Þjóðviljinn - 14.02.1987, Page 9

Þjóðviljinn - 14.02.1987, Page 9
MENNING Fjölskyldusaga Tímaritið Saga komið út Fyrir jól kom út tímarit Sögufé- lagsins, Saga, og er ekki seinna vænna að geta þess að nokkru. Verður þó fátt eitt talið og ýmsu sleppt, sem full ástæða væri til að ræða og kynna. Félagssaga er efst á baugi í þessu hefti, og er það, eins og ritstjórarnir, þeir Helgi Þorláks- son og Sigurður Ragnarsson, segja í formála, nokkurt tímanna tákn. Innan „félagssögunnar“ hefur svo aftur áherslan einkum beinst að fjölskyldusögu og þá sögu kvenna og barna sérstak- lega. Það kemur í hlut Gísla Ág- ústs Gunnlaugssonar að skýra stöðu fjölskyldusögunnar í fræðunum síðustu tvo áratugina eða svo, en auk þess fjallar Gísli ítarlega um íslensku fjölskylduna 1801-1930. Það væri fásinna og ósanngimi að rekja efni og niður- stöður greinar Gísla (sem og ann- arra greinahöfunda) í venjulegri dagblaðskynningu. Því skal þó slegið föstu, að það er mikið þarfaverk að kynna íslenskum sagnfræðingum, sem og öðrum Sögu-lesendum, fjölskyldusögu, þetta afsprengi félagssögunnar, sem virðist eiga svo miklu gengi að fagna um þessar mundir, að jaðrar við tískuviðfangsefni. ís- lenska þjóðfélagið, með allri sinni einangrun, fámenni og fá- breytni, hlýtur að vera kjörinn vettvangur til slíkra rannsókna. Svo að dæmi sé tekið: „Segja má að þjóðfélagsgerð bændasamfél- agsins hafi hreinlega „sprungið" á fáeinum áratugum" segir Gísli á einum stað (bls. 26). Einhverja hugmynd þykist maður hafa haft um þetta - þegar búið er að benda manni á það, ekki að mað- ur hafi hugleitt þetta sjálfur. Móðurást til varnar Af svipuðum fjölskyldutoga spunnin er rannsókn Helga Þor- lákssonar sem hann nefnir „Óvelkomin börn?“ „Um alda- mótin 1800 var mjög sjaldgæft, nánast undantekning, að íslensk- ar konur hefðu börn á brjósti" segir á bls. 79. Meginspurning verður þá hvers vegna brjóstaeldi lagðist af á íslandi. Og það er JÓN THOR HARALDSSON sama sagan, ekki hafði maður hugmynd um að hér væri rann- sóknarefni, helst að mann rámaði eitthvað í „Atla“ séra Björns í Sauðlauksdal. Helgi leitast við að svaraspurningunni, en segir jafn- framt að þetta þyrfti að kanna miklu betur, meðal annars með því að rannsaka íslensk læknis- fræðihandrit og bera þau saman við önnur erlend, svo sem í Skandinavíu. Það kemur greini- lega fram hvílíkt vandamál heim- ildaskortur er allri félagssögu, „hve ógreiðan aðgang við höfum að alþýðufólki í þeim heimildum sem til eru um fortíðina" eins og Guðmundur Hálfdanarson kemst að orði (bls. 123). Það er nú einu sinni svo, að heimildir eins og í „Montaillou“ eru ekki á hverju strái. Hér gæti sem best komið amen eftir efninu; samt skýtur upp í hugann vangaveltur manns, sem hefur lifað og hrærst í því sem kalla mætti „pólitíska persónu- sögu“. Hvað getum við kafað djúpt í „trivia" að okkur þyki samt svara kostnaði? Kemur að því að sögulegur hversdags- leikinn verði svo hversdagslegur að hann hætti í rauninni að segja okkur nokkurn skapaðan hlut? Sjálfsagt er þetta hálfgerð villu- trú og kannski er þetta ekkert vandamál. „Allt er þetta saga“ segjum við gjarna. 129 sjálfsævisögur „Börn - höfuðstóll fátæklings- ins?“ nefnist könnun Guðmund- ar Hálfdanarsonar á ástæðum barnavinnu á íslandi, einkum á síðari hluta 19. aldar. Rak nauður foreldra til þess að láta börn sín vinna sem mest, eða var fremur haft í huga uppeldisgildi vinnunnar? Könnun Guðmundar er bæði viðamikil og ítarleg, sem og félagssögugreinarnar allar. Hann hefur kannað 129 sjálfsævi- sögur fólks sem fæddist á bilinu 1846-1899. Undirstaðan ætti að vera traust. Hugdetta: Gæti ann- ars komið til álita, að það fólk sem á efri árum sest við að semja ævisögu sína sé, þegar öllu er á botninn hvolft, líklegt til þess að vera sprottið úr einhverjum þeim jarðvegi, ekki skilyrðislaust efna- hagslega, að þar hafi barnaþræl- dómur verið að minnsta kosti í minna lagi? Ég sel þetta ekki dýr- ar en ég keypti. - Ög meðal ann- arra orða og á ögn léttari nótum: Það er gaman að sjá hvað hún Táknmál dulvitundarinnar Halldór Ásgeirsson sýnir í Nýlistasafninu ígæropnaði HalldórÁsgeirsson myndlistarmaður sýningu á 22 myndverkum í Nýlistasafninu við Vatnsstíg 3B. (verkum sínum, sem sum hver eru samsett úr mörgum smærri myndum, notar Halldór afar persónulegt táknmál, sem rekja má til undir- meðvitundarinnar, en jafnframt má sjá í myndum hans tilvísun til ævafornra hellamálverka og trúarlegrar nytjalistar indíána. Myndir sínar vinnur Halldór í margvíslegustu efni, og eru sum verkin máluð á léreft, önnur á pappír eða tré, og sum verkanna eru málaðir tréskúlptúrar og vfr- skúlptúrar eða útskurður, svo eitthvað sé nefnt. í tilefni sýningarinnar hefur Halldór einnig gefíð út 100 síðna bók er nefnist „Dagbókarbrot 1984-’86“, en í henni eru teikningar frá þessurn árurn, og verður bókin til sölu á sýning- unni. Halldór Ásgeirsson stundaði myndlistarnám í París á árunum 1977-’80 og síðan aftur frá 1983- ’86, en einnig hefur hann dvalið í Austurlöndum fjær og í Mexíkó. Gætir áhrifa frá þessum ferðum í verkum hans, einkum frá list indíána sem hann kynnti sér sér- staklega meðan hann dvaldi í Mexíkó. í Dagbókarbrotunum er einnig að finna hughrif hans frá þessum ferðum. Sýningin í Nýlistasafninu er 6. einkasýning Halldórs hér á landi, en hann hefur sýnt víða um heim undanfarin ár. Sýningin mun standa fram til 22. febrúar og er hún opin virka daga kl. 16-20 og kl. 14-20 um helgar. ólg. Laugardagur 14. febrúar 1987 ÞJÓÐVILJINN - SlÐA 9 Myndin lýsir verslun í Reykjavík árið 1874. skýtur snemma upp kollinum hugmyndin um kaupstaðaspill- inguna í vitund sveitamannsins. Strax á 18. öld eru kaupstaðabúar almennt orðnir „latir og drykk- felldir" og „gott ef ekki eimir eftir af því enn þann dag í dag“ (bls. 137-138). Deilumál Áhugamenn um ritdeilur hljóta að binda miklar vonir við eina sem virðist í hinni glæstustu uppsiglingu. í „Sögu“ skiptu þrír sagnfræðingar, þau Guðrún Ása Grímsdóttir, Helgi Þorláksson og Sverrir Tómasson, með sér verk- um og gagnrýndu Þingvallabók Björns Th. Björnssonar. Björn ber hönd fyrir höfuð sér - eða snýr vörn í sókn, allt eftir því hvernig á það er litið - í þessu hefti af Sögu, og þremenningarn- ir svara aftur Birni. Sem byrjar góðri ritdeilu er þessi þegar orðin eilítið persónuleg, hverjum sem það er nú að þakka eða kenna. Öllu alvarlegri deila hlýtur að standa fyrir dyrum milli Gunnars Karlssonar annars vegar og þeirra Óiafíu Einarsdóttur og Nönnu Damholt hins vegar. Þær héldu því fram í þremur greinum 1984 og 1985 að konur hafi notið sérstakrar virðingar og óvenju- legs frelsis í íslenska þjóðveldinu. Þessu andmælir Gunnar og væri nú tæpast í frásögur færandi ef ekki væri fyrir það, að Gunnar sakar þær Ölafíu og Nönnu um það að draga eingöngu fram það sem sé máli þeirra til styrktar en láta hins að engu getið, eða eins og Gunnar segir: „Meginmistök þeirra sem stunda það nú að draga upp glæsimynd af hlut- skipti íslenskra miðaldakvenna eru einmitt þau að velja eingöngu efnisatriði sem falla inn í þá mynd en ganga þegjandi fram hjá dökku hliðunum“ (bls. 74). Öllu þyngri faglegum sökum getur einn sagnfræðingur tæpast borið annan. Þær eiga leikinn, konurn- ar. „Vorsaga“ Saga er orðin of stór; um það geta víst flestir verið sammála. Það er eitthvað yfirþyrmandi við það að fá í hendur tímarit upp á hálft fjórða hundrað blaðsíðna - og eiga kannski Skírni ólesinn í þokkabót. Því er nú brugðið á það ráð að Saga komi framvegis út í tvennu lagi, á vormánuðum komi hefti með nýju sniði en nokkru styttra en meginheftið. - Og lýkur hér frá Sögu að segja að sinni. j. Th. H. ALLA morgna .... hei/sunnar vegna Grandavegi 42, Reykjavík, sími 91 -28777

x

Þjóðviljinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.