Þjóðviljinn - 27.03.1976, Qupperneq 7

Þjóðviljinn - 27.03.1976, Qupperneq 7
Laugardagur 27. mars 1976 ÞJöÐVILJINN - SÍÐA 7 Ráðherra hefur settHæsta- rétt úr leik í YL-rnáliini Einar Karl Haráldsson: ■ Virðing Hœstaréttar hefur verið skert ■ Fordœmi er fyrir þvi að ekki fari saman að vera hœstaréttardómari og standa i meiðyrðamálum. ■ Hœstaréttardómarar hljóta að vikja sœti og prófessorar koma ekki til greina Hæstiréttur er og á að vera virðuleg stofnun, og um hana þarf að ríkja góður friður til þess að úrslitavald hennar i rétt- arþrætum njóti almennr- ar viðurkenningar. Það er því mikilsvert að em- bættismenn, sem skipaðir eru til þess að gegna störfum við réttinn, séu hafnir yfir stjórnmála- þrætur og f lokkadrætti, sem skipta þjóðinni í and- stæða skoðanahópa. Að hæstaréttardómarar þurfi sjálfir að vera vandir að virð- ingu sinni er hafið yfir allan vafa. Þvi til sönnunar skulu hér tilgreind orð Kristjáns Jónsson- ar, dómsstjóra, er hann mælti við setningu Hæstaréttar i fyrsta sinn 17. febrúar 1920 i við- urvist helstu fyrirmanna lands- ins: ,,Það er vegsemd fyrir hina islensku þjóð, að hún nú aftur hefur fengið æðsta dómsvald og allt dómsvald sinna máía i sinar hendur, og það er vegsamlegt starf, sem þessum dómstóli er falið, að kveða upp úrslita-úr- skurði i réttarþrætum borgar- anna og leggja fullnaðardóma á misgerningamál, en hér sann- ast að visu hið fornkveðna að vandi fylgir vegsemd hverri, og „vandinn", hann hlýtur að leggjast þunglega á dómendur og málflutningsmenn, þvi að i þeirra höndum eru úrslit hvers máls.” t seinni tið hefur yfirleitt rikt góður friður um Hæstarétt, og enginn óskar þess lengur að hægt sé að ómerkja dóma hans með þvi að leita á náðir dana- konungs. Nú hefur það hinsveg- ar gerst að dómsmálaráðherra skipar sem hæstaréttardómara prófessor i lögum, sem er mjög umdeildur fyrir afskipti sin af landsmálum og á auk þess i ein- um umfangsmestu meiðyrða- málum, sem um getur hérlend- is. Vl-málin svokölluðu eru nú flest rekin fyrir bæjarþingi Reykjavikur, en tvö þeirra hafa verið þingfest i Hæstarétti, og fer málflutningur fram i þeim innan skamms. A sama hátt og vandi fylgir þeirri vegsemd að vera hæsta- réttardómari hlútur það að vera vanda- og ábyrgðarverk að velja i embætti við dóminn. Hér á eftir verða leidd rök að þvi að Ölafi Jóhannessyni, dómsmála- ráðherra, hafi mistekist hrapal- lega að þessu sinni. I rauninni hefur hann sett Hæstarétt eins Þór Vilhjáhnsson og hann leggur sig úr leik með ákvörðun sinni. Til þess að rökstyðja þessa fullyrðingu er nauðsynlegt að minna á blaðaskrif i Frjálsri þjóð árið 1963. Þau stóðu i nokkra mánuði og var flett ofan af okurviðskiptum, sem einn bankanna átti hlut að. Jafn- framt var upplýst að vixlar höfðu verið seldir með stórum afföllum til manna, og siðan gengið að þeim á fruntalegan hátt. I öllum þeim málum sem af þessum skrifum risu hefur nú verið dæmt og engin ástæða er til þess að draga nöfn einstakl- inga fram i dagsljósið á ný. Eðli málsins samkvæmt verður þó að geta þess að hæstaréttar- dómari einn blandaðist mjög inn i þetta hneykslismál. Svo fór að hann sagþi af sér embætti hæstaréttardómara. Hann lét hafa eftir sér i opinber- um málgögnum, svo og i máls- skjölum, að hann segði af sér til þess að geta farið i meiðyrða- mál við Frjálsa þjóð og að- standendur hennar. Ólikt var maðurinn sómakærari en Þór Heimir Vilhjálmsson sem telur sér sæma að standa i enn við- tækari meiðyrðamálum\ og ólafur Jóhannesson sækja samt um embætti Hæsta- réttar. Slikt telja menn sér varla fært nema að vera vissir um sterkan bakhjarl hjá hinu pólitiska valdi. Hæstaréttar- dómarinn fyrrverandi taldi það á hinn bóginn ekki geta farið saman að vera dómari og standa i meiðyrðamálum. Nú er þess að geta, að þegar þessi viðtæku meiðyrðamál, sem hæstaréttardómarinn höfð- aði á hendur aðstandendum Frjálsrar þjóðar, höfðu rambað sinn veg gegnum lægri dómsstig á venjulegum hraða, komu þau loks til kasta Hæstaréttar. Þá var gerð krafa um það að með- dómendur ákærenda og fyrr- verandi samstarfsmenn hans i Hæstarétti vikju úr sæti vegna þess að það þótti ekki hafið yfir allan vafa að þeir gætu reynst hlutdrægir við dómsfellinguna. Þetta þótti sjálfsögð krafa, og dómarar viku sæti. Eins og stundum áður i áþekkum tilfell- um voru lagaprófessorar við Háskólann kvaddir til dóms- starfa i Hæstarétti, og voru það Armann Snævarr og Magnús Torfason. Þetta virðist eðlileg ráðstöfun, og er vist komin nokkur hefð á að þessi háttur er viðhafður ef hæstaréttardómar- ar eru úrskurðaðir vanhæfir, vegna tengsla við mál. En hvað gerist þegar VL-mál- in verða tekin fyrir i Hæsta- rétti? Það liggur nokkuð ljóst fy.rir. Krafa hlýtur að verða gerð um að allir hæstaréttar- dómarar viki sæti, þar sem þeir eru samstarfsmenn VL-manns og hlutaðeigenda i meiðvrða- málunum. Þessi krafa verður tekin til greina vegna fordæmis- ins og sjálfsagðrar sómakennd- ar meðdómaranna. Ekki kemur heldur til greina að kveðja til fyrrverandi samstarfsmenn lagaprófesorsins. Þeir hljóta að teljast vanhæfir til dómara- starfs vegna náinna tengsia, auk þess sem einn núverandi lagaprófessora er i VL-hópnum. Hvert á þá að leita? Ekki er annað sýnna en með þessari ráðstöfun hafi dóms- málaráðherra skert virðingu Hæstaréttar verulega um leið og hann talar um nauðsvn þess að viðhalda reisn dómstóla og hyggst leggja til viðtækar breytingar á réttarkerfinu. Enginn efast um hæfni Þórs Heimis Vilhjálmssonar á laga- sviðinu, og sem réttarfarspró- fessor ætti hann að koma sterk- lega til álita við skipun i em- bætti hæstaréttardómara. ef ekki kæmi annað til. En jafnvel þótt meiðyrðamálunum væri ekki til að dreifa, hefði engu að siður orðið órói um Hæstarétt með skipan hans. Einfaldlega vegna þess að réttarfarspró- fessorinn hefur verið umdeildur á stjórnmálasviðinu. I þvi sambandi má t.d. minna á störf hans sem lögmanns út- varpsins þar sem hann túlkaði lög stofnunarinnar á þann veg. að starfsemi bandariska her- sjónvarpsins bryti ekki i bága við þau. Var hann þar i and- stöðu við marga lögspekinga. Þegar Samstarfsnefndin um verndun landhelginnar boðaði til útifundar til þess að mót- mæla herskipainnrás breta og samningunum við vestur-þjóð- Framhald á bls. 14. Ragnar um skattamálin: Tekjuskattsálagningiii reginhneyksli Brýnna að lagfœra tekjujöfnunartœkið en afnema það Tckjuskattur er tekjujöfnunar- tæki og það væri spor afturábak að afnema skattinn með öllu. Láglaun eiga að sjálfsögðu að vera tekjuskattsfrjáls. Brýn nauðsyn er á þvi að lagfæra tekjuskattslög og framkvæmd þcirra þannig að einstaklingar og félög geti ekki skotið undan stór- tekjum einsog nú er gert, ýmist ólöglega eða með lögvernduðum hætti. Þetta var stefnuyfirlýsing Ragnars Arnalds i umræðum á þingi á fimmtudaginn um skatta- mál. Tilefni þeirra umræðna var þingsályktunartillaga alþýðu- flokksmanna um afnám tekju- skatts á launatekjum. Nýlunda 1 framsöguræðu sinni fyrir til- lögunni ræddi Gylfi Þ. Gislason þá nýlundu að islenskir „jafnaðarmenn” skyldu nú vilja leggja það til að neysluskattar ■ tækju við af tekjusköttum og minnti á þveröfuga stefnu jafnaðarmanna i öllum löndum hér áður fyrr. Þá hafi stighækk- andi tekjuskattur verið eina hag- stjórnartækið, en nú væri komin á fullkomin félagsmálalöggjöf og menntun væri ókeypis. Þróun tekjuskatts hefði verið á þá lund að félög slyppu að mestu við hann en einstaklingar bæru þá þeim mun meira, einnig af þurftar- tekjum sinum. Setti Gylfi þvi næst fram aðalatriðin i hug- myndum alþýðuflokksþing- manna: afnám tekjuskatts á launatekjur, aðgreining atvinnu- rekstrar og einkabúskapar hjá þeim sem rekur fyrirtæki fyrir eigin reikning og margt fleira sem hér er ekki rúm til að telja upp. Fram komi að alþýðuflokks- menn ætlast til að söluskattur taki við af tekjuskattinum, en virðisaukaskattur leysi sölu- skattinn fljótlega af hólmi. I nefnd Malthias A. Matliiesen fjár- málaráðherra gerði nokkra grein fyrir þróun skattamála siðustu misséri. 1 tið tveggja siðustu rikisstjórna hefur verið unnið að heildarendurskoðun á skattalög- gjöfinni og væru tillögur þartil- heyrandi nefndar i burðarliðnum. Yrðu hugmyndir Gylfa og félaga teknar til athugunar. Stefna Sjálfstæðisflokksins væri vissu- lega sú að færa æ meiri skatt- heimtu frá beinum sköttum til óbeinna, en ekki sagði ráð- herrann beinlinis að flokkur sinn vildi afnema tekjuskattinn með öllu. Ráðherrann varaði við oftrú á virðisaukaskattinn. Þingsjá Svíþjóö Ilalldór Asgrímsson kvað það fljótræði og glapræði að ætla að leggja niður skattkerfi áður en reynt væri að lagfæra það. Kvaðst hann efast um að jafnaðar- mannaflokkar i nálægum löndum hefu sömu stefnu i skattamálum og flokkur Gylfa Þ. t Sviþjóð hefði jafnaðarmannaflokkur ráðið rikjum i áratugi og þar væri tekjuskattskerfið mun áhrifa- meira til jöfnunar en hér. Hátekjumaður héldi eftir 140 þús- undum kr. af hverri miljón sem hann hefði i tekjur (samsvarandi upphæð hér væri um 600 þúsund). Kvaðst hann ekki vilja trúa þvi að alþýðuflokkurinn berðist fyrir afnámi þessa áhrifamikla tekju- jöfnunartækis, amk. ef hann ætlaði að halda áfram að kalla sig jafnaðarmannaflokk. Halldór gagnrýndi ýmis atriði i tillöguflutningnum sem hann taldi óraunhæf og vanhugsuð og kvaðst ekki sjá neitt athyglisvert við tillögurnar. öfugt við fjármálaráðherra. Á leiöinni? Karvel Pálmason stillti sér upp við heygarðshornið hjá þeim alþýðuflokksmönnum og tók . undir mörg atriði i málflutningi Gylfa. Greinilega væri það tekju- skattskerfi ranglátt þarsem atvinnureksturinn sleppur en launafólk ekki. Sé það svo að ekki reynist unnt að ná fram breyt- ingum á þvi rangláta kerfi, sé það spurning hvort ekki væri rét að afnema það með öllu. Fráleitt Ragnar Arnalds kvaðst vera sammála sumum atriðum i hug- myndum þeirra alþýðuflokks- manna en ekki aðalatriðinu: að leggja tekjuskattinn algerlega niður. Það væri að sinu áliti fráleitt að afnema slikt tekju- jöfnunartæki. Mikil bót væri ef tekjuskattur yrði ekki lagður á lágar tekjur og miðlungstekjur. en hann ætti að sjálfsögðu að haldast á hátekjum. Það væri alrangt að afnám tekjuskatts væri stefna jafnaðar- manna i löndum þarsem þeir eru áhrifamiklir á rikisstjórn. Enda væri hlutfall tekjuskatts af heildarskattbyrði miklu hærra i þeim löndum en hér á landi. Ragnar kvaðst efast mjög um ágæti virðisaukaskattsins. enda hefði komið fram hörð gagnrýni á hann i löndum þarsem hann hefði verið tekinri upp. Skattleysingjar Vissulega væri sumt hjá Gylfa til bóta. svo sem aðskilnaður einkabúskapar og atvinnu- rekstrar. endurskoðun á afskriftarreglum og vaxtafrá- drætti. Um öll þessi atriði hefði hann. Ragnar. flutt tillögur nú i upphafi þings sem enn væri i athugun i nefnd. Sinar tillögur væru eitthvað öðruvisi orðaðar. en meginhugsunin væri sú sama. Framhald á bls. 14.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.