Ísafold - 31.05.1919, Page 1

Ísafold - 31.05.1919, Page 1
TCemur út 1—2 ( vikn. Veröárg. *> fe. r., orlendis 7Vj ■ r. eöp. 2 dollarjborg- fyrit miöjan júií .tlendis fyrirfram. : .jMinasaia 10 a. eint XLVI 4rg. Rltstjdrl: ÚlafQr Björnsson. Talsími nr. 455 Reykjavik, laugardagion 31. maí 1919 Uppsögn (skrlfl. bundin við áramót, er ógild nema kom- in sé til útgefanda fyrlr 1. oktbr. og sé kaupandi skuld- laus við blaSið. 22. tölablað. Hér sjáið þér model 90. Ein af hálfri miljón Overland bifreiða sem notaðar eru í heiminum. Falleg, kraftmikil, þægileg jafnvel á verstu vegum. F]öðrunum þannig fyrirkomið, að verstu vegir finnast sem sléttir. Óvenjnlega sver togleðursdekk miðað við stærð bifreiðarinnar. Rúmgóð íyrir farþega. Oll stjórnartæki eru á stýrinu, svo k> eofólk getur auðveldlega stjórnað henni. Létt, þægileg, kraftmikil og eyðir litlu. Selst með öllu tilheyrandi fyrir aðeins Kr. 5200 — Fitnin þúsuml og tvö hannruð Umboðsmaður vor er J. Þorsteinsson, Reykjavik. Wiliys Overliid Inc. Toledo Ohio, U. S. A. Vélarnar og framtíðin. Khöfn, 5. mai, 1919. I. Un fitt er meira hugsað nú af því, sem hnigur undir verklega hagi þjóðfélaganna en að drýgja sem best manulegt framleiðs’uafl, ma'snlegau vinnukraft Styrjöldin mikla hefir gengið af miljónum og aftur miljónum manna dauðum. Og nær allir hafa þeir ver- ið á besta, vinnufærasta aldri. Þessi stórfelda blóðtaka hefir í sjálfu sér gert þess brýna þörf að drýgja mannlegan vinnukraft. En þar við bætist þau ógrynni af verðmæti, hvort heldur er á sjó eða landi, sem að engu hefir o'ðið í ófriðnum. Við- áttumikil akurlönd orðin að óræktar- auðnurr, ógTynnin öll af framleiðslu- tækjum gereydd og aðal-ófriðar- þjóðirnar, en fyrst og frenst Mið- velda’íkin, alveg þrotin að matar- birgðum, klæðum og skæðum og yfir'eitt flestu þvi, sem til þarf að fleyta sér fram í daglegu Hfi. Til þess að bæta alt þetta tjón, til þess að feta sig fram eitthvað i áttina að því ástandi, sem var i veröldinni i þessum efnum fyrir stríðið má — það er öllum ljóst — einskis lita ófreistað til þess að efla framleiðslumagnið með hverri þjóð — til þess að drýqja mannleqan vinnu- krajt. En hvernig verður hann best drýgður? Svarið er fljótfundið og felst i einu orði. Orðið er: Vtlar. Vélarnar margfalda vinnukraft mannsins. Það er gamalkunnugt. Og að beita vélum á öllum sviðum, sem ant er á hagkvæman hátt, er þv sú stefna í vernlegum efnum, sem tekin verður upp nú, miklu almenn- ar og ósleitilegar en nokkru sinni áður — um gervalla veröldina. II. Hvergi í heiminum er véla notkun komin á eins hátt stig eins og ' Ameríku. Amerikumenn hafa skilið ’betur en nokkur önnur þjóð, hvi- Hk furðuleg lyftistöng notkun þeirra er i öllum atvinnugreinum og hagað .sér eftir þvi. Sú þjóð, sem ætla má að eitt- hvað líkt væri komið á um, } því efni eru Bretar. En þó fer svo fjarri því, að þeir séu jafnokar Ameríkumanna, að rðnaði þeirra stendur beint hætta af því, hve miklu skemra þeir eru á veg komnir um notkun véla. Til þess að gera lesendunum ljóst 'hvernig þeim málum horfir við nú og hversu afaráríðandi það er hverri þjóð, sem hug hefir á að standa réttum fæti i þeirri efnalegu lifsbaráttu og samkepni, sem fram undan er, ska hér greint frá aðalatriðum i athuga- •verðri grein, sem nýlega birtist •dönsku tímariti um aðstöðu Bret- lands gagnvart Bandarikjunum íramleiðslumálum. III. Bretar hafa sigri hrósað i styrjöld- inni og gengur það kraftaverki næst. Óviðbiinir voru þeir og vissu naum- ast hvað þeir gengu út í, er þeir fóru í stríðið. Hættur vofðu yfir úr öllum áttum. Kom þá fram, sem ekki er nýtt um Bretann. Hann stælist við hverja þraut — og að lokum nær tianu réttum tökum en fjandmaðurinn kemst á kné. Að þessu sinni Þýskaland. En engum má til hugar koma, að Bret- ar geti, né einu sinni láti sér detta í hug, að þeir geti sett sig í mak- indum OÍan á mótstððumanninn og notið ávaxta sigursins. »Nú reynir á þolrif Bretlands,« sagði Loyd-George eitt sinn, þegar mikið lá við í ófiiðnum. Þessi orð eiga ekki síður við nú Sá einn munurinn, að þar sem áður reyndi á þolrifin út á við, er það hin efna- léga og íélagsiega undirstaða hins enska þjóðíélags ínn á við, sem nú leikur á reiðiskjálfi. Enska stjórnm sem nú er, fiefir mikinn hug a því að jafna mn félagslegu (sociölu) ágreiningsmaJ. En það er örðugt verk, þvi um- bætur þær, sein verkamenn fara fram á, leiða af sér stórum auknar xröfur i efnalegu tilliti — og það á þeim úma, scm Bretland á fuit í fangi með að varðverta störveldis- aðstöðu sína á þessu sviði. Og nú er ólíkt hættulegn keppinaut við að etja en Þýskaland, sem fyrst um srnn er auðvitað úr sögunni. Keppi- nautniinu er: Bandaríkin i Norður Ameriku. Framtíðarhorfurnar má marka glögt í ágreiningsmálum um rekstur og kaup í kolanámuiðnaði. Verka- menn fara fram á kauphækkun 30 °/0 og stytting vinnutímans niður í 6 kl.st. og loks að námurnar verði gerð þjóðareign. Vinnan i námunum er erfið, og má vel vera að 6 kl.st. vinna sé fullerfið, og kanpkjör verkamanna eru ekki svo glæsileg, að öfunda þurfi þá at 30% kauphækkun. En hverjar verða afleiðingarnar ? Hversu mikið eykln stytting vinnu- tlmar.s samfara kauphækkuninni fram- leiðslukostnaðinn ? Og hver ábrif hefir sú aukning á aðstöðn Bret- lands sem kolaseljanda á heims- markaðinum ? Og hvernig fara þær atvinnugreinar að, sem mest eru upp á kolin komnar — fyrst og fiemst útgerðin ? Það er ekki rétt- lát skifting arðsins a£ framleiðslunni, sem hér á i h!ut. Hér er um að tefla líf eða dauða fyrir Bretland í efaalegu tiliiti og fyrir velferð verk- manna. Hið , sanna, um kolaframleiðslu Breta er þetta: Arið 1918 voru framleidd á Bretlanai kol fyrir alls 205 miljónir sterlings punda, eða 3 miljarða og 690 milj. kr. Af þessu fé gengu 133 miljónir punda til kaupgreiðslu, 43 miljónir til ýmsra útgjalda, ea arðurinn nam 29 milj. sterlings puuda. Setjum nú svo, að allar kolanámurnar væru gerðar að þjóðareign, þá mundi þessi 29 miljóna arður þó ekki nægja til þe.-s að greiða með 3o°/0 kauphækk- unina, sem verkmenn krefjast. Þess vegna veiður ekki hjá því komist að framleiðslnkostnaðurinn aukist að mun. En þá er að gæta að hve mikill framleiðslukostnaðurinn er, boiinn saman við keppinautinn, Ameríku. Arin 19x3—1918 var framleiðslu- kostnaður í Englandi á hverja kola- smálest (við nimuna) þessi 1913: 7 shilling, 8 penc, 1914: 8 sh. 10 p., 191S: ii, 4, 1916: 14, 8V2, 1917: 14, 6Va og 1918: 21, 3V2. Jafnframt var hinn áætlaði arður frá 1 sh. 1 p. til 3 sh. 6Va p. Nú er búist við, að hinar nýju kaup- kröfur verkmanna auki framleiðslu- kostnaðinn enn nm 6 sh. og 7 p., Brunatryggð hjá „Nederlandene“ Félag þetta, sem er eitt af heima- ins stærstu og ábyggilegustn bruna- bótafélögum, hefir starfað hér á landi í fjölda mörg ár og reynst hér sem annarstaðar hið ábyggilegasta i alla staði. Aðalumboðsmaður: Halldór Eiríksson, Laufásvegi 20 — Reykjavik. Simi 175. og kemur þá hver smálest af kol- um til að kosta nál. 30 shillings við nimuna. En í Ameriku er verð á smákst ekki nema 12 shillinqs (við námuna). Það er ekki ófriðurinn sem veldur þessari óhagstæðu útkomu fyrir Breta, eins og sumir kynnn að ætla. A árunum 1886—1912 óx fram- leiðslukostnaður á brezkum kolum (við námu) úr 4 sh. 10 p. upp I 9 sh. V* P. Pr- smálest, en á sama tíma lækkaði íramleiðslukostnaður i Ameiíku úr 6 sh. 4*/« d. niður í 6 sh. og 1 d. Það er þvi um 30 ár, sem framieiðslukostnaðurinn hefir farið hækkandi í Bretlandi, en lækk- andi i Ameiíku. Hvernig stendur nú á þessu ? Jú, það sem á bjátar bjá Bretum er, að framkiðsluaðferðin er ekki i góðu lagi, hvorki verklagið sjálft né véla- fyrirkomulagið. Skýrsla ein, sem verzlunairáð Liverpoolbæjar hefir aflað sér, sýnir glögglega hinn mikla mun á Eng- lendingum og Amerikumönnum þessu efni. Tölurnar ern teknar úr opinberum hagskýrslum beggja land- anna og til grundvallar lagðar 3 mikilvægar iðnaðargreinar: skófatn- aðargerð, öskjugerð, smjörgerð, se- ment og klæðaverksmiðjur. Saman» burðurinn kemur svona út: <j m a: 3 3 n> .X 3 —t • CA rt O* O) oc D < ct> *-» 35 SU' CK xr zr 3 <3 n> 00 ; * 0 r-+ D f&’ *** D B' O CTQ < O 00 2 O b > m > m 3 a GTO^ 3 0 (T> ft> ST KT >r 3 p- n d- w 45- ►4 X" ►4 00 o- ON H o\ to 5 3 O: u 10 ►4 ►4 X" O VD H4 c ON O 45. «0 “1 pr CO 10 ►4 ►4 3 v-a 4- 0-: f-4 O —t vo O «* “t p ti> t-4 c* vM 3 4». t-4 OO hH c» '-O so S K> 10 ►4 v-a Ok 3 4*- H4 >-4 “ OO ^ 4* OO Si. 0 Það sýnir sig í þessum saman- burði, að Ameríka, með sínum full- komnari aðferðum og meiri notkon véla, framleiðir 3—4 sinnum meira tiltölulega en England. Enn eitt dæmi um yfitburði Ame- ríku er þetta: Það er tala verk- manna i hverju landinu um sigl Af xoo miljónum ibúa í Ameríku era 5,35 nxiljónir verkmenn. Af 43,7 miljónum ibúa í Bretlandi eru 8,24 miljónir verkmenn. Og þegar þess er gætt, að Ameríka flytnr minna inn til eigin neyzlu en Bretland og meira út af eigin framleiðslu kemar xið sama fram: FramleiðslumaqniS er }—4 sinnum meira tiltölukqa í Ameriku en í hnglandi. Fyrir oss Islendinga, eiuhverja fá- mennustu menningarþjóð heimsins, er þessi samanburður harla lærdóms- rikur. Viða er þörf á þvi að gera sem mest úr vinnukrafti einstak- ingsins. En varla nokkursstaðar meiri en hjá oss — svo framarlega sem vér eigum að standast i sam- kepninni, sem framtiðin ber skauti sér. — Hagnýting véi:> á öll- um sviðum sem hægt er að koma þeim við — er oss lífsskiiyrði, og mun vikið betur að því mikilvæga framtíðarmáli hér i blaðinu siðar. Páll ísólfsson organistl ætlar aS reyna að koma hér upp söngf’okk (60 til 70 rr.anns) karla og kvenna, og æfa hann í sumar. Fáist góðir so .gmenn og konur og æfingar bærilegar, er í ráði að halda samsöng síðari hluta sumars. \ \

x

Ísafold

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.