Ísafold - 27.09.1899, Side 2

Ísafold - 27.09.1899, Side 2
254 Blaðið rekur því næst sögu stjórn- arbótarmálsins i aðalatriðunum, alt frá því er það hefst um miðja öldina og fram til þessa tíma. Um Jón Sig- urðsson fer það mjög lofsamlegum lotningarorðum. í skýrslu sinni um málið, eins og það hefir horft við, síðan það var haf- ið að nýju eftir 1880, Ieggur blaðið til grundvallar ritgjörð dr. Valtýs Guð- mundssonar í »Eimreiðinni« í vor. Eftir að blaðið hefir skýrt fráúrslit- um málsins á þingi í sumar, getur það þess, að landshöfðingi hafi stutt málið fyrir stjórnarinnar hönd sam- kvæmt embættis8kyldu sinni — sem hann hafi ekki gert 1897 — en þeir alþingismenn, sem vanir séu að fylgja honum að málum, hafi líka í þetta skifti greitt atkvæði móti frumvarpinu. Niðurlagið á ritgjörðunum um stjórn- arskrármálið er á þessa leið: »í því efni hafa íslendingar sjálfsagt rétt að mæla, að með því fyrirkomu- lagi, sem nú er, sé ekki nægileg trygg- ing fyrir því, að ráðgjafi íslands sé fullkunnugur máium landsins. Sú krafa þeirra, að fá ráðgjafa, er mætt geti á alþingi, er líka vafalaust á góð- um rökum bygð. Hvers vegna þá ekki verða við kröfum þeirra svo fljótt, sem unt er ? Vér getum ekki betur séð en að ráðgjafi íslands geti, jafn- vel meðþví stjórnarfyrirkomulagi, sem nú er í lögum, komið til Reykjavíkur og samið við alþingi, jafnvelþótt hann sé ekki á fundum í þingsölunum. Vér skulum leiða stjórnarskrárdeiluna til lykta — en það verða nýir menn að gera; hvort sem það verða Danir eða íslendingar, verða þeir að þekkja ís- land og hafa til að bera þann vilja og ráðvendni, sem til þess þarf að segja satt. Beglulegt alþingi á ekki að halda fyr en 1901. En ekkert er því til fyrirstöðu, að stjórnin geti kvatt til aukaþings á næsta ári. þá mætti ekki að eins leiða stjórnarskrármálið til lykta, heldur og önnur mikilsverð mál. Einkum eigum vér þá við stofn- un hlutafélagsbanka með seðlaútgáfu- rótti í stað landsbankans«. Fyrir núverandi peningaörðugleikum hór á landi gerir blaðir eftirfarandi grein : •Landsbankinn fekk höfuðstól á þann hátt, að landssjóður gaf út handa hon- um hálfa miljón óinnleysanlegra seðla; að þessum höfuðstól undanskildum hefir bankínn ekki haft annað starfsfé en sparisjóðsinnlög. Landsbankanum hefir ekki verið unt að fullnægja, með þessu fé, öllum kröfum hinna ýmsu at- vinnugreina, og það því síður, sem bankinn, ef til vill af sérstökum á- stæðum, hefir einkum orðið að setja fé sitt í fasteignalán og með því stíað sjálfum sér frá eiginlegu bankastarfi. Vonirnar, sem menn gerðu sér við stofnun bankans, hafa því brugðist og þörfin á fé til þess að koma at- vinnuvegum landsins upp er að minsta kosti eins mikil nú eins og þegar bankinn var stofnaður. Menn hafa því um nokkurn tíma verið að hugsa um, á hvern hátt unt væri að fá fé það, sem þörf er á. Ekki þarf að sanna annað eins og það, að úr á- standinu verður ekki bætt með því að halda áfram að gefa út óinnleysan- Iega seðla; þess vegna er það, aðþeg- ar alþingi samþykti í sumar þing- mannafrumvarp um að auka seðla- mergðina með \ miljón króna, þá hef- ir tilgangurinn auðvitað að eins verið sá að reyna með því að geta bætt úr augnabliks-örðugleikunum. Alleinkenni- legt er það og frá þessu sjónarmiði, að frumvarpið, sem mætti megnri mótspyrnu í þinginu, var ekki sam- þykt fyr en bankastjórinn, sem er þingmaður, hafði lýst yfir því, að svo framarlega sem frumvarpið yrði ekki samþykt, mundi hann neyðast til> að segja upp lánum á annan hátt en venja væri til«. Blaðið gerir því næst allnákvæma grein fyrir sögu hlutafélags-bankafrum- varpsins á þingi og lýkur máli sínu með því að leggja að stjórninni með að sinna málinu sem fyrst og sjá svo um, að það verði Danir, en ekki óvið- komandi þjóðir, sem hlaupi undir bagga með íslendingum í peninga- kröggunum. Deiluefnið ótrúlega. Afturhaldsmálgagnið hér í bænum gerir nýlega þá grein fyrir mótspyrnu sinni gegn þeirri stjórnarbót, sem fá- anleg er, að oss geti aldrei orðið neitt gagn að því að fá ráðgjafann á þing, •meðan hann situr í ríkisráðinu, er bú- settur í Höfn og launaður af ríkissjóði. Hann verður og getur ekki annað orð- ið en hádanskur embættismaður, er sér alt hér heima með dönskum gler- augum«, segir málgagnið gáfaða. »Og það er víst, að enginn verður skipað- ur ráðgjafi fyrir ísland til að mæta á alþingi annar en sá, sem hefir alveg sömu skoðun og stjórniu á réttarsam- bandi Islands og Danmerkur, sömu skoðunina á gildi grundvallarlaganna og stöðulaganna hér á landi og lög- mæti ríkisráðssetu Islandsráðgjafans*. Vér gerum ráð fyrir, að eitthvert hugsanasamband sé nú í þessu hjá málgagninu — þó að það sé alls ekki víst, og vel geti verið að blaðið hafi enga hugmynd haft um, hvað það var að segja. Vér göngum að því vísu, að afturhaldsblaðið vilji með þessu láta í ljós þá sannfæring sína, að af því að ráðgjafanum er ætlað að sitja í ríkisráðinu, vera búsettur 1 Höfn og þiggjalaun af ríkissjóði, verði enginn annar gerður ráðgjafi en sá, er hefir sömu skoðun, sem danska stjórnin nú hefir, á réttarsambandi íslands og Danmerkur. Með öðrum orðum: að sæti ráðgjafinn ekki í rík- isráðinu, væri hann búsettur hér í Reykjavík og ættum vér sjálfir að borga honum, þá væri ekkert þvf til fyrirstöðu, að vér fengjum ráðgjafa, sem hefði sömu skoðanir eins og vór á réttarsambandi íslands og Dan- merkur. Á hverju byggir nú afturhaldsblað- ið þessa skoðun? Vitanlega á alls engu. Fyrst er þess að gæta, að engin líkindi eru til þess, að skoðanir manna um réttarsamband íslands og Dan- merkur yrðu á nokkurn hátt teknar til greina í ráðgjafavalinu. |>ví að eins og nú stendur á, gera þær skoð- anir hvorki til nó frá. Enginn íslenzkur ráðgjafi mundi sem só fyrst um sinn reyna að fá framgengt neinum öðrum skoðunum því atriði viðvíkjandi, en þeim, sem stjórn Dana hefir nú — af þeirri ein- földu ástæðu, að það er öllum mönn- um vitanlegt, að það er ekki til nokk- urs hlutar. En hvað sem því líður, þá liggur það í augum uppi, að ráðgjafavalið er ekkí á nokkurn hátt bundið við ríkis- ráðssetu ráðgjafans, né búsetu hans, né það, hverjir borga honum. Hafi konungur og þeir menn, sem mestu ráða hjá honum, ekki vilja á að láta oss fá þá menn fyrir ráðgjafa, sem verið geta í náinni samvinnu við þingið, þá hefðum vér ekki minstu vitund meira bolmagn til þess að koma vilja vorum fram, þó að ráð- gjafi vor væri utan ríkisráðsins og þó að hann væri búsettur hór á landi — að vér ekki tölum um jafn-einskisvert atriði eins og það, hvort hann fengi Iaun sín úr ríkissjóði eða landssjóði. En sé þeim vilja til að dreifa á ann- að borð, þá getur konungur nákvæm- lega eins sett þjóðhollustu og beztu mennina í ráðgjafaembættið fyrir því, þó að þeir eigi að sitja í ríkisráðinu, vera búsettir í Kaupmannahöfn> með- an þeir eru ráðgjafar, og taka á móti launum sfnum úr ríkissjóði. f>að, sera hér er að meta, er þá þetta: Eru líkindi til, svo framarlega sem þeirri stjórnarskrárbreyting verður framgengt, sem vér eigum nú kost á, að þeir menn komist í ráðgjafasess- inn, sem geta komið sér saman við alþingi? Stjórnlagalega trygging getum vér ekki fyrir því fengið. En líkindin eru svo mikil, sem þau yfixleitt geta ver- ið. f>ví að aðalatriðið í breytingunni yrði það, að ráðgjafinn mætti á al- þingi. Og sú breyting yrði ekki ann- að en vitleysa, svo framarlega sem hún sé ekki í því skyni gerð, að auka og efla samvinnu þingsins og ráðgjaf- ans. En fyrsta skilyrðið fyrir því er auð- vitað það, að skoðunum og framkomu ráðgjafans sé þann veg farið, að þing- inu getist að. Afturhaldsmálgagnið og afturhalds- mennirnir hér á landi líta auðvitað annan veg á það atriði. Fyrir þeim vakir þetta eitt, að ráðgjafinn muni hafa áhrif á þingið. Og til þess að gera þau áhrif sem skiljanlegust og voðalegust vitnar afturhaldsblaðið í það, »hvernig landshöfðingi oft og einatt ræður úrslitum mála á þingi, þótt valdaminni sé en ráðgjafinn«. Sjálfsagt má nú deila um það fram og aftur, hve rík landshöfðingja-áhrifin hafi verið á þinginu. Nokkur hafa þau verið, og það mundi verða örðugt fyrir afturhaldsmálgagnið að sýna fram á, að þau œttu ekki nokkur að vera. Landshöfðingi leggur að sjálf- sögðu til margháttaða þekkingu á lands- málum, sem þingið mundi illa mega án vera, ef það fengi hana ekki bætta upp á einhvern hátt. En að hinu leytinu vita það allir, að í þeim málum, sem einkum hafa orðið að deiluatriðum við stjórnina, hefir landshöfðingi ekki verið á þings- ins bandi. í því efni þarf ekki ann- að en minna t. d. á stjórnarskrána endurskoðuðu og eftirlauualögin. Og þingið hefir farið sínu fram alveg eins fyrir því. Hver, sem líka man nokk- uð eftir þinginu 1895,' veit það, að valt væri að reiða sig á vald lands- höfðingja yfir alþingi. En í raun og veru gerir það minst til í þessu sambandi, hvort áhrif lands- höfðingja á þingið hafa verið mikil eða lítil. Hitt er aðalatriðið, hvort menn þá vildu heldur, að landshöfðingi koemi alls ekki á þingið og það hefði engan stjórnarfulltrúa við að tala. Getur það verið að nokkurum manni detti í hug, að nokkuð væri með þvf unnið ? Getur nokkur maður í alvöru gert sér í hugarlund, að tillögur lánds- höfðingja við stjórnina yrðu samkvcem- ari þingviljanum, ef hann kæmi aldrei á þing, heyrði ekki nokkurt orð, sem þar væri sagt, talaði aldrei við nokk- urn þingmann? Vér trúum ekki öðru en að hver maður með viti, sem nokkuð þekkir til, kannist við það, að þingið hafi nokkur áhrif á landshöfðingja. Enda liggur það f hlutarins eðli. En hvernig í ósköpunum ætti þá að vera fyrir það girt, að þingið hafilíka áhrif á ráðgjafann, ef það fær hann til viðtals og samvinnu? Annað eins mál og þetta er svo ein- falt, að það er óskiljanlegt, að það skuli geta hafa orðið að deiluefni vor á meðal. Allir höfum vér nú um hálfa öld sett von vora til alþingis. Fyrir því hefir í raun og veru alt af verið bar- ist fremur öllu öðru, að auka vald þess, alt frá því er Jón Sigurðsson hóf baráttu sfna og fram að þessum tfma. En þegar oss svo er gerður kostur á að beita áhrifum alþingis beint á stjórn vora, þá svara sumir þeirra, sem hæst hafa hrópað og digurmann- legast talað: Við skulum varast að láta ráðgjaf- ann hitta þingið. það stendur hon- um ekki snúning. Hann drotnar yfir því eins og börnum I Fyrir hverju vilja þá þessir menn berjast í stjórnmálunum ? Hvernig geta þeir hugsað sér að heill og ham- ingja þjóðarinnar sé fáanleg meðþing- valdinu, ef þingið er og verður að sjálfsögðu eins og þeir lýsa því? Sjá þeir ekki, að þeir eru að gefa sjálfum sér utan undir. Er, í einu orði, unt að hugsa sér ótrúlegra deiluefni vor á meðal en þetta? Frá alþingi. Lög frá alþingi. XXVIII. Greiðsla verkkaups. 1. gr. Verkkaup skal greitt með gjald- gengum peningum starfsmönnum öllum og daglaunamönnum við verzlanir, verksmiðj- ur og náma, hásetum og öðrum starfs- mönnum á þilskipum, sem á fiskiveiðar ganga eða hvalaveiðar, hvort sem era seglskip eða gufuskip, nema verkkaupið sé hluti af aflanum sjálfum, svo og starfs- mönnum og daglaunamönnum þeim, er á landi vinna hverja þá vinnu, er af útgerð skipanna leiðir, og má eigi greiða kanpið með skuldajöfnuði. Þó geta vinnuveitandi og verkmaður gjört annan samning um þessi atriði. 2. gr. Nú vinnur maður ákveðið verk fyrir ákveðið kaup (accord) að einhverri þeirri atvinnugrein, er 1. gr. hljóðar um, og fer um greiðslu þess, eins og segir i I. gr. 3. gr. Brot gegn lögum þessum varða sektum frá 10 til 100 krónum, er renna i landssjóð. 4. gr. Með brot gegn lögum þessum skal fara sem opinber lögreglumál. XXIX. Stofnun landsspítala í Reykjavík. 1. gr. í Reykjavík skal stofna lands- spítala, sem liafi eigi færri sjúkrarúm en 24. Til byggingar spítalans má verja úr landssjóSi 40,000 kr. og tillagi frá Reykjavíkur kaupstað 10,000 kr. Til útbúnaðar spítalans má verja úr lands- sjóði alt að 10,000 kr. Hin núverandi spítalaeign í Reykjavík, hús, lóð og á- höld, legst einnig til landsspítalans og skal henni ráðstafað á þann hátt, sem landsstjórnin nánar ákveður. 2. gr. í stjórn spítalans er amtmað- ur og landlæknir og læknir sá í Reykja- vík, er landshöfðingi skipar. Spítala- stjórnin semur reglugjörð fyrir spítalanm

x

Ísafold

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.