Nýja dagblaðið - 30.06.1934, Side 3

Nýja dagblaðið - 30.06.1934, Side 3
N Ý 3 A DAGBLABIÐ S NtJADAGBLAÐIÐ Útgeíandi: „Blaöaútgáían h.f.“ Ritstjóri: Gísli Guömundsson, Tjamargötu 39 Sími 4346. Ritatjómarskrifstofur: Laugav. 10. Símar 4373 og 2353. Afgr. og auglýsingaskrifatofa: Auaturstrœti 12. Sími 2323 Áakriftargj. kr. 2,00 á mánuði. í lausasölu 10 aura oint. Prent&miöjan Acta. »Gaman er að börnunum, þegar þau fara að sjá. Mbl. getur stundum verið furðu skemmtilegt. Menn munu t. d. lengi minnast þeirrar klassisku náttúrulýsingar þess: „Esjan var blá og fögur eins og strompurinn á Gullfossi“. En í fyrradag ræðir það kosningamar í slúðurleiðara sínum,. og er skemmtilegra en það hefir verið nokkru sinni fyrr. Sumir halda að það sé farið að tala tungum eða rita ósjálfráða skrift. En það er nú reyndar misskilningur. Þau tíð- indi hafa bara gerzt, að Mbl. er farið að sjá það, sem allir full- orðni'r menn eru löngu búnir að sjá, og þetta hefir gerzt með svo skjótum og óvæntum hætti, að blaðið segir óvart miklu meira en það ætlar að segja. En blaðið segir líka mikið og sér þó áreiðanlega ennþá meira. Það segir fyrst að „rauðu flokkarnir“ fái meiri hluta í þinginu (til þess þurfti nú reyndar ekki sjónarinnar við). Og svo kemur það með sínar ályktanir. Og lesi menn nú vel, hvað Mbl. segir: „Að loknum þessum kosning- um, fenginni þessari vitneskju er víst, að Sjálfstæðisflokkur- inn stendur einhuga og óskipt- ur í baráttu þeirri, sem nú stendur fyrir dyrum“. Mikið er sagt í ekki fleirl orðum. Og það eru býsn, hvað Mbl. sér. Ef til vill er rétt að gera ofurlitla grein fyrir því, hvers- vegna Mbl. kallar Framsóknar- flokkinn og Alþýðuflokkinn „rauðu flokkana“. Það bregður dálítilli birtu yfir hvernig sjón Mbl. er háttað. Mbl. sér nefni- lega í eldglæríngum. Þetta kem- ur til af því, að blaðið er að byrja að sjá. En hvað er það nú eiginlega, sem Mbl. sér? Það sér að Sjálfstæðisflokk- urinn hefði ekki „staðið ein- huga og óskiptur. í baráttu" sinni, ef hann hefði náð meiri hluta. Að vísu segir Mbl. ekki meira en að óvíst sé að flokk- urinn „hefði staðið saman“. En Mbl. getur ósköp vel leyft sér svona smádrýgindi yfir glöggskyggni sinni. Það veit, að menn eru ekki svo heimskir, að þeir geti ekki vitað, hvað það sér, þó að það láti hálft orð ósagt, ef það bara tæpir á því. Mbl. veit, að ólafur Thors varð allt í einu „sjálfstæður" gagnvart Jóni Þorlákssyni núna fyrir kosningamar, þeg- ar Jón var hvergi nserri. Það „J svona heimi gei ég ekki lifaÓu Berlín. Á hinni risavöxnu sýningu „Deutsches Volk — Deutsche Arbeit“ sé ég einkennisbúinn nazista, sem er að sýna hóp skólabarna sýninguna. Þar á meðal beinir hann at- hygli þeirra að stað, þar sem sýnd eru hin þrjú höfuðtíma- bil í sögu þýzku þjóðarinnar. Ríki Rómverja í Þýzkalandi, ríki Bismarks og Þriðja ríkið. Mig langar til að fylgjast með því hvað Berlínarbömum, og yfirleitt öllum þeim börn- um, sem tækifæri hafa til að sjá þessa sýningu, er kent, og helzt er dregið fram fyrir augu þeirra. Því fylgist ég með. Nazistinn staðnæmist fyrir framan stóra veggtöflu, þar sem á er málað hvítt og svart I marsvín ásamt fleiru. Þar er verið að gera grein fyrir kenn- ingum Mendels um erfðir. Naz- istinn útskýrir. — Svarta marsvínið merkir hina vondu eiginleika, hið hvíta þá góðu, og Mendel hefir sannað, að hinna vondu eigin- leika gætir méira í erfðunum en þeirra góðu. Ef við snúum þessu síðan upp á kynþættina, segir hann', þá sjáum við glögg- lega hver áhrif það hlýtur að hafa, ef Gyðingur, sem svarar' til svörtu marsvínanna, fær að eiga þýzka konu, sem svarai- til hvíts marsvíns. Börnin hlusta þögul á þessa merkilegu „útfæringu“ af erfðakenningum Mendels. Svo er farið inn í næsta sal. Þar er sýnd mynd af feitum Gyðingi, sem er að dansa við ljóshærða, þýzka stúlku í drykkjukrá. Við hliðina á þessari mynd eru 1 myndir af ýmsum gyðinga- I „týpum“, sem eiga að sýna ! slæma eiginleika þeirra. Árang_ i urslaust leita ég eftir gagn- | kvæmri mynd, sem sýni Gyð- ; inga með góðum og merkileg- | um eiginleikum, t.d. sem dæmi þeirra vísindamanna, er unnið hafa Nobelsverðlaun, eða getið J sér alheimsfrægð, en það er árangurslaust. Slík mynd er ekki til. Manni óar við þeirri svívirð- ing, sem sýnd er hinum „ve- sölu og ófullkomnu“ gyðinga- börnum, sem eru í hópnum og verða að þola þennan saman- burð við „æðri og fullkomn- ari“ aría-börn, sem gerður er af hinum hiæinræktuðu arísku nazistum. Þeir Þjóðverjar, sem maður hittir utan Þýzkalands, láta það ákveðið í ljósi, (en lágt og hvíslandi) að nazistar hafi gengið alltof langt í gyðinga- ofsóknunum og sökum þess kunna ýmsir að halda, að fjöld- inn sé þessu mótfallinn og á því sé orðin breyting. En m§ð- an nazistar hrópa það hástöf- um, að ekkert mark sé takandi á lygasögum þessara landflótta manna um gyðingaofsóknir, þá eru slíkar sögur endurteknar í reyndinni um þvert og endi- langt Þýzkaland og ofsóknimar halda áfram, bæði gegnum blaðagreinar og fleira, eins og er nú alveg áreiðanlegt, að Mbl. veit þetta, því að það vita allir, þó að þeir hvorki heyri eða sjái. En af orðum Mbl. má ráða, að það „sér“, að þetta er af því, að Ólafur hefir haldið, að Sjálfstæðis- flokkurinn mundi ná meiri hluta við kosninguna og fara með völd. Og blaðið sér enn- fremur, að af þessum sökum gat flokkurinn ekki „staðið einhuga og óskiptur í baráttu þeirri“, er þá hefði staðið fyr- ir dyrum. En hefir nú Mbl. séð meira? Hefir Mbl. séð að allt „sjálf- stæði“ Sjálfstæðisfl. er ein- mitt þetta „sjálfstæði“ Ólafs Thors og að það er þetta „sjálfstæði“, sem flokkurinn kennir sig við? Páll amtmaður Briem var eitt sinn spurður álits á manni nokkrum. „Þetta er allra sjálf- stæðasti maður“, sagði amt- maður. Hann var þá inntur nánar eftir, við hvað hann ættl. „Jú, hann er alltaf á móti öllu og öllum“. Slíkt er „sjálfstæði" Sjálf- stæðisflokksins. Hann er flokk- ur samkeppninnar, mótþróans, öfundarinnar, andúðarinnar, streitunnar. Hann er alltaf á móti öllu og öllum!, bara mis- munandi opinskátt. Þessvegna getur hann ekki staðið einhuga og óskiptur, ef hann fær meiri hluta. Þessvegna getur hann ekkert byggt upp, engar um- bætur gert, bara tafið fyrir. Og þessvegna getur hann held- ur ekki farið með völd, nema helzt, þegar hann hefir nógu mikið til að vera á móti. Þess- vegna reynir hann að gera og sýna andstæðinga sína sem stærsta. Það er „sjálfbjargai’- viðleitni“ hans. Menn skulu bara hugleiða, hvað honum hefir tekizt með Jónas Jónsson og Hermann Jónasson og hvað honum tókst hér á árunum með Tryggva Þórhallsson. Og þó eru þetta bara menn. Og Mbl. sér ennþá meira. Það sér af þessurb kosningum, framundan umbætur, gróður og framsókn. Þar fær „Sjálfstæð- ið“ nóg til að vera á moti. „Að loknum þessum kosn- ingum, fenginni þessari vitn- eskju er víst, að Sjálfstæðis- flokkurinn stendur einhuga og óskiptur í baráttu þeirri, sem nú stendur fyrir dyrum“. í þetta sinn er óhætt að trúa Mbl. Svona bamalega ein- lægni getur blaðið ekki gert sér upp. „Gaman er að börnunum, þegar þau fara að sjá“. A. t. d. dæmið, sem áður hefir verið nefnt. Niðurlútur og hnípinn geng ég út af þýzku stórsýningunni, út í hreint og sólríkt vorloftið. Endurkoma vorsins á að gefa okkur aftur það, sem veturinn hefir rænt okkur. Vissulega er það mikið. En jafnvel þó ég haldi fyrir eyrun, þá heyri ég hljóma í vagnhjólunum er lestin þýtur af stað. Það eru orð unga Þjóðverjans: — í svona heimi get ég ekki lifað .... .. Róm! Mér gafst því miður ekkert tækifæri til þess að vera við- staddur barnsfæðingu í Róm, svo ég veit ekki hvort börnin fæðast í fasistabúningum, en það er mér kunnugt um, að strax 5 ára gömul eru þau ein- kennisklædd og þau börn, sem þá eru ekki komin í Balillabún- inginn verða fyrir aðkasti frá leiksystkynum sínum. Það er fullt af einkennisbúningum, og þeim sem eru án þeirra, finnst þeir vera klæðlausir. Það byrj- ar strax við landamærin, Hesta- vörðurinn hefir með sér her- mann, hann gengur milli vagíi- anna. Á brautarpöllunum er allsstaðar vörður, og hvert sem farið er, rekur maður sig á einkennisbúna menn. Aðeins í einni götu í Róm, Via Nomen- tana, er ekkert af einkennis- búnum mönnum. Þar ganga menn með flókaliatta og í regn frökkum, er það leynilögregla sú, er á að varðveita líf Musso- linis, og ætíð eru þeir í 20 skrefa fjarlægð frá hans há- tign, árvakrir og tortryggnir gagnvart öllum, er framhjá fara. Þessi sífellda óró og tor- tryggni, sem þar er um að ræða, er kölluð regla. Manni finnst næstum að ekki muni þurfa nema að styðja á hnapp til þess að öll þessi fólksmergð skundi á stað í stríð og þér finnst að ef til vill kunni að verða stutt á hnáppinn í misgripum. Þegar menn leika hermenn frá vögg- unni til grafarinnar, er þá nokkuð eðlilegra en að til al- vöru komi um síðir. Og hug- urinn festist sérstaklega við þá tilhugsun, þegar okkur er kunnugt, að Mussolir>í álítur endanlegan frið, hvorki fram- kvæmanlegan, gagnsaman eða æskilegan. I bók sinni um „Stjórnfræði- legar og þjóðfræðilegar kenn- ingar fasismans", segir hann meðal annars: — Iívað þróun mannfélags- ins viðvíkur og framtíð þess í heild, trúir fasisminn ekki á gagn eða möguleika eilífs frið- ar. Aðeins styrjaldir kalla fram atorku fólksins í fullum mæli • og setja aðalsmerki á þá er þora að horfast í augu við hættuna. Allar aðrar þrenging- ar eru aðeins hálfverk, sem aldrei setja mönnum kosti um að lifa eða deyja. Þessvegna er hver sú kenning, sem fyrir- fram álítur frið æskilegan, fas- ismanuni ókunn“. Svona hljóðar hin mjög um- rædda siðfræði fasismans, sem á að koma í stað þess siðleys- is, er svo mjög bryddir á í lífi stórþjóðanna eftir stríðið. Það virðist svo, sem siðleysiskenn- ing einstaklingsins hafi hoi-fið og færst yfir í form sem þrengt er upp á þjóðirnar í heild sinm með kennslu og annari virkri útbreiðslustarfsemi. Mussolini hefir átt námfúsa lærisveina. Þýzkur kennari, að nafni Tietjen, segir í bók, sem hann skrifar og kallar Erzieh- ung zum deutschen Menschen. — Hin þýzka æska verður að vaxa upp með vamarmögu- leika og stríðslöngun í brjósti, svo að hún geti aukið auðlegð þjóðarinnar. Æskan á heldur að hefja sókn fyrst, en verða fyrir árás á undan, ef til þess kemur, og til þess kemur. Því guð hefir ákveðið, að hin þýzka þjóð skyldi byggja æðstu kirkju hinnar norrænu sálar, svo hún geti lýst vítt yfir lönd og höf. Við kynnum að verða for- vitin um hvort hin „æðsta kirkja sálarinnar“ eða hið kaldhæðna ítalska sjálfsálit ber sigur úr býtum. En við getum líka sleppt því að vera forvitin og svarað slíkri rangfærslu siðferðilegs verðmætis og mannlegra til- finninga með orðum unga mannsins. — í svona heimi get ég ekki lifað. (Þýtt úr Politiken). RÉYKIÐ TYRKNESKAR CIGARETTUR fl® STK>. PAKKINN KOSTAR FAST I OLLUM VERZLUNUM

x

Nýja dagblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Nýja dagblaðið
https://timarit.is/publication/300

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.