Tíminn - 20.06.1971, Blaðsíða 6

Tíminn - 20.06.1971, Blaðsíða 6
Einstæður afhurður Úrslit þingkosninganna síSastl. sunnudag eru að einu leyti ein- stæSur atburður í íslenzkri stjórn málasögu. Það hefur aldrei kom- ið fyrir áður, að ríkisstjórn, sem hafði þingmeirihluta að baki sér, er gengið var til kosninga, hafi misst hann í kosningunum. Rík- isstjórn íhaldsflokksins, sem féll í kosningunum 1927, hafði aldrei flokkslegan þingmeirihluta að baki sér og var í minnihluta á þingi, þegar gengið var til kosn- inganna. Síðan hafa allar ríkis- stjórnir, sem gengið hafa til kosninga, án þess að stjórnar- samstarf hafi rofnað fyrir þær, haldið velli. íslenzkir kjósendur liafa þannig reynzt furðulega vanafastir og ógjarnir á breyt- ingar. Það er eins augljóst af þessu og verða má, að stjórnin hefur verið búin að missa tiltrú þjóð- arinnar. Þó reyndu báðir stjóm- arflokkarnir að leyna því sem mest, að þeir ætluðu að halda samvinnunni áfratn, ef þeir héldu meirihlutanum. Þeir sögðu báðir, að að allt væri óvíst um stjórnarsamstarf eftir kosning- arnar. Af hálfu Alþýðuflokks- ins var sérstaklega tekið fram, að flokkurinn hefði alveg óbundn ar hendur eftir þær. En það nægði ekki,. þótt stjóm- arflokkarnir reyndu þannig að draga athygli frá fyrirætluninni um áframhaldándi samstarf þeirra. Meirihluti kjósenda vildi ekki eiga neitt á hættu í þeim efnum. 1 Réttlátur dómur 'SSSSSS.VSS'YS'S/.'.V.'.'.'.'. Frá þjóðhátíðinni Reykjavík júní. (Tímamynd Gunnar) Andstöðuna gegn ríkisstjórn- inni má ekki sízt ráða af því, að margir kjósendur, sem helzt vildu efla Framsóknarflokkinn, kusu nú annað hvort Alþýðu- bandalagið eða Samtök frjáls- lyndra og vinstri manna í þeirri trú, að það væri vænlegasta leið- in til að fella stjómina. Atkvæði Framsóknarflokksins myndu ekki nýtast eins vel og hinna flokk- anna, því að hann myndi að öll- um líkindum ekki fá uppbótar- sæti. Það hefur þannig komið eins glöggt í ljós og verða má, að meirihluti kjósenda vildi fella stjómina og hafna þeirri stefnu, sem hún hefur fylgt í efnahags- málum og ýmsum öðrum mál- um. Það mun skýrast enn betur, þegar líður að haustdögum og hrollvekjan blasir við, að sá dóm ur var réttlátur. Óbreytt stefna hcfði ekki getað leitt til annars en upplausnar og hmns. Hún hefði leitt til nýs gengisfellingarævin- týris með öllum þeim háskalegu afleiðingum, sem því fylgja. Rökrétt afleiðing Ólafur Jóhannesson, formað- ur Framsóknarflokksins, komst svo að orði, þegar rætt var í sjónvarpinu við formenn flokk- anna um kosningaúrslitin, að það væri rörétt afleiðing þeirra, að viðræður hæfust um það .milli stjórnarandstæðinga, hvort grandvöllur væri fyrir stjórnar- myndun þeirra. Um þetta ættti ekki að þurfa að deila. Það er eðlileg afleið- ing þess, þegar kjósendur fella ríkisstjórn, og stjórnarandstæð- ingar fá starfhæfan meirihluta, að fyrst verði kannað, hvort þeir geta myndað stjórn saman. Fall ríkisstjórnarinnar þýðir það, að meirihluti kjósenda krefst nýrr- ar stjórnarstefnu, og hennar er helzt að vænta frá þeim, sem áður voru í stjórnarandstöðu. Hér skal engu spáð um, hvort samvinna stjórnarandstæðinga næst. Hitt er víst, að það er ein- dregin krafa þeirra kjósenda, sem era að baki stjómarand- stöðuflokkunum, að þessi til- raun verði reynd til þrautar og óeðlilega sjónarmið verði ekki látin standa í vegi þess, að hún takist. Málefnaleg samstaða Þegar litið er á málflutning stjómarandstöðuflokkanna fyrir kosningar, ætti ekki að vera miklum erfiðleikum bundið fyr- ir þá að ná málefnalegri sam- stöðu í sambandi við stjómar- myndun. Flokkamir lögðu fram sameiginlega stefnu í höfuð- máli þjóðarinnar, landhelgismál- inu. Þeir höfðu staðið saman á þingi um sameiginlegar tillögur um endurbætur á almannatrygg- ingum og hækkun lágmarks- launa til aldraðs fólks og ör- yrkja. Þannig mætti lengi telja. Á framboðsfundum í Vestfjarð- arkjördæmi, lagði Hannibal Valdimarsson sérstaka áherzlu á, að raunar væri hann sam- mála Framsóknarflokknum i öll um höfuðatriðum og því ættu Framsóknarmenn að kjósa hann, þar sem atkvæði þeirra nýttust bezt á þann hátt til að fella stjórnina. Ef engin annarleg sjónarmið koma til sögu, ætti málefnaleg- ur ágreiningur ekki að standa í vegi þess, að stjórnarandstöðu flokkarnir kæmu sér saman um stjórnarmyndun. Ef slík stjóm- aimyndun mistekst, stafar það af öðram ástæðum. Annað verð- ur ekki ráðið af málflutningi stjórnarandstöðuflokkanna fyrir kosningarnar. Skylda sigur- vegaranna Samtök frjálslyndra og vinstri manna og Alþýðubandalagið eru sigurvegaramir í kosningunum Báður unnu þessir aðilar um- talsverðan sigur og bættu við sig þremur þingsætum hvor, þegar miðað er við þingmanna- tölu þeirra, er gengið var til kosninga. Það er nú sérstök skylda þess ara aðila að sýna, að þeir hafi verið sigursins maklegir. Nú verða þeir að koma fram málum og taka á sig þá ábyrgð, sem því fylgir. Annars skyldu þeir treysta því varlega, að stríðs- gæfan reynist þeim varanleg. í þeim efnum er lærdómsríkt að benda á reynslu Alþýðuflokksins. Hann vann mikinn sigur í þing- kosningunum 1967. En hann ávaxtaði þann sigur illa. Þess vegna beið hans' mikið afhroð í kosningunum nú. Eins gæti farið fyrir Hannibalistum og Al- þýðubandalaginu nú, t.d. ef þess ir aðilar koma í veg fyrir nýja stjóraarstefnu með þeim hætti að hindra stjórnarmyndun núv. stj ómarandstöðuflokka. Tap Alþýðuflokksins Alþýðuflokkurinn var sá flokk ur, sem beið höfuðósigurinn í kosningunum, þótt tap Framsókn arflokksins og Sjálfstæðisflokks- ins væri einnig nokkuð. Alþýðu flokkurinn er í miklum sáram og virðist gæta um það mismun- andi skoðana innan hans hvað nú skuli taka við. Það virðist þó nokkum veginn ljóst, að eigi Al- þýðuflokkurinn að rétta við aft- ur, hefur hann ekki nema um einn kost að velja. Sá kostur er að verða sósíaldemókrataflokk- ur á ný, en það hefur hann ekki verið síðustu 12 árin. Jafn mikil vægt er það fyrir hann að losa alveg um þau sterku tengsl, sem hafa komizt á milli hans og Sjálf stæðisflokksins. Þau valda öllu öðra fremur ógæfu Alþýðuflokks ins. Þess vegna gerðist það í borgarstjórnarkosningunum i fyrra, eins og einn Alþýðuflokks maður lýsti svo eftirminnilega, að kjósendur vora hættir að greina flokkana sundur. Þess vegna var yfirleitt orðið útilok- að, þegar Jóhann Hafstein og Gylfi Þ. Gíslason töluðu á þingi, að gera sér grein fyrir því af málflutningi þeirra, hvor þeirra væri formaður Sjálfstæðisflokks ins. Breytist þetta ekki, getur saga Alþýðuflokksins ekki farið nema á einn veg. Vonbrigði Fram- sóknarmanna Því er ekki að neita, að úrslit þingkosninganna valda Fram- sóknarflokknam veralegum von- brigðum, þegar fall ríkistjómar- innar er undanskilið. Flokkurinn áleit sig hafa unnið á þann veg, að hann verðskuldaði aukið fylgi og traust. Hann hafði, bæði á þingi og í kosningabaráttunni, markað ákveðna framfarastefnu. Hann hafði forastu um samstöðu stjórnarandstæðinga í landhelgis málinu. Þrátt fyrir þetta og margt annað, sem verðskuldaði aukið traust, náði ^flokkurinn ekki sama atkvæðafylgi og í síð- ustu þingkosningum og missti eitt þingsæti. Þótt að vísu sé ekki hægt að segja, að tap flokks ins sé veralegt, er það eigi að síður heldur til hnekkis. Að þessu leyti eru úrslitin flokkn- um vonbrigði. Vafálaust era það ýmsar sam- verkandi ástæður, sem valda þessu, en ein er tvimælalaust veigamest. Hún er sú, að fjöldi frjálslyndra og framfarasinnaðra kjósenda setti sér það sem aðal- mark að fella ríkisstjómina og kjósa þvi þann flokk, þar sem atkvæðin nýttust bezt í þessum tilgangi. Bæði Hannibalistum og Alþýðubandalagsmönnum tókst að telja allt of mörgum trú um, að atkvæði þeirra myndu ekki nýtast í þessum tilgangi, ef þeir kysu Framsóknarflokkinn, þar sem útilokað væri, að hann gætí fengið uppbótarsæti. Þetta er gamalkunnur áróður, en þrátt fyrir það, hefur hann oft borið furðulega góðan árangur, og svo varð einnig að þessu sinni. Mál málanna Það mun öllum vera Ijóst, að landhelgismálið er nú hvort tveggja í senn stærsta efnahags- mál og stærsta sjálfstæðismál þjóðarinnar. Það verður mikil- vægasta mál þings og stjómar á næsta kjörtímabili. Fyrir kosningarnar mörkuðu stjórnarandstöðuflokkar ákveðna stefnu í þessu máli. Þessir flokk ar fengu hreinan meirihluta í kosningunum. Þeir era nú skuld- bundnir til að vinna að fram- kvæmd þessarar stefnu og það geta þeir ekki öragglega gert, nema með stjórnarmyndun. — Stjórnarflokkarnir núverandi vildu ekki taka endanlega af- stöðu, en lýstu þó yfir því, að þeir vildu færa út strax, ef ásókn ykist á íslandsmið eða ósigur- vænlega horfði á væntanlegri hafréttarráðstefnu. Þeir hafa þannig haldið opinni leið, til að samfylkja nú með hinum nýja þingmeirihluta í þessum efnum. Það eiga þeir að gera og það geta þeir gert hvað sem öllum ágreiningi líður um önnur efni og hv-rnig, sem stjórnarmynd- un reiðir af. Þjóðin markaði ákveðna, ein- dregna stefnu í landhelgismái- inu í kosningunum. Ákvörðun hennar um þetta efni er óum- deilanlegt. Nú ætti því allur ágreiningur um þetta mál að falla niður og þjóðin að samein- ast um þá stefnu, er svo skýrt og greinilega var mö;kuð í kosning- unum. Þ.Þ.

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.