Ísafold


Ísafold - 19.01.1883, Qupperneq 2

Ísafold - 19.01.1883, Qupperneq 2
2 menn endurbætt stórum jarðir sínar, hinir fornu moldar-bæir eru að fækka og hús úr steini að myndast; en at- vinnuvegur þessi er því ver, þeim skaða undirorpinn af óblíðu veðuráttarinnar og fleiru, að hann á mjög örðugt upp- dráttar. Saga landsins sýnir, að í und- anfarandi hallærum hefir sjálfsútvegur- inn reynst hið helzta athvarf, og er þó bátaútvegur okkar enn i barndómi. Allar aðrar þjóðir verja öllum áhuga og kröptum til að koma atvinnuvegum sínum á sem beztan framfaraveg, en þessa hefir hingað til lítið verið gætt hjá oss, því þó einstaka maður hafi fengið nokkrar krónur, fyrir dugnað við jarðabætur, er þetta lítils virði, og til þess að vjer kæmum sjálfir útvegi okkar í betra horf hefir ekkert veru- legt verið gert. Veðuráttufar, lendinga-leysi og fleira, gerir bátaútveg okkar nauðsynlegan um vetrarvertíðir, en þá er fram á vor kemur er hann ónógur, og ætti þá þiljuskipaútvegurinn að byrja eins og hjá hinum útlendu þjóðum. Meðan ekkert hindraði fiskigengdir okkar, gáfu hinir opnu bátar töluverð- an arð, því fiskur gekk þá nærfellt á hvern vog og vík, en síðan hinar út- lendu þjóðir, fóru að koma hingað snemma á vorin og reka fiskiveiðar sínar fram með ströndum landsins, og með færafjölda og slæingum leggja eins og varnarvegg fyrir öllum fiskigengd- um, leitar fiskurinn til djúpsins, og því er ómögulegt fyrir hina smáu opnu báta að njóta aflans. Mörg fiskipláss við Faxa- og Breiðaflóa, er áður gáfu árlega af sjer mesta afla, hafa seinni ár lagst algjörlega í eyði, og þaðan er áður gengu io til 30 sex og áttær- ingar til sjávar með duglegu fólki, ganga nú fáeinir smábátar. Atvinnuvegir okkar, eru eins og allir vita kvikfjárrækt og sjávarútvegur; allir efnafræðingar eru á sama máli með að náttúru-auðæfi muni hjer ekki vera að nokkrum mun, og þegar litið er á þessa atvinnuvegi, getur engum skynsömum manni dulist, að aðalbjörg og hjálp, verður að koma af sjáfaraflanum. Sjór- inn kring um land okkar, er af náttúr- unni útbúin með björg og blessan og gæfi okkur mikinn arð, ef okkur ekki vantaði hentug þiljuskip og duglega sjómenn. Oblíða náttúrunnar hefir ætíð í för með sjer skaðleg áhrif á land- búnað okkar, þar á móti gætu þilju- skip okkar flakkað kringum landið og notað veðurstöðu og fiskigengdir eptir kringumstæðum. Hin fáu þilskip er einstakir menn eiga—og afla vel—eru sýnishorn af þessum útveg, og þar allir verða að viðurkenna að sjór okkar er auðsuppspretta sýnist beinasta nauð- syn að koma þiljuskipum á stofn til almennra þarfa, ef sjáfarútvegur á að komast í rjett horf og færa okkur það gagn og góða, er náttúran frambýður. Hinn stærri verkahringur gæfi ekki all- eina fastanarð, heldur mundi með tíman- um skapa innlend skip, innl. sjómenn, innl. ábyrgðarfjelag, með tímanum ættu skip okkar að flytja hjeðan aflann og koma aptur með þarfir okkar frá útlöndum ; þá færum við fyrst að setja fætur undir okkar eigið borð. í útlöndum hefir fjölgun gufuskipa lækkað mjög verð á seglskipum, svo hinn hentugasti timi er til að kaupa þau. Að fátækt okkar geti hamlað að koma þiljuskipaútveg til leiðar, er eintómur barlómur—það mun heldur vera sam- takaleysi, er mun vera aðalmeinið, er hamlar framför okkar í atvinnuvegum. Sjávar- og landsmenn verða að leggjast á eitt með að koma þessu velferðar máli okkar til leiðar, góður vilji orkar miklu og margt smátt gerir eitt stórt; veljum dug- lega forstöðumenntil að koma þessu fyr- irtæki sem fyrst á stofn ; sjóðir okkar verða að leggja okkur þá hjálp sem nauðsynlegt er, og að þjóð og þing gera allt sem í þeirra valdi stendur, efast enginn sannur föðurlandsvinur um. G. Realismus og Idealismus, eptir (Benedict Gröndal). „Ræðu hjelt sjera Suðri forðum11. Nú, þar er Suðri kominn, og prókla- merar öll þau afreksverk, sem hann ætlar sjer að fremja, og þar er Realis- musinn náttúrlega fremstur. Eg skal einnig fyrst og fremst taka það fram, hversu hörmulegt það sje, að gáfaðir og „aiminlegir“ menn skuli láta tæla sig af því, þótt einhverir danskir dverg- ar, sem enginn annar veit af nema þeir sjálfir og nokkrir íslenzkir stúdentar, sjeu að vekja upp aptur þetta heim- spekilega nafnaglamur, sem fyrir löngu var dáið út, og byrla sjer inn, að þeir komifram sem skáldlegir heimspeking- ar, sem einir viti hvað sje rjett og satt, einir eigi að ráða lögum og lofum í „skáldskapnum'1. J>ví frá skáldlegu sjónarmiði eru ’ldealismus’ og ’Realis- mus’ ekkert annað en nöfnin tóm; en þessir nýju postular eru í rauninni eigi meiri skáld en svo, að þeir vita eigi, að skáldgyðjan er hörð og einbeitt, og lætur ekki kúga sig með afaryrðum eða með eintómu orðaglamri— það er auðsjeð á öllu, að hún hefir aldrei hleypt þeim mjög nærri sjer. Suðri byrjar þannig sína miklu sann- leiksræðu : „In realistiska stefna telur, að ekkert sje fagurt (o: eigi sjer sæti í list eða skáldskap), nema það sje satt (o: komi fyrir í mannlífinu eða náttúr- unni)“ — og seinna segir hann, að þetta sje hin eina aðferð til þess að „skáld- skapurinn geti komið mannlífinu að sönnum notum“. „Nú greiptu á kýl- inu, þvf er ek hugða at fyrir löngu myndi springa“ sagði Eysteinn konungur — því Suðri lýsir því yfir með þessum orðum, hver meining þessara nýju Rea- lista eður Húmbúgista sje — hún er, eins og eg áður hefi tekið fram í þessu blaði, hinn grófasti Materialismus, af- neitun á öllum andans heimi og öllum guðlegum hugmyndum, viðurkenning á engu nema hinu líkamlega, sem þeir geta þreifað á, þó það aldrei hafi verið sagt jafn gróft og nú — en einmitt þessi tilfærðu orð Suðra sýna, að slíkir menn eru alveg hugmyndalausir og geta ekki hafið sig upp frá þessari jörð. — Suðri prjedikar þann mikla gleðiboðskap, að Realistarnir ætli einungis að segja frá því sem satt sje — eins og enginn hafi gert það fyr — og þetta sanna finna þeir hvergi nema í mannlífinu og nátt- úrunni. Hvað verður þá úr öllum sálmum ? Hvað verður úr Hallgrími Pjeturssyni eptir skoðun Realistanna? Hefði andans heimur ekki staðið Hall- grími opinn, þá hefði hann aldrei orð- ið Hallgrímur Pjetursson. En það má nærri geta, að slíkur maður getur ekki verið skáld í augum Realistanna, þar sem hann finnur sannleik víðar en í mannlífinu og í náttúrunni. Eptir rea- listiskri skoðun hlýtur allur sálma-skáld- skapur að vera byggður á tómri lygi, það er: á því sem ekki er til, úr því þeir viðurkenna ekkert nema mannlífið og náttúruna. Andlegur heimur er ekki til fyrir Realistum. Seinna í ræðunni segir Suðri: „Vjer erum eigi þeirrar skoðunar, að skáldin eigi að sitja eins og goð á stalli, og tala óskiljanleg orð, er enginn veit hvað eiga að þýða. Enginn má skilja orð vor svo, sem vjer með þeim viljum hefja styrjöld móti inum eldri skáldum vorum“. f>að er nú ekki hægt að vita, hver sjeu þessi „eldri skáld“, hvort það eru Egill Skallagrímson, eða Hallfreður —eða kannske Eggert Olafsson, sem yrði þá að skoðast sem nokkurs konar Realisti. En hver eru þessi orð, sem Suðri kallar „óskiljanleg?” þ>að eru einmitt trúarinnar orð. Eg veit mikið vel, að hann getur sagt nei; það sje svo margt og margt bullið, sem ekki sje annað en tóm ímyndan, Fantasía — það er alveg satt; en, í fyrsta lagi: getur ekki verið skáldskapur í því fólg- inn, þótt Suðri ekki finni hann? Hefir Suðri aldrei heyrt nefnd önnur eins orð og Symbol, samlíking, fígúrulegt, meta- foriskt? — og í öðru lagi, þá held jeg mjer til sjálfra orða Suðra—ræðu hjelt sjera Suðri forðum: „ekkert nema það sje satt“ — en milli sviga segir Suðri með berum orðum, að ekkert sje satt nema það sje í mannlífinu eða náttúrunni. þ>að sjer hver heilvita maður, að sam- kvæmt orðum Realistans hljóta öll þau orð að vera honum óskiljanleg, sem snerta andans heim, hið guðlega og

x

Ísafold

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.