Þjóðviljinn - 03.03.1976, Blaðsíða 7

Þjóðviljinn - 03.03.1976, Blaðsíða 7
Miftvikudagur 11. mars 1976. ÞJÖDVILJINN — SIÐA 7 Hjúskapur vísinda og tónlistar Á morgun fimmtudag, 4. mars, flytur Antonio D. Corveiras fyrirlestur á vegum Alliance francaise i stofu 201 Árnagarði um lannis Xenakis, eitt af fremstu og forvitnilegustu tónskáldum sam- tíðarinnar. Fyrirlesturinn hefst kl. 20.30 og er haldinn á * Corveiras: ég kom með fulla tösku af gögnum. f rönsku. Þar gefst og tæki- færi til að heyra ágrip úr merkustu verkum Xenakis og skoða heimildir sem hann varða. Antonio D. Corveiras er maður spænskur, organieikari að mennt og hefur haldið tónleika i ýmsum löndum beggja vegna Atlants- hafs. Hann hefur dvalist hér á tslandi um hrið og kennt tónlist og spænsku i Keflavik og hér i Reykjavik. Hann er margfróður um nútimatónlist og hefur haft ýmislegt saman við Xenakis að sælda i Paris. En Xenakis, sem er griskrar ættar, hefur starfað i Frakklandi um nær 30 ára skeið. 1 viðtali við Corveiras var hann að þvi spurður, hvaða rök lægju að þvi, að hann vildi fjalla um Xenakis i fyrirlestri uppi á tslandi. Jarðýta i frumskógi — Ég hefi sjálfur mikinn áhuga á þessum manni, sem hefur skipt miklu máli fyrir mig. Ég kom til tslands með tösku fulla af parti- túrum og gögnum um Xenakis og poka með eigin dóti og þessi fyrir- lestur verður mér tækifæri til að ljúka vissum kafla i ævi minni. Ég veit vel að allir hlutir eru af- stæðir, og vel gætu islendingar komist af án Xenakisar. En það er nú einu sinni hæpið að hafa á Xenakis: hefur hann skilað tónlistinni langan veg fram á við (Ijósm. A. Oliver A.) Spjall vegna fyrirlestrar um tónskáldiö XENAKIS lofti um of nytsemdarsjónarmið i listum. Og mér finnst skrýtið, hve litil kynni af Xenakis þeir virðast hafa sem fást við framsækna tónlist hér á tslandi. — Hvernig væri hægt að lýsa “sérstöðu Xenaisar i nútima- tónlist? — Eins og aðrir framúrstefnu- menn kannar hann nýtt land, ryður braut eins og jarðýta i frumskógi. Hans miklu gáfur til abstraktsjónar tengjast við afneitun á sjálfstjáningu i róman- tiskri merkingu orðsins. Og á sama hátt og Marcuse gaf þá saman Marx og Freud, þá hefur Xenakis unnið að hjúskapar- miðlun milli listar og visinda. útreikningar og músik Hann hefur t.d. notað mjög i tónlist sinni fyrirbæri úr heimi stærðfræði og eðlisfræði — likindareikning, „leikkenningu" og þar fram eftir götum. Ekki svo að skilja að þessi fyrirbæri séu notuð eins og þau koma fyrir af skepnunni, þau eru sett i vinnslu og útkoman verður eitthvað aiveg nýtt. Eða eins og franska tón- skáldið Olivier Messiaen komst að orði: Þegar maður hlustar á tónlist eftir Xenakis þá gleymir maður þvi að hún er byggð á ótrú- lega miklum útreikningum — vegna þess, hve mikil tónlist þetta er. t fornöld fylgdust tónlist og stærðfræði að á svipuðu þróunar- stigi, tónlistin var með nokkrum hætti brautryðjandi gagnvart visindum. Og að minu viti hefur Xenakis með visindahyggju sinni skilað tónlistinni langan veg fram á við, tekið stórt stökk sem kannski hleypir henni fram úr systkinum sinum, öðrum list- greinum. — Hvað um móttökuskilyröi slikrar tónlistar, styðst hún i nokkru við frásögn, þjóðlegheit eða þessháttar fyrirbæri? — Nei, þetta er hrein músik, sem felur boðskap sinn i sjálfri sér. Að þvi er varðar móttöku- skilyrði þá er að minu viti ekki spurt um sérstaka þekkingu, heldur blátt áfram hvort menn kunni.vilja hlusta... Xenakis er fæddur i Rúmeniu 1922 og er af grisku foreldri. Hann héltheim til Aþenu og lauk námi i húsagerðarlist 1947. Þá hafði hann á striðsárunum tekið þátt i skæruhernaði gegn þjóðverjum — en siðar gegn bretum og missti þá annað augað. Hann hélt til Frakk- lands og komst i kynni við tón- skáldið Messiaen og húsameist- arann Le Corbusier. Með Le Corbusier vann hann i tólf ár — og gerði m.a. skála Philipsverk- smiðjanna á heimssýningunni i Bruxelles 1958. Jafnhliða lagði hann stund á tónlistarnám og tón- smiðar. Þekktustu verk hans eru Metastasis (fyrir hljómsveit). Nætur (fyrir 12 blandaðar raddir) og Persephasa (fyrir sex slag- verk). Þess má geta, að frá og með siðasta verkinu hefur Xenakis i auknum mæli notað tölvur til aðstoðar við tósmiðar. Antonio Corveiras sýndi m.a. verk eftir hann sem samið er með tilstilli tölvu og þriggja laser- geisla. En að lokum: hvernig vildi það til að Antonio kom til íslands? Hann svaraði á islensku: — Ég veit það ekki. áb ’ ’ ’ ’ ’ 1 1 1 1 1 1 ’ i 1 i i 1 i 1 i Sýmini viljann í verki Þjóðviljinn er eina stjómarandstöðublaðið Síöustu vikur hafa sýnt eftirminnilega að þjóöinni er Ijós nauðsyn þess aö láta valdhafana vita um vilja sinn þegar mikið er í húfi. Dagblööin eru áhrifamikil tæki í þeirri baráttu. Og alltaf vofir sú hætta yfir aö þeir sem hafa völdin og fjármagniö í sínum höndum nái einokunaraöstööu, geti sagt þjóöinni hvaö hún eigi aö gera. Nú er svo komið aö Þjóöviljinn er oröinn eina stjórnarandstööublaöiö öll hin dagblööin eru á snærum stjórnarsinna. Þjóöviljinn birtir önnur sjónarmiö en hin blöðin, hann skýrir, afhjúpar og vekur til umhugsunar. Einskis sigurs er aö vænta nema eiga vopn sem bita. Hvernig ræöst landhelgis- og lífskjarabaráttan? Nær vilji þjóðarinnar fram aö ganga? Nær Þjóðviljinn til fleiri lesenda? Kemur þjóðviljinn á vinnustaö þinn? Þaö er einmitt nú sem auka þarf útbreiðslu Þjóöviljans, efla vilja þjóðarinnar til aö snúa vörn í sókn. Áskriftasíminn er 17505 DIÚDVUm blaðið sem vitnað er í

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.