Tíminn - 24.04.1966, Page 7

Tíminn - 24.04.1966, Page 7
7 SUamUBAGUR 24. aprfl 1966 ¥ starf og fullt venkefni meðan aevin entist. Nú hefur verksvið hósfreyjunnar þrengzt. Aðrir aðilar hafa tekið við ýmsum þeim störfum, sem á heimilum voru unnin og fámennið hefur terveldað henni samskipti við annað fólk að vissu leyti. Vfða væri risið lágt, ef kven- félögin störfuðu ekki. — Nú stendur starfsemi flestra kvenfélaga bæði í bæj- tmn og sveitum með miklum bl'óma. Er það ekki í mótsögn við það, hve lítinn þátt kon- urnar taka I opinlberum mál- um? — Vissulega. Með störfum sfnum f fcvenfélögunum hafa fconur um land allt sannað hæfni sína til félagsstarfa, svo manni sýnist sjálfsagt, að þeim væru faiin fleiri ábyrgðarstörf. Ég er hrædd um að víða yrði lágt risið á menningar- og mannúðarstarfsemi, ef efcki nyö framlags kvenfélaganna. Hngsa sér tíl daamis allt það fé, sem þau hafa safnað til t&íóla, sjdkrahúsa og kirfcna. Þau framfaramál eru ótalin, sem kvenféLögin hafa hrundið af stað og stutt á margan hátt WMrf kvcnréttrodi — heléitr .— ■ r I . . . M ■MMBWPML — Hvaða mál ern þér hng- lefknust? Eru fcvenréttíndi þar efet á blaði? — Ég er á móti því að flokka mál undir bvenrétt- indi, svarar frú Sigrfður. Ég vil tala um mannréttindi. En mér er rffct 1 huga, að fcontrr notl tækifæri til að mennta sig og nýti hæfileika sina sem bezt Þjóðfélagið þarfnast þess. Karl mennimir eru nú búnir að fá býsna gött torskot í að ráða opinbemm málum, án þess að ná neinni fullkomnun og því engin goðgiá, að konur fari nú að láta meira til sfn taka en hingað til. — En eigi ég að tilnefna þau málefni, sem mér eru hugleiknust, kemur mér það fyrst f huga, sem öllum konum liggur þungt á hjarta, velferðarmál bama og ung- linga. Svo vitum við lífca, að eitt af grandvallarskilyrðum vellíðunar manna er að hett- brigðismálin séu vel rækt, þar á meðal aðbúnaður aldraðra borgara. Og ekki get ég und- anskilið efnahagsmálin. Þau snerta hverja fjölskyldu. Já hvaða þættir mannlegs iífs eru okkur konunum óviðkomandi? Svo að við víkjum aftur að menntuninni. Engum dylst, að meginþýðingu hefur að ölluim stigum menntunar sé góður gaumur gefinn, jafnt verklegr- ar sem bóklegrar menntunar. Þjóðfélag, sem ekki menntar þegna sína, þrifst ekki. Kann- ski er það sjónarmið kynslóðar sem ekki átti jafn fjölbreytt menntunartækifæri og æska nútímans, en mér sárnar að heyra fólk, sem árum saman hefur fengið að njóta þess að stunda nám, tala hálfvegis í þeim tón, að það hafi verið undir ánauðaroki þann tíma, af því að það hafi ekki haft aðstöðu til fjáröflunar. Er það ekki persónulegur ávinningur — aukinn persónuþroski, að fá að menntast? Konan skyldi taka upp þráðínn að nýju, þegar börnin stálpast. — En tökum til dæmis stúlku, sem lokið hefur stúdentsprófi og vill halda áfram námi, enda þótt hún hafi stofnað heimili og eign- azt börn. Hvaða möguleika hef- ur hún? — Þar er á ferðinni nýtt vandamál, sem þarfnast nýs við horfs. Ég held að konan verði að ganga út frá því að ævi hennar skiptist í þrjá þætti. í æsku hlýtur hún sína undir- búningsmenntun, lýkur til dæm is stúdentsprófi. Síðan verður hún að hafa í huga, að allar líkur eru til þess, að næstu tíu til fimmtán árin verði hún bundin við heimili og börn. Að þeim tíma loknum verður hún að taka upp þráðinn að. nýju og mennta sig frekar, undir- búa sig undir nýtt starf að ein hverju leyti. Það er sorglegt þegar ungum konum finnst þær verða að afsala sér gæðum lrfs- ins, ef þær geta ekld haldið áfram námi eða starfað við sína sérgrein, þegar þær verða mæður. Tvö öfl togast á um þær og það er miður farið, ef konan getur ekki gengið heils- hugar að þeim verkefnum, sem fylgja þessu æviskeiði, sorglegt ef þær njóta ekki gleðinnar, sem lítil böm veita. Sá tími kemur ekki aftur. Ég er hrædd um, að erfitt verði að skipu- leggja þjóðfélagið svo, að kon- ur geti jafn auðveldlega geng- ið óskiptar út í atvinnulífið og karlar. Við tölum um dásemdir æskn- áranna, en ... — Finnst þér unga fólkið nota sér þau tækifæri, sem því bjóðast? — Margt gerir það og lætur TÍMINN ekkert erfiði aftra sér frá að ná settu marki og þannig finnst mér vera miklu meiri hluti þess unga fólks, sem ég þekki. Oft talar eldra fólkið um það, hve æskan sé dásamleg, en það finnst mér ekki allskostar rétt. Aldrei er fólk eins viðkvæmt og hörundsárt og á þeim ár- um. Verði unglingar fyrir mót- læti finnst þeim vera kominn heimsendir. Kannski er gleðin líka heitari þá, en vandamálin eru sannarlega margslungin og þess vegna verðum við að reyna að hjálpa unglingunum í stað þess að hneykslast á þeim og skútyrða þá sýknt og iheilagt. Og ég verð að segja það, segir frú Sigríður að lokum, að mér finnst margar ungar húsfreyjur, sem eiga jafnvel mörg börn, afkasta ótrúlega miklu. f gamla daga þótti sjálf- sagt að vinnukona væri á heim ili þótt fámennt væri, nú þykir gott ef tveggja til fjögurra barna móðir fær heimilisað- stoð nokkra tíma í viku. Að vísu hafa nútímakonurnar heimilisvélar og þægindi, sem fyrri kynslóðir ekki þekktu, en þó fæ ég ekki séð, að þær séu atorikuminni en þær eldri. Oft hef ég dáðst að hagsýni og dugnaði ungu kvennanna og ég vil að þjóðfélagið veiti þeim þann stuðning og aðbúnað, sem þær eiga skilið. H.K. ÞÁTTUR KIRKJUNNAR „Friður sé með yður“ Þessi fallega kveðja er sum- arheilsun Krists og kristninn- ar, eiginlega boð frá æðra heimi til allra jafnt vina sem óvina. Og sannarlega þarf heimur- inn á þeirri ósk og áminningu að halda. Allt rambar á barmi ófriðahbáls og styrjaldarótta. Og þrátt fyrir þá hættu, sem stafa kann af Kínverjum og Sovét og öllu því kalda stríði, sem stjórnarstefnu þeirra fylg- ir þá munu komandi tímar bræða þann ís, ef lært er að biðja og bíða. Og því em að- ferðimar í Viet-Nam á kostn- að Bandaríkja og bandamanna þeirra orðnar svo hryllilegar í augum kristins fólks hvaðan- awa í veröldinnL En sleppxim öllum fjarlæg- um hættum og hreUingum. Við skulum líta okkur nær um sum armál hér heima í landi frið- arins. „Það sumrar svo seint á stundum”. En alltaf kemur þó sumarið og vefcur líf og fögnuð. En í menningarheimi ofckar fslendinga eru ráðandi vetrar- veldi og vorhret, sem eru greini lega í ætt við hið versta á víg- völium styrjaldarlandanna. Þessi vetrarvöld kom frá friðlausum hjörtum og svört- um sálum þeirra, sem öfund, Hlgimi og auragræðgi hafa al- veg náð tökum á, að minnsta kosti á vissum stundum. Heimska og þröngsýni em þama með í för og hafa meira að segja komizt að á hæstu stöðum og nær blindað með moldryki hégóma og mælgi jafnvel hina beztu meðal for- ystumanna þjóðarinnar. Góð dæmi um þess háttar menningarlega blindu eru tvö mál, sem rædd hafa verið að því er virðist í alvöru á Al- þingi fslendinga á nýútliðnum vetri. En þetta em bjórmálið og hægri handar aksturinn. Þau eru bæði meinlaus að ytra útliti en eiga algerlega ókristi- legar rætur og hvatir að fmm- þáttum. Annað er algerlega pen- ingalegt hagnaðarmál örfárra eða tiltölulega örfárra manna, innflytjenda og framleiðenda bjórsins, sem auðvitað mörgum þykir góður, en býr yfir menn ingarlegri hættu, sem íslenzka þjóðin hefur naumast kynnzt enn þá. En sú hætta birtist í afleiðingum eituráhrifa á hugs- un og breytni fjölda fólks, sem mundi eyða milljónum króna £ þennan niðurrífandi og for- heimskandi drykk, sem gerir engum gott í raun og veru. Bjórkrár og þar til heyrandi svxnastíur mundu aldrei lyfta íslenzkri menningu, en þvert á móti forheimska fólk og bæta við þá bölvun áfengis, sem nú er okkar stærsta böl og ógæfa. Bjórmálið er fallið í bili, en kemur bráðum aftur með aukn um fitonsanda. Enda er ■ það ekki málið sjálft, sem er hér aðalatriði, heldur sá hugsunar- háttur, sú andlega blinda. eig- ingirni og kæruleysi um ann- arra lífsgæfu, sem hefur gagn- tekið þá menn, sem fyrir fram- gangi þess berjast. Þar eru vetrarfrdstin, sem þurfa að hlána. Sama má segja um hægri handar akstúrinn. Það gæti aldr ei orðið nein synd né glæpur hvoru megin við gengjum á götunni, fyrri en það ógnar lífi og lífsgæfu annarra, skap- ar þeim harma, þjáningar og dauða. En þetta allt mun or- sakast af breytingu þessari, sem enginn sér þörf fyrir, néma nokkrir sauðheimskir þing- menn, en sauðheimskur er haft um þaftn, sem lætur eignhverja forystukind leiða sig hugsunar- laust. Og hér mun verða Ifkt og í styrjaldarlandi, og vart færri fallnir að tiltölu eða hlut falli við fólksfjölda en í venju- legum ófriði. En látum svo vera. En það ljótasta í þessu er, að kæruleysið fyrir manns- lffum virðist vera svo mifcið hjá formælendum þessa hé- góma og sóunar, að slífct skipti ekki neinu sérstöku máli Hvað gerir tfl, þótt nokkur gamai- menni verði „kvöstuð" í göt- una og marin í stykki? Þetta segir kannski enginn, en þetta hljóta þeir að hugsa, sem berj- ast fyrir framgangi svona fjar- stæðu. Og það er hryllilegast að svona hugsunarleysi og óbein grimmd sknli vera tfl hjá svona vel kristinni þjóð og góðum mönnum. Skyldi ekki verða næsta sporið að þjóðfor- ingjar samþykki þegjandi og hljóðalaust, án þjóðaratkvæðis að stofna hér tfl herskyldu? Það gæti allt í einu þótt svo nauðsynlegt af því að það er á meginlandinu og í Amerflni!! En hið síðasta af vetrarveld- um og vorhretum andlegum og menningarlegum, sem bent skal á þessu sinni eru skvetturnar úr hlandforum öfundar, ágimd ar og iflgirni, sem hin svoköll- uðu sorpblöð, sorpblöðin ís- lenzku þeyta nú í allar áttir. Það er auðvitað ekki hægt að banna slík blöð, við emm frjiáls þjóð, og ritfrelsi er dá- samlegur þáttur í uppbyggingu menningar og er skemmst að minnast, hvemig Sovétar hafa troðið þau mannréttindi undir fótum. En Guð minn góður að til skuli vera á okkar yndis- legu fósturjörð, sem aldrei bros ir bjartar en um sumarmái,' hugsun og vild sú sem birtist í Nýjum sitormi, hjá Gný mánu dagsblaðsins, sem hlýtur að vera útsendari og málpípa ný- nazista, eða í sumum greinum nýrra vikutíðinda og sárast er að þurfa að nefna Frjálsa þjóð undir sama hattf. Allt eru þetta j myrkravöld, sem ekki skrifa undir nafni, heldur ganga skvetturnar og skeytin út úr myrkri svo ekki er unnt að verjast þvi fremur en fýlunni úr siíldarbræðslureykháfunum sem eitra andrúmsloft borgar- innar inn í innstu helgidóma heimilanna. En einmitt þannig eitrar slúðrið, sem drýpur af pennum og úr hugarfylgsnum þessara rithöfunda andlegt and rúmsloft þjóðarinnar og skapar þar tortryggni, öfund og hatur. Einu sinni sagði skáld, sem skrifaði og hugsaði öðru vísi þessi orð í bjartsýni sinni og föðurlandsást: „Veit ég að vondur andi varla I þessu landi sveimar um sumarmál". Megi Guð ljóssins gefa, að birti nú með blessuðu vorinu í hugarfylgsnum þessara manna eða kvenna, og eins og hlandforirnar voru tæmdar í gamla daga í sveitinni á vor- * in og gáfu fyrir hönd vor- ; Framhald á bls. 11

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.