Alþýðublaðið - 30.12.1978, Blaðsíða 4

Alþýðublaðið - 30.12.1978, Blaðsíða 4
4 Laugardagur 30. desember 1978. >; alþýðu- blaðið (Jtgefandi: Alþýöuflokkurinn Ritstjéri og ábyrgöarraaður: Arni Gunnarsson. Aðsetur ritstjórnar. er i Sfðumúla 11, simi 81866. Prentun: Blaðaprent h.f. Askriftaverð 2200 krónur á raánuði og 110 krónur i lausasöiu. Til hvers er barizt? Rikisstjórnir verða ekki vegnar með orðum. Þær standa eða falla með verkum sinum. Tvennar siðustu rikisstjórnir féllu af verkum sinum. Nafngiftir þeirra, vinstri eða hægri, skiptu engu máli. Báðir skildu við i yfir 50% verð- bólgu. Þessi óðaverðbólga var að fjórum fimmtu hlutum fjármögnuð af sjálfu rikisvaldinu. Almenningi i landinu er að byrja að skiljast, að pólitisk óstjórn viðheldur efnahagslegri upp- lausn, að án gerbreyttrar efnahagsstefnu verður óðaverðbólgan ekki hamin. Mönnum er ljóst, að þjóðin verður ekki vanin af ávanafikn verðbólgunnar nema með harðneskju- legum og sársaukafullum aðgerðum. íslenzkt efnahagslif er orðið helsjúkt. Sjúkdómurinn hefur náð að breiðast út um allan þjóðarlikamann. Við megum engan tima missa. Það verður að leggja sjúklingin á skurðarborðið. Það eitt gefur von um bata. Þjóðin er nú viðbúin hinu óhjákvæmilega. Hún veit, að það er ekki eftir neinu að biða. Hún kviðir afleiðingunum, ef ekkert verður að gert. Hún væntir forystu, sem tekur af skarið og visar veg- inn. Hvaðan er þeirrar forystu að vænta? Núver- andi rikisstjórn hefur til þessa ekki sýnzt likleg til að uppfylla þær vonir. Hún gerði þá reginskyssu, að hefja feril sinn með pólistiskum loforða- og óskalista, i stað hernaðaráætlunar um sam- ræmdar aðgerðir gegn verðbólgu. Henni hefur hingað til skolað yfir öldufalda verðbólgunnar, eins og hverju öðru rekaldi. Hún hefur ekki fundið strikið. En er ekkert land fyrir stafni. Áhöfnin er komin með velgju. Þetta þarf engum að koma á óvart. Formaður Alþýðubandalegsins var viðskiptaráðherra 1971 —1974. Hann skildi við i 55% verðbólgu. Flokkur hans er verðbólginn i orði og verki. Formaður Framsóknarflokksins var forsætis- ráðherra 1971 — 1974, viðskiptaráðherra 1974 — 1978, og i dag er hann forsætisráðherra þrátt fyrir þungan dóm kjósenda i seinustu konsingum. Valdaferill hans hefur einkennzt af samfelldri óðaverðbólgu. Hún er hans pólitiska fylgikona. Formaður Sjálfstæðisflokksins taldi sig hafa gert út björgunarleiðangur 1974. Undir lokin þurfti þjóðin að bjarga honum, illa til reika, út úr þvi brennandi húsi, þar sem hann þóttist vera að slökk viliðsstörf um. Er Alþýðuflokkurinn undir sömu sök seldur? Nei. Ekki ennþá a.m.k. Á tólf ára valdaferli hans 1960 til 1971 var verðbólgunni haldið i skefjum. Hann var utan stjórnar 1971 til 1978, þegar aðrir flokkar hleyptu öllu i bál og brand. Og innan nú- verandi rikisstjórnar er hann, þrátt fyrir allt, eini flokkurinn, sem sett hefur strikið skýrt og ákveð- ið. Með frumvarpi sinu til laga um jafnvægis- stefnu i efnahagsmálum til tveggja ára, og sam- ræmdar aðgerðir gegn verðbólgu, hefur hann visað veginn. Samstarfsflokkarnir hafa timann fram til 1. febrúar á næsta ári til að svara þvi, hvort þeir eru með — eða ekki. Á svari þeirra veltur framtið stjórnarsamstarfsins. Núverandi rikisstjórn verður ekki vegin með orðum, frekar en aðrir. örlög hennar ráðast af þvi, hvort samstarfsflokkar Alþýðuflokksins þora að fylgja honum hinn grýtta veg út úr ógöng- unum. Til þess þarf vit og kjark. Til þess þurfa þeir að byrja nýtt lif með nýju ári. Batnandi mönnum er bezt að lifa. —JBH Benedikt Gröndal, formadur Alþýð Ár unga fólksi i. Annáll islenskra stjórn- mála fyrir árið 1978 verður án efa einn hinn viðburðarikasti og sér- stæðasti i sögu þjóð- arinnar. Tvennar kosn- ingar fóru fram, til sveitastjórna og til Alþingis. Kosninga- barátta var nýstárleg við islenkar aðstæður, því út- breidd dagblöð lýstu sig óháð, opnuðu dálka sina fyrir skriffinnum allra flokka og knúðu flokks- málgögn til að koma i humátt á eftir. Þetta var mikil breyting fyrir þá flokka, sem lengi hafa búið við lélegan fjöl- miðlakost, en öllu lakari tiðindi fyrir hina, sem ráðið hafa útbreiddum blöðum og miklu fjár- magni. Skoðanakannanir hófu innreið sina og nútimalegar baráttuað- ferðir kölluðu framorðið ,, poppkosn ingar. ’ ’ Mikil kynslóöaskipti höfðu orðið i rööum flokkanna, sérstaklega þó Alþýðuflokksins og i minna mæli Alþýðubandalagsins. Kosninga- barátta var ekki eingöngu háð milli flokka, heldur barðist margt hins unga fólks gegn „kerfinu,” spill- ingu og misrétti sem þvi fannst setja aDtof mikinn svið á islenskt þjóðlif. Þaö gagnrýndi seinvirktog samábyrgt embættis- og flokka- kerfi, krafðist meira og sannara lýðræðis. Setti þessi barátta hvað mestan svip á Alþýðuflokkinn, sem mestan sigur hlautilokin. II. Sagt hefur veriö, að stjórnmála- menn striti viö vandamál llðandi stundar og umbætur, sem þeir hafa áhuga á, en slöar komi sagnfræð- ingar eöa áróöursmenn ogsetji allt I kerfi og stefnur og gefi þvl heiti, sem oft festast f munnmælum og bókum. Sennilega á þetta við um þaö ,,kerfi”, sem Islendingar hafa búiö við I stjórnmálum siðustu 40-50 ár, enda þótt heildarnafngift hafi það enn ekki hlotiö'. Um 1930 hafði komiö fram I megindráttum þaö flokkakerfi, sem þjóðin hefur haldið fast við og ekki fórnað enn sem komiö er, þrátt fyrir marga smáflokka. Alþýöuflokkurinn var stofnaöur 1916, Framsóknarflokkurinn siöar sama ár, Frjálslyndi flokkurinn og Ihaldsflokkurinn mynduðu liölega áratug siðar Sjálfstæðisfloldiinn, og 1930 höfðu kommúnistar form- lega sagt skilið viö Alþýðuflokkinn. Samfélagsstofnanir, sem flokk- arnir studdust við, tóku aö vaxa, hin innlenda hugmyndafræði varö skýrari, og hlutur rikisins I þjóðlif- inu var stöðugt meiri. Hér nægði ekki lengur fámennt, danskt em- bættiskerfi, heldur hófst uppbygg- ing hins Islenska stjórnkerfis, sem nú er oft kallað „báknið”. Þrátt fyrir ólikan hugsjóna- grundvöll tókst öllum flokkunum að tileinka sér kerfiö og hasla sér völl innan þess. Sjálstæöisftokk- urinn mildaði ihaldsstefiiu sbia og samþykkti velferðarrikiö, kommúnistar gripu fyrsta tæki- færiötil aðkomast i stjórn, fá menn I nefndir og ráð. Sagan mun ekki dæma þetta fýrsta Islenska stjórnkerfi hart. Það haföi á aö skipa mörgum mikilhæfum mönnum, það lifði af kreppuna miklu, lauk sjálfstæðis- baráttu þjóðarinnar og mótaöi nýja öryggisstefnu fýrir lýðveldiö, það leiddi þjóðina frá sárri fátækt til bjargálna. Þetta er ekki litill árangur. Þegar þjóðinni tók að fjölga og menntun varð aögengileg allflest- um, tók að þrengjast I kerfinu. Þá kom i ljós, að fámenni þjóðarinnar leiddi til almættis kunningsskapar og samábyrgðar. Veikleiki i með- ferð opinbers fjár varð annálaður, skömmtunarkerfin leiddu til spill- ingar og skattsvik breiddust út. Enda þótt gerðar væru alvarlegar tilraunir til að losa þjóöina við op- inbera skömmtun, gerði óða- veröbólga öll Utlán að nýju skömmtunarkerfi, þvi sem er unga fólkinu nú á dögum hvað mestur þyrnir I augum. sýnilega ekki gleymt þvi, til hvers þeir voru kosnir, og þeir ætla ekki að láta sitt eftir liggja til að standa við gefin fýrirheit. 1 þeim efnum óttast þeir mest, að ekki verði nægilegur árangur I baráttunni gegn verðbólgunni. Þeir hafa sótt fast að ráðherrum og rikisstjórn, látið óspart I ljós tortryggni á munnleg fyrirheit og krafist trygg- inga fyrir, að hinum eilifu bráða- birgöaráöstöfunum verði hætt, en vandanum mætt meö framtiðar- áætlun. Enda þótt þeir séu vanir að láta I sér heyra og nota sterk orð (annaö dugir varti fjölmiðlum nú- Hmans), hafa þeir sýnt vit ograun- sæi með þviaðláta enn ekki bresta, þar sem rikisstjórnin er varla 4 mánaða gömul enn. Þeir ágætu stjórnmálamenn, sem byggðu upp þetta kerfi (vit- andi eða óafvitandi), hurfu af sjónarsviðinu smám saman allt fram I lok siðasta áratugs. Siðan hefur óróleiki valdabaráttunnar farið vaxandi, samkeppnin innan nýrrar og fjölmennrar kynslóðar sagt meir og meir til sin.Þar stönd- um við nú I straumi sögunnar. Þær hörðu siðferðilegu kröfur, sem hið unga fólk i stjómmála- heiminum nú gerir, eru þekktar viða um lönd. Þar eru menn reknir frá æöstu völdum fýrir afglöp I meðferð opinbers fjár, sem varla gera þá að glæpamönnum i augum siðsamraborgara. Þar er öll endur skoðun komin á hærra stig, þar teljast skattsvik meö öðrum af- brotum, þar er spilling i manna- ráðningum að mestu horfin. Allt mun þetta verða til bóta, þegar það festir rætur á íslandi, sem vonandi verður I næstu fram- Uö III. 1 Alþýðuflokknum uröu kyn- slóöaskiptin á liðnu ári mest, og hann tileinkaði sér baráttuna fyrir kerfisskiptum meir en aðrir. Sigur hans varð langmestur og I rööum hans voru einstaklingar, sem mesta athygli vöktu i kosninga- baráttunni. Það er þvi að vonum, að fylgst hafi veriö af athygli meö störfum hins nýja þingflokks jafnaðarmanna. Ekki veröur með nokkru móti sagt, að þessir nýkjörnu þingmenn hafi sest I helgan stein, er þeir höfðu náð þvi marki að komast I vellaunaða stóla Alþingis. Þeir hafa þvert á móti veriö starfsamir og ráðist hiklaust á hvers konar meinsemdir i þjóöfélaginu. Eldri þingmenn hinna flokkanna vita sumir hverjir ekki, hvaðan á þá stendur veörið, og þykir hávaðinn helst til mikill á stundum. Hitt skiptir miklu meira máli, að þingmenn jafnaðarmanna hafa Það sýnir best alvöru þingflokks ins I efnahagsmálunum, aö eftii bráðabirgðaafgreiðslumála 1. des- ember, sem ekki veröur unnt aC endurtaka 1. mars, settust þeir á rökstóla og sömdu frumvarp um heildaraðgerðir i efnahagsmálum, sem byggir á tveggja ára baráttu til að ná óðaverðbólgunni niöur. Þarna er ekki mænt á kaupgjaldiö eitt, heldur gert ráð fyrir alhliöa aðgerðum á mörgum sviðum sam- Ömis, svo sem I peningamálum, opinberum fjármálum og fjárfest- ingu. Þaö verður hægara að krefj- ast fórna af einum, þegar fyrir liggur, að hið sama veröur gert á öllum sviöum. Engum má þó til hugar koma, að unnt verði að ná valdi á veröbólgunni meö þeim hætti, aö fórnir verði aðeins lagðar á ,,hina.” Bent er á „skattpiningu” rikis- stjórnarinnar og það ekki að ástæöulausu, en þessi fjáröflun er nauðsynleg til að halda skipinu gangandi. Láglaunafólkið nýtur niðurgreiðslanna langmest, en til þeirra er aðallega variö þvi nýja fé, sem innheimt hefiir verið siöan 1. september. IV. Móttökur hinna rlkisstjórnar- flokkanna, ekki sist ráðherra fram- sóknarmanna, gefa vonir til, aö hægt veröi að ganga frá allsherjar- áætiun i efnahagsmálum i janúar, áöur en kemur að vandanum 1. mars. Rétt er þó að gera sér ljóst, að jafnvel slik áætlun mun ekki valda skyndilegum straumhvörf- um, en hún gæti orðið ný og ger- breytt efnahagsstefna til næstu tveggja ára. Það væri mikil breyt- ing i islenskum efnahagsmálum Samstarfsyfirlýsing stjórnar- flokkanna gefur mörg fyrirheit, sem þörf er að framkvæma. Ef þeir geta bætt sambúð sina og gagn- kvæmt traust (sem nokkuö hefur i

x

Alþýðublaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.