Þjóðviljinn - 10.06.1979, Síða 17

Þjóðviljinn - 10.06.1979, Síða 17
16 SIÐA — ÞJÓÐVILJINN Sunnudagur 10. jdnl 1979 Sunnudagur 10. júnl 1979 ÞJÓÐVILJINN — SIÐA 17 *E.2Q5 ftörúust þrot/aiist við ísing- tmn iinz veðuroismm læijði Krr ««1*1011 lafSKÍ <«un A rr itumi ál»i líi nf hiirAíwsi«« Byrjaði snemma til sjós — Þafi eru oröin 40 dr sifian ég tók þróf ilt ilr Stýrimannaskólan- um, segir Marteinn þegar viö fitj- um upp á sjómennskuferli hans. — En ég byrjaöi snemma til sjós oggeröi aldrei neitt annaðfyrr en ég kom i land upp úr 1964. Minn starfeferill varnánast eingöngu á togurum, nema hvaö ég var sem unglingur mótoristi á róörarbát- um fyrir vestan. Ég hafði tekiö vélstjórapróf, sem Fiskifélag Islands hélt nokkuö reglulega Uti um land. Þar var kennd meöferö á vélum og menn ööluðust réttindi til aö annast vélstjórn upp aö til- tekinni vélarstærö, þá var miöaö við vélar i algengustu mótorbát- um umhverfis landiö. Lítið var við striðið Ég var eingöngu á togurum eftir þaö og öll striösárin sigldi ég. Þó aö maður kæmi til Englands allt að þvi i hverjum mánuöi öll stríösárin, varö maöur ótrúlega litiö var viö striöið. Þaö fór einhvern veginn svo, að þaö kom ekkert fyrir. Þó man ég eftir einu, sem ég held aö hafi gerst 1942. Þá var ég stýrimaður á togaranum Gulltoppi, sem Kveld- úlfur áttiog geröi út. Eitt sinn um hádegisbil sá skipstjórinn, Halldór Gislason, i kiki út viö sjóndeildarhring eitthvaö sem vakti athygli hans. Viö hiföum upp vörpuna og sigldum aö þessu og þá kom í ljós aö þetta var björgunarbátur meö 33 innan- borðs. Þeir höföu verið fjóra daga á bátnum eftir aö skipi þeirra, Beverdale, haföi veriö sökkt. Þrir bátar komust frá skipinu. Viö björguöum þessum og þriöji báturinn, sem skipstjórinn var á, kom fram aö mig m innir tveim til þrem dögufn eftir aö viö rákumst á þennan. Hann bar aö landi á Sandi viö Snæfellsnes. Ég sá náttúrlega loftárásir i striöinu, t.d. sá ég alla leiö norö- an frá Fleetwood, þegar eldarnir loguðu i Liverpool. En þau skip sem ég var á uröuekki fyrir nein- um skakkaföllum. Ariö 1943 réöist ég sem stýri- maður og skipstjóri á togarann Rán, sem Djúpavlk hf. átti. Þaö félag átti sildarbræösluna á Djúpuvfk og var i' tengslum viö Alliance-togarafélagiö. A Rán var ég i ein tvö ár, en þá geröist ég skipstjóri á togara sem hét Islendingur. Honum var siglt til Marteinn Jónasson heilsar blaðamanni hlýlega og býður til stofu. Hann býr i fallegu húsi i þeim friðsæla Fossvogsdal, langt frásollnum útsænum. Togaraskipstjórinn fyrrverandi og núverandi forstjóri Bæjarútgerðar Reykjavikur býður mér til sætis við skrifborð sitt. Sjálfur tyllir hann sér örskotsstund, stendur siðan á fætur og gengur um gólf á meðan hann segir frá. Englands meö fisk og á honum var ég fram undir striöslok. Upp úr striöslokum réðst ég i þaö ásamt nokkrum önfiröingum (en ég er ættaöur frá önundar- firöi) aö kaupa varÖ6kipiö Þór af Landhelgisgæslunni, sem þá var undir stjórn Pálma heitins Lofts- sonar. Margir þekktu þetta skip undir nafninu Fjöru-Þór. Þetta var þýskur togari, sem Land- helgisgæslan heföi keypt og var vistoft I lamasessi. Asgeir heitinn Guðnason var framkvæmdastjóri fyrir þessari útgerö. Viö lögöum Hann rýkur upp með vest- norðvestan storm, haugasjó og frost.... upp I tveimur frystihúsum á önundarfiröi. En svo bilaöi vélin, brotnaöi, og útgeröinni var hætt. Á Höddabergi i Færeyjum Upp úr þvi fór ég til Færeyja og var þar i um þaö bil eitt ár sem skipstjóri á togara, sem gerður var út frá Vogi. Þetta skip hét áöur Vöröur og var gert út frá Patreksfiröi, en k'eypt til Færeyja eins og fleiri skip á þeim árum. Þar var það skirt Höddaberg. Þessi útgerö var þannig, aö áhöfnin átti skipiö og ég man það, aö pokamaöurinn var stjórnar- formaður félagsins, sem hét Höddin, eða höföinn. Svo fór aö líða að þvi aö Nýsköpunin kæmist i gagniö, þ.e. þegar samiö var um kaup á þrjátiu nýjum togurum til lands- ins. Þá réfást ég fljótlega á einn þeirra, sem hét Bjarni riddari og var geröur út frá Hafnarfirði. Ég var skipstjóri á honum og var meö þaö skip um árabil. Arið 1948 fór ég til Reykjavikur og tók viö skipstjórn á togaranum Þorkeli mána og var meö hann þangað til ég hætti skipstjórn. „Börðust þrostlaust viö Ising- una uns veðurofsann lægöi” segir f fimm dáika fyrirsögn á forsiöu Þjóöviljans þriöjudaginn 17. febrúar 1959, en togarinn Þorkell máni haföi komiö til Reykjavikur aöfaranótt sunnu- dagsins 15. febrúar, eftir aö hafa lent I aftakaveðri á Nýfundna- iandsmiöum. Ég baö Martein aö segja mérfrá þcssum mannraun- um, sem hann og skipshöfn hans lentu f fyrir tuttugu árum. Margir skipstapar — Já, veturinn 1959 var geysi- lega stormasamur hér á Noröur-Atlantshafi, sérstaklega mánuöirnir janúar og febrúar, og aö mörgu leyti mjög erfiöur. A þessum tima uröu talsveröir haugasjó og frost, nánast eins og hendi sé veifaö. Sannast sagna vorum viö illa undirbúnir aö bregast viö þessu veðri svona snögglega, vegna þess að þennan morgun haföi veriö mjög mikill afli I hverju holi í vörpunni. Og þaðhafði safnast saman svo mik- ill karfi á dekkinu, sem viö höföum ekki haft undan aö ganga frá i lestina. Svo viö vorum illa undir þetta búnir. Bæöi troDin flöksuöu óbundin á siöunum. Þaö var ekkert annaö aö gera en aðhalda skipinu upp i veður og sjó. Allir gengu i þaö aö ganga frá þessu og koma aflanum niöur, þannig aö hægt væri að loka lest- inni. Siöan var aö reyna eftir þvi sem hægt var aö festa trolliö svo þaö færi ekki fyrir borö, þvi þá var náttúrlega voöinn vis. Ofviör- iö skall á rétt fyrir hádegi. 011 sú vinna sem framkvæmd var til að reyna aö bjarga sér byggöist fyrst og fremst á þvi, aö þarna var hrökuduglegur mannskapur, bæöi i vél og á þil- fari. Enda kom þaö á daginn aö þaö munaöi um aö vera meö ungan, hraustan og eldkláran 1. vélstjóra, Þórö Guölaugsson, sem nú er 1. vélstjóri á togaranum Bjarna Benediktssyni. Þau verk sem hann og aðrir i skipshöfninni unnu mætti nánast telja til afreksverka. ótrúlega mikil ising — Það hefur hlaöist mikit Ising á skipið i þessu veöri? — Já, isingin var mikil, ótrú- lega mikil. Og þrátt fyrir aö Máni var taliö sterkt og aö mörgu leyti gott skip, var hann samt ekki gallalaus. Hans veika hliö var, aö þegar hann var oröinn fulllest- aður varöhann ákaflega krankur. Eftir aö vindurinn var kominn aftur fyrir þvert, þurfti aö hafa góöar gætur á öllu, — hann var svo þunnur aö aftan og lagði sig oft illa á hliö, sérstaklega þegar vindur var kominn aftur fyrir þvert. tsingin eöa yfirvigtin á skipinu auk þessa galla olli þvi aö viö átt- um i erfiöleikum aö halda þvi á réttum kili. Þvi hjuggum viö af okkur báöa lifbátana, sem voru orönir hálffullir af sjó og klaka, ásamt þvi aö berja klakann sem til náöist og uröum fljótlega varir viö aö þetta hjálpaöi til. létta yfirvigt skipsins, meö þvi aö berja klakann af reiöa og yfir- byggingu, ailsstaöar sem til náöist og dró ekki af sér viö þaö. Þetta veöur stóö frá laugardegi til miðvikudags og eftir þaö gátum viö fariö aö sigla i austurátt i hlýrri sjó. — Þaö hefur ekki veriö mikiö um hvild þessa daga? — Onei. Meðan dimmt var lét ég mennina fara undir þiljur, en unnið var allan timann meðan bjart var af degi. En ekki var \ veriöaö hugsa um svefn á meðan þá þessu stóö. Feröin gekk siðan I áfallalaust hingaö heim. — Var þaö algengt, aö togarar lentu i erfiðleikum vegna veöurs á Nýfundnalandsmiöum? — Nei, þetta er eina veöriö sem ég veit um á þessum árum, sem olli manntjóni og skipstöpum. Sjö eöa átta skip fórust meö allri áhöfn i þessu veöri. — Voru mörg skip náiægt ykk- ur þcgar óveörið skall á? — Þegar veöriö skall á, voru þarna mörg istensk skip.þeirra á meðal Júli, sem fórst. Ég sá hann rétt fyrir dimmu kvöldið áöur en veöriörauk upp. Júli var þarna á næstu grösum viö okkur, en fleiri skip voru þarna lika. Flest þessara skipa Voru nýbyrjuö aö veiöa. Þegar viö vorum búnir aö sleppa bátunum, lét loftskeyta- maöurinn skip sem heyrðist til vita af þvi' aö viö værum þarna i 'basli. Tvö eöa þrjú skip svöruöu okkur og þar á meöal togarinn Mars. Viö ræddum um aö hann reyndi aö nálgast okkur ef eitthvaö alvarlegra geröist en þegar haföi orðið. Viö uröum aö by rja aö slóa strax og veör iö skall á og reyndar nokkru fyrr og þaö varö til þess aö viö teygöum okk- ur tengra inn i kalda sjóinn en annars heföi oröiö. Samflot með Mars til íslands Aö morgni þriöjudags sjáum viðljós.Þá höföum viösambandi talstöð og komumst aö þvi aö þarna væri Mars kominn. Þá vorum viö búnir aö losa okkur viö bátauglurnar. ViÖ slóuöum þarna samsiöa allan þennan dag og fram á næstu nóttog þá fór veöriö aö ganga niöur, þannig aö viö gát- um fariö aö stima. Viö höföum siöan samflot langleiöina til lslands. sumar 1960. Skipinu var breytt dálitiö eftir þetta. Bátauglurnar voru aldrei settar á aftur og I staðinn fyrir tvo björgunarbáta var settur einn léttbyggöur bátur úr trefjaplasti á mitt bátaþilfariö og lltill krani til aö slá þeim báti út. Með þessum hætti var létt mikiðá skipinu. Þorkell máni var seldur i' brotajárn 1972. — Eru skuttogararnir nýju betur undir þaö búnir aö þoia svona mikla isingu? — Já, byggingarlag skut- togaranna er meö þeim hætti, td. tvöfalt dekk, að slik skip meö nægilega kjölfestu ættu aö þola mun meira yfirleitt en gömlu siöutogararnir geröu. Þetta mikla flotmagn milli þilfara gerir það aö verkum, aö ef svona skip leggst á hliöina, þá eru svo mikil viötök. Þá var sótt víða — Nú er enginn nýsköpunar- togari geröur út lengur, en þeir hafa valdið byitingu i sjávarút- vegi á sinum tima? — Já.áþessumárum, 1947—48, voru íslenskir sjómenn afar stolt- ir af aö vera á svo nýjum og full- komnum skipum. Þá var sótt viöa, báðum megin við Grænland, I Hvitahaf og viö Bjarnarey t.d. Viö bárum af öðrum þjóöum um árabil á hafinu að þessu leyti. Rússar, Þjóöverjar og Bretar voru þá allir með gömul skip, þar sem þeir höfðu ekki endurnýjaö flota sina. Það var mikil gæfa fyrir Islendinga aö vera svona fljótir að endurnýja flotann eftir striðiö. Skiluðu miklu i þjóðarbúið Þaö fer ekki milli mála, aö þessiskip skiluöu miklu I islenskt þjóöarbú. Til dæmis varö okkur ákaflega notadrjúgt, aö eftir striöiö borguöu Bandarikjamenn af svokallaöri Marshall-hjálp fisk sem fluttur var til Þýskalands, þar sem matarskortur var mikill. Samiö var um fiskinn á föstu veröi og skipti þá ekki svo miklu máli hverrar tegundar fiskurinn var. Stuðst var viö meöalverö á fiski, sem haföi verið i Englandi um árabil. Þetta var okkur mjög notadrjúgt og lika vegna þess, aö ‘nrsidfi • •if-.rnKOfT' ♦pbru^ Þarna var hörkuduglegur mannskapur, bœði í vél og á þilfari.... Skipiö varö aöeins stööugra. En viö gerðum okkur grein fyrir þvi, aö ef eitthvaö fleira væri hægt aö gera i þessa veru, yröum við enn betur settir meö aö halda skipinu réttu. Viö fórum þvi aö ræöa málin, ég og Þóröur vél- stjóri, og höföum þá i huga þessar háu og efnismiklu bátauglur. Ef við gætum meö einhverjum ráöum losnaö viö þær, mundi þaö hjálpa mikiö upp á stöðugleika skipsins. Þaö stóö ekki á áræöi Þóröar. Hann var vel birgur af gasi og nú var ráðist i aö brenna bátaugl- urnar I sundur niöri viö bátadekk og það tókst fyrir snilli þessa manns aö láta þær steypast i haf- iö á réttu róli. Eftir þessar aö- geröir var skipiö allt annaö i sjó aö leggja og þá höföum við ekki svo miklar áhyggjur. Áhöfnin dbró ekki af sér Ahöfnin lagöi mikið ásig viö aö Við hjuggum af okkur báða lífbátana, sem voru orðnir hálffullir af sjó og klaka.... Nú var ráðist í að brenna bátauglurnar sundur.... þá var frystiiönaðurinn i raun og veru ekki kominn þaö langt hér á landi aö hann væri fær um aö taka viö öllum þeim afla sem togararnir báru aö landi, auk bátaflotans, sem einnig var endurnýjaður á þessum árum. Skipin fluttu einnig mikinn afla til Englands fyrst, en svo fór breski markaðurinn aö hjaöna og upp úr þvi fórum viö að veröa færirum aö vinna meiriafla hér á landi, bæöi i frystingu og herslu. A þessum árum heföi engum lifandi manni dottiö þaö i hug, nema sem neyðarúrræöi, aö senda togara á isfiskveiöar og ætla siðan aö taka þann fisk og salta i' landi. Aftur á móti var sú aöferö höfö, aö þegar um saltfisk- veiöar var aö ræða, fór skipið búiö til sllkra veiöa, meö salt. Fiskurinn var hausaöur og flattur um boröoglagöur ferskur i saltið. Siöan viö hættum þessari aðferö, álit ég aö gæöum þessarar vöru okkar hafi farið mjög hnignandi. —eös Á þessum árum voru íslenskir sjómenn stoltir af að vera á svo nýjum og fullkomnum skipum.... Marteinn Jónasson fyrrverandi skipstjóri segir frá hrakningum togarans Þorkels mána i mann skaöaveöri á Nyfundna landsmiðum veturinn 1959 Rt 2* skipsskaöar og veörin voru oft hörö. Ein fimm skip frá Kanada fórust þarna i þessu sama veöri og togarinn Júli fórst meö allri áhöfn. Vitaskipiö Hermóöur fórst hér noröan viö Reykjanesiö i einu af þessum veörum og einnig fórst danska farþegaskipið Hans Hedtoft um þetta leyti. Þennan vetur stundaöi megniö af íslenska togaraflotanum karfaveiöar viö Nýfundnaland frá áramótum og út febrúar, eöa þangaö til þorskveiöitimabiliö hófet hér viö land. Þaö var mikið veitt þarna og menn sóttu þetta nokkuö fast. Illa búnir undir óveðrið llok janúar lögöum við af staö I einaslika ferö til Nýfundnalands og vorum aö veiöum eftir að þangaö vestur kom I þrjá daga, en þá var skipið oröiö fuflt. Þá geröist þaö, aö hann rýkur upp með vest-norövestan-storm, Viðvorum meö slasaöan mann um borö. Annar stýrimaöur skaddaöist á hrygg fyrsta óveðursdaginn, hann fékk sjó á sig er hann var aö berja is. Hon- um leiö iUa og maöur haföi veru- legar áhyggjur af heilsufari hans. Ég geröi itrekaöar tilraunir til aö finna út hvort þarna væri nokkurt skip sem gæti aðstoöaö. En þvi varekki til að dreifa að tækist aö fá neina slika aöstoö. önnur leiö var sú, aö reyna aö komast til lands i Ameriku. En mér leist ekki á að halda af staö i' vesturátt móti vindi og sjó og eiga kannski von á öörum slikum hamförum. Ég ákvaö þvi aö halda áfram til Islands, en viö höföum samband eins fljóttogviö gátum viö lækni hér heima og fengum leiöbein- ingar um meðferö sjúklingsins. Skipinu breytt — Varstu meö Þorkel mána lengi eftir þetta? — Ég var með togarann fram á •i^ns Hfls rn^-n Texti: eös Myndir: eik

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.