Tíminn - 05.06.1966, Qupperneq 7

Tíminn - 05.06.1966, Qupperneq 7
SUNNUDAGUR 5. júní 1966 timinn 1? Gervitungl á að safna upplýsingum um ísbjörninn Frekari upplýsingar um ísbjörninn eru nauðsyn- legar til þess að hann deyi ekki út — Þess vegna á að deyfa dýrin, setja radíósenditæki um háls þeirra og senda á loft gervitungl til að fylgjast með ferðum þeirra. Það er orðið ærið langt síðan menn tóku að hringmerkja sund fugla tffl að fylgjast með ferðum þeirra. og á svipaðan hátt hafa laxagöngur verið rannsakaðar um langt árabil. Þetta hvort tveggja þykir bæði sjálfsagt og eðlilegt, en hitt lætur fremur undarlega í eyrum, að nú eigi að fara að hringmerkja ísbimi. Sá, sem fynst kom fram með þessa hugmynd, er heimskautalíffræð- ingurinn Vagn Flyger. Hann er af dönsikum ættum, en er starf- andi við háskólann í Maryland, skammt frá Washington. Fyrsta alþjóðaráðstefna meðal heimskautaiíiffræðinga var haldin, síðastliðið haust. Þar kom meðal annars fram, að hætta væri á nt- rýmingu ísbjarna vegna ofveiðL F.nn er of lítið vitað um lifnaðar hætti og eiginleika þessa tigna heimskautadýrs, til þesa að unnt sé að koma á hagnýfcum ráðstöf unum því til friðunar. Aðilar að ráðstefnunni urðu ásáttir um, að eins og sakir stæðu, ættu ísbjarn arlöndin fimm,“ hvert í sínu lagi að hafa með hendi rannsókn á ís biminum. „ísbjarnalöndin fimm, eru Bandaríkin, Noregur, Danmörk, Kanada, og Sovétríkm. Norðmenn eiga ísbirai á Spitzbergen, Danir á Græniandi, Kanadamenn við strendiur Norður-íshafsins, og Bandaríkjamenn á ísbreiðum Alaska. Rússar einir hafa algert veiðibann á ísfbjömum, því að eins og þeir sögðu á fyrrgreindri ráðstefnu, álíta þeir, þá náttiíru- verðmæti, sem beri að varðveita. Nú hefur Vang Flyger komið fram með þá hugmynd, að hring merkja ísbimi, svo sem að fram- an greinir. Urn háls dýranna á að setja 12 kg þungt band, sem hefur að geyma radóísendi, en hann gefur uppiýsingar um, hvar dýrið heldur sig, hvað það er að gera og hvernig því líður. Þess ar hringmerkingar eiga að hefj- Martin Schein, félagi dr. Flygers, i af deyfingunnL ast í stórum stil á sumri komanda en þær koma ekki að neinu veru legu gagni fyrr en gervitungl hef ur verið sent á braut til að taka við upplýsingum frá radíósend- unum. Nú er geimferðarann sóknarstofnunin NASA komin í spilið, og hyggst hún senda upp næsta vor, gervitungl á braut yfir bæði heimskautin. Gervitunglið er af gerðinni Nimbus, og er því einkum ætlað að senda frá sér upplýsingar um veðurfrar á þeim slóðum, sem ísbjörninn heldur sig. En tækið á einnig að taka á- móti upplýsingum um háttalag og ferðir dýrsims. Dr. Flygr ætlar að takast á hendur undirbúningsleiðangur til Spitzbergen, áður en langt um líð ur, og mun Norska heimskauta rannsóknarstofnunin skipuleggja þann leiðangur. Ef til vill mun sænsk helekoptervél aðstoða hann en tvær slíkar verða sendar í jökla og jarðfræðirannsóknarferð til Spitzíbergen um svipað leyti. Ann ans er þessi ferð dr. Flygers á vegum Heimskautarannsóknar stofmmar Norður-Ameríku, sem er sérstök stofnun bæði í Banda- ríkjunum cfe Kanada. f ferð með dr. Flyger verður visindamaður inn Jobn Sater, en hann hefur mikið gert af því að rannsaka lifnaðarhætti ísbjarna. Eitt sinn, er hann var stöðvarvörður á stór um ísjaka á reki skammt undan Norðurpólnum, varð hann vitni að þvi, er ísfejöm nokkur át ödl flögin, sem afmörkuðu lendingar- brautina á fiugvelli ísbreiðunnar. í samvinnu við vísindamann- inn Martin Schein, hefur dr. Flyg er fundið upp sérstaka aðferð til að kynnast lifnaðarháttum ís- bjarna. Hér er um að ræða lítinn hiut, sem likist byssukúlu, reynd ar er þetta nú byssukúla, en af sérstakri tegund. Dr. Flyger lit- bjó hana í fyrstu til að veiða rá dýr, lifandi í Maryland. Oddur skotbylkisins er löng nál, og þeg ísbjarnar, sem er að vakna Senditæki eru hengd um Háls ís- bjarna dr. Flygers. ar hún hæfir dýrið, rennur úr henni vökvi, sem lamar vöðva- kerfi dýrsins, þegar í stað. Kúl- unni er hleypt af með séretöku vopni, sem hefur hlaupvíddina 12, 5 mm. Dr. Sclhein var á Spitzfeergen fyrir fjómm árum og stjóm aði þar leiðangri, sem var gerður út í því skyni að taka ljósmynd ir af ísbjömum. Allt frá heim- koimu sinni þaðan hefur hann starfað með dr. Flyger. Við ósa McKenzie fljótsins í Kanada beitti Flyger kúlum sínum til að veiða hvali lifandí. Sjáifur sá hann viiltan íSbjöm í fyrsta skipti í marz síðastliðnum. Þá voru þeir Schein úti á heimsakutaísnum und an Barrow í Norður-Alaska, þar sem þeir notuðu fyrrgreindar byssukúlur til að veiða ísbirai. Flyger segir svo frá þeirri ferð: Við notuðum léttar filugvélar með áföstum skíðum til lendingar á snæviþöktum ísnum. Þegar vi komum auga á ísbjöm, stigum við út úr flugvélinni og földum okkur á bak við næstu hæð í ísn um. Önnur flugvól var látin fljúga yfir björninn, og skeifdist hann við Mjóðin, og hélt í átt til okkar. Þegar hann átti eftir 35 metra til okkar, Meyptum við af. Við mið uðum á aftuhhluta dýreins, svo að deyfingarvökvinn kæmist fyret inn í stóran vöðva, en þó að við hefðum ekki hæift í afturhlutann, hefði það engu máli skipt, því að hvar sem dýrið er hæft, hættir það að geta hreyft sig 5—20 mínút um eftir að skotið er riðið af. Að þessu loknu er dýrið mælt, siðan er það merkt á öðru eyr- anu með númeruðum málmhlut, og á honum eru einnig tilmæli til þess, er síðar meir fjarlægir hlutinn, um að láta okkur vita, hvar dýrið hafi verið skotið. En þar að auki litum við afturiiluta Framhald á bls. 22. ÞÁTTUR KIRKJUNNAR Fyrírgefíð - og yíur verður fyrírgefíð Stórmennið mikla, Albert Schweitzer, kunni fleira en störfin á sjúkrahúsi sínu og listamannstökin á hljóðfæri sitt. Hann kunni líka þá list, að tala svo að við átti og heyrt skyldi, og skilið af þeirn, sem ekki þýddi að tala við í hefð bundnum prédikunarstól, en af því mætti margur prestur og kennari læra. Ein helzta gagnrýni á ís- lenzka presta, sem því miður styðst við full rök, er sú, að þeir tali of hátíðlega og flytjj prédikanir sínar á máli, sem vart eða ekki nái eyrum og áhuga eða öllu heldur hjórtum áheyrenda. Sdhweitzer sjálfur segir svo frá: „Ég hef guðsþjónustu á hverjum sunnudagsmorgni á sjúkrahúsinu mínu í fenjaskóg inufh við Lambaréné. Söfnuður minn er hópur ínn lendra manna sem eiga heima hér inn í Afríku í smáþorpum, sem þeir hafa kvatt um stund til að afla sér aura, svo að þeir geti keypt sér konu, þeg ar þeir koma heim aftur. Sjúklingar mínir og vanda- fólk þeirra — því að innlend ir hér taka heimilisfólk sitt nneð sér, er þeir þurfa á sjúkra hús — komandi rólandi inn- an úr skóginum og setjast að undir skuggsælum þökum bygg inganna. Ég leik á lítið orgel, sem auðvelt er að flytja til og frá. En söfnuðurinn getur ekki sungið, því að hér talar fólk ið á 6 mismunandi mállýzkum, sem tilheyra ættflokkum þeúTa. Ég krefst ekki þagnar og kyrrðar undir guðsþjón- ; ustunni. Það yrði þeim ofviða. i Þeir kveikja því eld og mat- j reiða máltíðir sínar, þvo og greiða börnum sínum, bæta fiskinet sín og vinna sín morg unverk, meðan tveir eða þrír túlkar þýða orð mín á það mál sem fólkið skilur. Ég verða að nota mjög hvens dagslegt mál, Áheyrendur mín ir þekkja hvorki Adam né Evu, spámenn eða kirkjufeður. En tali ég um eirðarlausan huga eða frið hjartans, þá skilur jafnvel hinn frumstæðasti, hvað átt er við. Þeir skilja, hvað ég meina, þegar ég lýsi Jesú, sem þeim er flytur þeim frið við Guð og frið í hjörtun. Ef þeim hef ur tekizt við prédikun mína, að tiieinka sér eitt centigramm af fagnaðarboðskap friðarins, þá hef ég sáð fræi, sem vex upp og ber ávöxt, þótt síðar verði . En ég verð að tala með hlut kenndum orðum, og lýsingum, svo að þetta frumstæða fólk skilji mig. Ekki nægir mér t.d. að segja, að Jesús hafi ætlazt til að Pétur fyrirgæfi, sjö sinn um. Það mundu fara fram hjá Því verður að nota myndamál úr þeirra eigin hversdagslegu tilveru. Sunnudag nokkurn talaði ég á þessa leið: „Það kemur til þín maður, sem er alþekktur að illsku, eu Jesús segir, að þú eigir að fyrirgefa honum. En þú verður fár við, því að hann hefur emmitt móðgað þig eftirminnilega, og þér finnst hann eiga hefnd skilið. Seinna kemur geit nágrann- ans og étur alla banana, sem þú ætlaðir að hafa í morgun- mat. En í stað þess að s'kamm ast yfir skaðanum, segir þú honum bara, að hann ætti nú að borga þér bananana, sem geitin hans hafi étið. En neiti hann því, ferðu samt glaður leiðar þinnar, og þakkar Guði, að enn er nóg af banönum þótt þessir séu búnir og komn ir í maga geitarinnar. Guð hef ur gefið þér svo mikið, að þú verður að taka skaðanum með þolgæði. Nú kemur maðurinn, sem tók tíu knippi af banönum, fyrir þig á markaðinn, til að selja þá ásamt sínum eigin afurðum. En nú fær hann þér aðeins andvirði fyrir 8 knippi og fullyrðir, að þú hafir ekki beðið sig fyrir meira. Þig lang ar auðvitað mest til að öskra framan í hann, að hann sé ótíndur lygari. En þá hugsar þú til þeirra mörgu, ósanninda sem þú hefur sjálfur sagt, og þá stillist skap þitt og þú geng- ur þögull inn í kofann þinn. En einmitt þegar þú ætlar að kveikja upp eldinn, upp.götv arðu, að brennið, sem þú tínd ir saman í gær með erfiðis munum er horfið. Því Iiefur verið stolið. En samt neyðir þú sjálfan þig til að þegja, og fyrirgefa. Þú leitar ekki að þjófnum, þótt þig gruni, hver það sé, og þú kærir hann ekki fyrir höfðingjanum, þótt það sé beinasta leið til að klekkja á honum að verðleikum. Síðdegis, þegar þú ætlar til vinnu á akrinum, finnur þú þér til mikillar gremju, að einhver hefur tekið beitta og góða hníf inn þinn og látið í staðinn bit lausan, ónýtan kuta. Þú þekkir eiganda þessa gamla kuta, en hugsar með þér að úr því að þú hafir nú getað fyrirgefið fjórum sinnum, þá getirðu það líka í þetta sinn. Og þá finnurðu, allt í einu, að þú ert svo innilega glaður, þrátt fyrir aila erfiðleikana í dag. Þór finnst einhvern veg- inn, að þetta sé einn bezti dag ur ævi þinnar. En af hverju? Af því að hjarta þitt fyllist gleði yfir því, að hafa orðið við óskum Guðs. Nú er komið kvöld, og þig langar til að ganga niður að fljótinu til veiða. En þá kemstu að raun um, að einhver hefur tekið blysið þitt. Nú verður þú sem von æðisgenginn, og finnst þú hafir fyrirgefið nóg f dag. En samt fær Jesú ennþá vald yfir hjarta þínu o.g þú færð lánað blys og gengur ró legur niður að ánni. En þá sérðu, að báturinn þinn er horfinn. Einhver náunginn hefur bara tekið hann traustataki og er kominn á honum út á fljótið. Nú felur þú þig bak við tré og hugsar ráð þitt, hvemig þú skulir gera alla veiði þessa ránsmanns upptæka og draga Framhald á bls. 22.

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.