Tíminn - 29.06.1980, Blaðsíða 16

Tíminn - 29.06.1980, Blaðsíða 16
16 Sunnudagur 29. júnl 1980. Sunnudagur 29. júni 1980. 25 Viö erum stödd i skrifstofu skólameistara Menntaskólans á Akureyri. Skrifstofan sú hefur veriö á sama staö f skólahúsinu frá upphafi, aö undanteknum ár- unum milli 1961-1972, þegar hún var flutt alveg syöst i húsiö. Bæk- ur, blóm, veggteppi, málverk og sterkleg húsgögn eru þarna prýöi og á hillu má sjá „Arstiöimar fjórar” eftir Ásmund Sveinsson. Hvalbeiniö góöa aftur komiö á sinn staö. Nokkra gesti ber aö garöi meöan viö stöldrum viö og siminn hringir nokkuö reglulega, en þaö er kominn 19. júni og fariö aö hægjast um hjá Tryggva Gislasyni skólameistara. Hann tekur á móti öllum meö alúö og gefur hverjum og einum nægan tima. Frá 15.-17. júni hélt Tryggvi upp á 100 ára afmæli MA á eftir- minnilegan og glæsilegan hátt, þar sem saga skólans og þeirra, sem hafa átt þátt I aö móta hann, fékkvel aö njóta sin. 1 dag munum viö hins vegar skyggnast inn I störf og viöhorf skólameistara sjálfs, en Tryggvi tók viö MA haustiö 1972. Fyrsta spurningin var sjálfgefin og i anda kvenrétt- indadagsins 19. júni: Er jafn- réttiö I MA á uppleiö? „Furðulega mikil afföll stúdenta” „Já, mér finnst þaö vera, þó aö hægtfari, sagöi Tryggvi. Nú eru stúlkur i skólanum jafnmargar piltum, en i marga áratugi voru stúlkur u.þ.b. fjóröungur af nem- endum skólans. 1 hópi kennara hefur konum fjölgaö verulega. Þetta lofar góöu og ég álit, aö meö aukinni menntun nái konur sjálf- sögöu jafnrétti á viö karla. — Hefuröu fylgst meö þvi, hvaö veröur um stúlkurnar eftir stúdentspróf? — Shilkur fara ekki siöur I framhaldsnám en piltar, en þaö eru furöulega mikil afföll stúdenta almennt. Ég get nefnt sem dæmi, aö 30% af árgöngum ljúka stúdentsprófi, en aöeins tæpur helmingur þess lýkur há- skólaprófi. Þetta tal um of mikla menntun á ekki viö nein rök aö styöjast. Og þaö er fleira mennt- un en aö læra dönsku eöa latinu. Ég vil meina, aö verklegri menntun sé stórlega ábótavant hér á landi. Viö skulum taka sem dæmi menntun versluiiarfólks og fólks i þjónustustörfum. Þaö þarf lika menntun til þess aö stunda þjónustu. Þaö er ekki nóg fyrir stúlku aö ganga á háhæluöum •skóm og vera máluö um augu, eöa pilt aö vera snyrtilega klædd- ur, ætli þau sér I þjónustustörf. Þaö er menntun út af fyrir sig aö geta gefiö greinargóö svör um, hvert efniö er I fötunum, sem veriö er aö selja og hvaöa meö- ferö þaö þolir. Þaö er menntun aö geta gefiö kurteislegt svar viö þvi, hvenær næsta flug sé væntan- legt. Þannig mætti lengi telja. „Ráðrikur, en þigg alltaf góð ráð” — Eru störf skólameistaranna viö menntaskólana I landinu Ilk frá einum skóla til annars? — Engir tveir menntaskólar landsins eru eins uppbyggöir og störf hinna ýmsu skólameistara eru mjög ólik. Þetta hvaö skól- arnir eru ólikir hefur bæöi sina kosti og galla. — Ég reyni aö vera kunnugur öllum störfum I stofn- uninni, jafnt I eldhúsi, á verk- stæöi, vistum og á kennarastofu og ég get haft mikiö vald, af þvl aö stjórn skólans er i höndum skólameistara. Viö hliö skóla- meistara er skólastjórn — tveir fulltrúar kennara og tveir full- trúar nemenda, og konrektor. Þaö er ómetanlegt aö hafa þetta fólkviö hliösér. Þó aöég séán efa ráörikur maöur, — svo aö ég segi nú ekki valdagirugur, þykir mér gott aö hafa fólk mér viö hliö aö gefa mér góö ráö og til þess aö taka af mér verk. Skól- Fastur liöur I skólalifi Menntaskólans á Akureyri er aö kalla „á sal” eins og sagt er og er þá öllum nemendum boöiö aö safnast saman og hlýöa á einhvern boöskap skólameistara eöa gesta. Þessi mynd er einmitt tekin viö sllkt tilefni og er Tryggvi Gislason skólameistari I ræöustól. sennilega litiö um framkvæmdir. Þetta er þaö skemmtilega viö lifiö, en ég er svo kröfuharöur aö vilja gjaman sjá árangur af góöu starfi fólks og þvi er þaö von min og trú, aö þaö veröi viskan en ekki heimska mannanna, sem leiöi okkur fram á veginn. Heimskan hefur nú þegar náö yfirhöndinni I tvennu: Lögmáli heims- verslunarinnar og striösrekstri þjóöanna. — Þú þreytist ekki á aö höföa til skynseminnar? — (Hlær) Eitt megineinkenni kennarans og uppalandans er aö segja öörum fyrir verkum. En orö mega sin litils og illa gengur mönnum aö læra af eigin reynslu, hvaö þá aö læra af reynslu annarra. „Ómetanlegur styrkur að eiga sjálfur börn” — Hvernig gengur þér sem upp- alanda? — Þaö er vissulega auöveldara aö ala upp annarra böm en sin eigin. Ég segi auöveldara án þess aö mér hafi gengiö þaö beinlinis illa. Hins vegar er ómetanlegur styrkur I þessu starfi aö eiga sjálfur börn. Ég veit ekki, hvernig maöur ætlaöi sér aö um- •>->v «rtj "* ** W » >»». »> » « » *»"i a í» »t*> »i» wl» mímt **• ] |*» mm m ¥ *:.ír «*! * WL. ~»•* Mi m£* * » * | I •»«» '$mí ■| * « tt i Skólinn og umhverfiö. Húsin, sem tilheyra Menntaskólanum á Akureyri eru Mööruvellir, heimavistin og leikfimihús. „Þessi einföldu lausnarorð, sem stöðugt er verið að mæla til okkar, eru hrein blekking,, segir Tryggvi Gislason skólameistari Menntaskólans á Akureyri Skrafaö og skeggrætt áöur en fariö er f tlma. A þessum staö eiga nemendur þaö til aö taka höndum saman og heimta söngsal og þegar Ijúft er beöiö er ekki hægt annaö en láta undan. inn hefur veriö einstaklega hepp- inn meö starfsfólk og sjálfur hef ég veriö frábærlega heppinn. Ég hef gott starfsfólk, ekki bara vel menntaö heldur hefur þaö mikla hæfileika og þetta er vel meinandi fólk. Þaö eru margir, sem velta þvi fyrir sér, hvort skólameistarar séu ekki óþarfir I raun, en máliö erekki svoeinfalt. Skólameistara eru lagöar fjölmargar skyldur á heröar. Hann á aö skipuleggja allt starf skólans, leggja drög aö stundaskrá, ráöa kennara og skipa þeim i störf. Skólameistari tekur nýja nemendur inn I skól- ann og I heimavist. Hann á aö leysa dagleg vandamál nemenda og kennara, hafa daglegt eftirlit og umsjón meö heimavist og fylgjast meö húsum og munum skólans. Skólameistari á auk þess aö kenna svolitiö, sem mér finnst alveg sjálfsagt og siöast en ekki sist á skólameistari aö sjá um, aö stofnunin gegni hlutverki sinu sem kennslu- og uppeldisstofnun og skili þá fram á veg nemendum, sem hingaö’sækja. „Einkum vandamál, sem varða sálarstrið fólks” — Nú koma margir til þln I dag- legan viötalstima. Eru þaö mörg úrlausnarefni, sem þú hefur alls ekki getaö leyst? (Tryggvibrosir viö). — Já, þaö eru mörg úrlausnarefnin, sem ég hef ekki getaö leyst. Ég hef fengiö til úrlausnar ótal vandamál, eink- um vandamál, sem varöa sálar- striö fólks. Ég vil samt gjarnan, aö þetta fólk komi til mln, af þvi aö afskiptasemi min ei' mjög mikil og ég vil sýna umburðar lyndi og skilning, en aö ég ráöi viö vandamál þessa fólks eraf og frá. Hér viö skólann er námsráögjafi og þó aö ég sé ekki i þeim hópi manna, sem telur sálfræöinga eiga svör viö öllum vanda, er ég viss um, aö námsráögjafinn vinnur mikilsvert starf. — Hvaö amar aö þessum nem- endum, sem þú talar um? — Þetta eru nemendur, sem hafa lent I andstööu viö umhverfi sitt, skólafélaga, foreldra og ráöa ekki yfir sjálfum sér. Eins og Páll segir I Rómverjabréfinu: „Hiö góöa sem ég vil, gjöri ég ekki, en hiö vonda, sem ég ekki vil, þaö gjöri ég”. — Má draga einhvern lærdóm af þessu? — Já, ég hef lært þaö meö ár- unum, aö lífiö er ekki svart og hvitt. Þaö er engin einföld lausn til á nokkrum vanda og þessi ein- földu lausnarorö, sem stööugt er veriö aö mæla til okkar, eru hrein blekking. Sem betur fer er lifiö ekki einfalt, heldur margflókiö og menn gripa sjaldan guö i fótinn. Þó aö flestu hafi fariö fram I nútimaþjóöfélagi, — viö þurfum ekki annaö en benda á tannlækna I þvi sambandi, — þá er margs konar vandi sem er mikill nú, og ef til vill meiri en áöur. T.d. þetta aukna frjálsræöi og frelsi, sem fól k k refst. Frjálsræöiö er gott, en I þessu sambandi veröur mér ofarlega i huga orötak, er segir: „Meira viröi er aö sigrast á sjálf- um sér en aö sigrast á öörum”. Þaö er mikill visdómur I þessu fólginn og þetta orötak sannast bæöi i persónulegu lifi og I sam- skiptum þjóöa, þar sem menn ætla aö leysa sinn vanda meö þvi aö sigrast á öörum. En máliö hefur tvær hliöar: Ef maöurinn væri ekki haldinn þessum „demon” aö vilja sigrast á öörum en sjálfum sér, yröi (Jr 6. A voriö 1980. Þær uröu sem sagt stúdentar nú þessar stúlkur, sem sjást á myndinni, t.f.v. Jóhanna Asta Jónsdóttir, Katrin Blöndal, Guö- rún Snæbjörnsdóttir og Guörún Jóhannsdóttir gangast unglinga og börn og eiga engin sjálfur. — Er jafnrétti með börnunum? — Við hjónin eigum tvær stúlk- ur og fjóra drengi og höfum alla tiö sett okkur þaö markmiö aö ala bömin eins upp og láta dætur okkar fá sömu tækifæri og synina. Elstu dóttur minni, — hún er all- miklu eldri en hin, finnst, aö okkur hafi ekki takist sem skyldi og tekur þá mib af þeim systkin-. um sinum, dreng og stúlku, sem næst henni koma, en þau eru fædd meö árs millibili. Þegar þessi börn voru litil, fannst okkur til- valiö aö prófa nú jafnréttisreglur á þeim. Þau fengu sömu leikföng, sömu meöferö og hlýju. — Frá fyrstu tiö lék sonur okkar sér aö heföbundnum leikföngum fyrir stráka, en dóttirin hunsaöi alveg slikt og sótti I dúkkur, fyrir utan nú þaö, aö blóm eru henni sérlega kærkomin. — Og hvaö ræöuröu af þessu? — Ég ræö af þessu, aö réttlætið felst ekki i þvi, sem i daglegu tali kallast jafnrétti eöa jöfnuður meö fólki. Ef viö ætlum aö taka tillit til þess sem kölluö eru mannrétt- indi, á ekki aö þröngva öllum til hins sama. Þaö er ekki einu sinni hægt aö láta sömu reglur gilda fyrir allt fólk, — hvað sem veldur, og þaö eru ekki allir færir um aö hlita sömu reglu. — Einni reglu verða þó allir aö hlita og hún er sú aö ganga ekki á hlut annars fólks. „Þegar hópsálin tekur völdin, er voðinn vis ” — Koma oft upp deilur milli kennara og nemenda og hver á oftast upptökin? — Þaö er alveg tvennt til i þvi. Ég þarf stundum aö bera sáttar- orö á milli, en I minni tiö hafa aldrei komiö upp hatrammar deilur. Nemendur eru sanngjarnt fólk og réttsýnt, hver og einn, en þegar hópsálin tekur völdin, er voöinn vis. Af þvi mætti nefna mörg dæmi. —Hópurinn, þar sem enginn viröist vera ábyrgur geröa sinna, er flokkur, sem erfitt er að eiga við. — Það væri gaman aö fá dæmi? — Nærtækt dæmi er „Pereatið” I Læröa skólanum I Reykjavlk 1850, þegar ofstopafullir ungir menn, hrópuöu af ljúflinginn og góömenniö Sveinbjörn Egilsson, svo aö þaö dró hann til dauða. — Og þegar matarmáliö var blásiö upp á Mööruvöllum 1881-1882, þar sem hópurinn ætlaöi aö taka völd- in og hrópa Hjaltalin af, þá var sýntfullkomið ranglæti, enda þótt eitthvert ranglæti væri framið af hálfu skólameistara og brytans. — Ég býst viö, aö þú hafir mætt hópnum? — Ég hef verið strangur og þaö kalla nemendur ranglæti. Ég hef lent i þvi aö mæta hópnum oftar en einu sinni þessi átta ár, og ekki veriö hrópaöur af, enda þótt þörf heföi veriö á. Fyrsta veturinn minn hér var óregla mikil. Þá voru þessi frelsisár svokölluö og menn héldu, aö þeir gætu fundiö hiö al- gjöra frelsi meö hinu fullkomna agaleysi 1 öllu. M.a. hafði færst I vöxt, aö nemendur drykkju vin I skólanum. Sérstaklega haföi veriö til þess tekiö, aö slðasta kennsludag heföu verðandi stúdentar gengiö langt i þeim efnum. — Til þess aö vera undir þetta búinn, fyrsta vorið mitt hér, fékk ég ráöherrabréf i hendur til þess aö geta vikið frá prófi nem- endum, sem geröust freklega brotlegir viö próflok. Þessu vildu nemendur ekki una. Þeir vildu halda I þaö, sem þeir kölluöu rétt sinn og efndu til nokkurs sam- blásturs. Ég var þessa daga minnugur þess, sem gerst hafði 123 árum áöur viö Læröa skólann af svipuðu tilefni, þegar Svein- Uppátækin eru mörg skemmtileg. Hér hafa andsportistar t.d. skoraö kennara slna á hólm I fótbolta. „Anda vorn má ekki henda/ aö hann hremmi stirönunin/ Askorun þvf yöur senda/ innbrennda I þetta skinn/ nokkrir ungir andsportistar/ uppfullir af lærdómsþrá/ sem vilja hæfni likamslistar/ lærimeistaranna sjá. bjöm Egilsson vildi hefta drykkju skólasveina, — „Pereatið” fræga. Ég var heppinn að þvi leyti, aö nú stóöu kennarar meö mér og yfir- völdin ekki lengur illa dönsk. Máliö hjaönaöi og hefur veriö vandræöalaust siöan, enda þótt nemendur hafi alltaf tilburöi til þess aö drekka I skólanum. „Og nú skyldu yfirvöld fá til tevatnsins” — Og þú hefur oftar mætt hópn- um? — Já, þaö var eitt af þessum málum, sem fréttamenn og blaöamenn blása upp. Frá minum bæjardyrum séö, horföi málið þannig viö, aö nemandi, sem gerst haföi margbrotlegur, kæröi mig fyrir heimavistarráöi nemenda. Málsatvik voru þau, aö einn af prófdómendum skólans haföi komiö og boröaö heima hjá mér aö kvöldlagi og höföum viö fengiö okkur vindil eftir matinn. Ætluö- um viöaö fara á fund niður I MA. Gestur minn hafði hins vegar gleymt skónum sinum I anddyri heimavistar og ég gekk úr lbúö minni niöur I heimavist meö vindil i hendi. Bannaö var aö reykja á göngum heimavistar og ég þarf vist ekki aö taka fram, aö dautt var I vindlinum. Daginn eftir kemur áöur- nefndurnemandi meö ákæruskjal og af þvl aö þessi nemandi var gamansamur um marga hluti, hélt ég i fyrstu, aö hann væri aö gera aö gamni sinu. Ég þóttist hafa gert vel viö hann, tók hann m.a. I skóla eftir aö fyrirrennari minn I starfi haföi vikið honum úr skóla. En ég komst brátt aö þvi, að nemandanum var dauöans alvara um, aö nú skyldu yfirvöld fá til tevatnsins. Máliö var lag Framhald á bls. 32

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.