Þjóðviljinn - 25.05.1974, Qupperneq 9

Þjóðviljinn - 25.05.1974, Qupperneq 9
Laugardagur 25. mai 1974. ÞJOÐVILJINN — SÍÐA 9 bláu bókarinnar við opnun göt- unnar... Og nú skyldi byrjað á þvi að gera tilraun. Ekki lá nefnilega neitt fyrir um það hvort mörland- inn gæti hugsað sér að ganga um götu án þess að hafa grenjandi og eiturspúandi blikkbeljur allt i kring, og þvi óvist hvort þorandi væri að breyta yfirborði götunnar án fullrar vitneskju um það. Aðalástæðan var þó að sjálfsögðu umhyggjan fyrir kauphéðnum götunnar, þvi þóknaðist þeim að segja nei, þá þyrfti ekkert meir um hana að ræða. En endaþótt alltværigert til að gera götuna eins óaðlaðandi og hægt var og öll sú starfsemi, sem hugsanlega hefði getað gefið henni aukið lif (þvi hún var svo „liflaus” þegar bilarnir voru farnir — fólk var orðið þvi svo óvant að heyra i sjálfu sér), var bönnuð, þá var yfirgnæfandi meirihluti fyrir var- anlegri lokun götunnar. En sumir kaupmenn voru ekki á sama máli og þvi fengu Reykvikingar bara hálfa göngugötu. En er þetta nú ekki allt gott og blessað? Göngu- götuna fengum við þrátt fyrir allt. Vissulega er göngugatan sigur þeirra, er vilja takmarka bilaum- ferðina, og tilurð hennar viður- kenning malbiksaðalsins á þvi, að bilum geti nú hugsanlega verið ofaukið einhvers staðar — mikil framför það. En — göngugötur i miðborgum eru engar allsherjar lausnir á umferðarvandanum og sist af öllu eins og hér er staðið að málum. Göngugötur eru einungis hluti lausnarinnar og þá aðeins að heildarumferðarkerfi borgarinn- ar sé tekið með i dæmið. Þó verið væri að endurskoða heildarumferðarkerfið lá allt i einu svo á þessari göngugötu, að enga bið þoldi. Afleiðingin er lika sú, að yfirgangur bilanna er nú hálfu meiri annars staðar i mið- bænum en áður og bókstaflega allt orðið svo yfirfullt af bilum að vart verður komist að sjálfri göngugötunni. Verst hafa þó strætisvagnarnir orðið úti, þvi þeirra leið liggur nú eftir alls kyns krókaleiðum langt frá Austurstr., sem hefur orðið til að draga fólk frá götunni. Þannig hefur göngugatan orðið til að þrengja svo að strætisvagnakerf- inu i miðbænum, að til vandræða horfir. Slikt var þó engan veginn nein nauðsyn, þvi nóg pláss er fyrir strætisvagnaleiðirnar i mið- bænum — bara ef hægt er að ná þvi undan bilunum. Þannig má t.d. vel hugsa sér að loka Hafnar- strætinu fyrir bilum, en i staðinn láta hana strætisvögnunum eftir i báðar áttir, jafnvel Hverfisgöt- una lika. Staðreyndin er raunar sú, að þörfin fyrir lokaðar göngugötur er jafn mikil ef ekki meiri utan miðborgarinnar. Það er algeng bábilja, að aðeins sé ástæða fyrir þvi að loka götum fyrir bilum að þar sé mikið af verslunum og mikið „lif”. Undanfarin ár hefur bilafjölgunin orðið svo geigvæn- leg, að borgaryfirvöld hafa misst gjörsamlega stjórn á umferðinni. Yfirgangurinn er orðinn svo yfirgengilegur, að bileigendur sjá ekkert orðið athugavert við að leggja bilum sinum upp á miðjar gangstéttir — jafnvel niðri i mið- bæ — enda virðist lögreglan ekk- ert hafa við það að athuga. Þann- ig hefur mátt sjá t.d. fjóra til fimm bila i röð uppi á gangstétt við Lönguhliðina, svo gangandi vegfarendur hafa mátt fara út á akbrautina til að komast leiðar sinnar, og slikt er ástandið úti um allan bæ. Innan um þessa bila- mergð eru svo börnin að leik, þvi annað leikumhverfi er ekki boðið upp á. Það er þvi i ibúðarhverfun- um, sem þörfin fyrir lokaðar göt- ur er brýnust, svo hægt verði að tala um öruggt leikumhverfi og koma þannig i veg fyrir öll þau slys, sem árlega skrifast á reikn- ing þeirrar umferðarófreskju er ihaldinu hefur tekist aðskapa hér I Reykjavik. Þetta þýðir að sjálfsögðu end- urmat á þvi hverjar þarfir beri að njóta forréttinda — þörfin fyrir að aka bil heim að hverjum dyrum Það er því miður meira en sjaldgæft, að þurfa að byrgja inni aðdáunaróp, þegar maður hengslast inn á nútimalistsýningar. í og með verður að játast, að maður skilur ekki ástæð- urnar. Hjá einum talar heilinn, i hin- um hjartað, likt og ekki hafi verið friðþægt fyrir leynilegt brot. Það sem i eðli sinu er heilt, er stöðugt aðskilið, það er eins og ekki vilji rýmkast fyrir vissu samræmi, sem er gróðurmold sannrar, mannlegrar listar, ekki endilega stærða, heldur ákveðins einfald- leika. Það skurrar enginn á venjulegum miðlungs hæfileikum upp i þær svimandi hæðir sem ægja á sýningu franskrar nútima- listar i franska bókasafninu, Laugásvegi 12. Er undirritaður stóð i forundrun andspænis verk- um Dewasn og Vasarely fyrir tveimur áratugum, þá hefði hann þorað að sveia sér upp á, að þess- ir meistarar myndu þó allténd dæmdir til að lóna einhvers stað- ar á þessu eina og sama úthafi upp frá þvi. Að þvi er virðist þrotlaust vald Dewasn og Varsarely yfir við- fangsefninu, getur vart verið sprottið upp úr öðru en inngró- inni, listrænni einstaklingsvitund. Ilvað þá snertir, er maður að minnsta kosti kaskótryggður fyrir öllu naggi um að lifa á fornri frægð, þótt það sé fyrsta og sið- asta boðorð listamannsins, strax og búið er að husla ytra hylkið. Það er stór orð, formfræði, en hún er ein af námsgreinum Myndlista- og handiðaskóla fslands. Á nýafstaðinni skólasýn- ingu gafst innsýn i árangurinn af þessu námi og er engin ástæða til SIGURÐUR HARÐARSON, ARKITEKT, SEM SKIPAR 9. SÆTI G-LISTANS í REYKJAVÍK eða þörfin fyrir öruggt leikum- hverfi barna. En það er einmitt á þessu sviði sem stærstu afglöp grænu byltingarinnar liggja. Græna byltingin sýnir á engan hátt fram á það hvernig skapa megi raunverulegt umferðarör- yggi — þvert á móti miðar hún öll að ætla, að það sýnishorn hafi ekki verið viðhlitandi sem slikt. Það er best að segja hverja sögu eins og hún gengur fyrir sig, en þetta sýnishorn af formfræði upp- fyllti þvi miður ekki þær vonir, sem hljóta að vera bundnar viö þessa námsgrein skólans. I franska bókasafninu gefst gullið tækifæri til að komast i snertingu við háþróaða formfræði eða formalisma, sem jafnframt er mannleg list. Myndin „Sjávarfuglinn” (nr. 54) eftir Schlegel verður vart án fyrirvara flokkuð undir harð- soðna geometriu, en hún sýnir þeim mun betur breidd möguleik- anna, sem fólgnir eru i þessu formi. „Fyrsta merki mannsins” (nr. 59) eftir Szekely, rifjar ó- þyrmilega upp fyrir okkur hinn nána skyldleika milli einfaldleika og lagvirkni. Það er af og frá að nokkurt barn gæti gert slika mynd, þótt fólki kunni að virðast svo við fyrstu sýn. Bronsmynd Penalba er ljóðræn og hugþekk, sannkallað galdraverk. Hinir frönsku listamenn renna viðar færinu en i myndlist. Vatnsgeym- irinn hans Philolaos er tilkomu- að þvi, að hrófla i engu við núver- andi alræði blikkbeijunnar, öll önnur umferð skal aðlöguð að hraðbrautakerfinu. öll undir- göngin og brýrnar, sem aðnafninu til eiga að skapa umfcrðarörygg- ið, verða aldrei byggð. Útivistar- svæðin eru öll kyrfilega aðgreind frá ibúðarhverfunum pieð hrað- brautum, og göngu- og hjólreiða- stigaruir liggja flestir utan við hverfin. Engin tilraun gerð til að tengja strætisvagnakerfið úti- vistarsvæðunum: Engir tilburðir i þá átt að takmarka bílaumferð inni i íbúðarhverfunum sjálfum eru hafðir frammi. ihaldið hefur litið lært. Umferðaröryggi verður ekki skapað með þeim algjöra skorti á heildarsýn og samræmingu — að ekki sé taláð um félagshyggjuna — sem einkennir ihaldsskipulag- ið. Umferðaröryggi fæst einungis með takmörkun á bilnotkun, sem mikið verk, sérstaklega fyrir Reykvikinga, sem hafa heitt vatn af vatnsgeymum fyrir augum svo að segja inni i miðri borginni. En i staðinn fyrir eitthvað sem minnir á stóreflis rúllutertu, er brytjuð hefur verið niður i hasti, getur að lita hjá Philolaos „gigantisk”, fjaðurmögnuð form áþekk þung- lyndislegu vængjataki risafugls. Ef enn kynnu að leynast eftir menn, sem ekki hafa lært að meta list Ásmundar Sveinssonar, ættu þeir hinir sömu að igrunda „Sól á fjöllum”, frumdrátt Gilioli að minnisvarða Andspyrnuhreyfing- arinnar, sem reistur er á háslétt- unni Glieres i Alpafjöllunum, þvi á Islandi þarf vist allt að vera uppá frönsku áður en léð er máls á viðurkenningu, ef marka má orð Jóns heitins Engilberts. Þetta undurfagra verk er að- eins tvö form, en gætt sliku að- dráttarafli, að hægt virðist að vera að una við það endalaust. Hér Hefur ekki verið tiundað nema brot af þvi, sem mætir aug- anu á sýningu franskrar nútima- listar á Laufásvegi 12. Til dæmis er eftir að nefna „Monotype” eftir Sequin, flókin, rafgeng felst i eflingu strætisvagna og lok- un ibúðargatna þannig að þær myndi samfelld og órofin göngu- svæði um alla borgina. Þá fyrst verður hægt að taka i notkun útivistarsvæði borgarinnar, að þau séu ibeinum tengslum við að- liggjandi ibúðarhverfi og ekki yf- ir stórar umferðaræðar að fara. Göngugata i miðbænum leysir engan vanda nema i tengslum við viðtæka endurskoðun á öllu um- ferðarkerfi miðbæjarins. Göngu- stigar og hjólreiðarstigar hafa lit- ið gildi nema þeir tengi saman og stytti vegalengdir milli heimilis, skóla, verslana og þjónustustofn- ana. Gangstéttir koma að litlu gagni fyrir gangandi vegfarendur séu þær notaðar fyrir bilastæði. Græna byltingin er til þess gerð að draga athyglina frá hrað- brautaófreskjunni, sem ihaldið mun verja fram i rauðan dauð- ann. mynd, þar sem timi og hreyfing er hagnýtt þannig að minnir á sjónvarp. Það er stutt úr miðbæn- um upp á Laufásveg 12, og skal fólk eindregið hvatt til að kynna sér sýninguna, en henni lýkur kiukkan 5 e.h. sunnudaginn 26. mai. Aðgangur er ókeypis, svo og sýningarskrá. Þórsteinn Þórsteinsson. Á móti EBE Greinilegur meirihluti Dana er nt andvigur aðild landsins að Efna hagsbandalagi Evrópu, segit skoðanakönnun sem birt er Politiken. 57% greiddu aðild að EBE at kvæði 1972, en aðeins 36% mundt gera það nú. 47% eru beinir and stæðingar EBE en voru 33% þjóðaratkvæðagreiðslunni. 17% þeirra sem spurðir voru ert óákveðnir, en i þjóðaratkvæða greiðslunni sátu 10% heima. Mest vonbrigði með EBE hjá þeim sem áður voru fylgjandi aðild gera vart við sig hjá sósialdemókrötum. kjörk lefanum Svarað í Ibúi við Bólstaðarhlíð hringdi og skýrði frá þvi að fyrir síðustu borgar- stjórnarkosningar hefði fariðfram undirskrifta- söf nun í götunni þar sem farið var fram á að strætisvagnaþjónusta við ibúa götunnar yrði bætt. Voru undirskrift- irnar afhentar borgar- yf irvöldum. En ekkert hefur enn breyst. Það er langt i strætó úr Ból- staðarhliðinni og svo til útilok- að fyrir eldri ibúa götunnar að nota hann. Og ekki ekur gamla fólkið mikið einkabilum. Þessi ibúi kvaðst hafa hringt til SVR og spurt út i þetta en fengið litil svör nema að „skipulagið væri svona”. Kvaðst hann hafa sagt við- mælanda sinum að hann gæti ekki búist við öðrum lista — þessu yrði bara svarað i kjör- klefanum. Frönsk nútímalist

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.