Ísafold - 15.05.1897, Blaðsíða 1

Ísafold - 15.05.1897, Blaðsíða 1
KemurútýmisteÍDusinnieða tvisv.í viku. Yerð árg.(90arka mÍDnst) 4kr.,erlendis5 kr.eða l'/idoll.; borgist fvrir miðjan júli (erlendis fyrirfram). ÍSAFOLD. Uppsögn (skritieg)bundin við áramót, ógild nema komin sje til útgefanda fyrir 1. október. Afgreiðslustota blaðsins er i Austurstræti 8. Reykjavík, laugardaginn 15- maí 1897- XXIV. árg. || Msr- Tvisvar í viku kemur ísafold út, miðvikudaga og laugardaga. Um kvennlega menntun og Reykjavíkur kvennaskóla. i. Margt er búið að tala um rjettindi kvenna, enda er líka gott að svo sje, þrátt fyrir það, þó stundum sje farið nokkuð í gönur, þegar um það mál er að ræða. Vonandi er, að hið rjetta og sanna smátt og smátt komi fram, og ryðji sjer til rúms í þessu efni, eins og öðrum, þar sem vel og samvizkusamlega er leitað að því. Um eðlileg rjettindi kvenna, — sem sje menntun kvenna — hefir nú þegar lengi og margt vcrið talað, frá því að hin fyrsta blaða- grein um þetta málefni birtist í Norðanfara (þótt að sunnan kæmi) með fyrirsögninni: ))Hvað verður gjörtfyrir kvennfóUcið?«, Tals- vert hefir líka verið starfað í þá átt, og þeg- ar litið er aptur í tímann, og borið saman fyr og nú, hefir þessu málefni óneitanlega miðað mjög mikið áfrarn, þótt mikið vanti enn á, að það sje komið í rjett horf. Að tala þeirra allt af fari fækkandi, sem gagngert veita málefninu mótspyrnu, er augs/nilegt, og er því þegar fyrir þakkindi, hvað þá heldur, að svo margir frjálslyndir og göfuglyndir menn veita því nú fylgi sitt og meðmæli. Þetta varð líka svo að vera, því að menntun- in er rjetta undirstaðan undir öllu frelsi og öllum framförum. Vel uppaliu og vel mennt- uð kona — gipt eða ógipt, — scm er vel fœr um að standa í sinni stöðu, það er: á sínu heimili, mun optast nær afla sjer þeirrar elsku og virðingar og þeirra rjettinda, sem henni ber og sæmir, fyrst og fremst. Svo mun og staða hennar í þjóðfjelaginu verða þýðingarmeiri að því skapi, sem hún nær meiri fullkomnun í stöðu sinni á heimilinu. — Og þó að nú heimilið fyrst og fremst ætti að vera verksvið hennar —- og það er í sann- leika víðtækt, mikilsvert og blessunar- ríkt —, gæti hún að sjálfsögðu tekið mikinn þátt með manninum sínum í almennum mál- efnum, þótt hún væri ekki í nokkurri alþjóð- legri stöðu, eða hefði kosningarrjett o. s. frv., heldur einungis fyrst og fremst stæði vel í sinni stöðu á heimilinu. Að konur fari út fyrir það svið, sem skap- arinn hefir fyrst og fremst ætlað þeirn, ætti að vera — og verður líka allt af — undan- tekning, og' geta auðvitað verið dgœtar und- antekningar, ef gáfnalag þeirra er svo, að þær geti með sóma teflt við mennina og að þœr síður eru lagaðar fyrir heimilið og þess skyld- ur. Og eitt enn: ef þær hafa nægilega líkams- hreysti til að bera. Konur með hæfilegri menntun geta sjálfsagt verið beztu kennarar og kvennlæknar finnst mjer ekkert á móti að þær geti verið. Fyrir verzlunarstörf eru kon- úr vxst líka opt mikið vel lagaðar. En heimilin mega ómögulega missa kon- urnar, þeirra starfsemi, þeirra urnönnun og þeirra vakandi auga. — Það er svo ótal margt, stórt og smátt, sem konan þarf að skipta sjei' af á heimilinu, sumt svo stórt, að það er lífs- spursmál og lífsskilyrði, en sumt, já, margt svo smátt, að það synist í fljótu bragði of 111- ilfjörlegt eða smásmuglegt, en má þó ómögvi- lega missa sig, ef allt á að fara í lagi, bless- ast vel og mynda eina fúllkomna heild, þar sem hver hefir sitt hlutverk og hver gjörir sína skyldu, þar sem hver hlvxtur hefir sinu stað og hvert verk sinn tíma, o. s. frv. En hvað þarf þá til þess, að konan geti staðið vel í þessari merkilegu og vandasömu stöðu? Fyrst og fremst auðvitað, að hún hafi fengið gott og kristilegt uppeldi, ekki eingöngu kristilega uppfrœðslu, heldur það uppeldi, sem bæði með eptirdæmi, með leiðbeiningum og með skynsamlegri umvöndun vekur og glæðir hjá barninu næmar tilfinningar fyrir hinu rjetta, hinu góða og hinu fagra, og um leið fyrir skyldum þess bæði við guð og menn. — Þetta kristilega uppeldi kennir líka barninu nákvæma hlvðni og auðsveipni við foreldra sína. — Sjálf- ræðið ætti aldrei að líðast. »Hver sem elsk- ar sitt barn, agar það snemma<i, agar það af elsku til þess og umönnun fyrir framtíðarvel- ferð þess. Því sjálfræðisandinn kemur vart nokkru góðu til leiðar, hvar sem hann drottn- ar, og sá eða sú, sem hefir aldrei lært sjálf að hlýða í æslcunni, getur heldur ekki stjórn- að á seinni árum, þegar skyldan þó býðvvr og kringumstæður heimta það. Þetta er hinn fyrsti og bezti grundvöllur til þess, að verða nýtur maður eða nýt lcona, 1 hvaða stjett eða stöðu sem er. En þessi grundvöllur verður eigi lagður annarsstaðar en á góðum heimilum af góðum foreldrum, og einkum af góðum mæðrum. Móðirin hefir lykilinn að barnshjartanu. Heimamenntunin — eins og hjer var áður almennt — er auðvitað hið bezta, þar sem foreldrarnir eru vel færir um að mennta sín börn sjálfir, hafa nœgilegan tíma til þess, og heimilin eru svo löguð, að regluleg oj stöðug kennsla getur þrifizt. En þar sem þetta svo óvíða getur átt sjer stað, og hins vegar, að kröf- ur til meiri menntunar fara sívaxandi, þá eru það skólarnir, sem verða að taka viö; fyrst barnaskólarnir og þar næst hinir æðri skólar, ef foreldrar kjósa þá ekki heldur að lialda kennara heima, vetrarlangt, handa börnum sínum. Uxngangskennarar gætu að sönnu gert nokkuð gagn, ef þeb' væru vel færir og hefðu nægan tíma til þess. En þó að einhver vel fær kennari væri svo sem hálfan mánuð eða mánuð á einu heimili, og færi svo leiðar sinn- ar, þá er auðvitað, að lítið gagn mundi vcrða að því, og það mundi fljótt gleymast aptur, sem börnin hefðu numið. Kennslan verður að vera stöðug, éf gagn á að verða að. Nú segir einhver: »Ekki er hugsað um fá- tæktina«. Jú, vissulega er hxxn mikil, cn hún er hvergi nærri ætíð til fyrirstöðu; það er a,llt || 32. blað. eins opt gamall vani og hleypidómai', einkum í tilliti til kvennfólksins. En er ekki gott uppeldi og góð og skynsöm menntun hinn bezti arfur, sem foreldrar geta eptirlátið börn- um sínum? En auðvitað ætti menntunin ætíð að vera eptir efnum og kringumstæðum. Það eru þá skólarnir, sem verða að taka við, og jeg vík mjer þá sjer í lagi að kvenna- skólunum, því þeir eru mjer næstir. Þeir mega heita nýir enn; hinn elzti — Reykjavík- ur kvennaskóli — er ekki nema 23 ára gam- all og hinir tveir talsvert yngri. Það er von- andi, að þeir eigi góða framtíð fyrir hendi, því ætlunarverk þeirra er mikið, bæði beinlín- is og óbeinlínis, ef það er rjett skilið, og þeir þá geta verið í góðu lagi. En það þarf að styðja þá og fullkomna sem mest og bezt, til þess að þeir geti gjört tilætlað gagn. Þeir þurfa meiri styrk úr landssjóði, og stúlkurnar þurfa að hafa nægilega langan námstíma, til þess að menntun þeirra geti orðið meira en lták, eða nasasjón. Skólarnir geta ekki gjört það kraptaverk, að mennta stúlkurnar — eins og þær nú eðlilega optast eru undirbúnar —, nægilega til munns og handa, á einum vetri og lengri hefir námstíminn ekki yúrleitt verið hingað til. Það getur orðið góð byrjun en ekki meira. Að jeg ekki tali um, þegar stxilk- ur hafa viljað fara í kvennaskóla rjett að gamni sinu nokkrar vikur, eða mánuði, til að læra það, sem þótti skemmtilegast, til dæmis ))Kunstbroderi<{ og það sumstaðar látið eptir þeim. Slikt ætti landssjóður ekki að borga. Sumar stillkur hafa að sönnu verið tvo vetur, og þegar þær hafa tekið þátt í öllum náms- greinum í bekkjxxm þeirra og notað tímann vel, liafa þær haft mikið gagn af því. Ein- staka stúlka hefir verið 3 vetur, og þá hafa þær vex'ið reglulega vel að sjer, með því að taka þátt í öllum námsgreinum með iðni og dugnaði. Svona hefir það vei'ið í Reykjavíkur kvenna- skóla. Námstíminn aldrei styttri en 1 vetur, stundum 2, og einstaka sinnum 3 vetur. Það er einkum sá skóli, sem jeg get dæmt um; því hann er mjer vel kunnur. Jeg veit bæði, hverjir erfiðleikar voru við stofnun hans, og eins hvernig hann byi'jaði í smáum stíl, en þokaðist áfram smátt, þótt stundum bljesi í móti. Hxxgmynd hans var hjer á landi alveg ný, og var því eðlilega opt misskilin í fyrst- unni. Og svo voru nú dagdómarnir, sem jeg hirði ekki um að minuast á. Skólinn hefir alla sína tíð verið í Reykjavík, þar sem svo marg- ir hafa vit á skólafyrirkomulagi og skólakennslu og allir hafa átt hæg't með að kynna sjei' stjórn hans og kennslu. Þetta er alla daga hollt, og honurn hefir verið og er það til góðs. Skólamir eru að því leytinu til bezt settir í kaupstöðum. Yæri þá eitthvað sjerlegt að þeim að finna, myndi það í margmenninu ekki látið liggja í láginni, enda ætti það ekki að vera. (Niðurl.). Thóra Melsteð.

x

Ísafold

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.