NT

Ulloq

NT - 26.09.1985, Qupperneq 10

NT - 26.09.1985, Qupperneq 10
Fimmtudagur 26. september 1985 10 Meðalmennskunni sagt stríð á hendur Amadeus, bandarísk frá árinu 1984, sýnd í Háskólabíó. Leikstjóri: Milos Forman. Handrit: Peter Schaffer, eftir eigin leikriti. Framleiðandi: Saul Zaentz. Aðalhlutverk: F. Murrey Abra- ham, Tom Huice, Elizabeth Berridge, Jeffrey Jones o.fl. ★★★★ ■ Sjálfsagt hefur fárra kvikmynda veriö beöið meö jafn mikilli óþreyju og kvikmyndar Formans um samskipti 18. aldar tónskáld- anna Salicris og Mo/arts. Hjálpast þar margt aö, í fyrsta lagi aö kvikmyndin hreppti vel flesta óskara við síðustu úthlutun þessarar eftirsóttu styttu, í öðru lagi var leikritiö sýnt í Þjóðleikhúsinu við mjög góðar undirtektir fyrir nokkrum árum, og í þriðja lagi er fískisagan fljót að fljúga á þessum tímum upplýsingaflæðis og fjölmiðlunar, og orðstír kvikmyndarinnar haföi kvcikt forvitni jafnt undirritaðs sem og margra annarra samlanda löngu áður cn nokkur von var til að við fcngjum að njóta þessa listaverks Tékkans Formans. Kvikniyndin hefst á því að hirðtónskáldið Salieri gerir mislukkaða tilraun til að stytta sér aldur. Samtíniis Ijóstrar hann upp leyndarmáli seni nagað hefursál hans í áraraðir, að hann hafi verið valdur að dauða snillingsins Mozarts. Það er engin tilviljun að sjálfs- morðið misheppnast, því allt frá þeirra fyrstu kynnum, þcg- ar Salieri stendur Mozart að því að skríða um á gólfinu cins og hrút yfir fengitíma, hvísl- andi klámfengnum athuga- semdum aftur á hak í eyra stúlkukindar, sem síðar átti eftir að verða eiginkona hans, hefur allt gengið á afturfótun- um hjá meðalmenninu Salieri. I kvikmyndinni útskýrir Sa- lieri á hvaða hátt hann kom Mozart fyrir kattarnef, auk þess sem hann tilgreinir ástæð- ur þess að svo fór sem fór. Frásögnin er sett inn í ramma skrifta fyrir ungum kierki, sem hefur heimsótt hann á geð- veikrahæli skömmu eftir að fyrrverandi hirðtónskáldið hefur náð sér eftir sjálfsvígstil- raunina. Skriftir Salieris cru uppgjör meðalmannsins við sjálfan sig, guð sinn, örlög og samskiptin við snillinginn. Jafnframt eru þær varnarræða meðalskussans fyrir sjálfan sig og öll hin meðalmennin á geð- veikrahælinu, sem eru tjóðruð upp við vegg eða hýrast í búrum. Salieri er samt enginn venju- legur meðaljón. Þó hann vcrði að leggja allt í sölurnar og berjast harðri baráttu til að geta sett saman lítinn lagstúf, sem oft á tíðum verður stirð- busalegri en efni stóðu til, er hann gæddur þeirri gáfu, að þekkja og kunna að meta þann guðlega innblástur, sem er í verkum snillingsins Mozarts. Því er nú einu sinni þannig varið að yfirleitt virðast sam- tímamenn eiga erfitt með að þekkja hismið frá kjarnanum. Strax í barnæsku þráði Sa- lieri að hafa sama vald á hljóð- færum og undrabarnið Mozart, sem aðeins sex ára hafði ferð- ast í fylgd föður síns, sem sá í undrabarninu von um fé og frama, vítt og breitt um Evr- ópu og hafði heillað kóngafólk við allar helstu hirðir álfunnar með snilligáfu sinni. Faðir Salieris er hinsvegar jarðbundinn ítalskur kaup- maður og bendir stráksa á að hann hafi engan áhuga á að sýna hann eins og sirkusfífl eða apa í búri, en það er einmitt það sem Salieri þráir, að láta fólk dást að sér og skiptir þá ekki máli hvaða brögðum er beitt. Hann leitar til himnaföðurins og biður hann ásjár. Sá bregst að vonum yfirvofandi að hin glæsilega umgjörð kvikmyndarinnar taki, völdin af skáldinu Forman. en svo er ekki. Hann teflir saman endalausum and- stæðurn, ást og hatri, örvænt- ingu og glensi, dýpstu lágkúru og mestu reisn mannsandans og allt virðist þetta falla saman eins og tannhjól í sköpunar- verkinu. Samstarfsmenn Formans eru heldur engir meðalskussar. Aðalhlutverkin eru í höndum tiltölulega óþekktra leikara, þeirra F. Murray Abraham og Tom Hulce, sem fara með hlutverk Salieris og Mozarts. Leika þeir af snilld á mismun- andi strengi geðbilunar manns- ins og nær samleikur þeirra hámarki nóttina fyrir andlát Mozarts, er Salieri hripar niður hluta af sálumessunni, eftir tilsögn Mozarts. Þó ómögulegt sé að gera upp á milli leiks þeirra félaga verður að teljast eðlilegt að F. Murray Abraham fengi óskar fyrir Salieri þar sem hlutverk hans er mun viðameira en hlutverk Tom Hulce sem Mozart. Alls fékk kvikmyndin átta óskara, eiginlega fyrir flest annað en tónlistina. Ástæðan fyrir því er einfaldlega sú að höfundur hennar hefur legið í óþekktri gröf í hartnær 200 ár. Tónlistin hefur stórt hlut- verk í Amadeusi, sem vonlegt er. Fá áhorfendur að njóta brota úr ýmsum óperum Moz- arts og er atriðið úr Don Gi- ovanni vafalítið eitt áhrifarík- asta óperuatriði, sem nokkurn tímann hefur veriðfilmað. Það var tekið upp í Tyl leikhúsinu í Prag, á sama sviði og það var frumflutt undir stjórn höfund- ar árið 1787. Með Amadeusi hverfur Mi- los Forman aftur á heimaslóðir en kvikmyndin var að mestu leyti tekin í Tékkóslóvakíu. Eins og kunnugt er flúði Form- an vestur þegar innrás Sovét- manna var yfirvofandi árið 1968. í kjölfar innrásarinnar kom kúgunin, sem bitnaði hvað harðast á skapandi ein- staklingum þjóðarinnar. Með- almennska og þýlyndi var það eina 'sem nýju valdhafarnir skildu. Tæpum tuttugu árum seinna snýr Forman aftur og skáldar óð sinn gegn þessum sömu fyrirbærum. Það er von- andi að það tákni betri tíð. Sáf. vel við og faðir Salieris kafnar yfirsteikinni. Strákurinn tekur það sem teikn að ofan og ákveöur að helga sig tónlistar- gyöjunni, sern liann hefur þráð um all langt skeiö. Vegnar honum all vcl og hefur hreiðr- að um sig við hirð keisarans í Vín þegar snillingurínn birtist. ítalski heimsmaðurinn Salieri botnar ekkert í því að drottinn almáttugur skuli hafa valið þetta klámfengna, ruddalcga ungmenni, sent Mozart er, til að iniðla heiminum af guö- dómlcgu tónaflóöi sínu, en hann eins og flcstir samtíma- menn trúði því að tónlistin væri ættuð frá Guði. Þrátt fyrir illan bifur á Mozart strax, skynjar hann þó snilldina og gerir sitt til þess að Mozart fái sín notið við hirðina, semur nteira að segja hátíðarmars til ■ Mozart spilar fy rir J ósep 11 Austurríkiskeisara. Snillingur- inn var klámfenginn ruddi í öllu dagfari en tónlist hans fáguð og guðdómleg. Hann var yfírleitt ekki í húsum hæfur við hirðir hátigna, nema við hljóðfærið. ■ Salieri var gefið það fram yfir aðra meðaljóna að skilja og skynja snilligáfuna. heiðurs honum og þakkar Mozart fyrir sig með því að gera púragrín að laginu í áheyrn keisarans. Smánt saman nær Itatrið yfir- höndinni yfir virðingunni Itjá Salicri. í kolli hans fæðist djöfulleg Itugmynd. í dular- gervi bankar hann upp á hjá Mozart og falast eftir sálu- messuogbýðst tilaðgreiða vel fyrir. Ætlun Salieris er að kála snillingnum þegar hann hefur lokið við sálumessuna og láta leyti á sögulegum staðreyndum meira að segja frásögnin af dularfulla manninunt sem pantar sálumessuna. Sam- kvæmt þjóðsögunni á það að hafa verið Salieri en flest bend- ir þó til að svo hafi ekki verið, hcldur hafi greifi að nafni, Franz von Walsegg, pantað hana og ætlað að gefa út undir eigin nafni. En það er auka- atriði og skiptir þá sögu, sem þeir Schaffer og Forman eru að rekja, engu. los Forman gert kvikmynd, sem mun lifa lengi í hugum þeirra sem á horfa. Efnið er ásækið og lætur áhorfandann ekki í friði, því kvikmyndin fjallar ekki einvörðungu um þetta uppgjör 18. aldar tón- skáldanna, heldur ekki síður um meðalmennskuna á öllum tímum, sem drepur allt í dróma, ekki hvað síst nú á okkar tímum þegar hismið er langt komið með að kæfa kjarnann. Kvikmyndin Am- flytja tónverkið yfir kistu hans, og þykjast sjálfur hafa samið honum til heiðurs. Auðvitað mistekst þessi áætlun en Mozart deyr engu að síður og er jarðsettur í fátækra- grafreit. Saga þessi byggir að mestu Þó svo að áætlunin mistækist ásakar Salieri sjálfan sig það sem eftir er, að hann meðal- mennið hafi orðið til þess að snillingurinn dó, en ekki finnur hann samt til iðrunar. Úr þessum efnivið hefur Mi- adeus er stríðsyfirlýsing gegn þessari meðalmennsku. Forman spilar djarft í Am- adeusi, enda er slíkt frum- forsenda þess að snilldarverk verði til. Samtímis spilar hann vel úr því sem hann hefur á hendi. Sú hætta er stöðugt

x

NT

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: NT
https://timarit.is/publication/305

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.