Morgunblaðið - 03.03.2005, Blaðsíða 22

Morgunblaðið - 03.03.2005, Blaðsíða 22
22 FIMMTUDAGUR 3. MARS 2005 MORGUNBLAÐIÐ MENNING ALMENNT séð eru konur löngu orðnar leiðar á að vera sjónrænt við- fangsefni karlkyns ljósmyndara, listamanna, myndhöggvara og þar fram eftir götunum. Hlutfallið milli kvenna á myndfleti listaverka í safni og kvenna í safnstjórn t.d. er ólíkt. Nakinn kvenmannslíkami virðist þó alltaf jafn spennandi, eða hvernig eiga myndlistarkonur að vekja at- hygli á list sinni í fjölmiðlum? Það má reyna að sýna nektarmyndir og þá er nokkuð víst að einhver vakni til lífsins líkt og Kastljós sjónvarpsins gerði um daginn með viðtali við unga listakonu sem sýndi nektarmyndir af sjálfri sér, en myndlistarsýningar hafa tæpast getað talist til umfjöll- unarefna þess hingað til. Í umræðu um þessa sýningu, eða gjörning öllu heldur, uppi í Listaháskóla um dag- inn kom einn kvenkyns nemandi minn með þá skörpu athugasemd að gjörningurinn hefði verið ólíkt áhugaverðari ef um nakinn karl- mann hefði verið að ræða. Orð að sönnu og spennandi að velta því fyrir sér hvernig það hefði virkað á sam- ferðamenn. Nekt og líkaminn er viðfangsefni Dagnýjar Guðmundsdóttur mynd- listarkonu sem nú sýnir verk sín á óvenjulegum sýningarstað, í Hval- stöðinni við Ægisgarð. Sýning Ólaf- ar nú er óbeint framhald af sýningu hennar í Listhúsi Ófeigs árið 2003, en einnig þar var karlmannslík- aminn viðfangsefni hennar, í formi gifsmynda á borði. Nú hefur Dagný víkkað út samhengi verka sinna, bæði með nýjum miðli og ekki síst staðsetningu verkanna í skipslest. Heimur karlmanna er allt um kring, í köldu stálinu, sjávarlyktinni og hreinlega kuldanum sem ríkir í lest- inni, það andar köldu. Mótvægi við þennan ytri kulda eru myndböndin sem Dagný sýnir en þau sýna brjóst- kassa og upphandleggi karlmanna, torso. Dagný hefur valið unga og stælta menn sem myndefni og stað- setur sig þar með í umræðunni, feg- urðardýrkun samfélagsins verður óhjákvæmilega viðfangsefni þessara mynda, efni sem ef til vill er nokkuð erfitt að finna nýja fleti á. En á móti þessu kemur hinn mannlegi þáttur, brjóstkassinn sem andar og verður um leið ekki aðeins karlmannlegur heldur fyrst og fremst mannlegur. Viðkvæmur í kuldanum. Þannig tekst Dagnýju að vekja margs konar hugrenningatengsl með verkum sín- um, um stöðu karlmannsins í sam- félaginu, stöðu sem er sífellt að breytast sem betur fer en veldur karlmönnum ef til óöryggi. Undir skel hins harða manns býr viðkvæmt líf, einnig hann er mannlegur. Verk Dagnýjar vísa einnig til listasög- unnar og höggmynda gegnum tíðina. Fyrst og fremst tekst henni þó að virkja verk sín í samhengi við þenn- an óvenjulega sýningarstað, tengja þau við samfélagið og skapa eft- irminnilega mynd og upplifun sem vísar í margar áttir. Einn mest lif- andi þáttur samtímalistar er einmitt samhengið við sýningarstaðinn. Þessi þáttur er ekki alltaf nýttur og listamenn ganga enn að því sem vísu að sýningarsalir séu hentugastir fyr- ir list þeirra. Dagný sýnir hér svo ekki verður um villst hvernig hægt er að virkja umhverfið sem hluta af sýningu á afar jákvæðan hátt. Andar- dráttur MYNDLIST Hvalstöðin við Ægisgarð Til 6. mars. Opið fimmtudaga til sunnu- daga frá kl. 13–17. Karlmenn til prýði Blönduð tækni, Dagný Guðmundsdóttir Ragna Sigurðardóttir „Dagný sýnir hér svo ekki verður um villst hvernig hægt er að virkja um- hverfið sem hluta af sýningu á afar jákvæðan hátt.“ LEIKGERÐ Kjartans Ragn- arssonar á Djöflaeyju Einars Kára- sonar er vel gerð og skemmtileg enda vinsæl til að setja upp hjá leik- félögum vítt og breitt. Sýning nem- enda í Menntaskólanum á Ísafirði er ágætis skemmtun sem sýnir vel andrúmsloftið í skáldsögu Einars með gleði sína og sorg ásamt bó- hemísku en oft lánlitlu lífi per- sónanna. Hinum bóhem- íska andblæ sem er svo bundinn við samfélagið á tíma sögunnar nær hópurinn einkar vel fram með búningum og sviðsmynd en hvort tveggja er nostursamlega unnið af litlum efnum. Bragginn til hliðar við svið- ið, hráir trévegg- irnir, húsgögnin og síðast en ekki síst búðin hans Tomma með hafra- mjöli og niðursuðudósum er allt saman veisla fyrir augað. Búning- arnir eru það líka, til dæmis hárnet Línu, hagkaupsslopparnir, jakki Badda og gallabuxur, skótauið og köflóttu skyrturnar, allt er þetta mjög vandað og skemmtilegt. Lýs- ingin er líka vönduð og falleg og nokkuð flókin en gengur upp. Þórunn Sigþórsdóttir leikstjóri er óperusöngkona sem hefur litla reynslu af því að leikstýra en nokkra af aðstoðarleikstjórn í óp- erum. Hún hefur unnið ágætlega með persónusköpun hjá leikurunum og hefur mjög góða tilfinningu fyrir nýtingu á rýminu. Hins vegar hefur æfing í framburði farist of mikið fyrir en því miður voru krakkarnir stundum illskiljanlegir. Einnig er ekki annað hægt en að vera ósam- mála því að setja feimna og reynslu- litla leikara í sögumannshlutverkið og stilla þeim upp í röð til hliðar í stað þess að láta sterkustu leik- arana alltaf um að segja söguna en ekki bara stundum. Til dæmis voru þau Tómas Árni sem lék Danna og Dóróthea Margrét sem lék Línu al- veg sérstaklega lifandi sögumenn. Söngurinn í sýningunni var vel fluttur en einhvern veginn á skjön því að hann kom oftast sem skratt- inn úr sauðarleggnum í stað þess að tengja við það sem var að gerast hverju sinni. Djöflaeyjan er fyrst og fremst al- veg stórkostlegt persónugallerí og er því gert góð skil hjá Þórunni og hópnum. Ársæll Níelsson er vaxandi leikari og léði Badda vel hina ógeð- felldu eiginleika og mikinn töff- araskap, sérstaklega eftir að hann kemur frá Ameríku. Tómas Árni Jónasson þroskast einnig og dafnar sem leikari en hér var hann ótvíræð stjarna þessarar uppfærslu; hann var einlægur og kyrr sem Danni ungur og Danni fullorðinn og ekki síður fyndinn sem sjarmatröllið Dóri. Systur þeirra Dollí lék Hildur Dagbjört Arnardóttir skemmtilega, einkum þegar hún sveiflaðist í skapi. Það er ekki auðvelt fyrir mjög ungar manneskjur að leika eldra fólk en þau Dóróthea Margrét Einarsdóttir og Oddur Elíasson voru bæði mjög sannfærandi og bjuggu yfir innri kyrrð sem Lína og Tommi. Páll Janus Þórðarson var fallega vitlaus og góður sem Grettir og Sandra Rún Jóhannesdóttir átti fína spretti sem hina gráðuga og smásálarlega Fía. Tinna Ólafsdóttir hafði sérstaklega sterka nærveru á sviðinu, hún var bæði fyndin og vakti líka mikla samúð sem Þór- gunnur í bragganum. Hins vegar voru það mistök hjá leikstjóra að ljá henni flámæli því slíkt þarfnast mikillar vinnu til að persónan verði skýrmælt. Fleiri leikarar stóðu sig býsna vel og hópurinn var samstilltur. Hér verður líka sérstaklega að geta leik- skárinnar. Hún er falleg og vönduð og í henni eru allar upplýsingar sem skipta máli, svo sem pistill um höf- unda, leikstjóra og síðast en ekki síst um söguna á bak við leikritið. LEIKLIST Leikfélag Menntaskólans á Ísafirði Höfundar: Einar Kárason og Kjartan Ragnarsson. Leikstjóri: Þórunn Sigþórs- dóttir. Lýsing: Jón Daníel Daníelsson og Sveinbjörn Björnsson. Búningar: Guð- björt Lóa Sæmundsdóttir, Lára Dögg Gústafsdóttir og fleiri. Sviðsmynd: Guðni Ásmundsson, Þór Sveinsson og leik- stjóri. Sýning í MÍ, 27. febrúar 2005. Þar sem djöflaeyjan rís Hrund Ólafsdóttir Kjartan Ragnarsson Einar Kárason ÞAÐ er víðar en í Kaupmannahöfn sem óperuhús munu skarta listaverkum Ólafs Elíassonar. Á dögunum bar Ólafur sigur úr býtum í al- þjóðlegri samkeppni um listaverk í forsal nýrrar óperubygg- ingar í Ósló. Hugmynd Ólafs byggist á því að loft og þak forsalarins verði eins og eins konar ísbreiða, þannig að gestir sal- arins fái tilfinningu fyrir því að þeir séu staddir í klakahelli undir iðandi, skríðandi jökli. Verkið mun einkennast af samspili ljóss og íss. Að mati dómnefndar er hugmynd Ólafs til þess fallin að útvíkka frá- sagnaranda óperuhússins, auk þess að vera mikill stemmningsgjafi í þessum mikilvæga opinbera sal. Ólafur Elíasson hlaut mikið lof fyr- ir samspil verks síns í Kaup- mannahafnaróperunni við arkitekt- úr þess húss, en í Ósló mun hann eiga samstarf við arkitektastofuna Snjóhettu. Dómnefnd taldi allar fjórar til- lögurnar sem kepptu til sigurs góð- ar og lýsti ánægju sinni með þær. Þær hefðu allar geta orðið sómi forsals nýja óperuhússins. Höf- undar þeirra voru auk Ólafs, Bjørn Nørgaard, Anish Kapoor, og Mich- ael Elmgreen og Ingar Dragset. Nánari upplýsingar um norsku óp- eruhússsamkeppnina má finna á vefnum: http://www.operautsmykk- ing.no. Myndlist | Ólafur Elíasson með verk í Óslóaróperunni Eins og íshellir undir jökli BÓKSALA ku vera með líflegasta móti á götumörkuðum í Bagdad um þessar mundir, eins og sjá má á meðfylgjandi mynd. Skýringin er öðru fremur sú að nú geta bóksalar verslað með hinar ýmsu bækur sem óhugsandi hefði verið í valdatíð Saddams Husseins, fyrrverandi forseta Írak. Reuters Lífleg bóksala FIRST Moravian kirkjan, á Lexington Avenue í New York, býður upp á Passíusálmasöng nú á föstu. Sálmar Hallgríms Pét- urssonar verða þar sungnir í þýðingum Arthurs Gook, sem ljóðskáldið Dall Wilson hefur endurskoðað af þessu tilefni. Söfnuður kirkjunnar og kór munu sameinast í söngnum und- ir tónlistarstjórn Elaine Comp- arones, kantors í kirkjunni, en sálmarnir verða sungnir við hefðbundin Passíusálmalög. Kór kirkjunnar mun enn- fremur syngja kórala eftir Jó- hann Sebastian Bach úr Jóhannesar- passíunni. Það var séra Kolbeinn Þor- leifsson sem átti hugmynd- ina að Passíu- sálmasöngum og kom henni á framfæri við Dall Wilson. Kolbeinn segir að þessi sérstaki blökkumanna- söfnuður, sem hefur aðalaðsetur sitt í Harlem, eigi rætur að rekja til kaþólikka á Mæri í Tékklandi, sem þurftu á sínum tíma að flýja undan ofsóknum Jesúíta. Kolbeinn segir sterka músíkhefð í söfnuðinum, og að mikið sé lagt upp úr tónlistar- flutningi við kirkjulegar athafn- ir. Í söfnuðinum sé mikið um af- bragðs tónlistarmenn, og að reiknað sé með því að safnaðar- meðlimir bjóði sig fram til að syngja einsöngshlutverk þegar mikið liggur við. Að sögn Kol- beins verða Passíusálmarnir settir upp í einhvers konar söngleikjastíl. Ef vel takist til verði stefnt að því að gera Passíusálmasönginn að árlegum viðburði. Hallgrímur á leið til Harlem Hallgrímur Pétursson SKUGGI sýningargests speglast hér í glerinu framan við málverk ítalska listamannsins Giampetrino (Giovanni Pietro Rizzoli) af Maríu Magdalenu í Hermitage- safninu í Pétursborg í Rússlandi. Safnið, sem í eina tíð var heimili keisaranna, hefur nú yfir að ráða ein- um stærsta sjóði lista- verka í heimi, á fjórðu milljón muna. Leikur að skuggum Reuters

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.