Ísafold - 30.03.1898, Page 2

Ísafold - 30.03.1898, Page 2
67 að óþörfu. Sömuleiðis gæta þess, að reka skepuurnar aldrei hart, að jeg ekki tali um aðra eins svívirðingu, ains og menn opt og einatt gera sig seka í: að siga hundum á skepnur, jafnvel á lambfullar ær og á kýr, komnar að burði. — Að gefa fje á morgnana, sem úti- beit hefir, er hyggilegra en að gefa því á kvöldin, þegar það kemur inn, af þeim ástæðum, sem nú skal greina. Jpegar fje er gefið að morgninum, áð- ur en það er látið út, verður það þol- betra að bera sig eptir útibeitinni og fara út í kulda. það bítur ekki eins gráðugt hvað sem fyrir munni verður, heldur velur beztu grösin úr. jpað ber líka ávallt minna á hastarlegri bráða- og lungnaveiki í því fje, sem ekki er látið fara fastandi út úr hús- um. Hve mikið gefa þarf að morgn- inum, fer auðvitað eptir útibeitinni. En úr því að gefið er á annað borð, ætti ekki að gefa minna en sem svar- ar 8—10 pd. hverjum 40 rosknum kindum. Alþýðumenntunin. I»að sem Pjetur og Páll segja um hana. Eptir alþýðukennara. VIII. Menntun alþýðukennaranna. það er afar-hægt að verða barna- kennari hjer á landi. Til þess starfs veljast menn með ýmsum undirbún- ingi. Sumir hafa í engan skóla geng- ið, aðrir í kvennaskóla eða búnaðar- skóla, gagnfræðaskóla, eða latínuskól- ann o. s. frv. f>e8si undirbiiningur, eða rjettara sagt undirbúningsleysi, er nægilegt í augum þeirra, sem líta á kennslustarf- ið eingöngu sem utanbókarlærdóms og yfirhéyrslustarf. það er svo sem auðvitað, að það þarf ekki neina sjer- menntun eða sprenglærða menn til að kenna börnum að stauta, draga til stafs og reikna ofurlítið. þeim þykir það þarílaust, að fólkið sje að ganga í skóla til að læra að kenna; þeir vitna til þess, að svöna hafi það nú lengst baslazt af án kennaramenntunar; þeim þykir alveg óþarft að hafa sjerstaka stofnun fyrir kennaraundirbúning, —- í kennaraskólunum sje ekki lært ann- að en í gagnfræðaskólum, nema þessi uppeldisfræði og kennslufræði, en upp á þá kreddulærdóma þykir þeim ekki mikið kostandi; eða þeir skoða þessi fræði sem nógu góða, en þó lítilf jörlega viðbót við gagnfræðin. Svona tala og hugsa ýmsir góðir menn í ár, — gera það líka ef til vill að ári —; en það er víst, að þess verður ekki langt að bíða, að þeir breyti skoðun sinni. Ekki þarf lengra að fara til að finna líkur fyrir, að sá spádómur rætist, en til þingmannanna okkar. Sömu þingmennirnir, sem fyr- ir 10 árum töldu mesta hjegómaskap að vera að hugsa um sjermenntun handa kennurum, styðja nú með ræð um sínum og atkvæði á þingi að því, að k nnarafræðslu sje haldið uppi. Meiri umhugsun og meiri þekking hef- ir gefið þeim sannfæringu um nauð- syn hennar. Meiri hluti þingsins hefir þegar viðurkennt nauðsyn kennara- menntunarinnar með því að veita á- litlega upphæð til að halda henni uppi sem aukagetu við Flensborsarskólann. Næsta stígið ér, að stofna sjálfstæðan, duglegan skóla til að mennta barna- kennara. Og þeim fer allt af fækk- andi, þrándunum fyrir þeirri nauð- synja-stofnun; áhrif þeirra þverra; þeim veitir örðugra að telja öðrum trú um, að þjóðin geti mannazt og menntazt án hennar, þó að þeim hafi hingað til tekizt að sporna við því, að kennara- skóli væri stofnaður. Af eigiuni reynd meðmælanda og mótmælanda þessa máls er bágt að skera úr þrætunni. En þar sem oss skortir þekkingu og reynslu í þessu, verðum vjer að líta á reynslu annara. Og hver er hún? Hverjum er hún í vil, formælendum málsins eða andmæl- endum? Fræðslusaga annara þjóða er í stuttu máli þe8si: Til alþýðukennara hafa framan af verið teknir menn af handahófi; ann- ars hefir ekki þott við þurfa; — og hjer á landi hefir mátt heyra hundr- að ára garnalt bergmál af röddum ann- ara þjóða um þekkingarkröfur til kenn- ara. — En brátt hafa allar þjóðir sjeð, að fyrsta skilyrðið fyrir góðri alþýðu- fræðslu var: dugandi, vel menntir kenn- arar, sem hefðu fengið ákveðna, sjer- staka þekkingu. f>ví hafa hinir mörgu og góðu kennaraskólar verið stofnaðir með ærnum kostnaði. Margir þeirra eru nú orðnir miklu eldri en elztu mót- mælendur kennaraskóla hjer á landi. Og því fer svo fjarri, að þessir skólar hafi þótt ófyrirsynju stofnaðir, að þeim fjölgar æ meir og meir, og þeir eru allt af gerðir fullkomnari og fullkomn- ari. Allir eru orðnir á eitt mál sáttir um það, að með þessum skólum standi og falli alþýðufræðslan. f>etta segir útlend saga og útlend reynsla. Annars vegar standa þá hjer menn víðs-vegai' um heim, msnn, sem haía varið allri æfi sinni til þess, að gagn- kynna sjer málið, og hafa langa reynslu við að styðjast. Hins vegar nokkrir íslendingar, sem bæði skortir þekk- inguna og reynsluna. Auðvitað væri það sómi fyrir þá og þjóð vora, ef þeir reyndust skarpskyggnari öllum hinum mörgu og merku andstæðingum sínum; en það er hætt við, að því verði ekki að fagna. Að leitast við að hrekja skoðanir þessara manna, væri að berj- ast við skugga;' ástæðurnar eru svo ljettvægar, og þeim, sem enn reyna að bera þær fyrir sig, fækkar svo óðum. En gerura ráð fyrir, að kennara- skóli væri stofnaður og að öllu leyti svo úr garði gerður, sem nauðsynin kref- ur; — mundi þá verða sú aðsókn að honum, að góðum kennurum fjölgaði nægilega? Kennarastaðan er nú sem st mdur harla óglæsileg fyrir unga efn- ismenn, en efnismenn er nauðsynlegt að fá til þeirra starfa. því nauðsyn- legra virðist þá, að gera þeim sem að- gengilegast að ganga í skólann. það er ekki von, að menn vilji leggjamik- ið í sölurnar þar, sem til lítils er að vinna, og hafna íyrir það annari líf- vænlegri stöðu. það þarf að gera tvennt: sjá svo um, að starf þeirra verði betur launað, og að veita nemend- unum kennslustyrk. I einn kennaraskóla fyrir allt land þyrfti að ganga árlega um 45 nem- endur, ætti þörfinni að vera fullnægt. það mættu ekki útskrifast færri en 15 að meðaltali, þó að ekki væri gert ráð fyrir fleirum en 200 starfandi kennur- um fyrst um siun. Meðan staðan er ljelega launuð, má ekki gera ráð fyrir að mjög margir væru við hana æfilangt. Enda verður sízt sagt, að hundrað væri í hættunni, þó að út um land dreifð- ust ungir menn og konur með kenn- aramenntun, sem ekki gerðu það að aðalstarfi sínu að kenna. þekking sú, sem þeir hefðu öðlazt í kennaraskólan- um, kæmi þeim að góðu haldi sem húsfeðrum, húsmæðrum og foreldrum í bændastöðu. þ>ekking almennings, karla og kvenna, á barnauppeldi og kennslu er svo ljeleg, að það væri ekki um skör fram, að auka hana og bæta; því allt af verður það nota- drjúgt, sem börnin læra í föðurhúsum, og sá grundvöllur góður, sem foreldr- arnir leggja sjálfir fyrir siðferðilegu uppeldi barna sinna. - ■■■--------- Litli-Hvammur. Eptir Einar Hjörleifsson. XIII. Og svo fór Sveinbjörn að hraða sjer af stað, og Olafur fór inn til konu sinnar. Hann stundi við, um leið og hann settist á rúmið fyrir frarnan hana. »Ertu lasinn í. dag, góði minn?« sagði hún. »þú ert svo fram úr öllu hófi þreytulegur«. O-nei; hann var ekkert lasinn venju fre/nur. Hann hafði líka hvílt sig stundarkorn, því að það hafði komið gestur. Já, hún hafði heyrt, að Sveinbjörn í Stóra-Hvammi hefði komið. »Atti hann nokkurt sjerstakt erindi núna?« •Naumast verður sagt, að hann hafi komið erindislaust. — Hann var að biðja dóttur okkar«. »Guð varðveiti mig! — biðjahennar Veigu!« •Já, og jeg býst við að fara á morg- un og minnast á það við hana«. »Hefur hann þá ekki minnzt á það við hana sjálfur?« »JÚ, svo skilst mjer — en það hefur ekki gengið saman með þeim«. »Hvera vegna læturðu þá ekki þar við sitja? þetta kemur rnest henni við. Hún veit bezt um sinn eigin vilja. Hvers vegna vera að skipta sjer nokkuð af því?« •Sveinbjörn mæltist til þess, að jeg talaði við hana. — Jeg sje líka fram á, að það muni vera nokkuð örðugt fyrir okkur, ef þessi ráð takast ekki«. »f>að er þó ekki komið svo fyrir okkur, Ólafur«, sagðí kona hans og tók fast í handleggina á honum, »að við þurfum að selja barnið okkar — selja hana Veigu — til þess að — til þess að fara ekki á sveitina? Gerðu það fyrir mig — farðu ekki — farðu ekki — skipru þjer ekkert af þessu. Svein- björn getur sjálfur flutt sitt mál við hana og Veiga getur svarað fyrir sig sjálf«. »Jú, elskan mín, jeg verð að fara og finna hana. Sveinbjörn sækir þetta fast, þó hann segi ekki mikið. það væri rangt gert af mjer, að láta hana ekki vita, að — að — það kæmi sjer vel — að það er æði-mikið undir því komið, hvernig hún svarar«. »Guð minn góður — aumt er að vera fátækur — guð minn góður — guð minn góður«, sagði hún, sneri andlitinu upp að þili og breiddi rekkju- voðina yfir þaö. f>au Sigurgeir og Solveig fóru út á stjettina til þess að heilsa Olafi, þeg- ar þau sáu hann ríða í hlaðið. Ólaf- ur ljet þess þegar getið, að sig lang- aði til að tala við Solveigu fáein orð í einrúmi. Sigurgeir varð því eptir úti, en þau feðginin fylgdust að inn í stof- una og settust við borðið. »Jeg veit, til hvers þú ert kominn, pabbi«, sagði Solveig. »Sveinbjörn hefur fundið þig í gær«. »Já, hann fann mig 1 gær. — Hann sækir þeíta fast. Er þjer það mjögá móti skapi?« »Já, jeg er búinn að segja Svein- birni það sjálfum, að það sje ekki til neins fyrir hann að hugsa til þess. — Og jeg sagði honum það svo afdráttar- laust, sem jeg hafði vit á«. »Svo þú ert búinn að vísa honum á bug afdráttarlaust? Auðvitað ræð- urðu þjer sjálf — en — heldurðu það sje óhugsandi, að þjergeti snúizt hug- ur? þ>að hefði mikið að þýða fyrir okkur öll, okkur heima, ef þjer gæti snúizt húgur«. »það er alveg óhugsandi, pabbi. Og til sannindamerkis «r það, að — að :— jeg er lofuð öðrum manni — hon- um Sigurgeir«. »Guð sje oss næstur! — Lofuð hon- utn Sigurgeir? — veit Sveinbjöi’n það?« »það gerðist ekki fyr en hann var farinn f gær. En hann fer samt áreið- anlega nærri um það, því að Sigur- geir sagði honum, hvað sje byggi í brjósti, áður en harin fór«. »Og samt sækir hann þetta svona fast! jpví hann sækir það fast. |>ú veizt ekki, hvað hann sækir það fast. Hann ætlar að setja okkur á sveitina, Veiga, ef þú lætur ekki undau honum. Hann hefur tangarhald á óllu, sem til er í Holti — jörðínni, peningnum — öllu sama,n. Hann ætlar að taka það allt. |>ú skilur það — hann ætlar að setja raóður þína á sveitina og börnin og allt. Hann hefur hótað því, og jeg veit, hann stendur við það. Jeg veit ekki, til hvers jeg er aðsegja þjer þetta. þ>að er líklegast synd af mjer að vara að því. Ekki getur þú neitt við því gert. Mjer dettur svo sem ekki í hug að fara neitt að reyna að neyða þig — allra-sízt þegar svona stendur á fyrir þjer. En það gerir minnst til, þó að jeg segi það nú — þú fengir víst að vita það innan skamms, hvort sem væri. f>að liggur víst ekki í láginni, þegar við förum á sveitina. það leynir sjer víst ekki, þegar farið verður að flytja hana móður þína í eitthvert kotið á kviktrjám — eða hvernig sem þeir nú flytja liana —- jeg veit ekki, hvernig þeir fara að því að flytja hana«. Solveig glápti ein8 og agndofa á föð- ur sinn, meðan hann Ijet dæluna ganga. Fyrst gat hún ekki gert sjer grein fyr- ir því, sem hann var að segja. Hún hafði haft eitthvert veður af skulda- skiptum milli þeirra Sveinbjarnar, en hún hafði enga hugmynd um, hvernig viðskiptum þeirra var í raun og veru farið. Svo þegar faðir hennar fór að tala um kviktrjen og flutninginn á móður hennar, var eins og ÍLugu henn- ar lykjust upp á einu augabragði. Henni var sem hún sæi þann atburð gerastfyrir augum sier, og hann skygði á allt annnað. Slík eymd og óhæfa mátti ekki við bera, hvað sem það svo kostaði. »Skilst mjer það rjett, pabbi«, sagði Solveigsvo stilhlega, að hún var stein- hissa á því sjálf — »sl<ilst mjer það rjett, pabbi, að engin önnur úrræði sjeu til að forða ykkur frá sveit en þau, að jeg eigi Sveinbjörn?« »því er miður; jeg sje ekkert ráð, Veiga mín. Jeg veit það eins og jeg veit að jeg sit hjerna, að Sveinbjörn gengur eptir sínu. Jeg veit engan, sem jeg gæti þá leitað til — þú skilui það, jeg hefði þá enga tryggingu að> bjóða nokkrum manni, af því að jeg væri öreigi. Og þegar jegværi stadd- ur á hjarninu allslaus, þá gœti jeg ekki unnið fyrir móður þinni og þeim fimm börnunum, sem eru í ómegð. Jeg er orðinn hálfgert skar, Veiga. Jeg vinn það, sem jeg get; en jeg er orðinn ósköp ónýtur. þú trúir því ekki, hvað jeg finn til þess, að vera orðinn ónýtur. Hugsaðu þjer að verða eptir af hinum piltunum — af því jeg er orðinn svo mæðinn — lengst niðri í mýri — og vera þó með mjórri spildu en þeir. Jeg fengi ekki nærri því full daglaun hjá öðrum. Fyrir nokkrum árum hefði jeg ekki getað skilið það nje trúað því, að jeg yrði nokkurn tíma svona ónýtur. Og hvað er það þó í samanburði við að fara á hreppinn — guð minn góður — að hugsa sjer að fara á sveitina!« •Vertu ókvíðinn, pabbú, sagði Sol-

x

Ísafold

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.