Ísafold


Ísafold - 31.05.1899, Qupperneq 2

Ísafold - 31.05.1899, Qupperneq 2
138 efni 1200 fjár. í haust drapst kind og kind af því, sem eg bólusecti í fyrra, en alstaðar minna en af óbólu- 8ettu og á 11 bæum engin kind. En þrátt fyrir það, að árangur virðist bafa orðið fremur góður af þessari bólusetningu undanfarin ár, þá álít eg þetta útlenda bóluefni miklu áreiðanlegra, og að þeir, sem fást hér við bólusetningu, ættu alls ekki að búa til efnið sjálfír, þvi að mérfinstnaum- ast sanngirni í að ætlast til þess af mönnum, sem hafa litla þekkingu og alls engin áhöld, að þeir búi til bólu- efni, sem er algjörlega bættulaust, en jafnframt áreiðanleg sóttvörn í því, bvernig sem á stendur. Ásum, 28. apríl 1899. Jónas B. Bjarnason. Botnvörpuútgerð Vidalins. Fimm gufuskip frá fólagi því, er hr. Jón Vídalín veitir forstöðu, eru nú far- in að stunda botnvörpuveiðar hér við land. |>au beita »Akranes«, »Dalanes«, «Enganes«(!), »Fiskines« og »Grímsnes«. Innan viku til hálfs mánaðar er sjötta skipið, »Brimsnes«(!), væntanlegt. Skipstjórar á öllum skipunum eru danskir menn. En formenskuna, að því er veiðina og aflann snertir, hafa enskir roenn áhendi (»fiskikapteinar«). Á öllum skipunum eru íslendingar, 8 á hverju, nema 7 á »Grímsnesi«. Að- alverkið, sem þeim er ætlað, er að fletja og salta fiskinn úti á skipunum. Mánaðarkaup þeírra er 45 kr., auk fæðis. Á Akranesi (Skipaskaga) er fjöldi fólks ráðinn til fiskiverkunar, og hefir hr. Thor Jensen umsjón þar. f>ar er sem stendur aðalstöðin, mest vegna þess, að það er eini staðurinn, sem hef- ir nokkur nýtileg áhöld til fiskiverkun- ar. En líkindi eru til, að þar verði ekki aðalstöð framvegis, með því að þar er ilt aðstöðu, einkum að því er lending snertir. í Hafnarfirði hefir félagið keypt hús Fischers-verzlunar, en fær þau ekki öll til afnota fyr en um árslok. Fiski- verkun er þar engin enn, en líkindi til, að á henni verði byrjað þar síðar í sumar, því að salt og kol hafa verið þangað flutt. í fyrra dag kom þangað gufuskip, *Nora«, með 500—600 smá- lestir af kolum, sem skipa á upp þar í firðinum. Aflinn hefir bingað til verið tiltölu- lega lítill, nema á eitt skipið, »Enga- nes«. Eftir því, sem fullyrt er af kunnugum og áreiðanlegum manni, þarf veiðin að ganga mikið betur til þess að hún borgi sig, svo að enn er með öllu óséð, hvort framhald verður á fyrirtækinu. En að hinu leytinu er þess að gæta, að ekki er mark takandi á þeirri reynslu, sem enn er fengin, þar sem alt er í byrj- un að eins. * Kolinn hefir lækkað storkostlegaíverði á Englandi, að líkindum fyrir mikla makrílsveiði við írland. f>ess vegna hefir verið bætt við það áform, að láta botuvörpuskipin fara til Englands með aflann til skiftis, en allur fiskur stundaður og hann svo verkaður á venjulegan hátt. 011 skipin eiga að halda hér áfram veiðum í sumar í sífellu, nema hvað »Akranes« verður sent heim til viðgerðar. Skipstjóri þess, Basmussen, sá er tekinn var í landhelgi nýkominn, verður settur frá. Forstjóri félagsins (Direktör) er Jón Vídalín, konsúll og stórkaupmað- ur. Svo er og í stjórninni L. Zöllner stórkaupmaður í Newcastle sem full- trúi hlutabréfaeígéndanna, og auka- fulltrúi G. M. Bce hæstaréttarmála- færslumaðttr (sá er varði Skúla Thor- oddsen fyrir hæstarétti). Nýlega er kominn hingað bókhald- ari félagsins, Diedrichsen að nafni, danskur maður. Skipaheitin eiga sýnilega að þræða stafrófið, og að enda öll eins, á -n e s; en heldur er það bágleg frammistaða af hálfu þeirra, er skirt hafa, að geta ekki ratað á rétta mynd nafnanna nema í 2 skifti af 3; — tvö nöfnin af sex, sem komin eru, ern sjóðvitlaus högumæli: »Enganes« fyrir Engi- nes, »Brimsnes« fyrir Brimnes. f>á hefði verið miklu nær að skira skipin á ensku eða frönsku eða dönsku eða þýzku eða rússnesku, og þá sjáltsagt óbjagað, heldur en að vera að burðast með íslenzk heiti ram- hjöguð. Það er miklu viðfeldnara að vera alls ekki að hngsa neitt nm þá upphefð handa tnngu vorri, að skíra flota þennan á íslenzku, heldur en að geta ekki notað hana tii þess öðrn visi en skælda og af- skræmda. Eða svo mundi það virt, hver önnur siðaðrar þjóðar tunga sem í hlutætti. Kennnaraskólinn í Flensborg. Bitstjórn »ísafoldar« hefir farið þess á leit við mig, að eg léti í ljósi álit það, er eg hefði á kennaraskólanum í Flensborg eftir prófið við hann, 13. þ. m., er eg var skipaður prófdómandi þar. f>að gefur að skilja, að hér verð- ur að eius um persónulegt álit einstakl- ings að ræða, og slíkt getur auðvitað ekki verið óskeikull dómur. Kemur þar til greina, að hve miklu leyti eg hefi mentun til að kveða upp slíkt álit, dómgreind og sanngirni. f>eir, sem prófaðir eru, eru og oft og einatt með meiri eða minni fræðahroll; tekst þeim vanalega öllu miður við prófið en í almennum kenslustundum. f>ó getur stundum öldungis gagnstætt átt sér stað. Prófdómendur geta ennfrem- ur ekki kynt sér nema örfáar hliðar af kunnáttu og hæfileikum þess, sem prófaður er, og verða eftír því að geta í allar eyðurnar. Einn hinna prófuðu fær verkefni, sem honum er auðveld- ast að eiga við, en annar lendir á því, sem honum er örðugast af öllu. Verk- efnið fer því að verða nokkuð vanda- samt; en sú er bót í máli, að oft eru kallaðir óyggjandi dómar, þótt bygð- ir séu á engu traustari grundvelli. f>rjú kennaraefni tóku próf í Flens- borg þetta ár, auðsjáanlega töluvert mismunandi að hæfileikum og bæði undirbúningskunnáttu og kennarakunn- áttu. Prófið er tvenns konar: bóklegt og verklegt, og tóku prófdómendur til öll verkefnin. Bólega prófið er aftur tvöfalt: skrifleg ritgjörð úr uppeldisfræði og munnleg uppeldisfræði og skólasaga eða uppeldissaga. Skriflega verkefnið var í þetta sinn: »Viljinn, hvaða þýðingu hefir hann fyrir lyndiseinkunina«. , Eg skal hreínskilnislega játa, að eg hafði ekki gert mér hærra álit en svo um skóla þennan, að það stórglaðnaði yfir mér, þegar eg hafði lesíð ritgjörð- irnar. Virtust þær bera þess vott, að kennaraefnin höfðu gert sitt ýtrasta til að tileinka sér efni það, er lesið hafði verið, og mismunur ritgjörðanna virt- ist sumpart koma af misjöfnum gáfum og á hinn bóginn af mismunandi und- irbúningskunnáttu undir kennaranámið. Munnlega prófið í uppeldisfræði og skólasögu virtist og lýsa því, að kenn- ararnir hefðu rækt vandlega skyldu sína. f>að er að sönnu ekki mikið, sem lesið er, en á einum vetri er ekki heldur að búast við miklu, og frammistaða kennaraefnanna var í heild sinni góð. Verklega þíófið er í því fólgið, að kennaraefnin eru látin spyrja börn um tiltekið efni í kristilegum fræðum (kveri og biblíusögum), reikningi, landa- fræði, náttúrusögu, og setja fyrir verk- efni í íslenzkum stíl, leiðbeina börn- unum, hvernig efninu sé raðað niður, og leiðrétta síðan stílinn. Eg get sagt hið sanna um verklega prófið og hið munnlega, þó sumstaðar kæraH þar smá-misfellur í Ijós. En slíkt á sér stað við öll próf; getur og vel verið að verkefnin hefðu getað verið betur valin af prófdómendunum. Allar ment.aðar þjóðir kannast nú orðið við, að nauðayu beri til, að veita þeim mönnum sérstaka fræðslu, sem ætla að taka að sér kenslu ung- menna. Eru kennaraskólarnir stofn- aðir til að veita slíkt nám. Stendur námið við þá að minsta kosti 2 ár, og segir það sig því sjálft, að ekki má ætlast til að sá kennaraskóli geti staðið slíkum skólum jafnfætis, þar sem á að lúka náminu á einum vetri, og það -því fremur, sem undir- búningskröfurnar eru gjörðar miklu minni hér en erlendis. f>að segir sig sjálft, að kennarafræðslan í þrengri skilningi verður að því mimii notum, sem kennaraefnið hefir minni fróðleiks- forða, og eg get naumast átitið tak- andi í mál, að undirbúningur undir kennaranámsveturinn sé minni en burtfararpróf af Möðruvallaskólanum. En það liggur einnig í augum uppi, að eigi að gera kröfurnar til kennara- prófsins meiri en nú eru þær, verður að tryggja kennaraefnunum, að þaukom- ist framar öórum að barnakenslu. f>að segir sig sjálft, að sá stendur betur að vígi með að kenna öðrum, sem hefir verið látinn læra það stig af stigi undir umsjón og leiðbeining góðs kenn- ara, heldur en sá, sem stafar sig á- fram af sjálfum sér, sé hæfileikar að öðru jafnir. Náttúran er að vísu sögð náminu ríkari, og til eru t. d. svo dverghagir menn, að þeir leggja alt á gjörva hönd af sjálfum sér; en slíkt er að eins undantekning, og þótt á sama hátt hittist menn framar öðrum lag- aðir fyrir barnakenslu, nemur það ekki burt nauðsynina á barnafræðsl- unni. Enginn skyldi þó ímynda sér, að kenuaraskóli geti gert góð kennaraefni úr þeim mönnum, sem hafa litla eða enga kennarahæfileika. Byrji ungur og óreyndur maður að kenna börnum, og vilji fyrir álvöru láta verk sitt verða að gagni, fer hann að leita fyrir sér á ýmsa vegu, hver aðferð muni bezt vera í hverju einstöku atriði. En þá fer að vonum svo, að mörg tilraunin mishepnast, og hann verður að snúa við aftur og leita að nýjum vegi. Kennarskólinn byggir á þeim megin- reglum við fræðsluna, sem safnast hafa saman á umliðnum öldum, sýn- ir kennaraefninu höfuðstefnuna, sjón- hendinguna, varar hann við villigötum og ýmsum torfærum, sem orðið geta á vegi hans, en leggur ekki upphleypt- an þjóðveg, þar sem ganga má áfram hugsunarlaust, án þess að líta til hægri eða vinstri. Margir ófyrirséðir örðug- leikar geta að vísu orðið fyrir, sem kennaraskólinn bendir ekki á, en þeir hljóta að verða miklu færri en þeir sem koma fyrir þann mann, sem hefir orðið að stafa sig áfram eingöngu af sjálfura sér. Hvernig leysir þá kennaraskólinn í Flensborg ætlunarverk sitt af hendi ? Eg er sannfærður um, að hann ger- ir það svo samvizkusamlegaog leiðbeinir svo vel, að kennaraefnin hafa mjög gott af náminu þar. Eigi að heimta meira af honum en hann afkastar nú, verður undirbúningurinn að vera meiri undir hann, og þar næst námstíminn við hann að lengjast. En hvar á kennaraskólinn að standa? Eg geri ráð fyrir, að hann verði að minsta kosti fyrst um sinn tengdur alþýðu- og gagnfræðaskóla þeim, sem haDn er nú í sambandi við. Alþýðu og gagnfræðaskólinn hefir hingað til gert töluvert gagn; en ekki verða víð- tæk not að starfi hans fyr en hann er fluttur hingað til Beykjavíkur. Hér þarf að setja upp fastan ung- lingaskóla hvort sem er, og það helzt sem fyrst. Sé þörf á slíkum skóla vegna Hafnafjarðar, er að minsta kosti 10 sinnum meiri þörf á honum vegna- Beykjavíkur, því að ekki mun fjarri sanni, að hér búi 10 sinnum fleiri að vetrinum en þar, og þótt botnvörpu- veiðar þær, er byrjaðar eru frá Hafn- arfirði, kunni að valda því, að fólk fjölgi þar, er auðsætt, að slíkt dregur ekki úr vexti Beykjavíkur; það eru engar öfgar, að gera máráð fyrir, að skólinn yrði þrefalt fjölskipaðri hér en í Hafnarfirði. Utanbæjarnemendur yrðu af ýmsum orsökum öllu fleiri. Hingað koma á hverjum vetri menn til að leita sér náms, þrátt fyrir skól- ann í Flensborg, og mundu margir þeirra nota skólann, væri hann hér f bænum, jafnvel einstöku unglingur mundi leita hingað í skólann úr Hafn- arfirði, þar sem hartnær er óhugsandi að Flensborgarskólinn verði notaður úr Beykjavík. Héðan yrði aðsóknin svo mikil á skóla hér í bænum, að hann þyrfti að geta tekið minst 80 nemend- ur í stað 20—25 í Flensborg. |>etta eitt er nóg til þess að sýna, að alþýðu- og gagnfræðaskóla Flens- borgar ásamt kennaraskólanum á að flytja hingað til Beykjavíkur. Skóla- eignin Flensborg tilheyrir Garðahreppi eftir sem áður og þar heldur áfram að vera barnaskóli fyrir hreppinn, en landssjóður styrkir aðeins skóla þann, sem fluttur verður til Beykjavíkur. Mótbárur munu koma gegn þessari breytingu, t. d. að skólalíf í latínu- skólanum sé ekki svo glæsilegt, að á- stæða sé að fjölga skólum hér, skólinn yrði dýrari hér en í Hafuarfirði o. s. frv. Eg get ekki séð, að kennararnir í Flensborg hljóti að verða neitt ólípr- ari með að laða nemendurna að sér og halda stjórn í skólanum hér en í Hafnarfirði, enda sýnir stýrimanna- skólinn hér, að æði-stór skóli getur verið í góðu lagi í Beykjavík og nem- endurnir geta eins vel lagt með sér á borð og kostað sér matreiðslu hér og í Hafnarfirði. |>að fæst nóg af fólki til að taka matreiðslu að sér fyrir þá. Auðvitað væri ákjósanlegast að geta fjölgað dálítið heimavistunum, svo að fiestir utanbæjarnemendur gætu notið þeirra. Nóg er og hér afbörnum, svo kennaraefnin geta fengið næga verk- lega æfingu. Að öllu samtöldu má því telja víst, að Flensborgarskólinn hlýtur að verða álíka gagnlegur nemendunum hér og í Hafnarfirði, en á hinn bóginn geta margfalt fleiri notið hans hér. |>á verður ekki þörf á að stofna annan alþýðuskóla hér, sem annars verður óhjákvæmilegt, er hlyti að verða keppi- nautur Flensborgárskólans, og auk þess er það fjársparnaður að hafa einn stóran skóla heldur en tvo smærri,. eigi þeir báðir að vera nokkurn veginn vel úr garði gerðir. Hjálmab Sigurðsson. Frá Flensborgarsltóla luku 3 nemendur gagnfræða-burt- fararprófi í lok marzmánaðar þ. á, 1. Björn f>orkelsson frá Klúku í N.-Múlas. með eink. dável -f (5. 44). 2. Gunnar Jónsson frá |>inganesi, dável (5. 08). 3. Sigurður Friðrik Einarsson frá Bakka í Tálknafirði, dáv. (5. 15). Undir kennarapróf gengu 12.—13. þ. m.: 1. Gunnlaugur Jónsson frá Narf-

x

Ísafold

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.