Ísafold - 06.10.1897, Blaðsíða 2

Ísafold - 06.10.1897, Blaðsíða 2
286 Röksemdafærsla blaðsins í þessu efni er þess vegna einskis n vt. Það ætti hverjum heilvita manni, sem nokkuð hugsar um málið, að liggja í augum uppi, að hjer er að ræða — ekki um það, að tiltekinn maður hætti að flytja skilaboð frá stjórninni — heldur um stór- vægilega breyting á stjórnarfyriikomulagi voru frá því er stjórnarskráin ætlast til og kveður enda á skýrum orðum. Það væri blátt áfram stjórnarskrárbrot, að koma slíkri breyting í framkvæmd án undan- farinnar stjórnarskrárbreytingar. Og bolla- leggingar blaðsins um, að þingið, landshöfðing- inn og stjórnin gætu vel komið sjer saman um slíkt brot, nennum vjer ekki að eltast við. Þær eru ekki svaraverðar. y. Orðabreytingin á stjórnarskránni. Annað mál er það, að það mætti koma þess- ari breytingu í kring »með ofur-einfaldri og stuttorðri orðabreyting á 34. gr.st.skrárinnar«, eins og blaðið segir. En broslegt er, hvað það heldur að auðhlaupið væri að því, að fá uú- verandi þing til að samþykkja þá »orðabreyt- ing« — þing, sem er nýbúið að hafna tilboði um langtum víðtækari rjettarbætur. Þinginu bauðst í sumar sjerstakur ráðgjafi, sem skyldi skilja og tala íslensku, mæta á al- þingi og bera ábyrgð allra stjórnaj-athafnar- innar. Það hafnaði boðinu. Pólitíkin hjá okk- ur færi að verða meira en skemmtileg, ef sömu þingmenhirnir segðu svo: Yið vildum ekki þetta allt, en hitt þiggjum við feginshendi, að ráðgjafinn mæti á þinginu, og samkvæmt því breytum við stjórnarskránni. Það er eins og blaðið hafi enga hugmynd um aðalágreiningsatriði þingflokkanna í sumaí. Það lætur sem stjórnarskrárbreytingin hafi strandað á einhverjum ákvæðum, »sem vel skiljanlegt getur verið um, að þingið sæi eigi ástæðu til að samþykkja að sinni eptir öllum atvikum«. Hvaða ákvæði skyldu hafa verið öðrum fremur varhugaverð, í frumvarpi efri deildar? Eina ákvæðið þar, sem sætti nokkr- um andmælum, var einmitt seta ráðgjafans á alþingi, — af því að hún »færði valdið út úr landinu«. En ekki varð það samt frumvarp- inu að falli. Nei — það var enginn verulegur ágreining- ur um neitt ákvæði í því frumvarpi. Agrein- ingurinn var um afleiðingarnar af hvcrri sem helzt stjúrnarskrárbreyting, meðan sam- bandi íslands-ráðgjafans við ríkisráðið er svo farið, sem nú er. Þeir sem hafna vildu stjórnarbótar-tilboðinu sögðu: Ef vjer förum að hreyfa nokkuð við stjórnarskránni, án þess að samband mála vorra við ríkisráðið sje bannað með þeirri breytingu, þá lögfestum vjer skilning stjórn- arinnar á því atriði, eða styðjum hann að minnsta kosti. Það er þessi meinloka, -—• hvort sem henni var nú hleypt fyrir vitið viljandi eða óviljandi — þetta og ekkert annað, sem þeir þingmenn hafa sjer til afsökunar, er greiddu atkvæði með ríkisráðsfleygnum, en móti frumvarpi efri deildar. Hvað sem þeim annars kann að hafa gengið til, þá geta þeir ekki framrni fyrir þjóðinni gert neina aðra grein en þessa fyrir því háttalagi, að spyrna á móti jafn-þýðingar- miklum rjettarbótum, sem þeim, er buðust í sumar. Og hvernig ættu svo sömu mennirnir að greiða atkvæði með þeirri „orðabreyting“ á stjórnarsrránni, að ráðgjafinn skuli mæta á þingi? (Meira). Útlendar frjettir. Khöfn 20. sept. 1897. Frá Miklagarði. Loks er kallað, að stórveldin sje búin með friðarfrumspjöllin (á laugardaginn var). Grein- ir þeirra 10 að tölu, en um tvær þeirra, 2. og 6., náðist ekki fullt samkomulag, og þó varða þær skuldalúkninguna og burthald Tyrkja úr Þessalíu, eða hver frestur skal á kveðinn. Hjer munu Tyrkir og Grikkir eiga að hitta sam- I komulagið, en takist það ekki, skal ágrein- ingurinn koma í gerðarnefnd, sem stórveldin setja. Um nýju skipunina, sem Krítarbúum var heitin og sjálfsforræði skyldi varða, er sjaldan talað, en blöð Tyrkja minna að eins á rjettindi soldáns. Friðarhorfið. Þó Evrópublöðin hafi látið misjafnt yfir samfundum höfðingjanna, ekki sízt þeirra | Rússakeisara og Faures, virðist nú sem flest þeira vilji fallast á og trúa því, sem höfðingj- arnir segja um traust sitt á langvinnum frið- artímum í álfu vorri. Slíkt hljómáði í skál- arræðum þeirra Vilhjálms keisara og Ítalíu- konungs í Homburg, en þar hittust þeir við hersýning eða herdeildaleika og fóru af þeim frægilegar sögar um framgöngu hermannanna og snarræði foringjanna. Mörg blöð sögðu þar vottað, hvernig herinn þýzki bæri af her annara þjóða, en bættu við um leið, að í því væri líka mesta trygging friðarins fólg- in. — Það fylgdi líka sögunum af fundi þeirra konungs og keisarans, að Umbertó konungi hefði tekizt að koma vini sínum í þýðara þel gagnvart Englendingum. Danmörk. Afmælishátíð drottningarinnar var fjölsótt af niðjum þeirra konungs venzlaliði. Þar á meðal var prinsinn af Wales. Meðal gjafa skal nefna samskotafje á 16,000 króna til barnaspítalans, sem við drottninguna er kennd- ur. Svíar og Normenn Nú í Stokkhólmi miklir dýrðardagar, er tignarafmæli konungs er fagnað með svo fögr- um hátíðarhöldum, frá 17.—23. þ. m., sem Svíum er lagið að hafa þau frammi öðr- um fremur. Stórmikil aðsókn tiginna manna í Stokkhólmi frá öllum ríkjum, stórum og smá- um, einnig frá Asíu. Svo tekur hið sama við í Kristjaníu að fám dögum liðnum. Vinstrimönnum Norðmanna vegnar jafnt betur við kosningarnar, og allar líkur þykja til, að þeir komi frá kosningum betur liðaðir, eða með meiri yfirburðum atkvæða en sein- ast. England. Englendingar hafa orðið að halda allmiklum liðsafla til útnorðurjaðarsins á Indlandi, en nú er bilbugur kominn á uppreisnarmenn, og eptir seinustu viðureignir tóku þeir að hverfa undan upp í skörð og torfærur. Höfðingjar Indlands hafa boðið Englendingum sveitir sín- ar til liðs og fylgdar og látið það allt í tje, sem ferðum flýtti. í Afríku hefir sóknum á hendur falsspámanninum eða kalífanum af Omdurman miðað vel fram, er mikill bær við Nílá, Berber að nafni, er nú á valdi Englend- inga og sóknarliðsins. En hjer er mikið eptir að vinna, er kalífanum skal stökkt frá Om- durman og Khartum, eða rekinn suður til átt- haga sinna (Kordófan), en liðar hans harðvít- ugir og hinir illvígustu, og skipa mikinn afla. Þýzkaland og Austurríki. Frá báðum ríkjunum margt borið af ágrein- ingi þingflokka, sem ráðherraskiptum geta valdið. I Austurríki er það þjóðernisrígurinn með Þjóðverjum og hinum slafnesku þjóðflokk- um, sem á nýja leið hefir harðnað til mestu muna. Vjer látum beðið nýrra tíðenda eptir þinggöngurnar og kosningarnar til samríkis- deildanna í Vín og Buda-Pest. Frá Cuba. Sú fregn kom þaðan fyrir skömmu heldur flatt upp á Spánverja heima, að uppreisnar- menn hefðu unnið þá borg í Santjago, aust- urhjeraði eyjarinnar, er Victoria de las Tunas heitir, og kallast ein af beztu vígstöðvum ey- landsins. Rætist það, sem seinna hefir bor- izt, að uppreisnarmenn skipi þar landsstjórn, þykja miklar líkur til, að Bandaríkin í Norð- urameríku lýsi þá löghæfa stríðsheyjendur. Hins vegar við búið, að stjórnin á Spáni auki á ný her sinn þar vestra, og sparist ekki til nýrra mannfórna til að endurvinna borg- ina. Smapistlar til ungra fátæklinga. Eptir Árna Pálsson frá Narfakoti. III. >Verib eklci manna þrælar«. Aumara ástand er naumast til, en að vera þrœll annara manna, eins og það orð er haft í vana- legri merkingu. Það vita allir, að þrælar höfðu ekki meira frelsi en vanaleg húsdýr og voru að öllu leyti á valdi eigendanna. Eitt af mikilvæg- ustu mannúðarframförum þessarar aldar, er án efa áfnám þrælahalds og þrælasölu um hinn mennt- aða heim. En þrælar eru i rauninni allir þeir, sem ekki hafa fullt vald yfir sjáfum sjer, — ekki einungis þeir, sem sviptir eru sjálfsforræði vegna þess þeir hafa eigi getað »hjálpað sjer sjálfir®, heldur einn- ig þeir, sem á einhvern hátt hafa að meira eða minna leyti misst vald yfir eigum sinum, athöfn- um og — orðum. Já, þá eru nú fleiri þrælar á meðal vor en margur ætlar. En það þykir ef til vill úþægilegt orð þetta. Það lætur nokkuð illa i eyrum, að vera þræll. 0g í rauninni er það mesta niðurlægingarorð, sem til er. En er það ekki ófrelsi, er það ekki þrældómur, að vera svo skulabundinn með eigur sínar, að hafa i rauninni engin ráð yfir þeim? Er það ekki ófrelsi, er það ekki þrældómur, að hafa ekkert að segja í þeim málum, er bemlínis snerta sjálfan mann, fremur en stórglæpamaður hefir atkvæðisrjett i liæstarjetti í sínu eigin máli, vera sviptur almennum kosningarrjetti og kjör- gengi, vegna fjeleysis, hvað sem hæfileikum líður að öðru leyti? Er það ekki ófrelsi, er það ekki þrældómur, að standa fyrir dómstóli hreppsnefnd- ar, þegar hún dæmir rjett að vera: »Þú skalt nú fara hingað, konan þín þangað, þessi krakkinn hingað, þessi þangað® o. s. frv.? Hlutaðeigandi hefir ekkert að segja, fremur en »sauður til slátr- unar leiddur*. »Ekki dugar að deila við dómarann«. Auðvitað megum vjer vera þakklátir löggjafan- um fyrir þá mannúð, að láta þurfamanninn ekki verða hungurmorða. Og mjög mikilsvert er að fá lán, þegar á liggur, til lífsbjargar eða til arð- amra fyrirtækja. En þetta ættu menn að forð-

x

Ísafold

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.