Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 05.11.2005, Qupperneq 7

Lesbók Morgunblaðsins - 05.11.2005, Qupperneq 7
Lesbók Morgunblaðsins ˜ 5. nóvember 2005 | 7 É g tel það lið í menntun fólks að opna augu þess fyrir ólíkum hugmyndakerfum.“ Þessi ummæli lét George W. Bush, forseti Bandaríkjanna, hafa eftir sér þann 1. ágúst sl. er hann svaraði því játandi að samhliða þróunarkenningunni ætti að uppfræða grunn- og framhalds- skólabörn í Bandaríkjunum um vitshönnunartilgátuna (intelli- gent design theory). Tilgátan kom fyrst fram undir lok níunda áratugar síðustu aldar með útgáfu kennslubókarinnar Of Pan- das and People (1989), sem líklega má rekja til þeirrar stað- reyndar að sköpunarvísindi (creation science) voru gerð útlæg úr ríkisreknum grunn- og fram- haldsskólum árið 1987, er hæstiréttur Banda- ríkjanna komst að þeirri niðurstöðu að kennsla þeirra bryti í bága við stjórnarskárvarinn að- skilnað ríkis og kirkju. Síðan þá hefur tilgátan smátt og smátt verið að seytla inn í bandaríska menntakerfið. Til að mynda ákvað fylkisskólastjórn Kansas-fylkis árið 1999 að vitshönn- unartilgátuna bæri að kenna jafnhliða þróunarkenningunni og fyrir tæpu ári ákvað skólastjórnin á Dover-svæðinu í Pennsylv- aníu að nemendur í 9. bekk skyldu læra um tilgátuna, sem leiddi til mikilla hugmyndafræðilegra átaka milli foreldra á svæðinu. Enduðu þessar deilur fyrir rétti 26. september sl. þar sem 11 foreldrar hafa kært skólastjórnina fyrir að neyða börnin þeirra til þess að læra um vitshönnunartilgátuna. Lykta þess- ara réttarhalda er beðið í ofvæni því ef rétturinn kemst að þeirri niðurstöðu að kennsla vitshönnunartilgátunnar brjóti ekki í bága við aðskilnað ríkis og kirkju í Bandaríkjunum þá munu fjölmörg fylki hafa í hyggju að hefja kennslu á tilgátunni. Eitt helsta vitni sakborninganna í réttarhöldunum í Dover er lífefnafræðiprófessorinn Michael J. Behe, sem ýtti vitshönn- unartilgátunni fyrst fyrir alvöru úr vör árið 1996 í metsölubók- inni Darwin’s Black Box. Í því sem á eftir fer ætla ég að líta að- eins nánar á tilgátuna. Grunnforsenda nútímaraunvísinda er svokallaður að- ferðafræðilegur natúralismi. Í þessari hugmyndafræði felst að raunvísindamenn ganga út frá því að heimurinn fylgi ákveðinni reglu sem í grunninn megi alfarið skýra með aðferðum efna- og eðlisfræðinnar. Á þennan hátt úthýsa raunvísindin guðfræði- og frumspekilegum skýringum út úr nálgunum sínum á hinn efnislega heim, án þess þó að segja nokkuð af eða á um gildi slíkra skýringa. Í þessu felst, eins og breski líffræðingurinn Lancelot Hogben (1895–1975) benti samlanda sínum og líffræð- ingnum Julian Huxley (1887–1975) á í bréfi árið 1923, „að óráð- legt er að blanda [raunvísindum] við þá þætti tilverunnar sem eru ekki móttækilegir fyrir nákvæmri hugsun“. Ef litið er á spurninguna um hvort Guð sé til þá geta raunvísindin, sam- kvæmt aðferðafræðilegum natúralisma, hvorki sannað né af- sannað tilvist hans. Þeir sem halda öðru fram hafa sagt skilið við aðferðafræðilegan natúralisma og leitað á náðir frum- spekilegs natúralisma eða t.d. þess sem kalla má guðfræðilegan natúralisma. Frumspekilegir natúralistar eru, eins og breski líffræðingurinn Richard Dawkins er gott dæmi um, sannfærðir um að framþróun raunvísindanna undanfarna áratugi hafi sannað að Guð eða aðrir yfirnáttúrlegri kraftar séu ekki til, meðan guðfræðilegir natúralistar eru á hinn bóginn fullvissir um að aðferðir raunvísindanna nægi ekki einar og sér til þess að skýra tilvist lífsins eða þróun alheimsins, en að þessar að- ferðir megi nota til þess að sjá ummerki um yfirnáttúrleg inn- grip í náttúruna. Talsmenn vitshönnunartilgátunnar, sem fyrst og fremst er beint gegn kenningu Darwins um þróun með náttúruvali, má skilgreina sem guðfræðilega natúralista. Ein mikilvægasta varðan á leið tilgátunnar inn í bandaríska þjóðsál voru hluti ráðlegginga sem Bandaríska vísindaakademían (National Aca- demy of Science) sendi frá sér árið 1995 varðandi raunvísinda- kennslu í grunn- og framhaldsskólum í Bandaríkjunum og mið- uð að grundvallarbreytingum á þeirri kennslu. Þar er litið á þróun lífsins sem sameiningarhugtak í allri raunvísinda- kennslu. Í því sambandi er ítrekað að „náttúruval og þróun- arfræðilegar afleiðingar þess feli í sér vísindalega skýringu á steingerðum leifum fornra lífvera“ og að „líffræðilega þróun sé ekki hægt að fjarlægja úr lífvísindakennslu“. Þetta fór fyrir brjóstið á áður nefndum Michael Behe sem í greininni „Darw- in’s Hostage“ (1999) lagði áherslu á að í ljósi „allra þeirra vís- indalegu vandamála sem fylgja kenningu Darwins, þá sé ekki að undra að Bandaríska vísindaakademían ýti ekki undir kennslustofuumræður um vafasamar forsendur hennar“. Behe benti enn fremur á að forsendur akademíunnar feli í sér að „kraftaverk eigi sér ekki stað“, sem beinir okkur að bók hans Darwin’s Black Box. Aðalviðfangsefni bókarinnar er það sem Behe kallar ósmætt- anlegan margbreytileika (irreducible complexity). Hann skil- greinir þetta fyrirbæri sem „einstök kerfi sem samsett eru úr mörgum samhangandi, gagnvirkum hlutum, er leggja sitt af mörkum til grunnstarfseminnar á þann hátt að ef einhver hlut- anna er fjarlægður veldur það stöðvun á starfsemi kerfisins“. Tilvist slíkra kerfa í lífverum myndi að mati Behe skapa alvar- leg vandmál fyrir darwinska þróun. Ástæðu þessa telur hann þá að þar sem „náttúruval getur einungis valið kerfi sem virkar nú þegar, þá geti líffræðileg kerfi ekki komið fram smátt og smátt, heldur verði þau að koma fram sem heildstæð eining, allt í einu, til þess að náttúruvalið hafi eitthvað til þess að moða úr“. Til þess að skýra hvað hann eigi við með þessu þá tók Behe músagildru sem dæmi. Músagildran er allt eða ekkert fyr- irbæri sem ekki gæti hafa orðið til smátt og smátt. „Ef ham- arinn er tekinn, þá myndi músin dansa alla nóttina á pallinum án þess að festast við viðargrunninn. Ef engin gormur væri til staðar þá myndu hamarinn og pallurinn hanga laus og aftur myndi nagdýrið sleppa óskaðað“. Behe heimfærir þessa hug- mynd síðan yfir á efnaferla frumunnar og frumulíffæri hennar, sem hann telur að einkennist oft af ósmættanlegum marg- breytileika. Til dæmis nefnir hann halann á sáðfrumum og kerfið sem knýr hann áfram, sem einungis gæti hafa komið fram vegna „handleiðslu vitræns orsakavalds“. Hér sjáum við í hnotskurn af hverju Behe mótmælti því að Bandaríska vís- indaakademían hafnaði kraftaverkum, því grunnurinn í kenn- ingu hans er sá að guðlegt kraftaverk liggi til grundvallar upp- haflegri gerð efnaferla frumunnar, sem náttúruvalið gat síðan unnið úr. Vitshönnunartilgátan felur ekki í sér algjöra höfnun á kenn- ingunni um náttúruvalið. En það sem meira er um vert er að ólíkt sköpunarvísindunum, sem kenna að jörðin sé ca. 6000 ára gömul og allar lífverur hafi orðið til í núverandi mynd við beina sköpun Guðs, þá hafna talsmenn vitshönnunartilgátunnar því ekki að alheimurinn sé 13–15 milljarða ára gamall, að jörðin sé 4,5 milljarða ára gömul, né því að lífið hafi orðið til á jörðinni fyrir 4 milljörðum ára. Í Darwin’s Black Box segir Behe til að mynda að „ég hef enga ástæðu til þess að efast um þá staðhæf- ingu eðlisfræðinga að alheimurinn sé milljarða ára gamall. Enn fremur finnst mér hugmyndin um sameiginlegan uppruna (að allar lífverur eigi sameiginlegan forföður) frekar sannfærandi og hef enga sérstaka ástæðu til þess að efast um hana“. Til að undirstrika þennan skilning þá er rétt að vísa í annan þekktan talsmann vitshönnunartilgátunnar, William Dembski, sem í greininni „Skepticism’s prospects for unseating Intelligent De- sign“ (2003) ítrekar að „vitshönnun sé algjörlega samrýmanleg sameiginlegum uppruna“. Þetta endurspeglar þá staðreynd að vitshönnunartilgátan er sett fram sem raunvísindaleg tilgáta, talsmönnum hefðbundinna raunvísinda til mikillar armæðu, sem þó hafa getað huggað sig við þá staðreynd að enn hefur til- gátan nánast alfarið verið bundin við alþýðleg skrif og ekki rat- að inn í ritrýnd raunvísindatímarit. En blikur eru á lofti. Fyrir rúmu ári kom út fyrsta ritrýnda greinin þar sem færð eru rök fyrir gildi vitshönnunartilgátunnar. Í niðurlagi grein- arinnar, sem nefnist „The Origin of Biological Information and the Higher Taxonomic Categories“ og birtist í Proceedings of the Biological Society of Washington 117(2): 213–239, 2004, segir höfundurinn, Dr. Stephen C. Meyer, að „greining á or- sakaskýringargildi ýmissa skýringartilgátna bendir til þess að vitshönnun sé orsakalega viðunandi – og líklega mest orsaka- lega viðunandi – skýring á upphafi þeirra flóknu og sérhæfðu upplýsinga sem þurfti til þess að búa til fyrstu fjölfrumudýrin á Cambrian-tímabilinu... Af þessum sökum er ekki líklegt að ný- legur vísindalegur áhugi á vitshönnunartilgátunni muni dvína nú þegar líffræðingar halda áfram að glíma við vandamál upp- hafs líffræðilegra forma“ (greinina er hægt að finna á vefsíð- unni www.discovery.org og gagnrýni á vefsíðunni www.pan- dasthumb.org). Tímaritið sem yfirlitsgreinin birtist í hefur ekki mikil áhrif í líffræðisamfélaginu, en þrátt fyrir það hringdu við- vörunarbjöllur í vísindasamfélaginu. Nature fjallaði t.a.m. um greinina undir titlinum „Peer-reviewed paper defends theory of intelligent design“ (2004) þar sem miklum áhyggjum var lýst yfir vegna hennar „því talsmenn vitshönnunar geta notað hana til þess að koma hugmyndinni inn í námskrár bandarískra skóla“. Í Uppruna tegundanna (1859) átti Charles Darwin í höggi við forvera talsmanna vitshönnunartilgátunnar, sem þá börðust fyrir þeirri trú að Guð hefði skapað hverja einstaka tegund óháð annarri. En eins og örlög sköpunarvísindanna í Hæsta- rétti Bandaríkjanna árið 1987 sýndu er hvorki vísindalegur né lögfræðilegur grundvöllur fyrir því að aðhyllast þessa 19. aldar hugmynd í dag. Næsta skref talsmanna guðfræðilegs natúral- isma í Bandaríkjunum var því að koma nútímavæddri sköp- unarhyggju inn í lífvísindakennslu grunn- og framhaldsskóla þar í landi. Ef dómarinn í Dover kemst að þeirri niðurstöðu að kennsla vitshönnunartilgátunnar brjóti ekki í bága við að- skilnað ríkis og kirkju í Bandaríkjunum þá er nokkuð víst að vísindasamfélagið í Bandaríkjunum mun eiga fullt í fangi með að berjast við óstjórnlega útbreiðslu tilgátunnar um allt banda- ríska menntakerfið. Í ljósi þess að vitshönnunartilgátan er ekk- ert annað en 21. aldar framsetning á 19. aldar hugmyndafræði þá eru varnaðarorð Darwins gegn þessu sjónarmiði enn í fullu gildi, en í niðurlagsorðum 5. kafla Uppruna tegundanna sagði hann að „það jafngilti því að líta svo á að verk Guðs séu blekk- ingarleikur með eftirlíkingar“. Ef við höldum okkur við hug- myndir fræðimanna um Guð þá tekur bandaríski guðfræðing- urinn John F. Haught undir þetta í bókinni Deeper than Darwin þegar hann í gagnrýni sinni á vitshönnunartilgátuna segir að það sé „raunvísindalega og guðfræðilega fráleitt að leita of snemma skjóls í endanlegum skýringum í viðleitni okk- ar til að skilja hinn náttúrulega heim“. Ástæðu þessa telur Haught þá að „grundvöllur trúarlegar reynslu sé, eftir allt sam- an, sá að hin endanlega tilvera sé handan skilnings okkar. Ef við gætum skilið hana væri hún ekki endanleg“. Með vitshönnunartilgátunni er þó fyrst og fremst verið að vega að grunnforsendu nútímaraunvísinda sem er að þau geta hvorki sagt af eða á um tilvist Guðs. Því er krafa Behes og ann- arra talsmann vitshönnunartilgátunnar um að leyfa eigi yf- irnáttúrulegar skýringar jafnt í lífvísindum sem lífvísinda- kennslu algjör staðleysa og byggist, eins og líffræðiprófessorinn Massimo Pigliucci benti á í greininni „De- sign Yes, Intelligent No“ (2003), „á röngum skilningi á hönnun í náttúrunni sem og því hvað darwinska þróunarkenningin stendur í raun og veru fyrir“. Vitshönnunartilgátan og lífvís- indakennsla í Bandaríkjunum Bush Bandaríkjaforseti vill að hin svokallaða vitshönn- unartilgáta, sem fyrst og fremst er beint gegn kenningu Darwins um þróun með náttúruvali, sé kennd í grunn- og framhaldsskólum vestan hafs. Nú hafa 11 foreldrar kært skólastjórnina í Dover í Bandaríkjunum fyrir að neyða börnin þeirra til þess að læra um vitshönnunartilgátuna. Lykta þess- ara réttarhalda er beðið í ofvæni því ef rétturinn kemst að þeirri niðurstöðu að kennsla vitshönnunartilgátunnar brjóti ekki í bága við aðskilnað ríkis og kirkju í Bandaríkjunum þá munu fjölmörg fylki hafa í hyggju að hefja kennslu á tilgát- unni. Eftir Steindór J. Erlingsson steindor@ akademia.is Reuters Hlustar Bush á rök? „Með vitshönnunartilgátunni er þó fyrst og fremst verið að vega að grunnforsendu nútímaraunvísinda sem er að þau geta hvorki sagt af eða á um tilvist Guðs. “ Höfundur er vísindasagnfræðingur.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.