Ísafold - 04.09.1909, Síða 1

Ísafold - 04.09.1909, Síða 1
Kemui út ýmist einn sinni ef)a tvisvar l vikn. Verft árg. (80 arkir minst) 4 kr., er- lendis B kr. eöa 1 */« dollar; borgist fyrir miBjan júli (erlondis fyrir fram). ISAFOLD Uppsögn (sbrifleg) bundin viö áramót er ÓRÍld nema komln sé til útgefanda fyrir 1. okt. og Kaupandi skuldlaus viö blabib* Afgreibsla: Austurstr«eti 8. XXXVI. árg. Iðnaðarmenn I Munið eftir að ganga i Sjúkrasjób ibnabarmanna — Sveinn Jónsson gik. — Heima kl. 6 e. m. — Bókhlöðustíg 10. fer til Borgarness sept. 2., 8., 12. Akra sept. 5., 12. cÆifsffórn <3safoíéar. Með pessu blaði tek eg við ritstjórn Isafoldar. 4. sept. 1909. t Olafur Björnsson. Samgöngnmálið. í fjárlögunum er stjórninni veitt heim- ild til að gera samning um gufuskipa ferðirnar um alt að 10 ára tíma, ef mun betri ferðir fást, en þœr 25 millilanda- ferðir og 20 strandferðir, sem Samein. fólagið bauð þinginu. Jafnframt er á- skilið, að kœlirúm verði í 2 millilanda- skipum og loks, að nokkrar ferðir á ári verði farnar til Hamborgar. Eftir samningi þeim, sem ráðgjafi gerði við Thore félagið og Sameinaða félagið f sumar og prentaður er í aðaldráttunum annarsstaðar í blaðinu er ekki einungis öllum þessum skilyrðum fullnægt, held- ur hefir tekizt þar að auki að fá marg- ar aðrar mjög mikilsverðar bætur á skipunum. Reglubundnu ferðirnar verða framvegis 45 í stað 25 áður. Þeim verður skift reglulega niður á alt árið, líklega þannig, að lagt verður á stað frá Kaup- mannahöfn til íslands á hverjum sunnu- degi 9—10 mánuði ársins, en annan- hvern sunnudag 2—3 mánuðina, nóv.— janúar. Hór hefir tekizt að fá því fram- gengt, sem lengi hefir verið þráð mjög heitt. Kássuferðirnar, 4—5 skip á örfáum dögum og sfðan ef til vill mánaðar millibil milli ferða, eru hór með úr sögunni. Þetta á að geta komið að miklu haldi á mörgum svæðum. Kaup- mennirnir þurfa ekki að kaupa eins miklar vörur í einu þegar ferðirnar eru svona tíðar, þurfa þá ekki að hleypa sér í eins miklar skuldir hjá stórkaupmönn • um erlendis, geta komist af með minna geymslurúm o. s. frv. Alt þetta ætti að geta orðið til þess, að ekki þyrfti að leggja eins mikið á vörurnar hór á landi. Samgöngubót þessi á því að verða allri þjóðinni mesti hagur. Fyrir ferðamannastrauminn er það og harla mikils um vert að reglubundnar vikuferðir komist á. Ferðamennirnir þurfa ekki framvegis að brjóta heilann um ferðirnar. Þeir fá að vita, að þeir komast til íslands frá Leith á hverjum miðvikudegi, frá Kaupmannahöfn á hver- jum sunnudegi. Ollum, sem erlendis hafa dvalið, mun skiljast, að þessi hlið máls- ins er og mikilsverð. Auk þessarra reglubundnu ferða verð- ur farinn fjöldi aukaferða eins og hingað til. Thorefólagið fer ekki minna en 10—12 ferðir til, ákveðnar á ferðaáætl- un og sendir auðvitað þar að auki mörg aukaskip oft og tíðum. Sameinaða fó- lagið sömuleiðis. Frásagnir minnihluta- blaðanna um, að ferðirnar verði færri eftirleiðis en hingað til eru því ekki anuað en venjuleg minnhluta ósannindi og blekkingar. Ha mbo rga r f e r ð i r eiga að verða ekki færri en 4 á ári. En Thorefólagið er reiðubúið til að fara eins margar ferðir þangað eins og þörf- in frekast krefur. Það er því alveg undir oss íslendingum sjálfum komið hversu margar ferðir þessar verða. Þær e i g a að verða miklu fleiri, ef vel er á haldið. Það er enginn vafi á því, að allmikill hluti af vörum þeim, sem nú flytjast frá Kaupmannahöfn eru ætt aðar frá Þýzkalandi, og eiga því að fara Reykjavík laugardagiun 4. sept. 1909. 57. tölublað Haust-salan mikla í Edinborg byrjar 15. sept. í skip þar. Flutningurinn til Kaup- manuahafnar er ekkert annað en langur og kostnaðarmikill krókur. Samgöngubótin, sem felst í Hamborgar- ferðunum á því beinlínis að verða til þess að lækka vöruverðið, sem samsvar- ar flutningskostnaði frá Hamborg til Kaupmannahafnar. Óbeini hagurinn verð- ur ekki metinn í augnablikinu. Ham- borgarferðirnar æ 11 u að hafa í för með sór aukin viðskifti við Þýzkaland, einnig á öðrum svæðum, en í verzlun. Þær æ 11 n að verða til þess, að ís- lendingar hættu að rígbinda sig við Kaup- mannahöfn, er þeir fara utan. Þær æ 11 u að verða til þess, að beina þyzkum menn- ingarstraumum og viðurkendri þekkingu Þjóðverja á ýmsum verklegum efnum til okkar. Mjög mikið veltur nú áþvf, að dugandi og áreiðanlegir menn hefji viðskiftin við Þjóðverja, svo að ekki fari þeim eins og Englendingum hór á árunum, er Leith- ferðirnar hófust, að þeir hvekkist og hrekkist á óvöndnm viðskiftum af ís- lendinga hálfu. Þá er ver farið, en heima setið. K æ 1 i r ú m u m gerði alþingi ráð fyrir í 2 millilandaskipum, en e n g u m í strandbátunum. Eftir samningnum verða kælirúm ekki einungis í 2 millilanda- skipum heldur þar að auki í 2 strandbátum. Með þessu móti er ekki einungis Reykjavík og þeim til- tölulega fáu bæjnm, sem millilandaskip- in leggja leið sína um, gerður kostur á því, að koma smjöri, fersku keti og fiski o. s. frv. á markaðinn, heldur og nærri hverjum krók á öllu Iand- i n u. Betra verður ekki á kosið. Þá hefir Thorefólagið, sem yfirleitt hefir verið miklu liðlegra í öllum samn- ingum, en Samein. fólagið, skuldbundið sig til að n o t a 1 s 1 e n d i n g a á skipum sínum, að svo miklu leyti, sem unt er. Þegar á næsta ári munu skipstjórar og öll skipshöfnin á strand- bátunum verða íslendingar. Þeim tíð- indum munu flestir fagna. Það hefir oft valdið miklum erfiðleikum, að skip verjar á strandbátunum eigi hafa getað mælt eða skilið íslenzka tungu. Mörg- um á smærri höfnum umhverfis landið, sem viðskifti hafa átt við strandbátana hefir verið þetta mjög andstætt, enda líka borið á því, að hinir dönsku skip- verjar hafi litið með lftilsvirðingu á þá íslendinga, sem ekki skildu þeirra mál og beitt þá öðrum búsifjum. Vór trú- um ekki öðru, en að fólki út um landið þyki notalegra að ferðast með strand- bátunum eftirleiðis. Mikill hagur á og sjómannastóttinni íslenzku að verða í þessari nýbreytni. Atvinna hennar eykst, og verkahringurinn stækkar. Loks hefir Thorefólagið gengið inn á, að gestaróttur Reykjavíkur verði varnarþing f þeim mál- um, sem rísa á milli þess og manna bú- settra hór á landi. Hingað til hefir þurft að sækja hvaða smámál, sem var, alla leið suður til Hafnar — og mörgum manninum því eigi þótt ómaksins vert að leggja á sig þá fyrirhöfn til þess að fá leiðrótting mála sinna. Samgöngu- málanefndin á síðasta alþingi lagði mjög mikið upp úr þessu atriði. Er því lfk- legt, að það vekji mikla ánægju, að þetta hefir hafst fram. Bæði fólögin háfa tjáð sig fús til að halda skipunum að öllu leyti f því horfi, sem þau eru nú, og endurnýja þau þeg- ar þörf gerist. N or ðurheimskaut íundið. Símskeyti frá Kaupmannahöfn í gærmorgun segir, að amerískur maður Cook að nafni, hafi fundið norður- heimskaut í aprilmánuði 1908. Ef fregnin er rétt, hefir þá Cook tekist að ná því marki, sem fullhugar ver- aldarinnar hafa kepl að í meir en 2200 ár, svo að sögur fari af — eða siðan Pytheas frá Marseille á Frakklandi fór norður í höf 320 f. Kr. og fann Thule. En Thule halda sumir, að verið hafi ísland. Erlend tíðindi. Khöfn 18. ágúst. Ráð un eytisskiltin í Danmorku. Holstein-Hleiðrugreifl og hervarnarmálið. J. C. Christensen og völdin. Hneyksli og háðung. Loks er hún þó á enda kljáð, þessi valdaþvæla hér í Danmörku eftir meira en hálfs mánaðar þóf og þótti mörgum mál til komið. Sama daginn, sem síðustu fréttir voru ritaðar, þá um kvöldið, varð Mogens Frijs lénsgreifi að tjá kon- ungi, að sér hafi mistekist að mynda ráðaneyti. Frijs hafði borið það und- ir hervirkjaflokkana í þinginu, hvort þeim þætti æskilegt, að hann myndaði ráðaneyti og hvort þeir vildu styðja sig með þvi, að leggja til ráðgjafa úr flokkunum. Miðlunarmenn (Neer- gaardsflokkur) og svonefndur ii- mannaflokkur, en það er sá hluti af umbótamönnum, er fylgt hefir Neer- gaard í hervarnamálinu, svöruðu þvi til, að vinstrimaður ætti að verða ráðu- neytisforseti. Það tók af skarið og Frijs varð því að hætta við alt saman. Nú leit alt iskyggilega út og óvæn- lega. En þá kom sá maður til sög- unnar, er Holstein-Ledreborg er nefnd- ur. Hann er lénsgreifi hér á Suður- Sjálandi, og er 70 ára að aldri, þýzk- ur að ætt. Hann var lengi þjóð- þingismaður, en lét skyndilega af þingmensku árið 1890 sakir ósam- lyndis við þingflokka. Hann var fyrst hægrimaður, en seinna varð hann vinstrimaður og það hefir hann verið siðan. Annars hefir hann löngum þótt allreikull á stjórnmálabrautinni. En skörungur hefir hann verið hinn mesti þar sem hann hefir beitt sér og orðlagður er hann fyrir sakir mælsku og málfimi. Þá er hann hafði sagt af sér þingmensku, fór hann af landi burt, en kom þó brátt aftur. En stjórnmál vildi hann ekkert eiga við eftir það og hét þvi margsinnis, að skifta sér aldrei af þeim framar. En það er um hann eins og Leon Bourgeois á Frakklandi. Hann hefir verið hafður með í ráðum við öll ráðaneytisskifti upp á síðkastið i Dan- mörku og þótt þar hinn úrræðabezti. Menn hafa oft staðið á öndinni hér í landi við ráðuneytisskifti og beðið þess með óþreyju, að Holstein skelti sér aftur inn í pólitíkina og flestir flokkar hafa talið sér hann ef svo færi. Þegar í byrjun þessa nýafstaðna stjórnarþófs var hann hvað eftir ann- að hjá konungi til skrafs og ráðagerða og loks kom að því að konungur beiddi hann að reyna að mynda ráða- neytið eftir uppgjöf Frijs greifa. Um skoðun Holsteins á hervarna- málinu vissu menn það eitt, að hann hafði nýlega látið sér það um munn fara í samtali við blað eitt i Hróars- keldu, að nú væri hervirkjamálið kom- ið yfir um og væri því eigi við bjarg- andi, enda væru landvarnir ekki veg- uiinn til þess að tryggja Danmörku hlutleysi. Því urðu menn allforviða í þetta skifti er það fréttist, að hann hefði tekið að sér ráðuneytisforustuna og ekki síður á hinu, að hann kom á sátt eða samningum milli þingflokka þeirra fjögra, er hervirkjum eru hlynt- ir, sem sé hægrimanna, miðlunar- manna, 1 i-mannaflokksins og umbóta- manna eða 27-mannaflokksins (J. C. Christensen), auðvitað landvarnar- grundvelli. Mönnum þótti þetta stinga nokkuð í stúf við áðurnefnt blaðasam- tal, sem enginn rengir og hann hefir sjálfur lesið yfir. Hins vegar þótti það þrekvirki mikið, að hann skyldi geta miðlað málinu eftir alt þetta þjark. Miðlunin er i því fólgin eins og símað hefir verið, að núverandi land- virkjum á að halda í 12 ár enn eða til 1922 en leggja síðan niður nema þingið taki aðra ákvörðun um málið þangað til. A að veita fé til þess að halda virkjunum \ið. Eins og séð verður, hafa báðir slakað til Christen- sen og hinir, en þó hefir Christensen komið sínu fram í aðalatriðum: land- girðingu á að leggja niður. Annars verða miðlunartillögurnar ræddar vand- lega núna við þriðju umræðu land- varnamálsins, er hefst á morgun og þá verður nýtt frumvarp gert úr garði með þessum samkomulagsbreytingum. Þegar Holstein var búinn að þessu, hélt hann aftur til kóngs og sagði honum sem komið var. Konungur bað þá um umhugsunartima og kvaðst þurfa að ráðfæra sig við menn, er vit hefðu á málinu og hann treysti. Með þetta fór greifinn. Konungi hefir verið álasað fyrir þetta í blöðum og það átalið, að hann hafi sér til ráð- gjafar í stjórnmálum menn, er enga ábyrgð bæru fyrir þinginu eða þjóð- inni og þetta jafnvel talið þýðingar- laust því að ekkert gæti konungur gert án vilja þingsins. Nokkrum dög- um seinna var Holstein sóttur til konungs og honum nú falin ráðu- neytismyndun fyrir fult og alt. í fyrra dag var siðan ráðuneytið fullmyndað. Það fór brátt að kvisast, að nú mundi Christensen aftur verða varnarráðgjafi. Hann hafði að vísu sagt við Holstein, að hann léti ekki hervirkjamálið stranda á sér. Þessu áttu menn bágt með að trúa, — og viti menn, þegar ráðgjafaskráin kom, var Christensen þar næst efstur á blaði I Annars var ráðuneytið að mestu skipað sömu mönnunum og áður. Þó varð Brun fjármálaráðgjafi að þoka fyrir Neergaard. Heldur hann aftur heim í amtmannsembætti sitt á Jót- landi og þykir hann vera betur fall- inn í þá stöðu, en ráðgjafasessinn. Þá varð og Jensen Sonderup að íara frá og það kom öllum á óvart, því að hann hefir verið maður vinsæll og vel metinn. Þessi tilbreyting er kend J. C. Christensen. Hefir hann gert þetta til þess að ná sér niðri á Jensen-Sönderup, því að hann hafði haldið fast við skoðun Neergaards, gert Christensen óleik mikinn og steypt fyrir honum góðum manni í kjördæmi einu á Jótlandi. Flestra flokka blöð hafa ráðist á Christensen með svæsnum orðum út af þessari dæmafáu ósvifni og valda- græðgi. Þykir og flestum það fádæma hneyksli og háðung fyrir Danmörku, að þessi maður skuli aftur vera kom- inn upp í ráðgjafasessinn, þessi mað- ur, sem mesta ber ábyrgðina á Albertí og öllu hans athæfi — og hefir ekki einu sinni hreinsað sig undan vitorði fyrir ríkisdómi. Fláttskapur hans við Neergaarp þykir og ófagur. Aldrei vék hann fet frá hálfgirðingu sinni, altaf sagði hann Neergaard, að hann væri fús til frekari samninga. Hann hefir leikið sér að honum eins og köttur að mús. Fyrir honum hefir það eitt vakað, að brjótast til valda aftur, hvað sem hver segði. Enginn frýr honum vits né atorku, en hitt þykir með ódæmum, hversu áræðinn hann er og óskammfeilinn. Það er mál manna, að eigi muni Holstein greifi verða mosavaxinn i embættinu. Hann hefir lokið sínum starfa og hefir nú ekkert í ráðuneyt- inu að gera lengur, enda gegnir hann þar engu embætti utan forustunnar. í þinglok spá menn því, að hann fari, en Christensen taki við stjórn- inni að fullu og öllu eins og áður. Jafnskjótt sem það vitnaðist, að Christensen væri orðinn varnarráð- gjafi, fór æðsti hershöfðingi Dana, Liitken, á fund konungs og sagði af sér. Honum þykir svo úr hófi keyra, að hann getur eigi haldist við í em- bættinu virðingar sinnar vegna og sóma landsins. Víst er talið að fleiri muni á eftir fára úr hernum og að ekki sé Christensen búinn að bíta úr nálinni með þetta enn, — og að ekki sé loku fyrir það skotið, að allir samn- ingar geti strandað ennþá þegar minst varir. Það ber öllum blöðum saman um, að leyndarráðgjafi Christensens og önnur hönd í öllum þessum stórræð- um sé María Lassen, ekkja Vilhelms Lassens fjármálaráðgjafa. Henni er og um kent, að Jensen-Sonderup varð að hætta við samgöngumálaráðuneytið. Hann hafði komist í ónáð hjá henni og blaði hennar í Álaborg. Sam- göngumálaráðgjafinn nýji Thomas Lar- sen, húsmaður, er gamall flokksbróðir Christensens og vildarvinur gegnum sætt og súrt. Hann var framsögu- maður fyrir Christensensstjórnina í Vetur þegar þingið fjallaði um Albertí- hneykslið. Við síðustu kosningar féll hann fyrir Gronborg ritstjóra, gjör- bótamanni. Hann er annars talinn dugnaðarmaður. Verkfalliö í Svíþjóð gerir hvorki að hrökkva né stökkva, en þó þykir hafa orðið úr því miklu minna, en til var stofnað. Allsherjar- verkfall hefir það ekki orðið, þó að það hafi staðið til. Uppskeruverkfall og járnbrauta hefir farist fyrir og vinna víða byrjuð. Blöð koma út aftur eins og ekkert hafi í skorist og sporvagnar ganga víðast hvar. Þó er

x

Ísafold

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.