Ísafold - 18.05.1889, Page 1

Ísafold - 18.05.1889, Page 1
Kemur ót á miðvikudögum og laugardögum. Verð árgangsins (lO+arka) 4 kr.; erlendis 5 kr. Borgist fyrir miðjan júlímánuð. ISAFOLD. Uppsögn (skrifleg) bundin við áramót, ógild nema komin sje til ótgefanda fyrir I.okt. Af- greiðslust. i Austurstrœti 8. XVI 40. Reykjavik, laugardaginn 18. mai. 1889. Um samgöngur og gufubátsferðir við Island. Kafli úr brjefi N. Hovdenaks vegfrœðings til síra Jens Pálssonar 8. marz 1889. I. f>að eru avo rnargar skynsamlegar athuga- semdir og góðar skýringar viðvíkjandi þessu máli í áminnztu brjefi frá hr. Hovdenak, er getið var um hjer í blaðinu fyrir skemmstu, að þær þurfa að koma fyrir almenningssjónir. Hr. Hovdenak er líka svo vel kynntur hjer bæði af verklegurn framkvæmdum þá stuttu stund, sem hann var hjer við vegagjörð, og eins af hinni ágætu ritgjörð sinni í Andvara um það efni, að almenningi þyki óefað mikið til koma að heyra hans skoðanir og tillögur um samgöngumál vor. — Með leyfi eiganda brjefsins eru því birtir hjer helztu kaflarnir íir því: Brjefritarinn lætur fyrst í ljósi von sína um að þetta fyrirtæki, gufubátsferðirnar við Paxaflóa o. s. frv., muni verða harla mikils- vert fyrir landið, og þá ósk, að sá tími komi -flður langt um líður, að Island- eigi sjer kaupskipaflota, er samsvari legu landsins úti í reginhafi, með miklu af fiskisælum fjörðum -og flóum; «mætti búast við, að þar sem svo til hagar, væri sjerstakt tilefni til að ala upp röskva og harðfenga sjómannastjett. það er i rauninni merkilegt, að ekki skyldi hafa áð- uður kornizt á fót í slíku landi nokkur far- mennska eða siglingar (það sem Islendingar ■eiga sjálfir af hafskipum, er, það jeg veit frekast, varla teljandi). |>að, að landið er skóglaust, getur naumast verið aðalorsökin til þess, Nú er og viður eigi aðalefnið, sem á þarf að halda til skipasmíða, þótt svo væri 4ður. það mundi margur ætla, að Islendingar, sem annars eru svo náskyldir Norðmönnum, ■væru, eins og þeir eru, mjög gefnir fyrir sjó- inn; en það lítur ekki út fyrir, að svo sje, og •er það merkilegt. — — — Bn að einmitt fiskiveiðarnar hljóti að vera góður undirbúningsskóli til að koma upp reglulegri sjómannastjett, virðist mjer vera sjálfsagt, — ef til vill ekki sízt, ef það færi að tíðkast, að hafa fiskiveiðaþilskipin stærri en nú gjörist, og í þá áttina mun nú útveg- ^rinn stefna á íslandi. Eins og þjer máske vitið, þá eru líka fiskiveiðar hjer hjá oss enn stundaðar mestmegnis á opnum skipum; en á síðari tímum er þilskipum allt af að fjölga í hinum stóru fiskiverum, og jafnvel gufuskip- um líka, og er líklegt, að þeim fjölgi meir og meir, því að á þeim má ausa upp afla, þeg- ■ar nógur er fiskur fyrir, þótt engu opnu skipi sje fært á sjó fyrir stórviðri. Jeg drep á þetta af því, að það or ef til vill umhugsun- vert einmitt þegar verið er að íhuga þetta á- form með gufubátsferðirnar, sem þjer talið um; því ef hið fyrirhugaða gufuskip hefði eigi nóg að gjöra í venjulegum milliferðum, þá gæti það ef til vill fengið dágóða auka- ^etu með því að taka þátt í fiskiyeiðum þess á milli. Með því að byggð er mest á íslandi með ströndum fram, liggur í augum uppi, að sjór- inn er og verður mjög mikilsverð samgöngu- leið. Bf ekki hagaði svo óheppilega til, að mikið af strandlengjunni getur orðið umgirt af hafís, þá hlytu fjörugri samgöngur milli allra helztu staða á landinu sjóleiðis að vera mesta nauðsynjamál fyrir landið. En eins og kunn- ugt er, þá er ísinn illur þrándur í götu fyrir samgöngum á sjó rnilli ýmsra hluta landsins; vjer viturn, hvað örðugt hin dönsku póstskip eiga opt með að komast kringum landið, þótt það sjeu stór og góð skip með duglegum skip- stjórum. Að því leyti til er þó, að því er kunnugt er, suðvesturhluti landsins und- antekning, og einkum einmitt strandlendi það, þar sem þjer hafið í huga að reyna að koma á innlendum gufubátsferðum. Ef jeg man rjett, þá er það einmitt á því svæði, Sem einna mest er um fiskiveiðar á Islandi, og með því að, óptir því sem þjer segið í brjefi yðar, mörgum mundi þar að auki koma mikið vel að fá gufubátsferðir milli ýmsra helztu staða við Faxaflóa, þá virðist full- sennilegt, að nauðsyn bera til að koma slíku fyrirtæki á gang. Jeg er nú of ókunnugur til þess, að geta haft rökstudda sannfæring um það, hvort fyrirtækið kunni að svara kostn- aði beinlínis eða ekki; en það sem þjer til nefnið um tilfinnanlega þörf á betri samgöng- um virðist mjer vera sannfærandi. En frá þjóðmegunarlegu sjónarmiði stoðar eigi að líta eingöngu á hreinar og beinar tekjar af þeim tækjum og tólum, er höfð eru til að greiða fynr samgöngum manna á meðal. f>að verður einnig að líta á sparnað þann í fiutningskostnaði og aðra hagsmuni, er þeir hinir mörgu njóta, er nota þau. f>að liti ekki efnilega vít t. d. með gaguið af járn- brautum vorum, ef eingöngu væri litið ábein- an arð af þeim á hverju ári. Jeg skal geta þess í þessu sambandi, að einn brautarstvifur, Smálanda-brautin, er þó liggur um hin beztu hjeruð vor, þarfnast enn, eptir hjer um bil 10 ára brúkun, fram undir 1 miljón króna styrks á ári til þess að hægt sje að greiða 4þ af hundraði í vöxtu af fje því, er fór til að leggja hana í fyrstu. En svo mikið þykir þó varið í braut þessa, bæði til almennrar þjóðmenningar og til þess að greiða fyrir hagnýting landsnytja vorra, að ekki sje hikandi við að leggja svo mikið í söl- urnar til að halda henni við og hagnýta sjer hana. Mikill hluti eða jafnvel meiri hluti gufu- skipa vorra, sem höfð eru til strandferða eða Iátin ganga eptir stöðuvötnum, fær styrk úr ríkissjóði, og hann mikinn sum af þeim, gegn því, að þau flytji póstsendingar, og þykir mjer þá ekki til ofmikils ætlazt, að annað eins fyrir- tæki og þetta, sem þjer hafið vakið máls á, þar sem um það er að ræða að byrja alveg frá fyrstu rótum á nýju framfarafyrirtæki, hljóti styrk af almannafje. 011 byrjun er erfið, og jeg get getið því nærri, að margar tálmanir þurfi að yfirstíga, er koma skal fram tilraun til að koma á innlendum gufuskipa- ferðum við ísland. f>ar vantar dugandi sjó- menn, og verður því kostnaður til mannahalds á skipinu í meira lagi að tiltölu; það vantar áreiðanlega uppdrætti til strandsiglinga, og hafnir m. fl. eru þar lítt kunnar margar, en af því leiðir aptur, að með því að eigi eru til sjóábyrgðarfjelög í landinu sjálfu, þá fást eigi skip, sem höfð eru þar í förum, vátryggð í útlendum fjelögum öðruvísi en fyr- ir hátt gjald. En fram úr þeim örðugleikum má þó kljúfa að vonandi er. Að því er til þess kemur sjerstaklega, að fá vátrygging fyrir ' gufubát, er hafður sje að staðaldri í förum um Faxaflóa, þá hef jeg borið mig sarnan um það við forstöðumann fyrir stóru ábyrgðarfjelagi hjer (þ. e. í Aren- dal). Hann taldi mikil torinerki á, að til- taka ákveðið vátryggingargjald, er ókunnugt væri nm ásigkomulag staða þeirra, er gufu- báturinn ætti að koma við á, eða hvað hægt eða óhægt væri að leita hafna í flóa þessum, en þar mundi vera býsna stormasamt, m. m. Honum leizt þó betur á, er jeg gat frætt hann um það, að ekki væri þar hætt við hinu mikla ísreki, er hefir gert strendur Is- lands svo illa ræmdar. Hann hjelt, að á- byrgðarfjelög í Khöfn, er mundu þekkja bet- ur til, mundu eiga hægra með að til- taka ákveðið vátryggingargjald. Raun- ar hafa norsk fjelög, bæði þetta og öiin- ur, opt tekið að sjer vátrygging á skipum til Islands, bæði hvalveiðaskipum og verzlun- arskipum ; en eptir samþykktum þessa fjelags, sem nú eru í gildi, má það ekki taka að sjer ábyrgð á skipum til íslands á öllum árstím- um ; hættulegustu mánuðirnir eru undanþegnir og sömuleiðis sumar hafnir algjörlega. Hann hjelt þó, að fá mætti skip í sllkum milli- ferðum, sem hjer um ræðir, vátryggt í fje- lögum hjer; en af því að norsk ábyrgðar- fjelög þekkja svo lítið til siglinga við Island og álíta þær hættulegar, þá bjóst hann við að þau rnundu setja upp rnjög hátt vátrygg- ingargjald. Meira en 9—lO/o hjelt hann þó að gjaldið mundi aldrei verða. Fyrir skip, er fór hjeðan til íslands fyrir skömmu og vátryggt var í fjelaginu hjer í bænum, var tekið 9°/o í vátryggingargjald. Til saman- burðar skal þess getið, að fyrir gufubáta í strandferðum hjer við land eru vanalega tekin um 6°/> í vátryggingargjald«. Kaffi. Frumheimkynni kaffitrjesins ætla menn muni vera við ána Níl ofanverða. j?ar vex það enn óræktað. Enginn veit með vissu, hverjum hugkvæmd- ist fyrst að fara að sjóða kaffi. Persar segja svo frá, að einhverju sinni, er hinn mikli spámaður þeirra, Múhamed, var þungt hald- inn og baðst fyrir, þá kom til hans Gabríel erkiengill,—er hafði einu sinni áður gjört hon- um þann greiða, að kenna honum að lesa með því að láta hann drepa þrisvar höfði við jörðu,—og kenndi honum að drekka kaffi með því að neyða hann til að kyngja svört- um drykk, er hann bjó til úr baunategund einni, er óx í aldingarði Múhameds. Arabar segja aptur á móti, að einsetumað-

x

Ísafold

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.