Þjóðviljinn - 14.03.1969, Síða 7

Þjóðviljinn - 14.03.1969, Síða 7
Fösfcuidagiur 14. raairz 1969 — WÓÐVIUINN — SlÐA y Menntaskólafrumvarp Stríð, friður og Framihald af 5. sáðu. ríkjanna, og þannig mætti lengi telja. Sameiginleg markmið þessara þjóðfrelsishreyfinga er að steypa hinum innlendu lepp- stjómum heimsvaldasinna, koma á framfarasinnuðu lýð- raeði og endurreisa sjólfstæð efnahagskerfi í fullvalda ríki. Grundvallarlögmál *alls skæru- hemaðar er stuðningur íþúanna í löndunum sjálfum. Sá stuðn- ingur hefur ótvírætt komið fram, enda er eitt brýnasta vandamálið, sem þarfnast úr- lausnar í þessum ríkjum, að af- nema lénsskipulag landeigenda- stéttari-nnar og breyta yfirráða- réttinum yfir jörðunum. Þetta stefnuskráratriði skæruliða- hreyfinganna veitir þeim full- an stuðning bændanna í þriðja heiminum. Krafan um sjálf- stæði þjóðarinnar sameinar öll þjóðleg öfl í landinu í baráttu við hina erlendu drottnunar- stefnu. Þessi víðtæka samvinna ólíkra afla sýnir, að ótækt er að dæma þjóðfrelsishreyfing- amar í heild, sem alþjóðasam- særi heimskommúnismans. Hreyfingar þessar eru algerlega innlendar og sprottnar úr að- stæðum í landinu sjálfu. En þj óðfél agsbyl tingar og krafa i- búa þriðja heimsins um þjóðfé- lagsréttlæti brýtur í bága við hagsmuni Bandaríkjanna og f ylgirik j a þeirra. Og þessar kröfur og barátta þjóðfrelsis- hreyfinga um allan heim sam- ræmast ekki hugmyndum risa- veldanna um skiptingu heimsins í áhrifasvæði og kröfu þeirra um óbreyttar valdaaðstæður. Því reyna stórveldin að hlutast til í sjálfstæðisbaráttu þessara smáríkja og tefja eðlilega lausn vandamála þeirra og þar með lausn brýniasta vandamáls mann- kyng í dag — þ.e. að minnka bil- ið milli hinna ríku og snauðu þjóða. Sovétríkin, sem sjálf máttu há ámóta baráttu á þess- ari öld. koma fram á áhrifa- svæði sínu með valdahroka stór- veldastefnunnar, þó að Sovét- ríkin á hinn bóginn styðji þjóð- frelsishreyfingaimiar í þriðja heiminum m.a. með vopnasend- ingum. Hagsmunir risaveldanna tvegigja fara saman um það að varðveita sitatus quo — óbreytt ástand. og þau virða aðgerðir hvors annars í varðstöðunni um valdajafnvægið — sem tryggja á friðinn á okkar öld. Samtím- is verða vandamál þróunarland- anna enn ægilegri og andstæð- umiar milli lífskjara íbúa ríkra þjóða og snauðra enn meiri. í upphafi máls míns ræddi ég nokkuð um hættuna á styrj- öld milli kjamorkuveldanna og vandamál friðar í hedminum. Þegar ég nú hef gert tilraun til að kynna ástandið í þriðja heiminum og örbirgð þá sem þar ríkir, er ekki úr vegi að varpa fraun þeirri spumingu, hvers frið sé verið að varð- veita með því að viðhalda stat- us quo? Er hægt að tala um friðartíma i sömu mund og hungurdauði ógnar fleiri manns- lífum en þau styrjaldarátölí, sem við höfum hingað til þekkt? Ef það mat risaveldanna er rétt, að friðurinn haldist því aðeins, að óbreytt valdahlutfaU ríki — þá hefur það i för með sér á- framhaldamdi misrétti, óréttlæti og vaxamdi örbirgð til handa tveim þriðju hlutum miannkyns. Ef sérhagsmunakerfi einkagróð- ans á áfram að fá að róta í nátt- úruauðlindum þriðja heimsins, þýðir það óbærileg lífskjör og Sængnrfatnaður HVÍTUR OG MISLITUR LGK KODDAVER DRALONSÆNGUR ÆÐARDÚNSSÆNGUR GÆSADÚNSSÆNGUR — ★ — frelsi til að lifa dauða í löndum hunigursins. Velferð íbúa Evrópu og Norður- Ameríku byggir á yfirráðum þeirra yfir náttúruauðíindum í fjarlægum heimsálfum og býð- ur meirihluta mannkyns að búa við skort. Til að viðhalda þessu hagstæða valdahlutfaUi og hindra sigra þjóðfrelsishreyf- inganna i baráttunni fyrir þjóð- félagsréttlæti, bafa þjóðir heims- valdastefnunnar orðið að verja stærri og stærri hluta þjóðar- teknamna til hernaðarþarfa. í hinni merku bók Fred A. Cooks, The W arf are Staite eða Hernað- arrikið bendir höfundur á mik- ilvægi hemaðariðnaðarins fyrir bandarískt efmahagslíf. Hann segir: „Stjómvöld áætla að milii 1/4 og % hluti alls aitvinnulífs þjóð- arinnar velti á fjárveitingum tii hemaðar og hialdi hemiaðarfjár- lögin áfram að þrútna út, kunni þessi tala að ná hinu skelfilega 50% marki. Við slíkar aðstæður hefur hver maitvælákaupmaður og hver benzínsali það á tilfinn- ingunni, að bagur hans velti á áframhaldandi rekstri hergagna- verksmiðjanna Við slíkar að- stæður vekur minnsti niður- skurður, eða minnsta hótun um niðurskurð fjárveitiniga mót- mælaöldu meðal verkamianna, hverra atvinna er í húfi, meðal fjölmargra atvinnurekenda, hverra gróði er í húfi, og með- al stjómmálamamma hverra ait- kvæði eru í veði. Þanmig er á- stand hemaðarríkisins“. Þessi lýsdmg á aðalríki sér- hagsmunakerfis einkagróðans lýsir vel hvert sú stefna leiðir. ef áfram er haldið á þeirri braut að viðhalda friði hins ríkjandi minmihluta heims til að sitja að uppsprettum allsnægtanma, en svipta meirililuta jarðarbúa '’relsinu til að lifa. í Vietn.am ætla þessi drottn- andi öfl að gera íbúum þróunar- landanna það ljóst í eitt skipti fyrir öll, hver ákveður lífskjör þeirra — það er líf þeirra eða dauða. í Vietnam er þvi barizt um það hvort svipta eigi tvo þriðju hluta mannkyns mögu- leikanum til að lifa mannsæm- andi lífi. Málstaður þjóðfrelsis- hreyfingarinnar í Vietnam er því einnig málstaður þeirra er vilja skapa réttiátan frið og veita öllum jarðarbúum jafnt frelsi til að lifa, hvar sem þeir eru fæddir á hnettimum. Margur kann að spyrja, hver sé þá staða þeirra er búa í ríkj- um hins drottnandi minnihluta. ísland er flækt í net þessa sér- hagsmunakerfis, bæði hemað- arlega og efnahagslega. Laun- þegar hinna háþróuðu iðnaðar- þjóðfélaga eru ekki lengur þeir öreigar, sem engu hafa að tapa nema hlekkjunum. Þeir hafa hiotið nokkum hluta þess gróða, sem yfirráðin jyfir efnahag þró- unarlandanna hafa fært Evr- ópu. En frá sjónarhóli at- vi nnurek andans er launþeginn lítiðlækkuð vera, vinnudýr. sem vinnur firrt við framleiðslutæk- ið. og hann er háður öllum duttlungum lögmáls einkagróða sérhagsmunakerfisins. Launþeg- inn á þvi einnig í útistöðum við sama aðila og þjóðfrelsis- hreyfingamar og slíkt ætti að veita möguleika á samstöðu og samhug. Framtíð réttiætis og friðar í heiminum veltur að miklu á því hvort mögulegt sé að skapa slíka samstöðu. En ef slíkt á að takast þarf skilning- ur á málstað og baráttu íbúa þriðja heimsins að auíkast. Nær- tækasta verkefnið er að virnna að upplausn hemaðarbanda- laganna og skerða vald einka- gróðans í þjóðfélögum Vestur- Evrópu og Norður-Ameriku. Lýðræðislegur sósialismi getur leitt til þróunar í þessa átt, en hann verður þá að byggja á al- þjóðlegum samhug, sem útilok- ar aðild að hemaðarbandalög- um og sameiningu við nokk- ura hemiaðarmiðstöð. Slik stefna getur á þann hátt ledtt til réttiáts friðar. Það er blekking að balda, að aðstoð ríkra þjóða vdð þróunar- löndin, eins og hún er fram- kvæmd í dag geti leyst vanda- mál þeinra. Ekki er hægt að líta á slíka aðstoð sem eimamgr- að fyrirbrigði. Baráttan fyrir því, að leysa vandamál þróunar- landanna verður alltaf hluti af baráttumni við heimsvaldastefn- una. Aðstoðin við þróunarlömd- in er of lítii, en er þó skref í rétta átt, en hún verður að öðl- ast víðari merkimgu og stærri baráttuvettvang ef hún á að koma að gagni. En til að svo megi verða þarf grundvallar- breytimg að verða á þjóðfélög- um þeim sem veita sl'ka aðstoð. Á alþjóðabaráttudegi kvenna 8. marz í ár hafa konur um all- an heim sett fram kröfuna um tafarlausan frið í Vietnam. í upphafi þessa erindds minntist ég 300 ára gamallar fórnar ís- lenzkrar almúgakonu. Húm hafði fómað tveim sona sdmna til að lina kúigun og áþján íbúa hjá- leigunmar íslands, sem íslenzka þjóðih sætti þá, af hálfu höfuð- bólsins Dammerkur. í þriðja heiminum eru slíkar fórnir nú daglegur atburður. Það er því ekki að undra þó komur um all- an heim kiefjist að þessium fórnum linni. Bam sem kona 4 íslandi fæðir í dag, getur vænzt þess, að það nái 70 ára aldri, en alþýðukoman í þriðja heim- inum getur einungis búizt við Cj ára æviferii fyrir afkomend- ur sín.a. en á þeim aldri hættir un.gt fólk á fsiandi að taka þátt í starfsemi æskulýðsfélaga. Við undrumst hve langan tíma það tekur fyrir samnings- aðilana í Paxís, að hefja beima samninga um frið. En hafa verð- ur í huga, að stríðið í Vietnam er prófsteinm á sigurmöguleika þjóðfrelsishreyfinga í þriðja heiminum yfir drottnun.arstefnu sérhagsmunaikerfis ríku þjóð- amma. Krafan um írið í Vietnam er krafa um það, feð hinn drottn- andi minmihluti heims sleppi ránshendi sinni af náttúruauð- lindum íbúa þriðja heimsdns. Friður kemmst einungis á í Vi- etnam. ef alþýða þróunarland- anna fser viðurkenningu þess réttar að hagnýta eigin auðlind- ir. Friður í Vietnam þýðir frelsi undan hungri, spillingu og harð- stjórn fámemnrar yfirstéttar. Hin frelsisunnamdi hetjuþjóð í Vietnam hefur fáert fómir til að losa alþýðu landsins undan kúg- un og áþján sem birtist í per- sónugervingum eins og fóget- anna á Bessastöðum forðum eða Sáms frænda í Washington í daig. Slíkar fómir hefur þessi þjóð orðið að færa til að öðlast frelsi til að lifa mannsæmandi lifi. Krafan um frið í Vietnam er krafa meirihluta mannkyns um frelsi til að lifa. Framhald af 1. sáðu. snauðu kaldlyndu peningahyggju sem ræður í ríkisstjóminni. Nú sé tilkynnt að málið hafi ekki svo mikið sem verið rætt í stærri stjómarflokknum! Allt þetta blamdaði fögnuð hans vegna frumvarpsins þeim kvíða að það ætti eihnig að verða skráutsýn- ing og ekkert annað. Og sennilega myndi flokksbróðir Gylfa beita sömu svæfinigatækninni þegar málið kæmi í nefnd og í fyrra. Ráðherrann hafi meira að segja sjálfur sagt í sjónvarpsviðtali ný- lega að ætlunim væri ekki að samþykkja málið á þessu þingi, heldur á þvi næsta. Ætiunin með flutninignium sé þvi að þvi er virðist sá að skaffa alþinigismömn- um uppbygigilegt lesefni. ★ Alþingi Ieikhús Jónas kvað þess gæta æ meir að ráðherrar notuðu Alþingi sem leikhús. Þar væru settar á svið skrautsým ingar, og hér væri edn sliik til að lægja óánægjuraddim- ar sem yrðu sífellt háværari um menntaskólania og um skólákerf- ið almennt. Sjálfur hljóti Gylfi að vita að ekki séu heldur líkur á að næsta þirng samþykki þetta frumvarp, nerna fram hafi farið stjómarskipti og ný stjómar- stefna verið tekin upp, í sikóla- málum og þjóðmálum öllum. fhaldsþinigmennimir sem töluðu voru Sigurður Bjamason, Matthí- as Bjamason og Jónas Péturs- son og Framsókmiairþinigmenm- imir Ingvar Gíslason og Eysteinn Jónsson. í lamigri framsöguræðu menntamálaráðherra rakti hann aðalbreytingamar frá núgildandi löggjöf sem frumvarpið felur í sér, á þessa leið: „Helztu breytingax, sem frum- varpið gerir ráð fyrir, eru þess- ar. Tala menntaskóla verður ekki lengur ákveðin í lögum, heldur er gert ráð fyrir, að stofnun nýrra skóla fari eftir fjárveit- inigu Alþmgis og ákvörðun ráð- herra. É" hef orðið þess var að ákvæði frumvarpsins um, að tala menntaskóla skuli ekki len.gur á- kveðin í'lögum, heldur háð fjár- veitingu Alþingis og ákvörðun ráðherra, jafngildi bireytingu á þeim ákvæðum gildandi laga. að stofna skuli menntaskóla á ísa- firði og. Austurlandi. Hér er um algeran misskilming að ræða. Ég tel sjálfsagt. að ráðherra stofn- setji menntaskóla á þe<m um, sem Alþingi veitir fé til, að menntaskólar séu reknir. Ég get þess vegn.a lýst því yfir, að ég tel þá ákvörðun Alþingis, að mermtasf-oálar skuli vera á ísa-! firði og á Austurlandi. verða í fullu gildi og mun ákveða stofn- un menmtaskóla þar, þegar Al- þinigi hefur veitt til þess nægi- legt fé, en að sjálfsögðu ekki fyxr, enda teldi ég það ekki heim- ilt. Tekin er upp heimild fyrir aðra aðila en ríkið til að stofna og starfrækja menntaskóla, að fengnu leyfi ráðuneytisins og samkvæmt reglum. sem það set- ur. Þá er og heimilað að setja á stofn í tilraunaskyni mennta- skóla, er óháðir séu tilteknum ákvæðum laganna. Ég lát þann- ig á, að i þessari grein felist heimild til þess t.d., að koma á fót skóla, þar sem væri ein náms- braut á tólteknu sviði, t.d. á sviði þjóðfélagsfræða, þrátt fyrir á- kvæði 9. grein-ar um námsefni menntaskóla, eða t.d. þess að veita Kvennaskólanum í Reykja- vík heimild til þess að verða stúdentaskóli, þrátt fyrir ákvæði 4. gr. um, að menntaskólar séu jafnt fyrir pilta og stúlkur. Ég tel rétt, að Alþingi sjálft taki ákvörðum um það, hvort heimild þessarar greinar verði notuð til þess að gera Kvennaskólann í Reykjavík að stúdentaskóla, enda þarf sérstaka fjárveitingu til þess, að siikt geti orðið. Próf úr bókmenntadeild mið- skóla verður áfraon beiniasta inn- gönguleið í menmtaskóla, en ský- lausari heimild en er í núgild- andi lögum er veitt til að taka nemendur í menntaskóla af öðr- um skólastigum, teljist undir- búninigur þeirra fullnægjandi. Á- kvæði um 16 ára lágmarksaldur til inngön.gu er afnumið. Tekin er upp nýskipam á skipt- ingu námsbrauta inman skólanná, og raskar hún verulega núver- andi deildarskiptingu og bekkja- kerfi. Námsefni verður þríþætt: kjami, kjörsvið og frjálsar val- greimar. Kj aminn. er það náms- efini, sem er sameiginlegt öllum nemendum skólans, bvaða nóms- braut sem þeir velja sér. Kjör- sviðin, sem verða grundvöllur deildarskiptingar, em flokkar samstæðra greina, og skal hver nemandi velja einn slíkan flokk í heild. Frjálsar valgreinar eru það námsefni hvers nemanda, sem ekki telst til kjamans eða' kjörsviðs hans. Er gert ráð fyrir, að þar geti bæði verið um að ræða viðbótamám í skyldu- greinum og nýjar greinar. Af um 144 „einingum" heildamámsefn- is má kjaminn nema allt að 100, j kjörsviðið skal nema a.m.k. 24 „eininigum" og frjálsar valgrein- ar a.m.k. 14 „einingum". Kennslu- greinar eru ekki tilteknar í lög- um, svo sem nú er, en gerf ráð fyrir, að í námsskrá og reglu- gerð verði nánar ákveðið um efn- isinnihald kjama, kjörsviða og frjálsra valgreina. Heimilað er að skipta skóla- árinu í námeáfanga eða annir, og skal í lok hvers áfanga úrskurð- að um hæfni nemanda til að hefja nám í næsta áfanga. Losað er um ákvæði varðandi árspróf, en loba- próf í hverri grein skál halda, er kenmslu í henni lýkur að fullu. Stúdentsprófi er náð, þegar nem- andi hefur. staðizt öll lokapróf á kjörsviði sínu og lokið prófí í öðrum greinum eftir fyrirmælum reglugerðar. Heimdlað er að setja í reglugerð ákvæði um námsefni og prófkröfur, er mið- ist við amnað fuHnaðarpróf úr menntaskóla en stúdentspróf, þ.e. fyrir þá. sem ekld stefna að há- skólanámi. , Kveðið er á um að við hvem menntaskóla skuli skipað í eft- irtalin störf, auk kenmara og skólastjóra: 1) Umsjónar- og ráð- gjafarstörf, þ.e. störf yfirkene- ara eða aðstoðarskólastjóra, bóka- varðar, námsráðunauta, deildar- kennaira og félagsráðunauta. Þess- ir starfsmenn allir mega vera úr hópi kenn.ara, og má fela sama manini fleiri en eitt starf- anrna. 2) Störf á skrifstofu, þ.e. fulltrúastarf og gjaldkerastarf. 3) Önnur störf, þ.e. starf hús- varðar og tækjavarðar og 4) starf húsbónda og húsfreyju í heima- vistarskólum. Fela má sama starfsmanei fleiri en eitt slíkra starfa. Tölu fástra kennara skal miða við, að eigi komi fleiri en 20 nememdur á hvem, en eftir nú- gildandi lögum skal að jafnaði skipaður einn fastur kennaii á hverja bekkjardeild. Skilgremt er nánar í frumvarp- inu en gert er í gildandi lögum, hvaða 'kröfur skuli gerðar um háskólamenntun menntaskóla- kennara. Nú segir, að mennta- skóttakennari steuli hafa lokið fullnaðairprófi við háskóla eða sambærilega stofnun, en í frum- varpinu segir, að hann skuli hafa í aðalkertnsJugrein lokið prófi, er sé sambærilegt cand. mag-prófi frá Hásteóla Islands. Kenniarar, er eigi fullnægja gildandi mennt- unarkröfum, steulu að fegnum meðmælum skólastjómar eigaí rétt á allt að tveggja ára orlofi til fullmenntuniar. Ákvæði eru í frumvarpinu um skyldunámsk;eið fyrir menntaiskólakennara, þeim að kostn aðarlausu. Þá er heimil- að að vedta kiennurum. crlof, með launum að nokkru eða öllu leyti, sérstaklega til að vinna að gerð kennslubóka eða kennslugagna. Sérstakur kafli er í frumvarp- inu um húsrými og tæki, án hliö- stæðu í gildandi lögum. Er þar kveðið á um, að í hverjum sfcóla skuli séð fyrir húsrými, er nægi til allrax starfsemi skólans, og í því sambandi taldar ýmsar teg- undir húsnæðis. Setja skal sér- staða reglugerð um lágmarks- kröfur í þessum efnum. Sérstök áfcvæði eru um bókaeafn og lestr- arsali. Kveðið er á um, að kennsiustofur skólanna skuli eftir föngum vera fagkennslusitof- ur, þ.e. hiver stofa miðuð við þarfir ákveðinna kenmslugreina. Samin skal skrá um naiuðsymleg- an og æskilegan rita- og tækja- kost. Mynda sfcal í hverjum skóla skólaráð, steipað yfirkemn- ara og fulltrúum áLmenns kenn- arafundar, svo og fulltrúa nem- emda. Skólastjóri og skólaráð mynda skólastjóm. í hverjum skóla skai vera nemendaráð. er sé fulltrúi nemenda gagnvart skólastjóm og henni til aðstoðar í málefnum nemenda. Skólastjórar allar skóla á menntaskólastiginu skulu mynda samstarfsnefnd. Þá er gert ráð fyrir því. að auk sfcólalækna séu steipaðar steólahjúkrunarkonur, og í reglugerð séu sett ákvæði um heilsuvemd- í heimavistar- skólum." Umræðunni var frestað. Borgarstjórn FYiamihald af 10. síðu. eteki sjúkrarýmið. Með tflliti til atvinnuásitandsdns er auk þess ó- sennilegt að ekki fengjust hjúkr- unarteonur til sibarfa, etf þeim væri sköpuð aðstaða til. Eftir aillmiklar umræður var tillaiga fhaldsins um frávísun samíþyktot. V & CR óext I ÁVAXTA MAR KAÐ U R 10 kg. JAFFA APPELSÍNUR aðeins 330 krónur, EPLI, frönsk, ítölsk, dönsk, MANDARÍNUR, GRAPE, BANANAR, SÍTRÓNUR, PERUR 59,00 kg. ds. — COCKTAIL 59,00 kg. ds. — ANANAS 34,00 % ds. — COCKTAIL 35,00 Vz ds. — FERSKJUR 47,00 kg. ds. — GLASURKEX 17,00 pk. — GRÆNN ASPAS 34,00 ds. — HERSHEYS COCOMALT 59,00 og 32,00 ds. — FRANSKAR KARTÖFLUR 20,20 — 44,70 ds. — ORANGE JUICE 36,00 fl. — ORANGE JUICE 17,00 ds. ÓDÝRUSTU PÁSKAÁVEXTIRNIR frá okkur. MATVÖRU MIÐSTOÐIN Laugalæk 2 — horni Laugalækjár — Rauðalækjar — Hrísateigs.— Næg bílastæði. SKOLAVORÐUSTÍG 21

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.