Þjóðviljinn - 19.12.1976, Side 18

Þjóðviljinn - 19.12.1976, Side 18
18 SIÐA — ÞJÓÐVILJINN Sunnudagur 19. desember 1976 Þetta eru tilvaldar /0^^ jólagjafir Nýkomiö glæsilegt úrval af töskum fyrir kassettur og átta rása spólur. Einnig fyrirliggjandi glæsilegt úrval af ódýrum og góöum stereo heyrnar- tækjum. OPIÐ TIL KLUKKAN 6 í KVOLD JF Hljómplötur og kassettur nýkomnar Njálsgötu 22 simi 21377 Armúia 38, simi 31133 Kaaiooær Ný bók eftir Wiiliam Heinesen Á strönd bernskunnar Jafngamall öldinni skrifar höfðingi færeyskra bókmennta, William Heinesen af sama þrótti og fyrr. Minningabók hans „Turninn á heimsenda" hefur hlotið hið mesta lof. Þar, ségir í ritdómi í DN, sem hér verður endur- sagður, snýr hann aftur til strandar bernsku sinnar, sem lauguð er í Ijósi og myrkri, en þó meir i Ijósi sem og í öðru sem Heine- sen skrifar. Turninn á heimsenda er dauðinn, viti sem leiftrar á landa- mærum hafs og lands. Þangað er Amaldus kominn þegar hann leggur frá sér minningabók sina. En þaöan er hann einnig kominn út úr myrkri og eilifð, sem ljær hon- um svimandi grunsemdir um að hann hafi runnið út úr timanum, sé sem snjókorn i vetrarstormi. Heinesen er engum likur að þvi leyti, að útsýni til alheimsvidda truflar aldrei næmi hans á veru- leikann. Sá þróttur sem hann sækir til könnunarferða sinna um himinhvelin við örvar veruleika- skynið, ljær honum sýn i mjög sérstæðri merkingu: ,,011 þessi glitrandi augu næturinnar, sem þú lærðir að elska á ungum aldri þau gefa þér trúnað sinn nú sem Hver Lego-kubbur lætur ekki mikið yfir sér, svona einn og sér, en þegar þeir eru komnir fleiri saman þá er fátt það til sem ekki er hægt að búa til úr þeim. Þetta er það sem gefur Lego-kubbunum mest gildi, og gerir hann að leikfélaga sem krakkar kunna að meta. Gömlu góðu Lego-kubbarnir, sem margir foreldrar þekkja frá því að þeir voru börn eru enn í dag undirstaðan í Lego leikföng- unum. Þeir fást í hinum svonefndu ”grunnöskjum” ásamt fjölda fylgihluta, en þeir eru til dæmis, gluggar, hurðir og hjól. Lífió er leikur meó LEGO William Henesen: og heimurinn verður sem nýr fyrr og fá þér bústað i heimin- um.” Fáir höfundar eru I slikum mæli heima i veröldinni Heine sen er lifiö heilagt. Bernskulýsing hans opnast lesandanum með aragrúa af lifandi verum og at- vikum. Fjarlægðir skreppa saman með hraða ljóssins, þátiö verður nútið: barn skynjar 1 jós og skugga, leikir og árekstrar drengs við jafnaldra og foreldra sætleiki og beiskja fyrstu ástar. Heinesen segir frá þessum ein- földu og nálægu hlutum meö þeim hætti, að þeir verða i senn raun- verulegir og dulúðugir, dæmi- geröir og einstakir i sinni röi^. Hver sem er getur samsamað sig sögumanninum Amaldusisem er drengur eins og hver annar, drengur sem gruflar i undrum veraldar eða steypist i villtri gleði út af sleðabrekkunni og ,,er keyrður um koll af öðrum og stærri sleða og ferst og er gleyptur af stórum snjóskafli og fær vitin full af snjó.” Myndmálið gefur það mjög til kynna að færeyingar eru þjóð sjó- mennsku og i ljósi þessarar bernskulýsingar kemur heilt samfélag i ljós: veröld i spennu milli fátæktar og framtiðar- drauma, kristindóms og hjátrúar. Eins og of t áður hjá Heinesen er það imyndunaraflið og lífstrúin sem sigrast á þvi illa og á lifs- afneitun. En ekki alltaf. I mynd föðurins fer mest fyrir sterkum og dökkum harðstjórnardráttum — kapitalist siðgæði hans fær hann til að reýna að gera „sannan karlmann” úr Hans móður- bróöur, bóhema sem hrekst til hafs og drukknar (eins og Morits i Slagur vindhörpunnar) Trúarleg reynsla skiptir miklu máli i verki Heinesens, en hún birtist i „veraldlegu” formi, sem breytir upprisunni i draumsýn um samfélag sem byggir á sam- stöðu og mannlegri samúð. Eitt af leyndarmálum þess texta sem Heinesen skrifar eru þeir töfrar sem sameina afstöðu barns til málsins skáldskapnum. Hann kann þá list að virða fyrir sér heiminn með þeim hætti að hann verður nýr. Þetta er önnur hliðin á reynslunni af alheimi: litlu barni er jörðin flöt, það er með hjálp orða og reynslu að hún verður hnöttótt. Þeim sem virðir veröldina fyrir sér verða orðin göldrum þrungin: þau geta af sér heiminn, taka ábyrgð á honum. Manneskjum og hlutum er bjargað frá gleymsku og nafn- leysi. Skáld kveður sér hljóðs Ungt ljóðskáld hefur kvatt sér hljóðs með sinni fyrstu ljóða- bók, sem hann nefnir Nætur- frost.Eru þetta upphafsorð bök- arinnar: i nætur dökkvans djúpi draumar minir fæðast huldir dimmum hjúpi hljóðir áfram læðast. Höfundur er Pétur önundur Andrésson. 24 ára gamall kenn- ari i Reykjavik. Bókin geymir 26 ljóð, hún er 44 bls. Letur fjöl- ritaði.

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.