Ísafold


Ísafold - 05.01.1889, Qupperneq 2

Ísafold - 05.01.1889, Qupperneq 2
6 ursta og sem bezt gerða, og sá bróðurhugur, sem lýsir sjer við þessi tækifæri, er meiri en vjer íslendmgar erum vanir við. En þó vjer sjáum, og megum til að kann- ast við, að vjer sjeum á eptir öðrum í flest- um hlutum, þá er til lítils gagns að láta hug- fallast eða leggja árar í bát, heldur gera að annara þjóða dæmi, að reyna að komast sem lengst áleiðis í öllum iðnaði, starfsemi, sparn- aði og þrifnaði. Sá sem kemur á aðra eins sýning og þessa, sem haldin var i Khöfn í sumar, sjer glöggt, að það eru ekki einungis bókleg vísindi, sem fleygja þjóðunum áfram. það eru jafnframt og ekki síður hinar verklegu íþróttir, sem veita mönnum þekkingu og hvöt til þess að nota þann auð, sem náttúran getur framleitt, þegar verkleg þekking og hagsýni eru reynsl- unni samfara. En til þess að glæða áhnga og löngun til starfsemi og framfara eru sýningar eflaust hið bezta ráð. Menn fara að vanda vinnu sína, þegar þeir vita, að margir eiga kost á að skoða hana, menn geta borið saman hlutina, og við samanburðinn sjá menn opt það, sem er ábótavant, og eiga því hægra með að uin- bæta og fullkomna hlutinn. það er því mín sannfæring, og álit flestra þeirra, sem á sýninguna fóru, sem jeg hefi átt tal við, að mjög æskilegt væri, að í Reykjavík yrði haldin sýning á alls konar iðnaði, af öllu landinu, alþingisárið 1891. Ættu því allir helztu menn í öllum sýslum landsins að vekja menn og hvetja til áhuga á þessu máli, og ef þingmenn yrðu á sömu skoðun, þegar þeir koma saman á næsta þingi, að þeir þá kysu menn í forstöðunefnd fyrir sýninguna, og að þessi nefnd heföi fulla heim- ild til, að ráða því íyrirtæki til lykta. Reykjavík, í desembermán. 1888. Læknishjálp smáskammtalækna og skottulækna. Eptir Iandlækni Schierbeck. Til þess að svara síra Jakobs í ísaf. 19. f. m., þarf jeg raunar ekki annað en vísa í grein mína í blaðínu 31. okt. og 7. nóvbr. f>ó ætla jeg fyrir glöggleika sakir að drepa á eina eða tvær helztu villurnar í grein hans. Versta villan er að vera að tala um vís- indalega smáskammtalæknisfræði. Læknisfræðin er vísindi, meðan hún reynir með vísindalegri aðferð (-q [j.sflo5oc) að öðlast þekkingu á því, er henni kemur nánast við, finna rök fyrir því og heimfæra það undir almenn lög eða grundvallarreglur; með því að hún notar þannig einkanlega hina »analytisku» aðferð, er hún kölluð reynslu- vísindi. I öðrum greinum vísindanna er eink- um notuð hin »synþetiska» aðferð. En hvor aðferðin, sem höfð er í hverri vísindagrein, og hvað svo sem það er, er liggur undir urn- dæmi hverrar þeirra um sig, þá eru þær þó allar ekki nema eins og kvíslir á einum stofni, hinum einu vísindum, er hafa fyrir mark og mið að komast til þekkingar á því, sem er, með því »að vita». Vísinda-greinarnar mega því til að vera í samræmi hver við aðra; þær verða að hafa hönd í bagga hver með ann- ari, bæta hver aðra upp og liðsinna hver annari; það sem er viðurkenndur og rök- studdur sannleiki í einni vísindagrein, það hið sama getur eigi verið sannleikanum gagn- stætt í annari; því það mundi verða vísinda- leg mótsögn. En »homöopaþían» ríður í bága við hið allra-helgasta lögmál vísindanna ; hún kemur fram með nokkurs konar dulspeki, sem bægir frá sjer öllu vísindalegu eptirliti; hún traðk- ar voðalega því lögmáli, að afl fer eptir efni; hún skýrir það, sem fyrir henni verður, allt á sinn hátt, eins og hún væri að gjöra að gamni sínu, þvert ofan í hið viðurkennda náttúrulögmál, og þvert ofan í reynsluna o. s. frv. Hún segir sig þannig sjálf úr öllu löguneyti við vísindin, eptir því sem þau hafa verið skilin hingað til. Sje homöopaþían vís- indi, þá getur það, sem hingaó til hefir verið kallað vísindi, ekki heitið því nafni; því eng- inn hlutur getur verið sjálfum sjer gagnstæður. Homöopaþían hefir enga beimild til að kalla sjálfa sig »vísindalega», þar sem það lýsingar- orð hefir nú verið haft svo æva-lengi í allt annari merkingu. þessi einföldu atriði hefði síra Jakob átt að vita og íhuga, áður en hann fór að rita um vísindalega »homöopaþíu». En það er jeg sannfærður um, að jafngáfaður maður og síra Jakob Guðmundsson er, verður ekki lengi að bæta upp það, sem honum er áfátt í þessu efni, með rækilegri ástundun á að kynna sjer undirstöðuatriði náttúruvísindanna, svo að hann jafnvel að fám árum liðnum verði, ef til vill, fær um að sjá, hve Ijelega grein hann ritaði á sínum tíma í Isaf. XV. 59, og kom- ast í skilning urn, að það er fyllilega rjett og satt, sem jeg sagði: »En með því hún (læknis- fræðin) er eindregin reynsluvísindagrein, þá hlýtur hún að \ísa á bug hinum homöopa- þíska hjegóma, sem sjer óviðkomandi táli». þegar síra Jakob er svo langt kominn, mun hann snvta sjer með andstyggð frá ho- möopaþíunni, og þá mun hann geta látið landa sína njóta góðs af hinum mikla fróð- leik í allopaþiskri læknisaðferð, er hann hlýt- ur að hafa til að bera ; því ekki getur það verið fyrir hina ófullkomnu homöopaþisku þekkingu hans, er honum hefir hlotnazt sá óvenjulegi frami, að mega stunda lækningar með fullu leyfi, þótt hann hafi ekkert lækn- ispróf tekið. Ekki get jeg orðið við áskorun síra Ja- kobs um að láta setja í útlend blöð, að hinir velmenntuðu homöopaþar sjeu eiutómir bófar og illmenni; það kynni að varða mjer við lög að segja slíkt, með því að jeg gæti með engu móti sannað það, hvað feginn sem jeg vildi. Jeg verð að láta mjer nægja að segja, að »homöopaþarnir» sjeu annaðhvort bófar og illmenni (ef þeir vita hvað þeir gjöra), eða vankunnandi vesalingar, ef þeir vita ekki hvað þeir gjöra. Tertium non datur, eða öðru en því tvennu er ekki til að dreifa. þannig lagað má síra Jakob fara með það sem jeg sagði hvert á land sem honum þókn- ast, utanlands eða innan. Um verð á smáskammtalyfjum læt jeg þess getið, að tunnan af þeim (120 pottar) kostar 4—6 kr. meira en tunna af spiritus. Með því að smáskammtalyf eru flutt til lands- ins tollgjaldslaust, og með því að þau eru mjög hentug til heimilisþarfa, smíða o. fl., er spiritus er notaður til, þá er vissulega eigi uggvant, að einhver ötull og sjeður kaup- maður kynni að taka upp það snjallræði, að ílytja hingað í einu lagi 1000 tunnur af smá- skammtalyfjum, og baka landssjóði með því um 60,000 kr. tollmissi, að ótöldum þeim dá- væna ágóða, er kaupmaðurinn mundi hafa, ef hann gæti selt síra Jakob nokkrar turmur á meira en 10,000 kr. hverja (sjá grein :hans í Isaf.XV.59). Verið getur samt, að háskinn fyrir landssjóð sje ekki svo mikill; því búast má við, að landssjóður kynni að ná í tollinn sinn samt sem áður, með því að skynsamir menn mundu sjálfsagt komast að þeirri niðurstöðu, að smáskammtalyf sjeu ekki læknislyf, held- ur spiritus. þar með er lokið frá minni hálfu málinu um smáskammtalækna og skottulækna í þetta sinn. Komi fleiri andmæli gegn minni skoð- un á þessu máli, þá vísa jeg til þessarar greinar og hinna fyrri greina minna. TÍMARIT UM UPPELDI OG MENNTA- MAL. Útgefendur: Jóhannes Sigfússon, Jón þórarinsson, Ogmundur Sigurðsson. Eyrsta ár. Rvík 1888. 100 bls. , það er þarflegt og lofsvert fyrirtæki, sem þeir hafa byrjað á, kennararnir við Elens- borgarskólann, þeir Jón þórarinsson (skóla- stj.) og Jóhanues Sigfússon, ásamt þriðja kennaranurn, Ogmundi Sigurðssyni. Svo hreyknir sem vjer erurn af því stund- um, með fram fyrir oflof útlendra ferða- manna, að íslenzk alþýða sje betur að sjer á bókina að minnsta kosti en almennt gjör- ist annarsstaðar, þá er þó satt bezt að segja um það, að þessi «menntun» er opt látin lenda við það eitt, að afla sjer áhaldanna til þess að geta fengið bóklega fræðslu, sem sje kunnáttu í lestri og að draga til stafs; og að fæstir alþýðumenn hjer á landi hafa heyrt uppeldisfræði nefnda á nafn, hvað þá heldur meira. Eramfarir annara þjóða í uppeldis- og menntamálum fara mjög svo fyrir utan og ofan þessa þjóð. þess vegna er tímarit þetta, «um uppeldi og menntamáln, sjerlega þarflegt fyrirtæki. I hinum fyrsta árgangi þess, sem nú er út koniinn, eru sex ritgjörðir, allar eptir vitgef- endurnar nema ein eptir Dr. J. Jónassen. I fyrstu greininni, um lestur, eptir Jón jþórarinsson, er fyrst skýrt frá ýmsri aðferð til að kenna börnum að lesa. Stöfunaraðferðiu, sem er elzt og tíðkuð hjer á landi eÍDgöngu, er hiri «óeðlilegasta, seinleg- asta, leiðinlegasta og örðugasta». Betri miklu er Stefanis-aðferðin: stafa-hljóðin kennd á undan stafa-nöfnunum. En bezt er þriðja að- ferðin, sem er samsteypa af lestri og skript: barnið er látið mynda stafinn, og um leið og það skrifar hann,setur það á sig mynd hans og hljóð. Barnið fær hjer verk að vinna, sem því þykir gaman að, og hjálpar það mjög til að halda áhuga þess vakandi, en það er aðalatriðið við lestrarnám, eins og allt annað nám. — I síðari kafla greinar- innar er útlistað, hvað til þess útheimtist, að le9tur geti heitið góður. þá hefir annar af útgefendunum, Ögmundur Sigurðsson, íslenzkað fróðlega skýrslu eptir norska kennslukonu, A. Rogstad, um kenn- araskóla á Einnlandi, «þar sem stendur að mörgu leyti líkt á og hjá oss», og ritað fram- an við lauslegt sögu-yfirlit um alþýðufræðslu hjer á landi einkanlega. Einnar hafa 4 al- þýðukennaraskóla, stofnsetta fyrir rúmum 20 árum, með 550 nemendum (árið 1885), körlum og konum, og kosta til þéirra 364,000 kr. á ári. Námið er bæði til munns og handa, — smíðar á trje og járn, tóvinna, garðyrkja o. s. frv. og meira að segja stúlkum kennd verklega meðferð á ungbörnum — hafðar til þess »barnastofur« við skólann. það er laklega vandað orðfæri á þessari grein, æði-dönskuskotið, t. d. »undir vissum kringumstöðum«, »innifalin í hugsunarlausum

x

Ísafold

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.