Lesbók Morgunblaðsins - 09.11.1969, Síða 14

Lesbók Morgunblaðsins - 09.11.1969, Síða 14
mmTtw Lausn á síðustu krossgátu BH rfl •% cg h, HÍfV' \ {T 4— Xs % a*I T° a ■ \ X r 7*> c H -n > <4 -\ — Kr\ ✓'K > r* m 70 H PO > o 1 r |s 1 70 > 70 > “0 n || > 70 % 70 3> VA o' 70 % — 3» ■z. “t! — 73 u 70 3) X en 2 SZ V\ 2 •C n 2 i 70 c- > % J!7 rn íf 70 c X 2 3] % c X 5 3 70 X r % -» Va iiS i> ■X. > -n > -l -i a oo> h?! ** 2 r 70 JC 2 r \ 22 2: > 70 — r- za 7C. *> w 70 > > 70 -n •NN °A 03 ■ . gs; «'»*t\ rn o' H 73 70 c- <b - cS * Sa 5 5 -n 5 t±> * y. :5. 2. - > 2 -22 - 21 O p £ "V 'C H II 70 >' ■z C- - > G) © =5 Va 2 5 1? 70 37 O' * % 7) E X) -o m r VA 70 \A F — r > H — § r> > “Tl 2 2 i? 70 C Ó s* < m I?1 <a o. U c 37 2 2 o' -t 70 — 70 5> -n X 03 70 I o n> X > H 2 Vs m 73 H ®rl * s?! H - < 1 2 £ JÍ7 - 2 r X? x H 3) o® z: 37» f- e?? -i H ■ .70 >. 2 -- r í»|2 I 2 — r* > 2. > X pl -5 r«r 2 2 -n 33 r 2 :r - DC >1 3° — r 71 33 •2. c- 70 n 2 Va , 2 3l r* 31 X) 37 2 \A 2 2 - 3» * |<| NÚ hafa sjánvarpsáhorj endur fylgzt með Worse skipstjóra eftir Alexander Kielland og fundið hina snörpu ádeilu, sem þar kemur fram á skinhelgi og hrœsni. En um leið birtist í sögunni merkileg ald- arfarslýsing. Þegar frú Torfestad löðrungar dóttur sína af harla lítil- vægu tilefni, og síðar, þegar hún sýnir henni mannsefnið, sem hún og guð höfðu í sameiningu valið handa henni, þá vogaði dóttirin sér ekki að hafa uppi andmæli. Mót- staða hennar birtist einungis í hljóðri örvœntingu, sem leiddi til sj álfsmorðs. Að vísu munu flestar nútíma mœður eitthvað skilningsríkari en hin „sannkristna“ leiðirídaskjóða, frú Torfestad hjá Kielland. En hver og einn, sem á. dóttur á aldri Henriettu, getur víst séð fyrir sér, hvað mundi gerast á vorum dögum, ef mœður beittu dœtur sínar svip- aðri hörku. Trúlega mundu þœr hlœgja að giftingarboðinu, en svara líkamlegu ofbeldi í sömu mynt eða fara í burtu. Þarna er á ferðinni hluti af hinni margumtöluðu byltingu œskunnar, sem að nokkru leyti beinist gegn viðteknum venjum um aga á heim- ilum og yfirráðavald foreldra. Jafnvel unglingar og börn hafa fengið pata af sjálfstœðisvitund og kröfum um ýmiskonar frelsi, sem hefði verið óhugsandi fyrir fáein- um áratugum. Stundum kemur þessi vitund fram í uppsteit gegn hinum fullorðnu, samanber smá- strákinn hér í einu úthverfi Reykja víkur, sem henti grjóti í bíl og sagði storkandi við bílstjórann: „Leggðu hendur á mig ef þú þorir, ég veit hvað það kostar þig“. Það er athyglisvert, að breyting- in á viðhorfi œskunnar til umhverf- isins, nœr yfir allan hinn vestrœna heim og einhverra hluta vegna lendir hún allsstaðar í mjög svip- aða farvegi. Þar sem velmegun er mest, beinist viöhorf unga fólksins gjarna að fánýti hins skefjalausa kapphlaups við að komast í álnir, að halda í við náungann; „to keep up with the Joneses“ eins og Bret- ar kalla það. Þarna kemur fram lögmálið al- kunna, að hver stefna kallar fram andstœðu sína. Ungt fólk lítur um- hverfið oft ferskari augum en hin- i reldri, sem eru því samdauna. Og unglingarnir hafa vissulega oft séð, að kapphlaupið var naumast ómaks- ins virði. En ef til vill birtist lika í þessu viðhorfi kjarkleysi viö að tákast fangbrögðum við þá erfið- leika, sem hverjum manni mœtir, þegar skólagöngu lýkur. Allt um það e? einsýnt, að unga kynslóðin er staðráðin í að skapa nýjan og betri heim og hvaðeina, sem hingaðtil hefur þótt sjálfsagt, er og verður tekið til endurskoð- unar. Ungu mönnunum með síða hárið finnst það ekki fortakslaust fallegra, en með því birta þeir ákveðið viðhorf með áherzlu á frelsi. Það frelsi nær einnig til þess að haf^ia gráum jakkafötum og svo- kallaðri herraklippingu. Reyndar var tími til kominn. Stundum gengur endurskoðunin á verðmætum lífsins þó augljós- lega út í öfgar. Það virðist til dæm- is harla grunnfœrnislegt aö hafna allri vitneskju um mannkynssögu, vegna þess að hún heyri fortíðinni og hinum fullorðnu til. Og eitthvað hefur sú skoðun gert vart við sig á hinum ungu vígstöðvum, að vís- indin þjóni einkum því illa. Það er fáránleg skoðun. Þeir, sem glöggir eru á þessi veðrabrigði, þykjast hafa veitt því eftirtekt, að unga fólkið tali minna en áður. Það tdli saman án þess að mörg orð falli. Antonioni not- fœrir sér þetta í hinni frábæru kvikmynd sinni, „Blowup“, sem sýnd var hér nýlega: Tvœr ungar stúlkur slœðast inná vinnustofu Ijósmyndarans. Hann gerir þeim skiljanlegt, að þœr eigi að fara út, en þœr fara hvergi; síðan upphefj- ast œrsl, sem ná hámarki með alls- herjar ástarleik og að því búnu fara stúlkurnar, en í rauninni hef- ur ekki eitt orð verið sagt. í mynd- inni er öllu málœði útskúfað. Þeir, sem eiga börn á framhalds- skólaaldri liafa tekið eftir því, að þau koma saman og njóta samver- unnar, en oft meö nœsta orðfárri ánœgju. Stundum minnir þetta um of á köklc x hálsinum; til dæmis þegar ung dœgurlagasöngkona var í sjónvarpsþœtti spurð um hestinn hennar og hún svaraði xýmist með því að kinka ákaft kolli eða hrista höfuðið. Að vísu má svara einföld- um spurningum með hálsliðunum svo sœmilega skiljist, en talsverða annmarka hefur sú tjáning. Gísli Sigurðsson. 14 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 9. nóveimbar 1969

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.