Ísafold - 28.01.1888, Síða 3

Ísafold - 28.01.1888, Síða 3
19 fram óheppilega og skaðlega þannig: að gjald er lagt á bláfátæka fjölskyldumenn, sem ekkert gjaldþol hafa, og gjaldið því tekið frá hungruðum og klæðlitlum hörn- um þeirra og vandamönnum ; aptur er mönnum hlíft við gjaldi, sem engan laga- skylduómaga hafa að annast, og ekki þurfa að annast nema sinn eiginn líkama ; einnig öllum tekjumönnum.og þeim er hafa hlunn- indi til afnota. Mest mun fátækragjaldinu víðast til sveita vera hrúgað á lausafjár- hundruð manna, ofan á önnur gjöld, sem á þeim gjaldstofni hvíla. þetta hlýtur að vera óhagfræðisleg stjórn, sem leiðir til apturfarar, og þetta knýr mig til að láta skoðanir mínar í ljósi, ef fleiri kynnu við það að vakna og fara að íhuga þetta mikils- varðandi málefni. Mjer getur ekki annað en skilizt, að fá- tækragjaldið megi reikna út eptir ákveðn- um og nokkurn veginn föstum reglum, svo það verði jafnaðargjald betra en það mun almennt vera. Eegla sií, sem jeg vil fylgja, er þessi: Gjaldþol manna skal reikna út eptir þeim óumflýjanlegu þörfum og óumflýjan- legu skyldum, sem hvíla á hverjum manni, í samanburði við efni hans og lífsstöðu. Allar þær þarfir og skyldur, er menn hafa skapað sjer og geta skapað sjer eptir vild sinni og fýsnum, og sem ekki eru almenn- ar náttúruþarfir, eða lagaskylduþarfir, þær segi eg að eigi að liggja fyrir utan verk- svið hreppsnefnda að taka það til greina; því það virðist vera ókleyft að elta þær allar, og stríðir líka á móti hagfræðislegri stjórn að gera það. það þarf að skipta mönnum i þrjá flokka eptir efnahag : 1. fátæka og fjölskyldumenn, sem ekk- ert gjaldþol hafa ; 2., bjargálnamenn, sem eiga að bera jafnaðargjald hreppsins ; 3., efnamenn, eða gjaldþolsmenn, sem eiga að bera gjald það, er fyrsti flokkur getur ekki borið. Jafnaðargjald hvers hrepps finnst, þegar saman eru lagðar í eina upphæð allar/hreiuar tekjur hvers hrepþs ; bæði tekjur af eign og atvinnu, arður af hlunnindum, arður af öllu lausafje, og öllu kaupi þeirra vinn- andi manna í hreppnum, sem kaup taka, og sem jeg álít að eigi einnig að teljast með tekjum hreppsins. Sú upphæð, sem þá kemur út, borin saman við aukatillagsþörf hreppsins, sýnir, hvað rnargar krónur þarf að jafna á hverjar hundrað krónur eða minni upphæð í hrein- um tekjum, eða af ársarði og inntekt allra hreppsbúa. það mun vera þungur hreppur, ef jafn- aðargjaldið verður meira en 5—6°/» eða 5— 6 kr. af 100 kr. að meðaltali. Hreinan ársarð af hverju lausafjár- hundraði geri jeg 33 kr. 33 a., og gefaþví þrjú lausafjárhundruð 100 kr. í tekjur. Nú tel jeg þann búandi mann ekki hafa gjaldþol til fátækra, nema tíundina, sem ekki hefir eitt lausafjárhundrað eða 33 kr. 33 a. í árs-arð í tekjur fyrir hvern sinn lagaskyldu-ómaga. þá, sem eiga nú meira en eitt huudrað, en þó ekki þrjú hundruð fyrir hvern lagaskyldu-ómaga, tel jeg bjargálnamenn, og þeir geta bonð sitt jafnaðargjald. þeir, sem eiga þrjú hundruð eða meira, eða 100 kr. og þar yfir í tekjur fyrir hvern sinn lagaskyldu-ómaga, eru gjaldþolsmenn. J>ess má geta, sem gert er. — Sunnudaginn 7. ágúst í sumar síðastlið. fór stórbóndi einn á Vestfjöröum (sem framar öðrum vill auka land ábúðar- og eignarjarðar sinnar), að gera landa- merki fyrir ítakslandi jarðar sinnar; reið því áminnztan dag, ásamt sj’ni sínum og ráðsmanni, á fjöll og afrjetti (þvi þar liggur ítakið). En er nótt var komin hjeldu þeir heimleiðis og komu að kotbæ einum, er liggur þar undir fjallinu ; var þar allt í svefni, enda gerðu þeir þá ekki vart viö sig, en snuðruðu nákvæmlega kringum kotið, þar til er þeir fuudu þar kjöt- bein (kastlausan langlegg og hundalmútu marg- nagaða). þessi bein hirtu þeir, vöfðu þau klút- um, og hjeldu síðan heim, og þóttust vel hafa veitt. Næsta sunnudag þar á eptir, á kirkjufundi, voru þessi ofannefndu bein fengin 3 manna nefnd í hendur, til skoðunar, sem var prestur, hrepp- stjóri og einn málsmetandi bóndi, og tóku þeir beinin, skoðuðu vandlega og báru í munn sjer, og smakkaðist vel, því allir álitu beinin vera úr nýju kjöti; var þá samið vottorð, hvar og hvernig beinin hefðu fundizt, með undirskript stórbóndans og förunauta hans; var þá hrepp- stjóri stax til kvaddur, að gera þjóialeit i kot- inu. Eóru þeir því á öðrum degi þar frá á stað: stórbóndinn, hreppstjóri og áður ngfndur bóndi og riðu sem leiö liggur að kotinu. þar býr fátækur bóndi, sem verið hefir þar yfir tiO ár, og klakið upp mörgum börnum (sem flest eru frá honum komin í vist, öll vel lát:n). En er þeir komu að kotinu, var hann kominn á engjar að vanda, en kona hans var heima á- samt 2 yngstu börnum sínum ; fundu komu- menn hana og fengu annað barnið til að sækja föður sinn á engjarnar, og kom hann strax; en er hann var heim kominn og búinn að taka kveðju þessara miklu manna, birtu þeir honum vottorðið um beinafundmn og sýndu honum beinin (er þeir tóku úr vösum sínum, innvafin í pappír), en síðan tóku þeir til verka, að leita i kotinu, og gekk stórbóndinn bezt fram, nas- aði og þreifaði ofan í hverja kyrnu og kollu, og svo hreppstjóri næst honum að öllam dugn- aði; en sá þriðji dró sig heldur í hlje ; en svo vel gengu þeir fram, aðekki var svo lús nje mús í kotinu, að ekki lyktuðu þeir og þreifuðu &; en ekki fundu þeir samt neitt, er kotunginnj gæti sakfellt, en nóg svigurmæli fjekk hanu hjá þeim. um ráðvendni sína. En á beinum þessum stðð' svo leiðis, að efnaður bóndi í næstu sveit hafði: skorið vankaða kind, er hann átti, og hafði hann gefið kotbóndanum læri af henni, og fá- eina spaðbita af saltkjöti, og úr þessu voru beinin. og bauð kotbóndinn leitarmönnum þess- uni að koma með sjer og lieyra á framburð gef- andans sjálfs, því skammt var að fara ; en því gátu þeir eigi sinnt, því þeir kváðust eigi vinna það til, að missa fjöru í vaðalinn, er þeir þurftu. yfir að fara á heimleiðinni, og flýttu sjer því á. stað, og hjeldu heimleiðis aptur. Jeg leyfi mjer að skjóta þeirri spurningu til yðar, herra ritstjóri, hvort slík aðferö sje leyfi- leg, fyrir ekki meiri grunsemd en hjer er um að ræða, og hvort slíkt tiltreki sem þetta ekki: sje vítavert að lögum ? Kotkarl. * * * Svnr: |>að er beinlínis vítavert að lögum, hafi þjófaleitin farið fram án fullkomins leyfis eöa samþvkkis kotbóndans, sbr. 49. gr. stjórn- arskrárinnar, er bannar húsleit öðru vísi en eptir dóms úrskurði (sýslumanns). En hafi bónd- inn annaðhvort óskað sjálfur húsleitarinnar, til' að hreinsa sig, eða þá samþykkt hana fyrir fram, mun aðferö hreppstjóra eigi geta varðað honum víð lög; en áminningu hefði kann gjar- an mátt sæta frá sýslumanni fyrir fljótfærni sína, ef svo eru málavextir, sem „kotkarl“ skýrir frá, einkanlega hafi bóndi haft á sjer ráðvendnisorð áður; og betur hefði líka farið á því, að hann hefði ekki liaft „stórbóndann“,sem með kvittinn hljóp svona ófyrirsynju, fyrir ann- an þeirra tveggja valinkunnu manna, er hrepp- stjóri á að hafa með sjer við slík tækifæri. Fyrirspurnir. 1. Hvað hefir valdstjórnin gjört til þess, að' Jóh. Kr. Jónsson á Ytri-Njarðvík næði rjetti sínum út af gripdeild þeirri, er hann hefir oröið, fyrir samkvæmt skýrslu hans í ísafold: 30. tölubl. af 6. júlí f. á. 't 2. Er engin hegning lögð við því, þó menn taki atinara veiðarfæri, er í sjó liggja, ásamt afl- anum, sem í þeim er, og hagnýti sjerveiðar- færin um lengri eða skemmri tíma á laua við eigandann ? 77. * * * Hlutaðeigandi sýslumaður á hægast með að svara þessum spnrningura, enda stendur það honum næst. Ritstj. Póstskipið Laura kom hingað í morgun. Farþegi einn : J. O. V. Jónsson kaupmaður. Fór frá Höfn 15. þ. m. Til Hafnar kom skipið 16. des. Ný lög- Staðfest eru enn þessi lög frá síðasta alþingi, í viðbót við þau 12„ sem áður eru talin, sjá ísaf. 30. nóv. f. á- 13. Liig um þurrabúðarmenn (prentuð orðrjett í Isafold 1887, bls. 163). 14. Lug um verzlun lausakaupmanna (bls. 156).

x

Ísafold

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.