Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 11.07.1992, Qupperneq 9

Lesbók Morgunblaðsins - 11.07.1992, Qupperneq 9
um réttarstöðu rnanrm. “ Myndin er eftir sænska málarann Claes Eklundli. aldamót og á aðeins fyrir heldra fólkiið sem kallaði smokkana parísara. Árið 1918 varð byltingin í Sovétríkjunum til að endurnýja lífsýn alþýðufólks vítt og breitt um Evrópu. Konur hlutu samkvæmt hinu nýja skipulagi Ráðstjórnarríkjanna sömu samfélagsréttindi þar og karla. Þetta var í fyrsta skipti í sög- unni sem gert var ráð fyrir allshetjaijöfnuði kynjanna í félagsmálum. Á þessu skeiði færðu stéttarfélög á Vesturlöndum konum sjálfstæði, merkingu og mynd. Gildir þá um konur sama og aðra sérþarfahópa, misréttið er viðurkennt og afnumið í orði með laga- breytingum. En hefðir halda áfram að mæla fyrir um annað. Þegar fram líða stundir lend- ir sérþarfahópurinn, sem undir hvort tveggja er seldur, hefðirnar og laganýmælin, í til- finningakreppu. BARÁTTAN Kvenréttindabaráttan á síðari árum hefur einkum beinst að því að koma konum undan rómantík himnasængurinnar, og í staðinn leggja þær undir ok markaðskerfisins. Kvennalisti er ekki nýjung í íslenskri pólitík. Strax og konur öðluðust kosningarétt til jafns við karla buðu þær fram sérstakan lista, í alþingiskosningum 1921. Ein kona komst á þing. Frá því laust fyrir aldamót höfðu ís- lenskar baráttukonur haldið uppi kröfum um menntun og kosningarétt. Fljótlega eftir að tók að brydda á slíkum kröfum var farið að efna til húsmæðraskóla í landinu. Og árið 1915 hlutu íslenskar konur takmarkaðan kosningarétt, við fertugsaldur. En kosninga- rétt tii jafns við karla 1920, takmarkaðan við þrítugt. Eins og verið hefur um kvennaframboðið síðar fylgdu konur sigrinum verr eftir upp úr 1920 en íslenskir kvenréttindafrömuðir höfðu vænst, yfirlýstur vilji þeirra frá upp- hafi að konur losuðu sig undan oki rembings- karla og kæmu sér í æðstu embættin. Sama hefur reyndar komið í ljós alstaðar þar sem árangur hefur náðst í þessum baráttumálum. Þegar tækifærin bjóðast sýnir sig að konur hafa meiri hug á að ráða hveijir karlar stjórna þeim og öðrum en stjórna sjálfar. Saga kvenréttindabaráttunnar á íslandi er nokkurn veginn jafngömul öldinni. Sú saga hefur á síðari skeiðum verið samofin sögu stéttafélaga og vinstri hreyfingar í land- inu. Á þessum tíma varð íslenska flokkakerf- ið til, innlent framkvæmdavald komst í fyrsta skiptið á rekspöl í sögu þjóðarinnar. Flokka- kerfið hóf að dafna eftir áfangasigra í sjálf- stæðisbaráttunni, og framan af voru ekki önnur ágreiningsefni höfð í hámælum en þjóðréttarmálin. Reyndar hafa hávær rifrildi um kvenréttindamál aldrei farið fram í landi okkar utan heimilanna heldur urðu þegar í upphafi ágætlega skipulög samtök kvenna sem gerðu sér grein fyrir málum sínum af fornsögulegum skörungsskap. Þær konur beindu atorku kvenna að þjóðþrifaverkum á sviði kennslu- og iíknarmála. Um hálfum öðrum áratug frá stofnun Kvenréttindasam- bands íslands höfðu konur unnið sinn fyrsta áfangasigur í réttindamálum sínum, þær ís- lensku öðluðust takmarkaðan kosningarétt sama ár og danskar, 1915. íslenskar konur urðu með þeim fyrstu í veröldinni til að öðl- ast lýðréttindi til jafns við karla, kjörgengi og kosningarétt, eigna- og erfðarétt, mennt- unar- og hjúskaparrétt. Bretar urðu á eftir íslendinum að lögfesta kosningarétt kvenna, 1918, og hófu breskar konur þó hálfri öld fyrr en þær íslensku að fylgja eftir réttindamálum sínum. Á stytjald- arárunum fyrri komst skriður á þessi réttind- amál þar í landi, þá margefldist þörftn fyrir vinnu kvenna utan heimilis í Bretlandi. Styij- öldin leiddi í ljós þar sem annars staðar nyt- semi kvenna til almennra starfa í borgara- samfélaginu. Svo er að sjá af þessu dæmi og öðrum að atvinnuskilyrði, efnahagslegar þarfir samfélagsins, valdi breytingum á kjör- um kvenna og sjálfsmynd, mun fremur en umræður og hugmyndir. Þar með taldar kröf- ugerðir kvenna sjálfra. Súffragetturnar breskur voru herskáar, í sumum tilfellum jafnvel ofbeldisfengnar. Jafnframt báru þær fyrir sig röksemdafærslur heimspekingsins Johns Stuarts Mills, rit hans Um kúgun kvenna. Mill samdi fyrir breskar baráttukon- ur frumvarp um réttindamálin sem lagt var fyrir breska þingið en því var hafnað. Bresk- ir karlar brugðust þverlega við. Síðar lærðist þarlendum konum sem öðrum konum að beita sálfræðilegum aðferðum málum sínum til framgangs. Kreppan og kvenmynd Freuds héldu vestur-evrópskum konum við hin hefðbundn- ari lifnaðarhætti á þriðja og fjórða áratug aldarinnar. Nema í Þýskalandi þar sem þró- unin varð á annan veg. Hitler átti konum að þakka að hann komst til valda. Kjörfylgi hans meðal kvenna var mikið og til komið m.a. vegna loforða Hitlers um að styrkja stöðu kvenna á vinnumarkaðinum. Úrræðið var, þegar á reyndi, að vísa minnihlutahópum eins og gyðingum út af vinnumarkaðinum og létta þannig á álaginu. í annan stað að hefja hernaðarvakningu í nafni þýskrar stór- mennsku. Karlar voru sendir í þjálfunarbúð- ir. Konum falið uppeldishlutverk i endurnýj- aðri mynd og þar með spilað á hefðbundna minnimáttarkennd þeirra. Þjóðin samstilltist um að gera karlmennskuanda nasismans að einræðisafli og útkoman ætti að verða mönn- um lexía því hvernig fer ef hin fornkínverska speki um jing og jang, nauðsynina á jafn- vægi milli karls- og kveneðlis, er ekki virt. Undir það síðasta í sögu kvenlegrar blygðunarsemi voru konur svo haldnar af henni að þær ráku löppina gegnum skerm í skóbúðum þegar þær mátuðu svo ekki sæist fóturinn. Eftir styijaldarlokin fyrri gerði mjaðmalaus og leggjalöng Charlestown-pían uppreisn gegn þessu hefðbundna kvengervi viktoríutímans, reyndar voru mjaðmirnar ekki minni fyrirferðar en kjóllinn hólkur. Tískan á þriðja áratugnum bauð einnig koll- húfu og silfurmunnstykki milli blóðlitaðra nagla. Hin fyrsta kynslóð eftir að kven- réttindi urðu almenningseign. Síðari heimsstyijöldinni fylgdi aukin áhersla á kynþokka kvenna. Á stundaráhrif. I styijaldarlokin boðaði tískan yfirborðskæru- leysi í tilburðum sem duldi harm. Söngkonan Juliette Greco náði gervinu vel. Vonleysi til- vistarheimspekinnar. Síðan náðu vonleysi bómullarekrunnar og stundarkynhrif pinöp- stúlkunnar saman í tónlist, upp spratt rokk og popp sem varð að lífsstíl gelgjuskeiðsár- anna fyrir bæði kynin með áherslu á umbúða- litla útrás fyrir hvatalífið. Nútímakonan Nútímakonan kemur sér upp lífsstíl sem svarar til atvinnu fremur en heimilisþarfa. Hlutverk mæðra að miðla eigin börnum úr sjóðum hefðanna hefur færst úr höndum þeirra yfir á uppeldisstofnanir. Núorðið er algengt að samband foreldra og barns sé af sama tagi og aðalsins fyrr á tímum. Þessi formfesta og fjarlægð á betur við konur en barnastúss allan sólarhringinn, hvað sem líð- ur bábylju um fórnlyndi kvenna. Og ef vel er á haldið eiga uppeldishættirnir einnig betur við börnin en kæfandi næi-vera einnar til- finningalega ófullnægðrar konu öllum stund- um. En karlinn er til vandræða svo nauðsyn- legur sem hann er konunni. Húsbóndinn á heimilinu krefst réttar síns að hefðbundnum hætti hvað sem líður kalli tímans til kvenna. Andsvar konunnar verður leikaraskapur frammi fyrir heimilistækjum. Henni er ekki ljóst hvort hún á heldur að gangast við basl- gervi alþýðukonunnar eða hinu uppskrúfaða hefðarkonunnar sem barnfóstrurnar og fyrir- ferð innbúsins gefa tilefni til, gengst jafnvel upp í báðum gervunum og fylgir í mörgum dæmum aðkenning um óraunveru og til- gangsleysi sem með tímanum verður að lík- amlegum kvilla. Mynd hennar verður að sama skapi háðari starfi utan heimilisins sem hlut- verk hennar á heimilinu verður óljósara. Starfið í senn frelsi og fjötur. Hið síðara kemur m.a. fram í að konur sem gegna ólík- um störfum ná illa saman nema þá fyrir tísku- bundinn lífsstíl. Stríð kynjanna hefur færst undir slétt og fellt yfirborð. Það var alltaf álitið við hæfi karla einna að skera úr hvað konum hæfði. Nú horfir málið öðruvísi við. Um kynferði mitt gildir að ekki telst lengur við hæfi að ætla einkennin til fyrirmyndar um hvað hvetj- um og einum hæfi. í staðinn er gert ráð fyrir að hver maður um sig njóti skilyrða til að þrífast í samræmi við eðli sitt og upplag og þá óháð kynferði, litarafti o.s.frv. í sam- ræmi við þessa viðhorfsbreytingu er talið við hæfi að konum séu sköpuð lífsskilyrði til samræmis við upplýsingar frá þeim sjálfum. En vegna þess einmitt að hefðbundnum samskiptum kynjanna hefur verið hafnað eru þau ofurseld markaðsöflum og tískustefnum, þau samskipti eru í molum og æpir þar hver mótsögnin á aðra. Konur tala til karlasam- félagsins um réttindamál sín og karlar sam- sinna þegar þeir gera sér grein fyrir misrétt- inu. Jafnframt krefjast karlar fullnægju lífs- þarfa sinna ekki síður en konur sinna. Og dugar þá ekki minna en að hin forna samfé- lagsskipun karlaveldisins fái þrifist innan hinnar nýju jafnréttismálanna. Áf þessu leið- ir raunverulegan vanda nútímakvenna, hætt- una sem fyrir konum liggur að persónuleik- inn klofni milli starfs og heimilis. Upp sprett- ur lífsstíll gljátímaritanna sem lausn á vand- anum. Eðlukynja erobik-konur sem svala kynþörf sinni eins og hungri á skyndibita- stað. Eirðarlausir karlar sem ekki stofna til varanlegra vináttusambanda. Röksemdir karla gegn jafnrétti í verki hafa verið tvennskonar, en óvíða komið fram öðruvísi en með brúnahleypingi og varaherp- ingi. Hið forna álit karla ríkir enn, að karlar og konur geti ekki ræðst við af fullri hrein- skilni, síst um kynjamisrétti, að eðlið bjóði konum að skrýðast felulitum þegar þær vilja koma sínu fram við karlmenn. Milli varnar og sóknar kvenkynsins verði ekki grein — nei sé meyjar já. Vissulega er það hefðbund- ið háttalag kvenna að svara körlum í sumar- tunglið augliti til auglitis en upplýst al- menningsálit, byggt á skoðanakönnunum og ámóta, gerir þessa röksemdafærslu um óheil- indi kvenna að markleysu. Nútímasamfélag afhjúpar blekkingar allt að tölfræðilegri bei- nagrind þeirra sama hver í hlut á. Onnur aðalröksemd karlaveldisins er byggð á viðurkenningu á misréttinu — en ályktað að ófrelsi og misrétti milli kynjanna leiði af eðlislægri þörf kvenna. Röksemda- færslan er þessi: Konum er eðlilegt að sækja aga og sjálfskilning til karla þótt sé með blendnu geði. Kvenkynið hefur nautn af hóglegri vanlíð- an vegna eðlis síns og þeirra þarfa sem af eðlinu leiðir. Það er því í meira lagi hæpið að láta háværa hópa baráttukvenna eyði- leggja hefðir í samskiptum kynjanna, hefðir sem alltaf og alstaðar ríkja og mæla gegn kröfum jafnréttiskvenna. Enginn véfengir að miklar breytingar hafa orðið á atvinnuháttum og allri leiðsögn í vestrænum samfélögum, en ósannað mál er hvort kvenréttindakröfur séu ekki einkum til marks um rótið. Menn eru um margt líkir dýrum og vitað mál að öll dýr verða afbrigðileg við gjörbreyttar aðstæður. Kvenréttindabaráttan kann því að vera til marks um óeðli sem leiðir af gjör- breyttum lífsskilyrðum, og annað ekki. Mörg konan hefur hleypt brúnum undir þessari ræðu og það þótt ekki hafi verið svo afdráttarlaus sem hér er höfð. Fullyrðingar uin óheilindi kvenna og kvalanautn verða ekki hraktar með rökum. En hvað sem sann- leiksgildi slíkra fullyrðinga líður vísa þær til liðins tíma, á ólíka samfélagsgerð, veldi karls og konungs sem fyrir styrk kynferðis síns skáru úr um hvað væri rétt og hvað rangt, hvað satt og hvað logið. Ný samfélagsgerð, lýðræði, byggir á aðferðurm, óháðum kyn- ferði, ti að komast að niðurstöðum. Við þau skilyrði fá hinir hefðbundnari samskiptahætt- ir kynjanna ekki þrifist. Þjóðfélagið heimilar manni ekki fremur að fara illa með sjálfan sig en aðra h vað sem bollaleggingum um líffræðilegar þarfir líður. Konur eiga ekki aðeins rétt á óbland- inni vellíðan í þjóðfélagi okkar samkvæmt lagabókstafnum heldur ber þeim skylda til að þjóna þörfum sínum fyrir slíkt. Snákurinn og ríkiseplið eru hvort tveggja tákn um úr- elta samfélagsgerð og heimssýn. Tími er til kominn að bæði kynin gangi til móts við nýja lífssýn. Höfundur er rithöfundur og býr á (safirði. LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 11.JÚU 1992 9

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.