Þjóðviljinn - 27.10.1974, Síða 9

Þjóðviljinn - 27.10.1974, Síða 9
Sunnudagur 27. október 1974. ÞJÓÐVILJINN — StÐA 9 Lýsingar a Hallgrími Til eru tvær lýsingar á Hll- grimi Péturssyni auk þeirrar myndar sem birt er hér i blað- inu. Annað er sjálfslýsing, vit- anlega i visuformi, og telur Magnús Jónsson liklegt að hana hafi Hallgrimur ort um nýgerða mynd af sér. (Rimur af Ref: Króka-Refsrimur Hallgrims). Sá, sem orti rimur af Ref, reiknast ætið glaður, með svartar brýr og sivalt nef, svo er hann uppmálaður. Hitt er lýsing annars manns sem séra Jón Halldórsson i Hitardal tekur upp i presta- sögur sinar: „Að ytra áliti hafði hann verið stór, luralega vaxinn, skinndökkur, stirðraddaður i söng, i siðferði upp á slétta bændavisu, glaðsinnaður og skemmtinn, en gáfurikur pré- dikari og besta skáld hér á landi á seinni timum, hvar um ljósast vitna hans bæklingar” hafn og er hann þá i læri hjá járn- smið. Er sagt að Brynjólfur Sveinsson siðar biskup hafi losað hann þaðan, en þeir voru bæði nokkuð skyldir og tengdir i gegn- um hálfbróður Brynjólfs. Kemur hann Hallgrimi i besta latinu- skóla borgarinnar, Vorfrúar- skóla, og er hann þar nokkuð fram yfir tvitugs aldur eða i 4-5 ár. Dýr var Gudda þau þá að maður hennar væri lát- inn. Var það ákaflega kærkomin kurteisi af honum að sleppa þann- ig tilkalli til Guðriðar úr þvi sem komið var, þvi ella hefði verið tekið afar strangt á þessu „tvi- falda hórdómsbroti”. En einn rikisdal þurfti Hallgrimur þó að greiða fyrir frillulifisbrotið. Fyrstu sjö árin eftir að þau Guðriður og Hallgrimur komu heim voru þau á Suðurnesjum, liklega aðallega i Ytri-Njarðvik, og fara ekki margar sögur af bú- skap þeirra, en eflaust hefur hann verið baslsamur: tJti stend ég ekki glaður, illum þjáður raununum. Þraut er að vera þurfamaður þrælanna I Hraununum. Biskup blessar hjalla Magnús Jónsson greinir m.a. . svo frá þessum árum: „Varla getur hjá þvi farið, að hann hafi oft hugsað til sins gamla velgerðarmanns, Brynjólfs, sem kom ári á eftir honum til tslands og settist á biskupsstólinn I Skálholti með stórmannlegri rausn. Sá kunni heldur betur að aka seglum eftir vindi og gerðist nú hinn mesti umsýslunarmaður, þegar þess var krafist af honum. Hallgrimur hefði séð hann, þegar hann kom á Suðurnes, og mættust þar tveir i senn likir og ólíkir. Segir sagan, að gæftaleysi hafi verið, en dag- inn, sem biskup ætlaði að visitera og messa á Kálfatjörn,hafi gefið á sjó. Leyfði biskup þá, að róið væri, en fræðalestri sleppt, gekk þvi næst að hjöllum ofan og bless- aði þau föng, er til voru og talaði um kraftaverk Krists, er hann mettaði 5000 manns. En þar meðal hjallanna var kofi, sem kallaður var Viti, og bjó þar karl einn. Um þetta allt saman gerði Hallgrlmur bögu, og þarf ekki að efa, að hún er rétt feðruð: Biskupinn blessar hjalla, bilar þá aldrei upp frá þvi. Krosshús og kirkjur allar og karlinn, sem býr Vlti I. Fiskiföng formenn sækja, fræðasöng þurfa ei rækja, ágirnd röng reiknast ei til klækja. þessari blessun. Og svo kemur rúsínan: og karlinn, sem býr Viti I. Lengra varð ekki komist á þessari braut. En þá kemur siðari hluti kveðlingsins, og þar fer gamanið af. Nú var þessi strangi maður nógu mildur, þegar mammon er annars vegar og hans safn. Þá má sleppa messum og fræðalestrum. „Ágirnd röng reiknast ei til klækja”. Það var öðruvisi, þegar Hallgrimi varð dálitið á hér um árið”. Þrautir á Hvalsnesi Þrátt fyrir keskni Hallgrims i garð biskups sættast þeir og verð- ur úr að Hallgrími eru veitt Hvalsnesþing, en það var þá siður en svo eftirsótt prestakall. Á Hvalsnesi situr Hallgrimur i 7 ár. Geta menn enn séð legstein þar suður frá yfir Steinunni dótt- ur þeirra Guddu og prests en óbrotgjarnari eru þó saknaðar- kvæði föðurins. Hálf-fertugur að aldri fékk Hallgrikur hið þokkalega brauð á Hvalfjarðarströnd og sest að i Saurbæ. „Þakkaði hann guði og yfirvöldunum fyrir þau umskipti helst að hann slapp frá Hvals- nesi” segir i gamalli ævisögu Hallgrims. Gömul þjóðsaga segir að Hallgrimur hafi lofað guði þvi i þakkarskyni „að minnast skyldi hann frelsara sins sem hann mætti fyrir lausn úr volæði og vélabrögðum Suðurnesinganna og þá hafi hann á einni langa- föstu, litlu eftir það að hann var kominn að Saurbæ, sest við og byrjað að yrkja passiusálmana”. Heyskapur og Kópavogseiðar Magnús Jónsson segir að „við- brigðin er nú urðu á ævikjörum Hallgrims hafi leyst úr læðingi allt það sem best var i fari hans og skáldskap. En viðburðalitið er lif hans og fara svo sem engar sögur af honum fullan áratug eftir að hann er sestur að i Saur- bæ. Hann hefir haldið sinum alþýðulegu háttum öllum, verið eftir sem áður „upp á slétta bændavisu”, gengið að heyskap með fólki sinu og gert að gamni sinu i sinn hóp. Hann hefir ekki orðið neitt duglegri i veraldar- vafstri”...En þvi meiri auðæf- um hefir hann safnað hið innra með sér ... A næsta áratug eða rúmlega það verða passlusálm- arnir til og vafalaust meginþorr- inn af ágætustu verkum hans.” Árið 1659 lýkur hann passiu- sálmunum og tveim árum siðar sendir hann þá að gjöf til Ragn- heiðar biskupsdóttur i Skálholti. Það kom i hlut Hallgrims að vera einn af þeim prestur sem neydd- ust til að undirrita kópavogseiða um erfðahyllinguna sumariö 1662. Guðsmaður dó en Gudda lifði Hér verður ekki fjölyrt um æfi- lok hins mikla skálds. Hann varð sem kunnugt er „spitelskur” eða holdsveikur og mun veikin hafa gripið hann rúmlega fimmtugan, 1665 eða 1666. Hann tekur sér að- stoðarprest 1667 og fær endanlega lausn frá prestskap 1669. Fær hann þrjár af jörðum Saurbæjar- kirkju sér til uppheldis. Bjó hann fyrst á Kalastöðum i tvö ár ásamt syninum Eyjólfi (þeim sem get- inn var i synd i Kaupinhafn og barn nafn fyrri manns Guðriðar) en siðan á Ferstiklu. Upp úr 1671 fór veikin mjög að þjá hann: Finn ég að augum förlast sýn. Falla tekur nú heyrnin min. Hendurnar hafa misst sitt magn. Minn fótur vinnur ekkert gagn. Að Ferstiklu lést Hallgrimur Pétursson haustið 1674 og stóð þá á sextugu. Guðriður Simonardótt- ir lifði mann sinn. (Samantekt hj —) £5 ^onav^ & % AXELS EYJÓLFSSONAR Smiójuvegi 9 Kópavogi sími 43577 Sumarið 1636 var hinn ungi lær- dómsmaður fenginn til að undir- vísa islendinga sem þá voru á heimleið úr 9 ára þrælkun I „Barbariinu” hjá hund-tyrkjan- um I Alsír. Meðal þeirra var Guð- riður Simonardóttir úr Vest- mannaeyjum. Hafði hún verið leyst úr haldi fyrir stórfé (2-3 miljónir nútiðarkróna ef dæma skal eftir mati hins slynga fjár- málamanns Magnúsar Jónsson- ar) og er þvi talið að hún hafi verið frið kona og fönguleg. Hún var þá komin undir jfertugt eða 16 árum eldri en lærifaðirinn Hall- grimur. „Syndin var lævís og lipur” i þá daga ekki siður en nú: ári eftir komuna til Hafnar elur Guðriður barn og kennir Hallgrfmi. Var þó ekki betur vitað en eiginmaðurinn biði hennar enn i Eyjum. En Hallgrimi var nú ekki búinn íengri lærdómsframi ytra og héldu þau Guöriður heim til Islands, fréttu Það er ekki orð I þessari visu, sem missir marks. Með tveim orðum er fyrst brugðið upp hinni fullkomnu skopmynd: „Biskupinn — „hjalla”. Ekkert hefði verið til ólikara á tslandi en biskupinn, mag. Brynjólfur hin svipmikla og háæruverðuga persóna — og svo hjallarnir þeirra á Vatsnleysu- ströndinni. Þetta sýnir, hvillkur einstakur skopteiknari Hallgrim- ur hefði orðið. Og svo lýsingin á Brynjólfi, skapi hans og starfsaðferðum í næstu hendingu: bilar þá aldrei upp frá þvl. Þetta er ævisaga Brynjólfs og biskupsstjórnar i einni linu samin fyrirfram. Það bilaði ógjarnan, sem brynjólfur vélaði um. Og ekki var hætta á, að Brynjólfur skildineitt eftir. Hvert „krosshús” skyldi vera með I Mismunandi besínverð í landinu Hermenn 9,20 kr. 1. íslendingar 49 kr. 1. Meðan islenskir bifreiöaeig- endur greiða 49 krónur fyrir bensinlitrum greiða hermenn- irnir i herstöðinni aðeins 9,20 fyrir sama magn, eða 35 cent fyrir gallonið. Þegar Þjóðviljamenn voru á ferð i herstööinni á dögunum, báðu tveir leigubilstjórar um, að þvi yröi komiö á framfæri, hverja mismunun þarna væri um að ræða. Ameriskir dátar og ameriskir tæknimenn aka óáreittir um götur og þjóðvegi landsins, en greiða ekki tú- skilding fyrir það slit, sem akstur þeirra veldur á þjóð- vegakerfinu. Hins vegar aka Islendingar um sömu vegi og þurfa að greiða allan við- haldskostnað og allan nýbygg- ingarkostnað, og þvi þurfa þeir að greiða fimmfalt hærra verð fyrir hvern bensinlitra, eöa 500% hærra verð en hinir útlensku hermenn og þeirra skyldulið. —úþ Klæðaskápur frá okkur er lausnin... Hægt er að fá skápana óspónlagóa, tilbúna að bæsa eða mála 4y/iu< <N E o ... og vandfundnir eru hentugri klæðaskápar hvað samsetningu og aðra góða eiginleika varðar. Litmyndabæklingur um flestar gerðir klæðaskápa, samsetningu, stærðir, efni og verð ásamt öðrum upplýsingum. Allar gerðir klæðaskápa eru til í teak, gullálmi og eik. j~Vinsamlegast sendið mér nýja litmyndabæklinginn um klæðaskápana. Nafn:. Skrifið með prentstöfum I 1 Heimilisfang:. I I j Húsgagnaverslun Axels Eyjólfssonar, SmiBjuvegi 9, Kópavogi. |

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.