Tíminn Sunnudagsblað

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Tíminn Sunnudagsblað - 07.02.1971, Qupperneq 6

Tíminn Sunnudagsblað - 07.02.1971, Qupperneq 6
BreLÓfirzk Vorið 1768 stóð gamli bónd- inn í Svefneyjum á Breiðafirði á áttræðu. Hann hét Ólafur Gunnlaugsson. Hinn ágæti son- ur hans, skáldið og náttúru- fræðimgurinn, stórlátur höfð- ingi, sem hefur á sér snið gull- aldargoða, er orðinn varalög- maður og hefur loks fest ráð sitt, meira en fertugur. Brúð- kaupsveizlan í Reykholti er fræg um allt landið. Og þegar vorið hefur tekið völdin um Breiðafjörð, með öllu því yndi, sem þar má veitast á þeirri árs- tíð, gengur sonur gamla bónd- ans til skips með brúði sína og lætur þénara siinn bera fyrir sér atgeir og merki. Því nú skál sigla suður yfir Breiðafjörð. Við vitum það síðast að segja af Eggert ólafssyni, að hann iét sækja ilmrík blóm 1 kletta í Skor og bera við vitum 'sjó- veikra kvenna. Breiðafjöxður veit einn sögulok. Einhvern hinna fyrstu daga 1 júnímánuði berst fregnin um h.etjulund drukknun Eggerts Ólafssonar í Svefneyjar: Hann er horfinn, sonurinn frægi, sem hæst reisti merkið íslendinga. Bugaðist faðirinn áttræði? Sagan segir, að hann mælti ekki orð frá vörum, er honum var sögð fregnin. H-ann gekk þegjandi út og reikaði út í tún- jaðarinn. Þar tók hann að rífa upp grjót og bera brott. Að þessu starfaði hann til kvölds, vanur þvílíkum fangbrögðum. þótt gamall væri. Þegar nótt fór að, gefck hann lieim til bæj- ar, hægurn -skrefum, og mátti enginn sjá, að honum væri brugðið. SjáTfsagt hafa ýmsir brugðizt við á svipaðan hátt, bæði fyrr og síðar, er mar sleit af þeim snaran þátt ættar þeirra eða önnur vá rændi þá því, er þeim var hugfólgnast. En stórmann- mannlegri mynd hefur þjóð- in þó ekki gert sér af öðrum manni á harmstundu á seinni öldum en ÓTafi í Svefneyjum. sett 1 gang og bensínið stigið í botn. Þessar hrotur allar geta haft fleira illt í för með sér en hjóna- skilnaði. í hraðlest, sem var á leið frá Bilbaó á Spáni til Barsilónu.var fyrir fáum árum maður nokkur, sem hraut í frekasta lagi. Loks stóðst einn samferðamanna hans ekki lengur mátið, heldur vakti hann heldur óblíðlega. En mann- garmurinn hafði sofið ágætlega, þó að hann hefði hátt, og hann bálreiddist fruntalegum aðförum samferðamannsins. Hann réðsfc á hann með reidda hnefa, og nú hóf- ust hrottalegustu slagsmál, sem enduðu með því, að hrotukarlinn var stunginn til bana. Munfcur, sem reyndi að gan-ga á milli, særðist líka. Árni Bóðvarsson segir, að 'það sé titringur á úfn-um, sem öllum þessum fyrirgangi veldur. Nánar tiltekið er það þetta, sem gerist: í djúpum svefni slaknar á öUum vöðvum, og þá sígur neðri kjáik- inn oft niður og tungan dregst aft- ur, ásamt linum hlutum góms og koks. Andardrátturinn veldur þá nefndum titrin-gi á úfnum og mjúkum hlutum gómfyllunnar. Við þetta getur komið til súrefnis skorts, sem orkar á hjarta og blóð- rás hins sofandi manns. Oft er þó frumorsökin galli í munnholinu, hálsinum eða nefin-u, bólga í slímhimnu, of stórir kirtl- ar eða smíðagalli á innviðum nefs- ins. Margir, sem hrjóta í svefni, gapa stórum og snörla óskaplega, en þó hrjóta sumir með lokaðan munn. VUjastyrk-ur nægir ekki til þess að lægja hrotur, því að þær eru ósjálfráðar og óafvitaðar og kveður mest að þeim, þegar svefn inn er dýpstur. Mest kveðu-r þó að farotum, ef menn leggjast til svefns þreyttir eða ölvaðir éða hafa neytt svefnlyfja. Feitt fól-k hrýtur oft öðrum fremur, og þess vegna eru líka oft ófögur hljóð í svefnher- bergjum bu-rgeisanna. Orsök þessa er sú, að feitur, einkum skvap- holda, maður hefur minni stjóm á vöðvum í andliti og koki en sá, sem grannholda er. Læknavísindin hafa ekki gefið hrotum sérlega mikinn gaum. Það er líkt og það hafi verið taUð fyr- ir neðan virðingu þeirra. í ritum lækna er mjög sjaldan að þeim vikið. Og þótt alfræðiorða- bók mín sé tuttugu og fjögur bindi, sem fyUa heila hUlu í skáp, er þar ekki nema hálf sjötta lína um hrotur — aftur á móti hálf sjöunda um Snorra goða. Þess vegna er það líka, að það er oft heldur fáfengi- legt, sem fólki er ráðlagt, ef það spyr, hvað það ei-gi að gera til þess að hrjóta ekki. Því er kannski ráð- la-gt að Uggja á hUðinni eða il-ggja á grúfu eða hafa hátt undir höfði — jafnvel binda hárbursta á bak- ið á sér,svo að það liggi ekki upp í loft. En allt gerir þetta Mtið gagn. Hugmyndaríkir menn í Bandaríkj unum hafa að vísu fengið einka- leyfi á gerð 186 apparata, sem eiga að koma í veg fyrir hrotur. Þetta eru hálsgjarðir úr málmi, munn- spennur, tæki sem magna hroturn ar og beina óhljóðum að eyrum þess, sem veldur þeim, og margt annað. En veröldin er j-afnnær. Konan í Torontó, sem ekki sér fram á annað en hú*n verði að lóga karlin-um sínum, er litlu bættari. Þessar tUfæringar duga ekki. Einna skást hefur reynzt að segja þeim, sem ek-ki geta sofið fyrir óhljóðunum í öðrum, að hnoða vax og setja í eyrun á sér og lofa syndaselnum svo að gapa og rymja og snörla að vild sinni. En favers vegna hrjóta ekki aU- ir, og hvers vegna eru hrotur e-kki ævinlega svipaðar á að hlýða? Þeirri spurningu getur enginn svarað. Þýzki prófessorinn Fritz Iíeld hefur þó sett fram ýmsar sálfræðilegar kenningar til íhu-gun- ar. Honum dettur í hu-g, að hrot- urnar eigi rót sína að rekja ti-1 niðurbældrar gremju eða reiði, sem ek-ki fær útrás í vöku. Eða þá þvert á móti: Hroturnar séu vitn isburður um öryg-giskennd og vel- líðan, svipað og þegar köttur mal- ar. En þegar hann ræddi þetta við van-svefta konu, sem löngum varð andvaka vegna svefnláta bónda síns, hrópaði hún bálreið: „Hvaða máU skiptir það, þegar ég get ekki fest blund fyrir þesa um fjanda?“ Og það er auðvitað Mka sjónar- mið, sem hafa má í fauga. 109 T t M I N N — SUNNUDAGSBT.AÐ

x

Tíminn Sunnudagsblað

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn Sunnudagsblað
https://timarit.is/publication/301

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.