Vísbending


Vísbending - 30.09.1987, Blaðsíða 3

Vísbending - 30.09.1987, Blaðsíða 3
VÍSBENDING 3 skil eru samin, sé til þess fallin aö villa lesanda ársreikningsins sýn um af- komu og efnahag, og skiptir þá engu máli, hvort átt er við gömlu eða nýju skattalögin, þótt það eigi að vísu síður við um þau síðarnefndu. í reikningshaldi er að því stefnt, að hagnaður fyrirtækis sé til frásagnar um hversu miklu betur fyrirtæki er sett í lok tímabils en það var í upphafi þess. Skattalegan hagnað er á hinn bóginn ekki hægt að túlka á þann hátt, enda hafa skattalög gjarnan ver- ið notuð til þess að ietja fyrirtæki eða hvetja til tiltekinna aðgerða eftir því sem samrýmist pólitískum markmið- um stjórnvalda hverju sinni. Um þetta hvort tveggja mætti nefna mörg dæmi en hér skulu aðeins tvö kölluð til. Fyrirtæki geta fengið frádrátt á móti skattskyldum tekjum með sér- stökum niðurfærslum eigna, sem ekkert eiga skylt við reikningshalds- Ieg gjöld, t.d. má nefna niðurfærslu birgða og viðskiptakrafna. Þá hefur verið unnt að fresta skattgreiðslum með því að leggja ákveðinn hluta tekna í skattfrjálsa sjóði, t.d. varasjóð eða fjárfestingarsjóð. Þessar skatta- legu aðgerðir geta vel átt við rök að styðjast, en kjósi fyrirtæki að færa þær í rekstrarreikning, en svo er raunar mælt fyrir um í hlutafélaga- lögum, þá verður afkoman sýnd lak- ari en hún er í raun og veru. Fram til ársins 1979 var algengast, að skattalegar ráðstafanir af því tagi, sem nefndar voru hér að framan, væru færðar í rekstrarreikning. Á því er ekkert vafamál, að sá háttur, ásamt raunar ýmsum skekkjum af völdum verðbólgu, olli því, að niður- stöður reikningsskila fyrirtækja um afkomu, sérstaklega á árunum 1973- 78, voru marklausar. Frá árinu 1979 hafa að vísu flest fyrirtæki fært þessar skattalegu ráðstafanir fram hjá rekstrarreikningi, en þrátt fyrir það getur reikningurinn verið villandi. Fyrirmæli skattalaga um t.d. afskrift- ir og verðbreytingarfærslu geta nefnilega leitt til rangrar niðurstöðu um afkomu fyrirtækis. Það var því orðið brýnt að víkja til hliðar for- skrift skattalaganna um afkomumæl- ingar fyrirtækja, eins mikilvægar og þær eru. Ég tel, að einmitt þetta hafi verið að gerast og það megi lesa úr ársreikningum sumra íslenskra fyrir- tækja á síðustu árum. Þessi þróun hér á landi um minnkandi áhrif skatta- laga á reikningagerð er ekkert eins- dæmi, því víða erlendis hefur það sama verið að gerast. Það eru t.d. meira en 30 ár síðan mörg hinna stærri fyrirtækja í Bandaríkjunum hófu að semja tvö uppgjör, eitt fyrir skattyfirvöld og annað fyrir eigendur og stjórnendur til að þeir fengju sem skýrasta mynd af afkomu og efnahag. Nú vil ég beina athygli lesandans aftur að fyrsta tímabilinu, sem nefnt var, en það stóð til ársloka 1978, eins og fram hefur komið. Á þessu tíma- bili voru reikningsskil fyrirtækja í öllum meginatriðum byggð á hefð- bundnum reikningsskilavenjum. Mikilvægastar í þessu sambandi eru kostnaðarverðsreglan og sú forsenda þeirra venja, að verðlag sé stöðugt. Á verðbólguskeiði er sennilegast, að afkoma fyrirtækis sé sýnd betri en raun er á, þegar þessum reglum er beitt. Á þessu tímabili var nokkur verðbólga og því var nauðsynlegt að setja sérstakar reglur til að koma í veg fyrir ofsköttun fyrirtækjanna. Nefna má nokkur dæmi um þessar reglur. Þar sem ekkert ákvæði var í skattalögum á þessum tíma um reglu- legt endurmat eigna, var sennilegast að fram kæmi verulegur söluhagn- aður við sölu fastafjármunar, þar sem bókfært verð hans var miklu lægra en söluverð. Slíkur söluhagnaður var yfirleitt óraunverulegur og því var ákveðið, að söluhagnaður skyldi undanþeginn skatti, ef fjármunurinn hafði verið í eigu seljandans í tiltek- inn árafjölda. Þá má nefna, að fyrir- tækjum var heimilað að endurmeta fasteignir sínar og afskrifa af endur- metnu verði. Hér var um einskiptis endurmat að ræða og kom það a.m.k. tvisvar til framkvæmda. Með þessum hætti fengust hærri afskriftir en ef stuðst hefði verið við upphaflegt kostnaðarverð. Loks má nefna, að undir lok þessa tímabils, voru heim- ilaðar svonefndar verðstuðulsfyrn- ingar, sem ekki skertu fyrningar- stofna eigna en veittu frádrátt. Öll þessi dæmi eru til vitnis um það, að afkomuhugtak skattalaganna hafi verið gallað, en í stað þess að gera grundvallarbreytingu á því var lapp- að upp á ársreikninginn með þessum leiðum, en þær voru að mínu mati hálfgert kák. Þrátt fyrir þessar leið- réttingar er ekkert vafamál, að á ár- unum frá 1973 til 1978, en á þessum árum var verðbólgan talsverð, var veruleg hætta á að fyrirtæki væru annaðhvort ofsköttuð eða vanskött- uð vegna galla í fyrirmælum skatta- laga um útreikninga á skattstofnum. Það fór annarsvegar eftir því hversu gamla fjármuni fyrirtækin voru með í rekstri og hins vegar eftir því hvernig þau voru fjármögnuð, hvort þau högnuðust eða töpuðu á gömlu skattalögunum að þessu leyti. Þær leiðréttingar á afkomu fyrirtækjanna, sem hér voru nefndar, er kannski erfitt að kenna við verðbólgureikningsskil, en það er þó án tvímæla, að þær voru gerðar til að reyna að leiðrétta tekjuskattsstofn- inn fyrir eyðileggingaráhrifum verð- bólgunnar. Fróðlegt er, að í gögnum frá Alþjóðlegu reikningsskilanefnd- inni kemur fram, að við skilyrði óða- verðbólgu, sem vissulega ríkti á ár- unum 1973 til 1978, séu niðurstöður hefðbundinna reikningsskilavenja um afkomu fyrirtækja vita gagns- lausar. Það var við þessar aðstæður, sem ný skattalög tóku gildi 1. janúar 1979, og hófst þá annað tímabilið í þeirri sögu verðbólgureikningsskila á íslandi, sem hér er rakin. Því var haldið fram í upphafi þessarar grein- ar, að þetta tímabil megi kalla eitt mesta framfaraskeið í sögu reikn- ingsskila á Islandi og það vil ég skýra með þremur atriðum. í fyrsta lagi var aðferð hinna nýju laga til útreiknings á afkomu mun áreiðanlegri en þær aðferðir, sem áður höfðu verið not- aðar. Með lögunum var að því stefnt, að grundvöllur tekjuskattsálagningar skyldi vera raunveruleg afkoma fyrir- tækjanna. í raun var með lögunum samið nýtt reikningsskilakerfi, sem tók tillit til áhrifa verðbólgunnar, ekki aðeins á verðmat efnislegra fjármuna, eins og til dæmis fasteigna, heldur einnig á peningalega liði, svo sem skuldabréf og viðskiptaskuldir. Þetta kerfi er ekki gallalaust en það var stórkostleg endurbót í afkomu- útreikningum miðað við fyrri háttu. í öðru lagi höfðu nýsett hlutafélagalög einnig mikil áhrif í upphafi þessa tímabils. í þeim lögum var að finna ýmis nýmæli um gerð ársreikninga

x

Vísbending

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vísbending
https://timarit.is/publication/281

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.