verið mikil flest árin og tekjur háar, eink- um hjá iðnaðarmönnum og í þeim bæjum sem beinast sam- band höfðu við hernámsstöðv- arnar. Þannig voru hæstu með- altekjur taldar á þessum tíma í Keflavík og Reykjavík. Fyrirsjáanlegt var aff ekki gat orffiff um framhald á þess- ari óheilla stefnu aff ræffa, nema algjört efnahagslegt ósjálf- stæffi þjóffarinnar yrffi afleiff- ingin. Breyff sfefna s l. 2 ár Hér skal í örstuttu máli drep- ið á nokkur atriði, sem sýna þá gjörbreyttu stefnu, sem upp hefir verið tekin í sjávarútvegs málum s.l. tvö ár. FiskiskipafSofinn aukinn Á þessum árum hafa veriff veitt innflutningsleyfi fyrir 66 nýjum fiskibátum, sem eru að stærff um 7470 smálestir. Bátasmíðar innanlands hafa verið studdar sérstaklega. Ríkisstjórnin gekkst fyrir smíði á 12 skipum 250 rúmlest- um hvert. Lán til kaupa á þess- um skipum var tekið í Sovét- ríkjunum, 50 milljónir króna til 12 ára með 2V2% vaxtakjörum. Á þessum árum hefir því ver- iff lagffur grundvöllur aff stór- felldri endumýjun fiskibáta- flotans. Því miður hefur ekki tekizt að fá gerðan byggingarsamning um smíði 15 stórra togara, sem þó hafði verið ráðgert. Orsökin er sú að ekki hefur reynzt mögulegt að fá lán til skipa- kaupanna á vesturlöndum, en af stjórnmálalegri skammsýni hefur verið staðið gegn því að taka lán til byggingar á skip- unum í Sovétríkjunum. Samið við framleiðendur Um hver á'ramót hefur á, þessum tíma verið samið við framleiðendur þannig að starfsgrundvöllur hefur verið tryggður. Engín grein sjávarútvegsins liefur þurft aff stöffvast einn einasta dag nú um tveggja ára skeiff vegna vöntunar á samn- ingum viff ríkisvaldiff. Með því hefur tekizt að lengja reksturstíma útgerðar- innar og auka þar með nýtingu atvinnutækjanna. Samkvæmt skýrslum Fiski- félags íslands kemur í ljós að með þessum vinnubrögðum hefur tekizt að stórauka þátt- tökuna í framleiðslustörfunum. Samanburffur á árunum 1956 og l957 sýnir m. a. þetta: 1956 1957 aukn. Meffaltal fiski- skipa í rekstri í hverjum mán- uffi ársins 444 511 25% Á sumarsíld- veiffum voru (fjöldi skipa) .. 187 234 25% Þessi stóraukna þátttaka átti sér staff án þess aff fiskiskipa- stóllinn hefffi vaxiff nokkuff sem hét. Hér var fyrst og fremst um betri nýtingu að ræða. Vegna þessa tókst að halda uppi svipuðu heildaraflamagni 1957 og var 1956 þó að afli í hverjum róðri yrði þá stórlega miklu minni, eða 4.8 tonn í stað 6.4 tonn 1956. Tölur um þátttöku 1958 liggja ekki enn fyrir, en þátt- takan var mikil og í ýmsum greinum meiri en 1957. Árið 1958 reyndist aflamagn- ið aftur miklu meira en 1957 og skilar yfir 200 milljónuni króna meiri í þjóffarbúiff en ár- iff áður. Kjör sjómanna Kjör sjómanna hafa verið bætt stórlega s.l. tvö ár. Bein kauphækkun mun r.ema yfir 30%. Árið 1958 þurfti miklu færri erlenda sjómenn á fiski- skipafjotann og1 síðani hluta ársins þurfti enga erlenda sjó- menn. Fiskiðnaðurlnn Fiskiðnaðurinn hefir verið efldur og m. a fullgerð nokkur stór frystihús sem gjörbreytt hafa atvinnuhorfum í viðkom- andi bæjarfélögum. Atvinnutekjur hafa stór- breytzt. Áriff 1957 reyndust hæstu atvinnutekjur á land- inu vera í Vestmannaeyjum, aff- al-útgerffarbæ landsins. Enginn vafi leikur á að at- vinnutekjur hafa orðið hærri í mörgum útgerðarbæjum árið 1958, en nokkru sinni áður. Þar skiptir mestu máli stórauk- inn fiskiðnaður og bætt launa- kjör sjómanna. Hagur framleiðslinnar Afkoma útgerðarinnar hefur á s.l. 2 árum gjörbreytzt. í stað taprekstrar hafa flestar greinar framleiðslunnar nokk- urn hagnað. Framhald af 11. síðu. Gleðilegt nýsir! , Þökkum viðskiptin á liðna árinu Gleðilegt nýár! Þökkum viðskiptin á liðna árinu Gleðilegt nýár! Þökkum viðskiptin á liðna árinu Café Höll og Gildaskálinn Gleáilegt nýár! Þökkum viðskiptin á liðna árinu Blikksmiðjan Grettir, Brautarhotti 24 Gleáilegt iiýár! Þökkum viðskiptin á liðna árinu Flugfélag íslands h.f. Gleðilegt nýár! Þökkum viðskiptin á liðna árinu UUarverksmiðjan Framtíðin n M

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.