Vísir - 22.03.1977, Side 10

Vísir - 22.03.1977, Side 10
10 VÍSIR Otgefandi:Reykjaprpnt hf. Framkvxmdastjóri: DavfA Gu&mundsson Ritstjórar:Þorsteinn Pálssondbm. . ólafur Ragnarsson Ritstjórnarfulltrúi:Brági GuBmurtdsson.» Fréttastjóri erlendra frétta :Gu6mundur Pétursson. Umsjón meb helgarblabi: Arni Þórarinsson. Blaöamenn: Edda Andrésdóttir, Einar Guöfinnsson, Ellas Snæland Jónsson, Finnbogi Hermannsson, Gubjón Arngrlmsson, Kjartan L. Pálsson, óli Tynes, Sigurveig Jónsdóttir, Sæmundur Guövinsson, tþróttir: Björn Blöndal, Gylfi Kristjánsson. Akureyrarritstjórn: Anders Hansen. Utlitsteiknun: Jón óskar Hafsteinsson og Magnús ólafsson. Ljósmyndir: Jens Alex- andersson, Loftur Asgeirsson, Auglýsingastjóri: Þorsteinn Fr. SigurÖsson. Dreifingarstjóri: Siguröur R. Pétursson. Auglýsingar: Siöumúla 8. Simar 11660, 86611. Askriftargjald kr. 1100 á mánuöi innanlands. Afgreiösla: Hverfisgata 44. Simi 86611 Verö I lausasölu kr. 60 eintakiö. Ritstjórn: Siöumúla 14. Sími 86611, 7 lfnur Prentun: Blaöaprent hf. Akureyri. Simi 96-19806. Gœluverkefnin Frá því að eyðslustefnan var hafin til vegs í byrjun þessa áratugs hafa menn haft vaxandi áhyggjur af auknum ríkisumsvifum. Kemur þar bæði til að ýms- um finnst þessi stefna hafa leitt til of mikillar opin- berrar íhlutunar i þjóðlifinu og einnig haf i það komið I Ijós, að rikisumsvifin séu í eðli sínu sóunarstefna. Ríkisumsvifin hefa óneitanlega leitt menn inn á nýjar brautir. Þannig hafa hugmyndir manna um gildi hlutanna breyst. Arðsemi atvinnureksturs virðist t.a.m. ekki vera neitt höfuðmarkmið lengur. Af opin- berri hálfu hefur arðsemissjónarmiðum jafnvel verið lýst sem úreltum og hættulegum villukenningum. Valur Valsson aðstoðarbankastjóri Iðnaðarbankans ritar athyglisverða grein um þetta efni í nýútkomið hefti af tímaritinu Stefni. Þar segir hann, að sú skoð- un sé rík, að iðnþróun eigi aðallega að byggjast á stofnun nýrra fyrirtækja. Jafnframt sé það gefin for- senda, að ríkisvaldið þurfi að hafa frumkvæðið og vera aðaleigandi, og þessi fyrirtæki eigi að njóta sér- stakra fríðinda, sem fráleitt sé að önnur atvinnustarf- semi njóti. Þessi afkvæmi ríkisumsvifahugarfarsins kallar bankastjórinn gæluverkefni og segir, að annar iðnað- ur í landinu standi í skugganum af Ijóma þeirra. Hann nefnir réttilega Þörungavinnsluna og hugmyndir um ylræktarver sem dæmi um gæluverkefni af þessu tagi. Valur bendir i þessu sambandi á, að arðsemi sé reiknuð út eftir öðrum forsendum en í öðrum atvinnu- rekstri. Þannig sé jafnán gert ráð fyrir því, að gælu- verkefnin greiði ekki gatnagerðargjöld, aðflutnings- gjöld eða sama verð fyrir vatn og rafmagn, og ýmis kostnaður eins og hafnargerð og rafmagnslínur sé ekki tekinn með í þessum reikningsdæmum. Bankastjórinn kemst þannig að orði um þessar að- stæður: „Iðnþróun, sem byggir á gæluverkefnum, er ekki vænleg til árangurs. Skynsamlegra væri að nota þann grunn, sem fyrir er. Jafnframt verður að skapa atvinnulífinu þá aðstöðu, að fólk vilji leggja fram áhættufjármagn. Þá koma ný tækifæri af sjálfu sér og opinberar gæluverkefnanefndir verða óþarfar". Hér er vissulega kveðið skýrt að af hálfu forystu- manns i bankakerfinu. En þetta er kjarni málsins. Ríkisumsvifahugarfarið hefur leitt til þess að stofn- aðar hafa verið of margar gæluverkefnanefndir sem unnið hafa að slíkum verkefnum án tillits til arðsemi. Það er engu líkara en fulltrúar ríkisumsvifanna séu h'ættir að setja samasem-merki á milli peninga og verðmætasköpunar. Rikisumsvifamenn vilja ekki einkafjármagn inn í atvinnufyrirtækin. Lög og aðgerðir opinberra aðila hafa ekki miðað að því marki, að almenningur gæti tekið virkan þátt í atvinnurekstrinum. Hér þarf að snúa við blaðinu. Nýsköpun atvinnulífsins þarf að byggja á aukinni þátttöku einstaklinga, minni skatt- heimtu og minni opinberum lántökum hjá borgur- unum. Leiðin að aukinni verðmætasköpun og hærri þjóðar- tekjum liggur alveg örugglega ekki í gegnum gælu- verkefni ríkisumsvifamanna. Það má á hinn bóginn taka undir með bankastjóra Iðnaðarbankans, þegar hann segir, að gæluverkefnahöfundarnir hafi sýnt fram á erfiðleika á nýtingu nýrra tækifæra vegna hindrana stjórnvalda og löggjafans. Ef augu manna opnast fyrir bragðið má segja, að gæluverkefnanefndirnar hafi ekki starfað til einskis! En meginmáli skiptir að menn átti sig á því, að ríkis- umsvifahugarfarið, sem fætt hefur af sér gæluverk- efnin, erekki rétta leiðin við uppbyggingu atvinnulífs- ins. Jafnvel frjálshyggjumenn þurfa að huga að þessu. ÞriOjudagur 22. mars limVTiST fj. Af einhverjum undarlegum ástæðum er nú fariO aO telja þaO til mannréttinda aO hjón séu skattlögO sitt I hvoru lagi og þar fram eftir þeim götunum. Nú um siöustu helgi barst þjóOinni boOskapur fra Jafnréttisráöi i þessa veru. Ég held a6 menn vilji gleyma ýmsum mikilvægum atriOum um sérskattlagningu hjóna vilj- andi eða óviljandi og láti liggja á milli hluta alla þá stóru ókosti, sem sérskattlagningu fylgja. Framtölum fjölgar um helming. Sérsköttun hjóna hefur i för me5 sér fjölgun framtala um helming. Veröur þvi aö stór- fjölga starfsliði á skattstofum til þess aö vinna sómasamlega úr framtölum og rannsaka þau. Þó veröur þessi vinna tilgangslitil, þvl aö flestir viöbótarframtelj- endurnir veröa skattlausir eöa þvi sem næst. Þannig hækka skattarnir á okkur öllum. Þarfnast séreignaskipu- lags. Til þess aö sérframtöl hjóna veröi annað en nafniö eitt, þarf aö gjörbreyta eignaskipulagi Eru lágmarkslaun of há? Ég er þeirrar skoöunar, aö svo kunni aö fara, aö lágmarks- laun I dag veröi talin of há i framtiöinni. Menn segi sem svo: áöur var eðlilegt aö miöa lágmarkslaun viö aö þau gætu a.m.k. dugað til aö framfleyta fimm manna fjölskyldu. Nú er hins vegar komið svo aö tveir vinna fyrir fjölskylduna og er þá ekki eölilegt aö launin lækki sem þvi nemur? Og mér virðist sem vissrar tilhneigingar gæti I þessa átt. Ef grannt er skoðað kemur í ljós, aö kaup þeirra stétta, sem konur hafa aöallega verið i, hef- ur lækkaö iitillega miöaö viö kaup sambærilegra stétta. Má hér t.d. nefna kaup almennra skrifstofumanna og kaup kenn- ara. Og þetta er e.t.v. eölilegt. Framleiöslan getur ekki boriö nema ákveðin laun. Ef laun- þegum fjölgar hlýtur sú fjölgun aö koma fram i lækkuöu kaupi þegar til lengdar lætur. Samkvæmt hjúskaparlögun- um er framlag beggja metið jafnt til eignaaukningar: mað- urinn vinnur utan heimilis en konan annast búshaldiö: sam- eiginlega geta þau lagt fyrir til eignamyndunar og þvi eölilegt aö eignirnar skiptist jafnt milli þeirra. Og fyrst hjón eiga eigur sinar saman er eölilegt aö skattleggja þau saman. Ef hjón eiga hins vegar eigur sinar sltt i hvoru lagi og blanda aldrei saman fjármunum sinum, getur veriö eðlilegt aö skattleggja þau sitt i hvoru lagi. Hjón telji saman fram. Ég efast um, aö það sé til- gangur þeirra, sem vilja sér- sköttun hjóna, aö gjörbreyta reglum um fjármál hjóna i þá átt, að hjón hafi aöskilinn fjár- hag. Eðli málsins samkvæmt veröur heimilishald sameigin- legt hjá þorra fólks og fjármál skv. þvi. Meðan svo er viröist eölileg- ast aö hjón telji saman fram eins og þau hafa gert. Ef menn hins vegar eru samVnsúrtogsættoghafasam- ***** ^ fjölskylduform is- eiginlegt heimili og fjárhald. lendinga ber að segja þaö um- yröalaust, en reyna ekki aö læöa hugmyndum gagnstæöum þvi undir yfirski'ni mannréttinda. Hvað eru lágmarkslaun? 1 framhaldi af þessu vil ég vikja lftillega aö skyldu efni. I dag hafa eiginkonur sérstak- an skattafslátt. Er hann 50% af launum þeirra. Þessi afsláttur var settur á sinum tima til þess aö fá konur til vinnu, en þá var skortur á vinnuafli og laun kvenna mun lægri en karla. 1 dag eru laun kvenna þau sömu og karla. Og er þess vegna i lagi aö afnema afsláttinn. Ég er þó andsnúinn þvi aö af- nema þennan afslátt. Mér finnst þaö eölilegast aö miöa viö, aö hann nái einungis til tekjulægri makans, og sé hugsaður sem viöurkenning af hálfu rfkis- valdsins til þeirra, sem vilja leggja á sig meiri vinnu en talið er nauösynlegt til aö framfleyta heimili. Meö þvi á ég viö, aö laun eru I dag m.a. talin eiga aö nægja til þess aö fjölskyldufaöirinn geti framfleytt konu sinni meö tveimur til þremur börnum. Haraldur Blöndal skrifar: V hjónabands. t dag eru þær regl- ur I stórum dráttum, aö hjón eiga saman allar eignir sinar, nema annaö sé sérstaklega tek- iö fram. Rökin eru þau, aö hjú- skapur er yfirlýsing fyrir Guði og yfirvöldunum um aö viökom- anrii Hirin apHi ah ravna aö lifa

x

Vísir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.