Lesbók Morgunblaðsins - 08.04.2006, Síða 10

Lesbók Morgunblaðsins - 08.04.2006, Síða 10
10 | Lesbók Morgunblaðsins ˜ 8. apríl 2006 Á undanförnum vikum hafa spunnist umræður um menn- ingararf á síðum Lesbók- arinnar, í Víðsjá Ríkisútvarps- ins og á Kistuvefnum. Upphafið má rekja til málþings Reykja- víkurAkademíunnar um stöðu hug- og fé- lagsvísinda í febrúar, en þar kvartaði Ólöf Gerður Sigfúsdóttur mannfræðingur undan of- uráherslu háskólasamfélagsins á „allt sem er séríslenskt og fer þar menningararfurinn há- reistur fremstur í flokki“ (Kistan, 20. febrúar). Ólöf bætti við að í þjóðfélagsumræðunni al- mennt væri fortíðardýrkun fyrirferðarmikil og birtist ekki síst í djúpstæðri lotningu fyrir forn- um arfi. Að lokum lagði hún til að menningar- arfurinn yrði sendur í útlegð eða settur í tíma- bundna sóttkví. Ýmsir hafa orðið til að andmæla þessu og það er óhætt að taka undir með Ármanni Jak- obssyni sem benti á að rannsóknir á íslenskum miðaldabókmenntum eru alþjóðlegar og að áherslan á íslensk fræði er ekki meiri en svo við Háskóla Íslands að þar hefur stöðu- gildum fækkað á und- anförnum árum (Kistan, 21. febrúar). Mestu púðri hefur þó verið eytt í að árétta mikilvægi menningararfsins og þess að tryggja að óslitinn þráður liggi frá einni kynslóð til annarrar. Til skamms tíma hefur þótt svo sjálfgefið að um- hyggja fyrir arfinum væri af hinu góðu að varla er nema von þó Vésteinn Ólason, forstöðumað- ur Árnastofnunar, velti því fyrir sér hvernig það megi vera „að ungu, vel menntuðu fólki sé svo illa við eigin menningararf“ (Kistan, 24. febrúar). Í öðru andsvari lýsti Gunnar Karlsson sagnfræðiprófessor þeirri skoðun að „við leggj- um rækt við íslenskan menningararf, meira en annarra þjóða fólk, … af því að okkur finnst hann koma okkur meira við en annarra þjóða arfur“ (Lesbók, 25. mars). Vésteinn Lúðvíksson rithöfundur komst aftur að þeirri niðurstöðu að við fræðimönnum blasi „sama gamla viðfangs- efnið, semsé að takast á við menningararfinn allan og birtingarmyndir hans í samtímanum“, en að það útiloki „að sjálfsögðu ekki að íslenskir fræðimenn skipti sér af menningararfi annarra þjóða eða alls mannkyns“ (Kistan, 27. febrúar). Af einhverjum ástæðum vill umræðan um menningararfinn lenda í heldur djúpum hjól- förum. Menn eru ýmist með eða á móti íslensk- um menningararfi (flestir reyndar með hon- um), finnst annaðhvort of mikið úr honum gert eða honum ekki sinnt sem skyldi og þá greinir á um hvert hlutfallslegt vægi íslensks menning- ararfs og menningararfs annarra þjóða eigi að vera í þjóðfélagsumræðunni og háskólasamfé- laginu. Ég held að tími sé kominn til að reyna að aka þvert á þessi hjólför og sjá hvort þannig megi komast eitthvað áleiðis, jafnvel þó hringli í viðteknum hugmyndum. Menningararfurinn við hvert fótmál Fyrst er þó líklega nauðsynlegt að slá varnagla: því fer víðs fjarri að ég hafi eitthvað á móti þeim hlutum, húsum, sögum eða öðru sem gjarnan er kallað menningararfur. Þvert á móti – ef ég má til með að taka það fram – skal ég fúslega játa að ég bý í gömlu timburhúsi, ég hef einlægan áhuga á gömlum þjóðháttum, þjóðsögurnar eru mér hjartfólgnar og ég les fornsögur og eddu- kvæði (þó síður dróttkvæði) af talsverðri áfergju. Að vísu hef ég ekki smekk fyrir þorra- mat, en látum það vera. Það er ekki tilkomið vegna sérstaks fjandskapar við íslenskan menningararf. Mínar efasemdir snúa alls ekki að þeim hlut- um sem menn hafa kosið að kalla menningar- arf, heldur að hugtakinu menningararfur, þeirri birtu sem það bregður á samfélagið og verndarhyggjunni sem það kyndir undir. Ekki eru nema rúm þrjátíu ár síðan fór að kveða að þessu hugtaki á alþjóðavísu og varla tuttugu síðan notkun þess og útbreiðsla tóku verulegan kipp. Samkvæmt gagnagrunni Morgunblaðsins kom orðið alls 12 sinnum fyrir í blaðinu árið 1990, en 123 sinnum árið 2000; gagnagrunn- urinn nær ekki aftur til 1980, en mér er til efs að orðið hafi verið notað í blaðinu þá. Okkur hættir til að gleyma þessu, enda er menningar- arfurinn núorðið við hvert fótmál. Hugmyndin um menningararf hefur sem sagt rutt sér til rúms á tiltölulega skömmum tíma og er núorðið aldrei langt undan þegar lýsa á sambandi fortíðar við samtímann. Menn- ingararfur er þó meira en nýyrði, hann er hreyfiafl sem drífur áfram athafnir og hann er sjónarhorn á okkar daglega umhverfi. Reyndar er sérlega nútímalegt að eiga menningararf. Menningararfur, í þessum skilningi, breytir af- stöðu fólks til þess sem það tekur sér fyrir hendur, en með því að afmarka samband sam- tíðar og fortíðar við einstaka snertifleti er um leið allt þar fyrir utan merkt sem algert frávik frá fortíðinni – sem nútími. Þegar söguvitund er með þessum hætti markaður bás er okkur um leið gefið til kynna að alls staðar utan við básinn komi gærdagurinn deginum í dag ekkert við. Þetta er vægast sagt villandi og setur sýn okk- ar á sögu og samtíð óheppilegar skorður. Fortíðin múruð inni Samfara ýmsum öðrum „-væðingum“ okkar daga hefur á skömmum tíma átt sér stað um- fangsmikil „menningararfsvæðing“ sem hefur umbreytt ólíkustu hlutum, atferli og ummerkj- um fortíðar í menningararf. Hún dregur upp dökka mynd af sístækkandi glatkistu og hrópar á varðveislu (sem alltaf er á elleftu stundu). Þessi bylting segir okkur sitthvað um samband samtímans við söguna – hvernig reynt er að tengja fortíð við nútíð – en hún segir talsvert meira um okkur sjálf og okkar tíma heldur en um fyrri kynslóðir og það sem þær hafa látið eftir sig. Við nánari athugun blasir við að upp- gangur menningararfsins hefur yfirfært starfs- hætti minjasafnsins á daglegt líf. Sjónarhorn minjavarðarins nær orðið langt út fyrir veggi stofnunarinnar sem réð hann til starfa. Það sem meira er: Stöðugt er verið að kenna öllum al- menningi að horfa á heiminn í kringum sig frá þessu sjónarhorni. Því að menningararfur er ekki síst ákveðið sjónarhorn á tilveruna. Meðvitundin um menningararf breytir líka afstöðu fólks til þess sem það gerir, hvernig það skilur umhverfi sitt og sjálft sig. Útsaumur er til að mynda ekki lengur samur og áður ef mað- ur álítur að með því að sauma út sé maður að viðhalda verðmætum menningararfi. Hinn meðvitaði „menningarerfingi“ leggur annan skilning í verk sín en sá sem saumar bara út án þess að hugsa um útsauminn í heildarsamhengi fortíðar, framtíðar og menningarskila milli kyn- slóða. Með því að skoða hluti, atferli og tjáningu undir merkjum menningararfs er þeim stillt upp sem sínum eigin táknmyndum, sem ímynd- um sjálfs sín. Þannig fá þau framlengingu á til- veru sinni sem arfur, þ.e. sem fulltrúar fortíð- arinnar í samtímanum. Aðgreining menningararfsins frá umhverfi sínu, sem afmarkaðs snertiflatar við fortíðina, gefur til kynna að allt utan menningararfsins standi ekki í sambandi við fortíðina – að allt í kringum menningararfinn sé nútíminn. Ég held að það sé mikilvægt að setja stórt spurning- armerki við þetta: getur virkilega verið að gær- dagurinn og morgundagurinn séu svona að- skiljanlegir? Þessum róttæka aðskilnaði á milli fortíðar og nútíðar er varla hægt að lýsa öðru- vísi en sem menningarrofi. Öfugt við það sem ætla mætti, múrar menningararfurinn einmitt fortíðina inni og dauðhreinsar samtímann af henni. Þess vegna er það eingöngu nútímafólk sem á menningararf; arfurinn greinir það frá forfeðrunum og stúkar samband þess við fortíð- ina af frá öðrum þáttum daglegs lífs. Alltaf síðustu forvöð Kannski er það meðal annars vegna þessa menningarrofs sem hugmyndir um menningar- þess að hlúa að menningarlegri fjölbreytni með því að varðveita menningararf hvers samfélags fyrir sig, hvers héraðs og hóps. Í þessu er samt fólgin ákveðin þversögn, því að enda þótt menningararfinum sé þannig stillt upp sem brjóstvörn gegn hnattvæðingu, kallar hnattvæðingin líka beinlínis eftir skilgreiningu á staðbundnum menningararfi. Því háttar nefnilega þannig til að menningararfsvæðing síðustu áratuga helst þétt í hendur við ferða- þjónustuna, eina af helstu atvinnugreinunum sem þroskast hafa í skjóli hnattvæðingar. Til þess að keppa um ferðamenn þarf að end- urskapa staði sem áfangastaði. Til þess að keppa hver við annan verða áfangastaðir síðan að vera innbyrðis ólíkir. Þess vegna krefst hinn alþjóðlegi túrismi þess að áfangastaðir skil- greini hvernig þeir eru ólíkir öðrum áfanga- stöðum; þannig hrindir hann af stað viðamikilli skilgreiningu á sérkennum. Við þekkjum þetta mætavel hér, þar sem málþing eru haldin um svæðisbundin sérkenni og stefnuplögg á sviði menningar leggja áherslu á að skilgreina sérkenni sveitarfélaga, héraða og heilu landshlutanna. Þannig er menningararfsvæðingin meðal annars aðferð til að búa til sérstaka áfangastaði fyrir ferða- menn. Þess vegna, meðal annars, margfaldast menningararfurinn ár frá ári og stöðugt fleira er kallað ómetanlegur menningararfur og þess krafist að vörður sé staðinn um hann. Ævinlega pólitískt viðfangsefni Hversu víðtæk sem menningararfsvæðingin annars er orðin, verður nú samt ekki hjá því komist að velja úr það sem að ráðstafa á fé og þekkingu í að varðveita. Þess vegna er menn- ingararfurinn ævinlega pólitískt viðfangsefni, enda grundvallast hann á úrvali sem aldrei er hafið yfir vafa, heldur er og verður alltaf bit- bein. Úrvali sem endurspeglar ákveðið gild- ismat og mótar ákvarðanir um hvernig fjár- munum er ráðstafað og framkvæmdum forgangsraðað. Þess háttar ákvarðanir geta ekki annað en verið gildishlaðnar. Þegar menningararfur er mótaður er um leið dregin upp ákveðin mynd af fortíð og sam- tíð, og af sambandinu þar á milli. Sumt er sett í forgrunninn, annað í bakgrunninn, sumt er flikkað upp á – fjármunum og þekkingu er ráð- stafað til varðveislu þess – en öðru er leyft að drabbast niður. Verndun og eyðilegging hald- ast því ávallt í hendur og eru eins og sín hliðin hvor á sama peningnum. Í menningararfinum felst sumsé tilraun til að móta söguvitund. Sú vitund helst þétt í hendur við sjónarhorn fólks á samfélag sitt á líðandi stund og við sjálfs- mynd þess sem þjóðfélagsþegna – þ.e. sem „erfingja“ þeirra mannvirkja og fortíðarminja sem sagt er að það hafi þegið í arf. Saman við þessa söguvitund tvinnast skil- greining á hópnum eða samfélaginu sem gerir tilkall til menningararfsins, enda kallar hug- myndin um menningu sem arf á spurningar um hverjir séu erfingjar og hverjir ekki. Hafa verður í huga að menningararfur er myndlík- ing: Líkingin lýsir sambandinu á milli manna og hluta með því að bera það saman við eigna- tengsl. Eignarrétturinn er einkaréttur – hann er réttur til að einoka og til að útiloka. Kjarni eignarréttar er að eiga þess kost að útiloka aðra frá því sem maður á. Myndlíkingin um menningararf gefur því í skyn að til séu erf- ingjar, en jafnframt sé til annað fólk sem ekki hlýtur þennan arf. Þannig girðir menningar- arfur Okkur sem deilum íslenskum menning- ararfi af frá Hinum, sem þar með eru gerðir arflausir í íslensku samfélagi. Það er illt að lenda utan garðs, en gleymum ekki heldur að við erfingjarnir stöndum eftir innan girðingar og það er tæplega óskastaða. Snertifletir Verst er þó hvernig menningararfurinn skilur nútíð frá fortíð og afmarkar þá síðarnefndu við sérmerkta snertifleti. Við eigum að hafna þessu sjónarhorni á samtímann, eða efast um það í öllu falli, því morgundagurinn á meira skylt við gærdaginn en hugmyndin um menn- ingararf gerir okkur kleift að skynja. Orðin sem við notum eru fengin að láni og fætur þræða annarra spor. Menningararfur er nýr af nálinni og skilgetið afkvæmi okkar tíma, en okkar tími er hvergi nærri nýr.  Um menningararf sem hugtak og hreyfiafl hefur margt ver- ið ritað undanfarin ár. Áhugasömum lesendum er bent á bækurnar Destination Culture: Tourism, Museums, and Heritage eftir þjóðfræðinginn Barbara Kirshenblatt-Gimblett og The Heritage Crusade and the Spoils of History eftir land- fræðinginn David Lowenthal, en báðar komu út árið 1998. Við þær er stuðst um ýmislegt sem hér er sett fram. Öllu ítarlegri útgáfa af þessari grein er væntanleg síðar í þess- um mánuði í bókinni Frá endurskoðun til upplausnar (ReykjavíkurAkademían og Miðstöð einsögurannsókna gefa út). Um allar tilvísanir vísast til þeirrar útgáfu. Menningararfur er nýr af nálinni „Menningararfur er nýr af nálinni og skilget- ið afkvæmi okkar tíma, en okkar tími er hvergi nærri nýr,“ segir í þessari grein sem er innlegg í umræðu um menningararfinn sem sumum þykir fyrirferðarmikill í ís- lenskri umræðu. Eftir Valdimar Tr. Hafstein vth@hi.is Morgunblaðið/Ólafur K. Magnússon Vær sá god, Flatöbogen Menningararfurinn afhentur Íslendingum 1971. arf hafa sterka siðferðilega undiröldu. Ég hef að vísu ekki rannsakað það sérstaklega, en orð- stöðulykill myndi sjálfsagt leiða í ljós að þau orð sem oftast standa með menningararfi í setningu – fyrir utan „verndun“ og „varð- veislu“ – séu sagnirnar að „glatast“ og að „tap- ast“ (kannski er orðið „útrýmingarhætta“ ekki langt þar á eftir). Þar sem menningararfur á í hlut eru alltaf síðustu forvöð. Menningin virðist þannig vera í stöðugri útrýmingarhættu og engri tölu komandi á geirfugla menningarlífs- ins. Þegar við lifum á elleftu stundu, þá ríður á að grípa undir eins til aðgerða: „Við verðum að varðveita þennan menningararf svo hann hverfi ekki fyrir fullt og allt!“ Með öðrum orð- um felst í því ákveðin siðferðileg kröfugerð að kalla eitthvað menningararf. Með því að kalla það menningararf, höldum við því fram að það sé gott og rétt að varðveita það og að verja til þess tíma og kröftum og þekkingu og pen- ingum. Að sama skapi væri vont og rangt að gera ekki allt sem í okkar valdi stendur til að varðveita það. Sagan í neytendaumbúðum Undir merkjum menningararfsins breytast hversdagslegir hlutir í nokkurs konar safn- gripi. Við þessa umbreytingu er hver hlutur um sig jafnframt fastbundinn. Allt er í heiminum hverfult, allt annað tekur breytingum, en menningararfurinn má hins vegar ekki breyt- ast. Hann á að vera fastinn innan um breyt- urnar; alveg eins á morgun og hann var í gær. Allar breytingar á menningararfinum horfa þess vegna til verri vegar. Um leið staðfesta allar breytingar á menningararfinum að hann sé sannarlega í útrýmingarhættu og þarfnist virkilega verndar. Ég held að það sé eitthvað í innsta kjarna hugmyndarinnar um menningararf sem kallar á þetta stöðuga ógnarástand. Menningararfur birtist okkur alltaf í tilteknum hlutum, til dæm- is í ákveðnum mannvirkjum, tilteknum gripum, vissu atferli eða tjáningu. Það eru þessir hlutir sem við köllum menningararf. Með öðrum orð- um, felur menningararfur í sér hlutgervingu menningarinnar eða hlutgervingu fortíð- arinnar. Með því að hlutgera menningu er henni sniðinn sá stakkur að það liggur beint við að álykta að hún sé á hverfanda hveli. Þess vegna steðja stöðugar ógnir að menningararf- inum, þess vegna er hann ævinlega í þann veg- inn að glatast, því að hlutir eru forgengilegir – á meðan sagan er það ekki. Þessi hlutgerving á fortíðinni held ég að segi sína sögu um samfélag okkar daga. Ég held hún haldist þétt í hendur við hlutgervingu framtíðarinnar í nýjustu neysluvörunum hverju sinni. Menningararfur, með öðrum orð- um, er sá stakkur sem fortíðinni er sniðinn í neyslusamfélaginu. Menningararfur er sagan í neytendaumbúðum. Áfangastaðamenning Menningararfsvæðingin tengist jafnframt öðr- um samfélagsbreytingum okkar daga. Að vissu marki má segja að hún sé andsvar við annarri „-væðingu“, hnattvæðingunni. Andspænis vax- andi einsleitni sem að sögn fletur út allan menningarmun er menningararfurinn tæki til að skapa tilfinningu fyrir staðnum og fyrir staðbundnum gildum, þessu sérstaka. Þannig er á alþjóðavettvangi oft rætt um mikilvægi Höfundur er lektor í þjóðfræði við Háskóla Íslands.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.