Alþýðublaðið - 27.03.1975, Qupperneq 9

Alþýðublaðið - 27.03.1975, Qupperneq 9
Frá stofnfundi ,Baráttusamtaka fyrir sjalfsákvörðunarretti kvenna til löglegra fðstureyðinga’ ASTHILDUR ÖLAFSDÓTTIR FORMAÐUR KVENFÉLAGS ALÞÝÐUFLOKKSINS í HAFNARFIRÐI MÉR OFBÝÐUR RANGLÆTIÐ HVERS VEGNA ÆTTI KARL- MADURINN AD HAFA ÁKVÖRDUNAR- VALDID UM ÖRLÖG KONUNNAR? Gott kvöld, góðir áheyrendur. Hvað er það sem rekur mig hingað upp i ræðustól i kvöld? Hvað er það sem veldur þvi, að ég,alvegóvön allri ræðumennsku stend hér og get ekki annað? Hvað er það sem hefur hitað mér svo i hamsi að ég, þrátt fyrir feimni og nokkurn kviða, hvernig takast muni ætla að reyna með fátæklegum orðum að gera nokkra grein fyrir skoðunum Að kvöldi mánudagsins 24. mars s.l. var haldinn á Hótel Sögu i Reykjavik stofnfundur „Baráttusamtaka fyrir sjálfsákvörðunarrétti kvenna til löglegra fóstureyðinga”. Meðal þeirra, sem fluttu ræður og ávörp á stofnfundinum, vor þau Ásthildur ólafsdóttir, formaður Kvenfélags Alþýðuflokksins í Hafnar- firði og Helgi Skúli Kjartansson, flokksstjórnarmaður i Alþýðuflokkn- um og fyrrum ritari Sambands ungra jafnaðarmanna. Landssamband Alþýðuflokkskvenna hefur fengið góðfúslegt leyfi þeirra til birtingar á ræðunum og eru þær birtar hér á síðunni. Ásthildur ólafsdóttir minum um þau málefni sem hér eru til umræðu. Ástæðan er ein, og aðeins ein. Og hún er sú að mér ofbýður það ranglæti, sem hefur viðgengist i islensku þjóðfélagi, þegar um fóstureyðingar hefur verið að ræða. Og mér ofbýður sinnuleysi og skilningsleysi margra ágætra kvenna og karla á ranglæiinu, sem rikir I þessum viðkvæmu vandamálum. Það gerir enginn að gamni sinu að láta eyða fóstri. Það eru alltaf einhverjar kaldar og miskunnar- lausar staðreyndir, sem valda þvi, þegar kona eða báðir foreldr- ar óska eftir fóstureyðingu. 1 þvi frumvarpi sem nú liggur fyrir Alþingi er m.a. gert ráð fyrir að fóstureyðing sé heimil „þegar ætla má að þungun og til- koma barns verði konunni og hennar nánustu óbærileg vegna ó- viðráðanlegra félagslegra ástæðna”, En hver á að ákveða það, konan sjálf eða einhver utan- aðkomandi embættismaður sem ekkert þekkir til aðstæðna kon- unnar nema af afspurn. Frum- varpið sem nú liggur fyrir Alþingi segir: Embættismaðurinn. Hann á að ákveða hvað henniverður ó- bærilegt. Það er löngu kominn timi til þess, að við konur venjum okkur af þvi, að láta karlmenn ráða öllu fyrir okkur, láta karlmenn segja okkur hvernig við séum, hvað við hugsum og hvað okkur finnst, og hvað við eigum að gera. Verðum við ekki sjálfar að vera ábyrgar gerða okkar og stjóma lifi okkar sjálfar? Eins og komið hefur fram er ekkí heldur um það deilt, hvort fóstureyðingar eigi rétt á sér, þær hafa verið framkvæmd- ar á Islandi i 40 ár. Það er hitt sem menn eru ekki sammála um hver eigi að hafa ákvörðunar- valdið þar um. Ef við gerum ráð fyrir þvi, að frumvarp það, sem nú liggur fyrir Alþingi, verði samþykkt óbreytt, þ.e. að ákvörðunarrétt- urinn um fóstureyðingu verði hjá embættismannavaldinu, en ekki hjá konunni sjálfri, — getum við þá ekki séð fyrir okkur pislar- göngu konunnar frá Heródesi til Pilatusar, þar sem hún knékrýp- ur valdinu grátbibjandi ásjár. Og I hinu fámenna þjóðfélagi okkar, þar sem maður þekkir mann, þá er stundum erfitt að neita vinar- greiða, ekki sist ef vinurinn á mikið undir sér. En stundum þekkir lika enginn maður mann og viðkomandi er litils megnugur og ráðþrota. Og þá getur það ver- ið þungt að vera þurfamaður og eiga allt sitt undir náð og miskunn einhvers framandi og ókunnugs embættismanns i þægilegu sæti. Já, embættismaðurinn getur sagt nei, án þess að bera nokkra ábyrgð á afleiðingunum af neitun sinni. Hann getur lokað augunum áhyggjulaus og sofið sinum svefni. Og þá er ég komin að þvi, sem ég tel önnur meginrökin i þessu máli. Það er sú staðreynd, að i næstunágrannalöndum okkar eru fóstureyðingarfrjálsar. I Sviþjóð, Danmörku og Englandi er hægt að fá fóstri eytt á löglegan hátt undir umsjón og eftirliti lækna og annars sérmenntaðs starfsfólks. Og þangað leita margar islenskar konur. Samkvæmt skýrslum frá breskum heilbrigðisyfirvöldum fengu tvær islenskar konur fóst- ureyðingu i Bretlandi árið 1970, þær urðu 16 á árinu 1971, og 20 á árinu 1972, 48 á árinu 1973 og 29 á síðastliðnu ári. Þannig hafa 115 Islenskar konur fengið fóstureyð- ingu i Bretlandi á þessum fimm árum? Hvað segir þetta okkur? Það segir okkur það, að hver sú Islensk kona sem vill og hefur auraráð til þess, tökum eftir þessu, hefur auraráð til þess, get- ur farið og fengið fóstri sinu eytt, en hinar sem minna mega sin, þær sem minni fjárráð hafa, þær sem verri aðstæöur hafa til að ala upp börn sin, kannski kornungar stúlkur, þær skulu nauðugar vilj- ugar eiga sin börn af því að ein- hverjum óviðkomandi aðila hefur þóknast I það skiptið að segja nei við beiðni um fóstureyðingu. Get- um við ekki séð fyrir okkur hvernig farið verður að skipu- leggja sérstakar fóstureyðinga- ferðir til London og annarra borga, og auðvitað i gróðaskyni. Þær konur sem þannig fara að fá enga ráðgjöf hjá lækni, félagsráð- gjafa eða sálfræðingi, þá er eng- inn sem bendir þeim á ýmsar hættur sem geta verið samfara fóstureyðingu, né á það, hver fé- lagsleg aðstoð þeim stendur til boða, ef þær ala börn sin. Aldrei er ráðhollra manna meiri þörf, en þegar mikinn vanda ber að hönd- um og vissulega er vandi þeirrar konu, sem óskar fóstureyðingar mikill og erfitt að taka ákvörðun um hvað gera skuli. Þess vegna er það að allar konur sem vilja fá fóstureyðingu eiga að ræða við lækni, félagsráðgjafa eða sál- fræðing áður en þær taka endan- lega ákvörðun. Þeir eiga að vera þess umkomnir að benda henni á hættur samfara aðgerð og hvaða rétt hún hefur til félagslegrar að- stoðar, ef hún elur barn sitt. Stundum óska ungar stúlkur lika eftir fóstureyðingu vegna þess að einhver utanaðkomandi aðili, for- eldrar eða barnsfaðir, eru að neyöa þær út i fóstureyðingu, sem þær i raun og veru óska ekki eftir. Og þá ætti þessi ráðgjöf, félags- ráðgjafa og læknis, ab koma i veg fyrir slikt. Það má ekki verða þannig, að það verði efnahagur fólks sem ræður úrslitum i þess- um málum, ekki kunningsskapur við lækna eða ráðamenn, ekki til- viljun eða duttlungar einhvers ó- þekkts ópersónulegs aðila, heldur er það konan sem ábyrgðina ber og afleiðingunum tekur, sem á að segja siðasta orðið. Þess vegna skulum við öll sem einn taka höndum saman og linna ekki baráttunni fyrr en tillögur um breytingar við fyrra frum- varp um fóstureyðingar hafa ver- ið felldar og rétturinn um sjálfs- ákvörðunarrétt konunnar verði virtur. Góðir fundarmenn. Hér er I kvöld boðað til stofn- unar samtaka sem hafi það að marki að berjast fyrir breyting- um á frumvarpi þvi um fóstur- eyðingar og fleira sem nú er til meðferðar á Alþingi. En um hvað er það nánar til tekið sem við ger- um ágreining; á milli hvaða kosta er verið að velja? Hér er ekki um það að ræða, hvort leyfa skuli eða banna fóstureyðingar i þessu landi. Fóstureyðingar hafa verið leyfð- ar I fjörutiu ár, og ég veit ekki til> að neinn hugsi sér i alvöru að þvi verði breytt. Allt tal um morð og manndráp, helgi mannlifsins, samlikingar við útburð barna og þar fram eftir götunum, snertir þvi ekki þá kosti sem raunveru- lega er verið að velja á milli. Að vlsu virðast nokkrir hafa gert sér grein fyrir þvi rétt nýlega að þeir liti svo á að glæpsamlegt athæfi hafi verið löghelgað hér i fjörutiu ár: auðvitað eiga menn fullan rétt til að hafa þá skoðun, en hún stangast á við þá réttarvitund um þessi efni sem tvímælalaust er al- menn, og hlýtur að móta löggjöf- ina hér eftir sem.hingað til. Nei, fóstureyðingar eru og verða leyfðar. Margumræddur réttur fósturs til lifs er ekki lög- verndaður á íslandi, hefur ekki verið það siðan fyrir strið, og verður það sjálfsagt ekki fram- vegis, heldur er nokkurnveginn almennt samkomulag um ab gera hann að álitum og láta hann vikja ef svo ber undir, bæði fyrir hætt- um er steðja að heilsufari hins verðandi barns og fyrir brýnum þörfum vanfærrar konu. Um hitt er lfka nokkurn veginn almennt samkomulag, að fóstur- eyðing er ekkert fagnaðarerindi, hún er ævinlega ógeðfelld, úrræði sem ber að forðast i lengstu lög. En hver á að ákveða hvenær til þessa ráðs sé gripið, meta endan- lega og taka ákvörðun um hvenær kona skuli axla þá mestu ábyrgð sem til er: að verða móðir? Um það er deilt, og það er umræðu- efni þessa fundar. Á vanfær kona að hafa sjálf siðasta orðið um framhald meðgöngunnar, eða á vottorðavaldið áfram að rikja? Til þessarar spurningar skulum við taka afstöðu i kvöld. Hún er ekki löng eða flókin, en þó þurfum við að lita i mörg horn þegar við metum svarið, og metum þar með lagafrumvarpið sem verið var að lýsa. Við þurfum ekki að misvirða þann tilgang sem greina má að baki frumvarpinu: við óskum þess ekki heldur að fóstureyðing- ar verði almenn reynsla islenskra ungis lyft vanfærri konu yfir þröskuld vottorðanna, heldur svipt hana um leið allri þeirri fræbslu og handleiðslu sem hún á rétt á? Sjáum við i frumvarpinu sem fyrir liggur tryggingu fyrir sann- gjarnri málsmeðferð og hæfilegri yernd móður og fósturs; eða lýsir það kannski frekar vantrausti á almenningi, það er að segja þeim hlutahans sem kvenkyns er? Eða sjáum við i þvi viðleitni til að fara kringum kjarna umdeilds máls, gjalda siðferði liðinnar aldar varaþjónustu, veita frá þvi hvers konar undanþágur, en plástra samviskuna með læknisvottorð- um? Og með hæfilega mörgum (og hæfilega tilviljunarkenndum) synjunum? Hin stutta spurning um ákvörð- unarvaldið er sannarlega um- ræöu verð. Umsjón: Kristín Guðmundsdóttir Svipmyndir af fundinum. Neðsttil vinstri Helgi Skúli Kjartansson í ræðustóli HELGI SKÚLI KJARTANSSON FLOKKSSTJÓRNARMAÐUR í ALÞÝÐUFLOKKNUM Á vottorðavaldið áfram að kvenna, og vitaskuld á að gera ráðstafanir til að svo verði ekki. Vitaskuld á að binda fóstureyð- ingar við fyrsta hluta meðgöngu- timans þegar þeim fylgir á allan hátt minnstur óhugnaður. Vita- skuld á að gera allt sem unnt er til að breiða út aðrar barneigna- varnir sem til allrar hamingju gætu nú verið til reiðu á þann hátt að hverri konu væru þær geðfelld- ari en fóstureyðingar. Vitaskuld á að veita hverri konu stuðning þegar hún tekur sina ákvörðun, og gera henni eins auðvelt og mögulegt er að ala sitt barn og koma þvf til manns. Sjálfsagt má nefna fleiri æskilegar aðferðir til að halda fóstureyðingum i hófi. En er vottorðaþröskuldurinn æskileg aðferð til þess? Samrýmist hann hugmyndum okkar um ábyrgð og frelsi og ráð á eigin lifi? Höfum við þær hug- myndir um hlutverk hins opin- bera i siðgæðisefnum að það eigi að smiða með lögum og reglugerð algildan siðgæðismælikvarða fyrir þjóðfélagið og siðan bregði embættismenn hinni löghelguðu mælistiku á hvert tilvik? Trúum við þvi að til kvaddir embættis- menn geti eftir pöntun sett sig spor hverrar vanfærrar konu og metið tilfinningar hennar og framtiðarhags hennar og væntan- legs barns, eða trúum við þvi á hinn bóginn að hlutverk sérfræb- inganna sé að veita aðstoð og upplýsingar og hjálpa fólki að komast að sinni niðurstöðu? Trú- um við þvf að allir sem til verða kvaddir geti á sama hátt túlkað þau óendanleguálitamál sem hér um ræöir, og túlkað þau eins hver sem I hlut á? Kjósum við að loka augunum fyrir því hvernig far- seðill til útlanda getur ekki ein- Frá Landssambandi Alþýðuflokkskvenna Haldinn í Súlnasal Hótel Sögu mánudagskvöldið 24. mars s.l. TOYOTA MODEL — 5000 r I nýjasta og fullkomnasta varðskip íslendinga, voru að sjálfsögðu valdar beztu og öruggustu skipavélarnar frá MASCHINENFABRIK AUGSBURG-NÓRNBERG AKTIENGESELLSCHAFT WERKAUGSBURG Einkaumboðsmenn á íslandi. ÓLAFUR GÍSLASON&CO./f Sundaborg, Reykjavík. Sími 84800. ] Overlock □ Teygjusaumur | | Beinn saumur □ Zig-Zag | | Blindfaldur [~] Sjálfvirkur hnappagatasaumui f" 1 Faldsaumur ]] Útsaumur n Fjölbreytt úrval fóta og stýringa fylgja vélinni. Verðkr. 32.900.-. TOYOTA — VARAHLUTAUMBOÐIÐ H/F. ÁRMÚLA 23, REYKJAVÍK. SIMI: 81733 — 31226. TÝR VELKOMINN HEIM! Fimmtudagur 27. marz 1975. Fimmtudagur 27. marz 1975. o

x

Alþýðublaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.