Mánudagsblaðið


Mánudagsblaðið - 07.03.1960, Page 2

Mánudagsblaðið - 07.03.1960, Page 2
MÁNUÐAGSBLAÐIÐ Mánudagur 7. marz 1960 Það er orðin fremur sjald- gæf sjón nú orðið að sjá sel hér við sunnanverðan Faxa- flóa. En ef komið er norður á Strandir, má ertn víða sjá skerin kvik af selum. Og sel urinn er falleg skepna, hvað sem hver segir. Fallegri augu en í kópum hef ég aldrei séð, saklaus, forvitin og greindar leg. Svo falleg augu hef ég aldrei séð hjá mannfólkinu, nema kannske hjá einstaka barni. Það skal hart hjarta til að geta drepið selkóp með köldu blóði. En selir eru drepnir tug- þúsundum saman á ári hverju, og ganga Norðmenn, Rússar og Bandaríkjamenn þar harðast fram. Og oft fara seladrápin fram á and- styggilegan hátt, þeir eru iðulega rotaðir með sleggj- um eða tréhnöllum. Auk hinna stórfelldu selveiða menningarþjóðanna lifa sum ar frumstæðar þjóðir að miklu leyti á selveiðum, svo sem Aleutar og margir flokk ar Eskimóa. Mannkindin hef ur bæði fyrr og síðar oftast reynzt selnum illa. Selurinn í þjóðlrúnni Það er engin furða, þótt jafn sérkennileg skepna og selurinn komi á ýmsan hátt við sögur í trúarbrögðum og þjóðsögum, enda er það svo. Hvergi mun trúin á selinn vera jafn rík og meðal Indí- ána á ströndum Alaska og sums staðar á vesturströnd Kanada norðanverðri. Þar er hann oft helgastur allra dýra og verður tótem eða helgitákn margra þjóðflokka, sem kenna sig við hann og kalla sig seli. Á þessum slóð um er því trúað, að töfra- menn geti breytzt í seli, ef þeir vilja það við hafa. og mönnum, oft menn með selshaus og selshreifa. Þessi þjóðtrú virðist stundum vera i tengslum við trúna á haf- meyjar og marbendla. Þjóðtrúin í sambandi við selinn er stundum óttabland- in. Meðal íslenzkrar alþýðu er sú trú útbreidd, að það viti á illt að dreyma seli, það sé oftast fyrir sjóslysum. Sumir ætla, að trúin á ill- ar vættir í selslíki sé að ein- hverju leyti sprottin af því, að hinir heiðnu Fqrn-Grikk- ir höfðu helgi á selnum, en með sigri kristninnar breytt- ust mörg hinna heiðnu goða og helgidýra í illvætti. Skóg- arguðinn Pan rann saman við sjálfan djöfulinn og mótaði hugmyndir kristinna Oft er því þá trúað, að jafn margir muni drukkna og sel- Þarna er líka sums staðar imir, sem mann dreymir. jSelur sefur r A steun til sú trú, að menn breytist í seli eftir dauðann, selirnir séu í rauninni framliðnir menn. Þessir Indíánar drepa sjaldan seli, en þá sjaldan það er gert, er neyzla sela- Drauma af þessu tagi dreymdi ýmsa menn fyrir sjóslysunum miklu í Hoff- mannsveðrinu svonefnda 1881, og færði Kristleifur Þorsteinsson á Stóra-Kroppi kjötsins helgiathöfn, menn suma af þeim draumum í öðlast lcraft frá tótemdýr- inu. Á trúarhátíðum á þess- um slóðum dansa Indíánarn- ir seladansa og líkja þá undravel eftir hreyfingum selsins og háttum öllum. Á slíkum stundum trúa þeir því sjálfir, að þeir breytist i seli. Útbreiðsla kristindóms- ins meðal Indíánanna gerir það að verkum, að nú kveð- ur minna að seladýrkun hjá þeim en áður var. I Evrópu er til ýmis kon- aj' þjóðtrú í sambandi við selinn. Stundum setja menn hann i samband við hundinn, Irúa þvi, að þeir séu hálf- bræður. Algengari er þó sú trú, að selurnn sé maður í á’.ögum, en hún þekkist- í ýmislegu formi, Líklega hafa jún greindarlegu og nærri letur. Það þekkist bæði í ís- lenzkri og erlendri þjóðtrú, að illvættir taki á sig sels- líki. I sambandi við Fróðár- undrin bar það til tíðinda, að selshöfuð kom upp úr eldhúsgólfinu. Því meir sem barið var í selshausinn kom selurinn lengra og lengra upp úr gólfinu, þar til hreif- arnir voru komnir upp. Þá barði sveinninn Kjartan, sem Fróðárdraugar óttuðust manna mest, í selshausinn með sleggju og rak selinn aftur niður úr gólfinu. Hér virðist vera um að ræða aft- urgöngu í selslíki. Sjálfur fjandinn á það til að breyta sér í selslíki, hon- tun er auðvelt að breyta sér í gervi hvaða kvikinda sem er. nennskq augu selsins ýtt Við þekkjum þetta bezt af undir þessa trú. Gömul er 'sögunni um það, þegar hann gú þjóðtrú, að til séu verur, • brá sér í selslíki og flutti Sæ- gem séu sambland úr selum mund fióða út til íslands. Prótevs selahirðir Forn-Grikkir trúðu því, að selirnir væru eins konar hús dýr Poseidons sjávarguðs og Amfitiáte drottningar hans Á grískum myndum má stundum sjá sjávargoðin ríðandi á selum, en stundum notuðu þau hvali eða stór- fiska á sama hátt. Selahirð- ir Poseidons og Amfritrite var Prótevs. Aðalbækistöðv- ar hans voru taldar vera á eynni Faros fyrir utan Alex- andríu,. Þar lá hann löngum í sandinum og gelahjarðir hans umhverfis hann. Pró- tevs kunni margt fyrir sér, hann var forvitri og sagði ýmsum ókomna atburði. Hon um var það einnig til lista lagt, að hann gat haft ham- skipti í sífellu, breytt sér í allra kvikinda líki. Hér verð- ur hann ímynd hins hvikula og síbreytilega hafs. Margir vildu ná fundi hans til að fræðast af homun, en það var hægara sagt en gert að hafa hendur í hári hans. Um Rauðahafinu, þegar þeir voru að elta Israelsmenn. Sú þjóðsaga kom upp á miðöld- um, en hún er í tengslum við miklu eldri sagnir um það, að selir séu í rauninni menn í álögum. Þessi saga hefur verkað ýmislega á afstöðu manna til selanna. Stundum hefur hún vakið andú(5 í þeirra garð, þessir egypzku hermenn voru ókindur, sem eiga ekki gott skilið. En oft hefur þó þessi saga um hinn mennska uppruna selanna skapað samúð og meðaumkv un með þessu fólki í álögum. Skáldin hafa alloft gert þetta að yrkisefni, hér á íslandi t. d. Jón Trausti. Þjóðsögur af margvíslegu tagi hafa myndazt út frá þessari sögu. Hér á landi er kunnust sagan um selsham- inn. Maður einn austur í Mýrdal gekk síðari hluta næt ur fram hjá hellismunna og heyrði glaum og danslæti innan úr hellinum, en fyrir utan hellinn sá hann marga selshami. Hann tók einn ham inn, fór með liann heim og læsti hann ofan í kistu sina. Seinna um daginn fór hann aftur að hellinum og sá þar fagra konu allsnakta, sem grét sáran. Þetta var sú, sem haminn átti, og komst hún nú ekki aftur í sjóinn. Maðurinn tók hana heim með sér, kvæntist henni og átti með henni sjö börn. En eftir mörg ár komst konan í kistuna og fann haminn og fór þá í hann og steypti sér í sjóinn. Um leið mælti hún þetta fyrir munni sér: Mér er um og ó ég á sjö börn í sjó og sjö börn á landi. Sagt er, að eftir þetta hafi maðurinn oft séð konu sína í selslíki, þegar hann réri til fiskjar og að selurinn hafi þá tárast. Og þegar börn þeirra voru á gangi á sjávarströndu, var móðir þeirra, selurinn, þar og kastaði fallegum skeljum upp til þeirra í fjöruna. Þetta er ósköp falleg saga, en þó að við höfum tengt hana við Mýrdalinn, er hún alútlend að uppruna, t. d. alþekkt í Dairmörku. Hún er skyld mörgum öðrum sögum þess efnis ,að menn séu í öðru gervi um nætur en daga, og oftast gerist þá breytingin um sólarlag og" sólarupprás. Þannig er það í varúlfasögunum og mörgum öði'um af svipuðu tagi. En þó að trúin á hinn mennska uppruna selanna sé útbreidd um allar jarðir, hef ur hún ekki getað komið í veg fyrir það, að okkur hef- um um selina er sagan um ‘ ur yfirleitt farizt ósköp illa það, að þeir séu hermenn við þessa bræður okkar í á- faraós, sem dmkknuðu í lögum. þetta eru til tvær frægar sögur. Forngrískur kappi hét Aristeus og var af goðaætt- um. Haim rak bíflugnabú, en pest kom upp í bíflugum hans, og drápust þær allar. Hann ætlaði þá að leita ráða hjá Prótevs og fór til Faros. Selahirðirinn vildi í fyrstu ekkert liðsinni veita honum, og brá sér í allra kvikinda- líki, en Aristeus hélt honum föstum, hvað sem á gekk. Að lokum gafst Prótevs upp og gaf honum þau ráð, sem dugðu. Svipuð var viðureign Menelauosar Spartverjakon- ungs, manns Helenu fögru, við Prótevs. Á heimleiðinni úr Trjóustríðinu varð hann skipreika á Faros og komst ekki á brott frá eynni. Ein af dætrum Prótevs kenndi þá í brjósti um hann. Hún sagði honum, að faðir sinn mundi geta kennt honum ráð til að komast á brott frá eynni, en það væri hægara sagt en gert að ná fundi hans. Hún lagði síðan á ráð- in, hvemig hann skyldi fara að því. Hún gaf honum f jóra selshami og fór hann og þrír af förunautum hans í þá. Síð an lögðust þeir í sandinn á þeim stað, sem Prótevs var vanur að liggja, þegar hann kom með selahjarðir sínar upp úr sjónum. Þetta heppn- áðist. Þegar Prótevs lá í makindum innan um seli sína og átti sér einkis ills von, stukku þeir Menelaos og förunautar hans á hann og héldu honuc föstum. En það reyndist erfitt verk. Prótevs tók nú að bregða sér í allra kvikinda líki, eins og hans var vandi. Hann breyttist í ljón, dreka og ýmis önnur dýr og að lokum varð hann að stóru tré. En manna um útlit hans. Á gkki tókst honum að sleppa Krít, landi uxadýrkunarinn- úr klóm grísku hermann- ar, breyttist. hinn fomhelgi anna, og að lokum tók hann uxi í Grýlu. Líkt mun þessu 4 sig sína eiginlegu mynd hafa verið farið um selinn. Gg kenndi Menelaosi ráð til að komast á brott. Sagnirn- ar um selahirðinn Prótevs voru svo alþekktar í forn- öld, að lítill vafi er á því, að þær hafa haft einhver áhrif á þjóðtrúna í sambandi við seli á síðari öldum. Sumir halda, að þjóðtrúin í sam- bandi við sækýr sé að ein- hverju leyti runnin frá Pró- tevssögnunum, en hún á sér þó eflaust ýmsar aðrar ræt- ur. En sennilega hefur selur- inn þó haft miklu meiri á- hrif á sækúatrúna en hinar eiginlegu sækýr heitu land- anna, sem Evrópumenn höfðu lengi litlar spurnir af. Hermenn Faraós Frægust af öllum þjóðsögn tUGlÝJIÐ I MÁHUDAGSBIAÐIHU

x

Mánudagsblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Mánudagsblaðið
https://timarit.is/publication/313

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.