Mánudagsblaðið


Mánudagsblaðið - 16.06.1958, Síða 2

Mánudagsblaðið - 16.06.1958, Síða 2
2 MÁNUDAGSBLAÐIÐ . Mánudagur 16. júní 1953 Ólafur Hansson, mennfaskólakennari: (Framhald). SiSmennfaóar mannætjir Yið erum fljót á okkur að for- dæma mannát frumstæðra þjóða sem viðbjóðslega villimennsku — og erum sannfærð um, að slík andstyggð geti aldrei komið fyr- ir menntaða menn af hvíta kyn- stofninum. En þessu eru ekki svo fá dæmi, að hvítir menn á síðustu tímum hafi lagt sér mannakjöt til munns. Auðvitað hefui' þetta ekki gerzt undir venjulegum kringumstæðum, heldur hafa ménnirnir verið orðnir vitstola af sulti. Það er opinbert leyndarmál, að í heim- -skautaieiðangri Greelys áárunum eftir 1880 átu leiðangursmenn lík dauðra félaga sinna til að forða sér frá hungurdauða. Og svipað- ir atburðir gerðust í fangabúðum nazista í Þýzkalandi, þar sem hungrið felldi fangana þúsundum saman. Sumir fanganna fóru að féggja sér til munns lík samfang- anna. Að vísu höfðu þeir flestir dáið úr hungri, svo að varla var holadróg eftir á líkunum, en mannætur 20. aldar skáru hjörtu og nýru úr og átu. Þeir fangar sem gátu fengið sig til þessa lifðu flestir fangavistina af, eða sú var raunin í Belsen, að því er brezkir fréttamenn sögðu. Og við, sem aldrei höfum lifað neinar slíkar hörmungar, höfum engan rétt til að áfellast fangana, sem horfðust í augu við dauðann, hamstola af sulti. Hver er kominn til að segja, hvað við hefðum gert í þeirra sporum? Haysaveiðar Annar frumstæður siður, sem Evrópumönnum hefur oft orðið starsýnt á, ekki síður en mann- átið eru hausaveiðarnar. Þær tíðkast víðsvegar um heim. Þekkt ustu hausaveiðasvæðin eru Aust- ur-Indíur, einkum Borneo, og Suður-Ameríka. En auk þess eru þær algengar á hinum vestlægari Suðurhafseyjum og þekkjast fcæði í Mið-Afríku, á Malakka- •skaga og meðal frumstæðra þjóð flokka í hinum afskekktari hér- uðum Indlands. Meðal hausaveiðara er sá ekki talinn maður með mönnum, sem ekki hefur drepið einn eða fleiri menn og tekið höfuð þeirra. Sá, sem engum haus hefur náð fær oft ekki að ganga í hjónaband, og hann er talinn ófrjór. Á bak við þetta búa ævafornar frumstæðar hugmyndir um dularfullt sam- band milli dauða og kviknunar nýs lífs, að nýtt líf geti ekki orðið til, nema annað líf sé slökkt. Með- al hausaveiðara er því ekki unnt að halda brúðkaup nema með því að drepa mann og hafa höfuð hans á veizluborðinu. Sums stað- ar í Austur-Indíum er heldur ekki hægt að skíra barn, nema maður sé drepinn og haus hans tekinn af því tilefni. Er þá heili hins myrta étinn í skírnarveizlunni, og er það hátíðleg helgiathöfn í augum hausaveiðara. Alloft er barnið skírt nafni hins myrta, sennilega til að blíðka aftui’göngu hans, svo að hún hugsi síður um að hefna sín. Hausaveiðarar þurfa svo oft á mannshöfðum að halda, að mannfólkinu á þessum svæð- um mundi verða útrýmt fljótlega, ef allir þjóðflokkar iðkuðu hausa veiðar. En í þessum löndum eru hausaveiðarar yfirleitt mikill minnihluti íbúanna, þeir búa dreifðir innan um þjóðflokka, sem ekki stunda þessa iðju. Hol- lendingar reyndu stundum að uppræta hausaveiðarnar á Borneo með því að refsa þeim, sem uppvísir urðu að þeim. En það var eins og að skvetta vatni á gæs, mennirnir skildu alls ekki, að þeir hefðu gert neitt illt af sér, þeir fóru aðeins eftir æva- fornum venjum þjóðflokks síns. Meðal hausaveiðara fer stétt og staða eftir tölu þeirra hausa, sem maðurinn hefur náð. Klæðnaður hans fer einnig eftir hausatölunni. Skipta menn um búning við hverja fimm hausa. Sums staðar fá menn aðalstign, er þeir hafa náð 25 hausum og fá þá glæsileg- an einkennisbúning. Víða þykir það hinn mesti fengur að ná í höfuð hvíts manns, slíkt höfuð er á við mörg svört eða brún. Á Salomonseyjum ríkir sú venja, að sá, sem nær höfði hvíts manns er þegar tekinn í tölu stórhöfðingja, enda þótt hann hafi áður verið þræll. Það er betra fyrir hvíta menn að vera varir um sig á þess um slóðum. Ekki verður því neitað, að hausaveiðar eru ósköp ógeðsleg venja. Hausaveiðararnir reyna oftast að ná höfðum með sem minnstri fyrirhöfn og áhættu. Þeir ráðast sjaldan á fullorðna karlmenn, heldur á konur, böm og gamalmenni, eða þá þeir læð- ast í myrkri að sofandi fólki. Ná- grannar hausaveiðara þora sjaldn ast að láta börn sín fara út nema í fylgd fullorðinna karlmanna, annars er voðinn vís. Og þó segja þeir sem kynnzt hafa hausaveið- urum, að þetta sé að mörgu leyti allra elskulegasta fólk — þegar þeir eru ekki á hausaveiðum. Hausarnir, sem hausaveiðarar afla sér eru oftast þurrkaðir eða lierrtir í eldi og síðan geymdir vandlega. Indíánar í Suður-Ame- riku taka höfuðbeinin úr og þurrka síðan hausana í eldi, þar til þeir verða á stærð við manns- hnefa, en þeir hafa furðanlegt lag á því að láta arsdlitsd^æ'ttina halda sér, svo að ménn mundu þegar í stað þekkja höfuð góð- kunningja sinna í þessu smækk- aða formi. Örsafcir hansaveiða Eins- og mannátið eru höfða- veiðar trúarlegs eðlis. Þær eru í nánu sambandi við frjásémidýrk- un og fórnarhugmyndir, að blóð' og dauði séu nauðsynl. til að auka ! frjósemi gróðyrs dýra og manna. | En auk þess eru þær einnig ef-1 laust sprottnar af fornri helgi höfuðsins. Víða um heim er höf- j uðið mikilvægt frjósemifákn. Sumir ætla, að þetta stafi að ein- hverju leyti af líkingu höfuðsins við brumhnapp. Sennilega er þetta þó öllu meir sprottið af helgi höfuðsins — tabu — og biygðunarkenndin er stundum tengd því öllu meir en kynfær- unum. Þar þykir það hin mesta goðgá að hylja ekki höfuðhárið. Víða gætir þeirrar skoðunar, að afl búi í hári og skeggi, sbr. sög- una um Samson sterka í biblí- unni. Talið er að hárið hafi orðið frjósemitákn af tveim ástæðum aðallega. Önnur er líking hársins við gróandi gras. Hin er sú, hve mjög' hárvöxtur unglinga eykst á kynþroskaaldri, menn fara að setja hárið í samband við frjó- semi og æxlun. Hausaveiðaþjóð- irnar eru nær allar frjósemisdýrk endur. Þessi fáránlegi siður er ekki annað en frjósemidýrkun og fórnartrú í grimmilegu formi. Lengi eimir eftir að hinni .fornu trú á helgi höfuðsins meðal ýmissa menningarþjóða, t. d. í þeirri venju að sverja við höfuð sitt og ýrnsu fleiru. Talið er að sá aftökusiður að lialshöggva menn eigi sér í öndverðu svipaðar ræt- ur. Höfuðleðrasöfnun er að upp- runa náskyld hausaveiðunum. Hún er sprottin af fórnarhug- myndum og trúnni á hárið sem frjósemitákn. Eins og alkunnugt er var hún mjög útbreidd meðal Indíána Norður-Ameríku. Þeir fláðu höfuðleðrið af föllnum ó- vinum og geymdu það, bæði sem sigurtákn og frjósemitákn. Svip- aðir siðir tíðkuðust í fyrndinni meðal ýmissa herskárra þjóða í Asíu og Suðaustur-Evrópu, og stóðu þær greinilega í sambandi við frjósemidýrkun. Sumar þjóðir safna tönnum fallinna óvina í sama tilgangi, en tennur eru einnig frjósemitákn víða um heim. — O — oftast miskunnarlaus og heimta Trúarbrögðin móta líf og venj-blóð og aftur blóð. Þau endur- ur frumstæðra þjóða í rniklu rík-spegla hina hörðu lífsbaráttu ara mæii en við gerum okkurþ.ióða, sem oft eiga í höggi við venjulega Ijóst. Þau g'egnsýra ná-óblíð náttúruöfl með fátækleg lega hverja athöfn í lífi þeirra.tæki í höndum. Og í rauninni er Og trúarbrögðin birtast stundumþað fávíslegt að fyllast hneylcslun i fáránlegum myndurn, svo semog viðbjóði á trú og menningu mannáti og hausaveiðum. Þéttaþessara þjóða — jafnvel þótt hún eru grimmilegar venjur. og' flestlýsi sér í myndum, sem okkur frumstæð trúarbrögð eru líkaþykja jafn ógeðslegar og mannát grimmileg og blóði stokkin. Hinog hausaveiðar. frumstæðu g'oðmögn eru sízt af öllu mild og mannúðleg, þau eru Ólafur Hansson, s NfTT! - NÝTT! Nýíázku sófaboz’ð, gf-rð seni hvergi er fáanleg nema hjá okkur. Somið og sjáið þessi fallegu borð. Bólsturgerðin hi. Skiphoiti 19 — Sími 10388. ptoiáeppain 195 SÍÐAHI HLTJTI ffer fram íTívoli sunnudaginn 15. júnj Klukkan 9. 1. Hljómsveit Skafta Ólafssonar leikur. 2. Töfrabrögð: Baldur Georgs. 3. Ðægurlög: Skafti Ölafsson. 4. Úrslitakeppni þeirra fimm þátttakenda, er flestatkvæði hlutu (baðföt). 5. Hljómsveit Skafta Ólafssonar leikur. 6. Einsöngur: Guðmundur Jónsson óperusöngvari. 7. Skopþáttur: Árni Trvggvason leikari. 8. Verölaunaveitingar. — „Ungfrú ísland 1958“ krýnd. 9. D-ans til 'kl. 1 eftir miðnætti. Kyrmir fegurðarsamkeppninnar: Guömundur Jónsson óperusöngvari. Fo>rsala aðgöngumiðá verður í Bókaverzlunum Lárusar Blöndal í Vesturveri og við Skólavörðustíg, r og í Söluturninum við Arnarhól. Ennfremur verða aðgöngumiðar seldir í Tívolí frá kl. 1 á laugardag. Skemmtigarðurinn, ásamt skammti- tæ&jum, verður opnaður M. 7. Sfcrætisvagnaferðir verða frá Búnaðarfélagshúsinm afian tímann. •Hr' Tryggið ykkur niiða i tíma og forðizt biðraá&r

x

Mánudagsblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mánudagsblaðið
https://timarit.is/publication/313

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.