Morgunblaðið - 11.01.2006, Síða 26

Morgunblaðið - 11.01.2006, Síða 26
26 MIÐVIKUDAGUR 11. JANÚAR 2006 MORGUNBLAÐIÐ UMRÆÐAN L ánið lék við mig fyrir nokkrum árum þeg- ar ákvörðun var tek- in um það að fá hund á heimilið. Ég hef alla tíð verið ákaflega hrifin af köttum og köttur hefði verið mitt fyrsta val að öllu jöfnu. Ein- hverra hluta vegna var samt ákveðið að fá hundinn og sú ákvörðun var góð. Hundurinn hefur nefnilega orðið til þess að ég geng á hverjum degi í klukku- tíma minnst. Hundurinn vill fara út og þá – nú, einhver verður að fara með hann og mér finnst það ljúft skylduverk. Aðstæður hafa verið þannig hjá mér að ég hef lengi átt heima nálægt mörkum bæjarfélaga. Þangað til fyrir ári átti ég heima nálægt mörkum Seltjarnarness og Reykjavíkur og síðan hef ég verið búsett nálægt mörkum Kópavogs og Reykjavíkur. Gönguferðir eru góðar til að hugsa og á gönguferðunum með hundinn fljúga ýmsar hugsanir um kollinn. Leiðin sem vanalega var gengin vestur í bæ var eftir Eiðsgranda og út á Nesið, framhjá Gróttu og þann hringinn aftur til Reykjavíkur. Núna geng ég gjarnan sem leið liggur eftir göngustíg sem liggur á mörkum Lindahverfis í Kópavogi og Breiðholts eða í áttina að Garða- bæ og sting mér þar inn á milli húsa áður en ég held aftur í mitt bæjarfélag. Það er ósköp stutt á milli þess- ara bæjarfélaga. Bara lína sem afmörkuð er með göngustíg. Nú eru peningar og pólitík ekki mínar ær og kýr. Stundum velti ég þó fyrir mér af hverju þessi bæjarfélög eru aðgreind. Veit nefnilega sem er að þar koma bæði peningar og pólitík við sögu. Sameining sveitarfé- laga er hugtak sem mikið hefur verið talað um undanfarin ár, ekki síst á landsbyggðinni. Það hefur ekki farið fram hjá mér að sveitar-, bæjar- og borg- arstjórnir hafa mjög ákveðnar skoðanir þegar kemur að samein- ingu sveitarfélaga. Yfirleitt í þá áttina að vera á móti sameiningu. Af hverju skyldi það vera? Er þetta bara tilfinningamál? Eða er það af því að hver og einn vill vera kóngur í eigin ríki? Hugsa menn fyrst og fremst um eigin hag og síðan sveitunga sinna? Ég skal ekkert um það segja hversu mikil pólitík er í spilinu, hversu mikið snýst um peninga og hversu mikið um tilfinningar. Þó ímynda ég mér að sparnaður við sameiningu stærstu embætt- anna á höfuðborgarsvæðinu hlyti að verða umtalsverður. Lands- menn almennt held ég að hafi ekki eins ákveðnar hugmyndir um þessi mál og sveitar-, bæjar- og borgarstjórnir og vilji helst að hugað sé að því sem hagkvæmast er. Samt viðurkenni ég að ég gæti ekki hugsað mér að stað- urinn sem ég ólst upp á, Húsavík, yrði sameinaður Akureyri og nafnið Akureyri yrði yfirfært á Húsavíkina mína. Það er ein- göngu tilfinningamál og peningar eða sparnaður komast hvergi að í þeim hugsunum. Hins vegar er mér slétt sama hvort ég á núna heima í Kópavogi eða Hafn- arfirði, Garðabæ, Reykjavík eða þá að nýtt nafn yrði fundið á sameinað bæjarfélag. Bara ef ég fengi að vera á mínum stað. Trú- lega eru ekki allir sammála mér um það. Hins vegar fyndist mér það koma mér við hvort það kost- ar mig meira eða minna að halda uppi þeim embættum sem til þarf til að reka lítið eða stórt bæj- arfélag. Það kemur öllum við hvort þeir borga meira eða minna. Ef tilfinningar eru ráð- andi hjá þeim á landsbyggðinni sem ekki vilja sameiningu er það skiljanlegra en ef tilfinningar ráða á höfuðborgarsvæðinu. Það yrði líklega óhjákvæmilegt þegar kæmi að því að semja um hvaðan slíku sveitarfélagi sem sameinuðu höfuðborgarsvæði yrði stýrt að sú miðstýring yrði úr húsinu í Tjörninni. Þar kemur til stærð Reykjavíkurborgar. Í krafti stærðarinnar getur Reykjavík krafist meira en hin minni sveitarfélög. Enda hef ég á tilfinningunni að borgarráð Reykjavíkur sé jákvæðara gagn- vart sameiningu sveitarfélag- anna á höfuðborgarsvæðinu en öll fámennari sveitarfélögin. Þeg- ar allt kemur til alls snýst þetta kannski bara um það hver fær að ráða mestu. Svo má reyndar líka velta því fyrir sér hvort ekki sé raunhæfur möguleiki að sameina allt landið í eitt sveitarfélag með eingöngu eina ríkisstjórn og útibú rík- isstjórnarinnar í hverju sveitar- félagi. Þá yrðu sveitar- og bæj- arstjórnir úr sögunni. Hvernig væri líka að skoða þann möguleika að hafa enga rík- isstjórn heldur ráða bara for- stjóra sem vanur er að stjórna stóru fyrirtæki, þeir eru jú lík- lega til sem stjórna fjölmennari fyrirtækjum en sem nemur öllum Íslendingum, og láta þann for- stjóra um að stjórna þessu bless- aða bákni sem Ísland er? Og ráða svo aðstoðarmenn forstjóra um allt landið til að viðkomandi hefði nú góða yfirsýn. Jæja, ókei, ég veit að það er bilun að láta þetta út úr sér, en þurfum við Íslend- ingar allt þetta stofnanafargan sem hér er? Það eru vissulega margir fletir á þessum málum og víst að bæði peningar og pólitík spila þar stórt hlutverk. Sameining sveit- arfélaganna í landinu hlýtur þó að vera á forgangslista allra þeirra sem hafa skynsemina í fyrirrúmi. Svona velti ég vöngum á göng- um mínum milli bæjarfélaga höf- uðborgarsvæðisins og p-in tvö og s-in tvö hafa óneitanlega verið mér nokkuð ofarlega í huga um tíma. Mikið er ég fegin að ég fékk mér hund en ekki kött. P-in tvö og s-in tvö Nú eru peningar og pólitík ekki mínar ær og kýr. Stundum velti ég þó fyrir mér af hverju þessi sveitarfélög eru að- greind. Veit nefnilega sem er að þar koma bæði peningar og pólitík við sögu. VIÐHORF Sigrún Ásmundar sia@mbl.is ÞEIR borgarar sem hafa náð 67 ára aldri hefja töku lífeyris og eru samkvæmt lögum um málefni aldr- aðra skilgreindir sem aldraðir. Það hafa verið tilhneigingar í umræðunni að koma með alhæfingar um þennan hóp eða setja hann undir einn hatt. Hinsvegar er það svo að þessi hópur er fjöl- breyttur og með ólíkar þarfir og óskir. Lík- amleg og andleg geta einstaklinga sem eru á efri árum er mismun- andi. Sumir glata heils- unni snemma og þarfn- ast mikillar umönnunar og aðstoðar á meðan aðrir eru svo lánsamir að geta eytt ævikvöldi sínu fullir orku og áhuga á því sem lífið býður upp á. Það eiga allir borgarar rétt á að njóta sín og til þess að aldraðir geti haft þann sess í samfélaginu sem þeir eiga rétt á þarf að forðast umræðu sem byggist á alhæfingum og einföld- unum. Við verðum að tryggja að aldr- aðir njóti virðingar sinnar ævina á enda. Í lögum um málefni aldraðra segir að þeir eigi rétt á allri þeirri fé- lags- og heilbrigðisþjónustu sem þeir þurfi og hún skuli taka mið af þörfum hvers og eins. Ennfremur kemur fram að tilgangur laganna sé að aldr- aðir búi eins lengi og unnt er við eðli- legt heimilislíf. Nýlega hafa borist fregnir af því að aldrað fólk hafi verið dáið og afskipt á heimili sínu svo dög- um skipti án þess að neinn hafi hirt um að huga að því. Það hefur einnig verið fjallað nokkuð um málefni aldraðra sem búa á hjúkrunarheim- ilum og fram komið að í vissum tilvikum er mörgum einstaklingum komið fyrir í einu her- bergi þar sem næði og rými til athafna er ekk- ert. Þetta er nokkuð sem ætti að vera óhugs- andi í samfélaginu. Slík úrræði eru bæði brot á lögum um aldraða og stjórnarskrárvörðum réttindum þeirra til friðhelgi einkalífisins. Þetta stafar af neyðarástandi sem hefur verið í málefnum þessa hóps. Það er á ábyrgð ríkisvaldsins og sveitarfélaganna að leysa þetta mál í samvinnu. Við þurfum nýja stefnu og aðra hugsun í málefnum aldraðra og þar geta sveitarfélögin haft lykilhlut- verk því þeim er betur treystandi til þess að meta þarfir íbúanna. Margir aldraðir búa í húsnæði sem er of stórt eða erfitt fyrir þá en aðal- áherslan hefur verið lögð á að þeir seldu húsnæði sitt og flyttu í sambýli. Til þess að hagsmunum þessa hóps sé sem best borgið og þeir séu virkir borgarar í samfélaginu eins lengi og þeim er unnt væri hinsvegar betra að þeir byggju áfram í minna sérbýli og nytu þar þeirrar þjónustu sem þeir þarfnast. Þessi stefna væri í sam- ræmi við markmið laga um aldraða og varðveitti mannréttindi þeirra bet- ur en nú er. Mörg sveitarfélög hafa haft þá stefnu að hafa samband við alla sem hafa náð öldrunaraldri og kanna aðstöðu þeirra. Slík þjónusta dregur úr hættunni á því að aldraðir einangrist og verði afskiptir. Þetta ætti að vera stefna allra sveitarfé- laga. Eitt af verkefnum sveitarfélaganna er að spyrja þeirrar spurningar hvað unnt sé að gera til að bæta þjón- ustuna við íbúana. Það er okkar sem sækjumst eftir forystu í sveitar- stjórnum að spyrja þessarar spurn- ingar og finna lausnirnar. Aldraðir þurfa að njóta virðingar Eftir Margréti Björnsdóttur ’Við verðum að tryggjaað aldraðir njóti virð- ingar sinnar ævina á enda.‘ Margrét Björnsdóttir Höfundur er varabæjarfulltrúi og formaður umhverfisráðs og gefur kost á sér í 3. sæti í prófkjöri Sjálfstæðisflokksins í Kópavogi 21. janúar. Prófkjör Kópavogur Í LEIÐARA Blaðsins (ekki Morg- unblaðsins) sl. laugardag er afar und- arleg umfjöllun um háskólamenntun í landinu. Þar er þeirri spurningu velt upp hvort einhverjum detti í hug í fullri al- vöru að 300.000 manna þjóð standi undir rekstri 10 há- skóla. Leiðarahöf- undur telur sam- keppni við erlenda háskóla duga, en samt hneykslast hann á því að menntunarstig hér á landi sé eitt hið lægsta í Evrópu. Leið- arahöfundur telur ein- göngu einn háskóla á Íslandi standa undir nafni. Um fjölda háskóla Í fyrsta lagi eru 8 háskólar á Ís- landi en ekki 10 eins og leiðarahöf- undur telur. Fjórir þeirra, Háskóli Íslands, Háskólinn í Reykjavík, Kennaraháskóli Íslands og Listahá- skóli Íslands eru í Reykjavík. Fjórir eru úti á landi, Háskólinn á Akureyri, Viðskiptaháskólinn Bifröst, Land- búnaðarháskóli Íslands og Hólaskóli. Á síðasta ári fækkaði háskólum um einn við sameiningu Háskólans í Reykjavík og Tækniháskóla Íslands. Þessi háskólar eru ólíkir og sumir litlir með tiltölulega einhæfa mennt- un og rannsóknir. Auðvitað getur þróað þjóðfélag eins og okkar staðið undir rekstri nokkurra háskóla með sama hætti og þjóðin getur staðið undir heilbrigðisstofnunum, íþrótta- miðstöðvum í flestum bæjarfélögum og menntakerfi um allt land. Okkar 300.000 manna þjóð er síður en svo með marga háskóla eða há- skólanemendur miðað við aðrar þjóð- ir eða landsvæði. Ef Bostonsvæðið í Bandaríkjunum er tekið sem dæmi þá eru þar átta stórir rannsóknarhá- skólar með vel yfir 100.000 nemendur og tugir minni háskóla sem eru þó flestir stærri en litlu háskólarnir hér á landi. Þó eru íbúar Boston ein- göngu um 600.000 þúsund og e.t.v. ekki meira en liðlega ein milljón íbúa í Boston og nágrannabyggðarlög- unum. Boston er dæmi um það hvernig borgarsamfélag breyttist úr hefðbundnu iðnaðarsvæði á fyrri hluta síðustu aldar í þekkingar- og hátæknisamfélag nú á tímum. Svona er þetta víða um heim t.d. í nágranna- löndum okkar þar sem mörg byggð- arlög eru með háskóla- starfsemi og rekstur vísindagarða og þekk- ingarþorpa sem mik- ilvæga atvinnustarfsemi. Það er vissulega rétt að Háskóli Íslands er stærstur og elstur, með mesta breidd og flesta nemendur. Hann fær einnig mest fjármagn til rannsókna frá ríkinu og hefur notið mikils stuðn- ings frá þjóðinni í gegn- um áratugina. En það er ekki eingöngu stærð háskóla sem er mælikvarði á gæði þeirra og getu. Margir bestu háskól- ar heims eru ekki mjög stórir og það er vanvirðing við minni háskóla landsins að telja þá ekki standa undir nafni. Menntunin er orðin fjölbreyttari og alþjóðlegri í takt við þróun at- vinnulífsins. Við eigum bæði að sækja háskólamenntun erlendis og byggja upp öfluga háskóla hér innanlands. Stefna stjórnvalda um fjölbreytni og samkeppni á háskólastigi og aukið fé til rannsókna mun skila sér til baka á næstu árum. Það er jafnfáránlegt að halda því fram að samkeppni erlendis frá dugi í þessu efni og segja að við þurfum bara eina ríkisrekna sjón- varpsstöð eða eitt ríkisrekið dagblað, því samkeppnin komi að utan. Fram hefur komið meðal annars í ítarlegri rannsókn Rannsókna- og greiningar að árið 2000 hugðu ein- vörðungu um 25% nemenda í fram- haldsskólum á háskólanám. Við síð- ustu könnun árið 2004 var þessi tala komin í 60%. Þeim sem hugðu á nám erlendis hafði aftur ekki fjölgað hlut- fallslega á þessu tímabili sem sýnir þær væntingar og kröfur sem gera verður til innlendra háskóla. Með efl- ingu háskólanáms hér á landi og auk- inni fjölbreytni erum við að gefa fleir- um kost á að verða þátttakendur í háskólasamfélaginu því ekki hafa all- ir tök á því að sækja nám erlendis. Háskólar eru ekki eingöngu menntastofnanir heldur gegna þeir lykilhlutverki í sköpun og nýtingu þekkingar. Lönd sem fjárfesta ekki í háskólum verða þiggjendur í alþjóða- samfélaginu þegar kemur að þekk- ingu og nýsköpun. Þannig hafa marg- ar þjóðir í Asíu orðið framleiðslu- þjóðir, en sótt hugvit og þekkingu til Bandaríkjanna eða annarra ríkja með hátt menntastig. Það er mikilvægt á tímum útrásar íslensks atvinnulífs að stuðla einnig að eflingu atvinnulífs innanlands. Hvað háskólana varðar felst lausnin ekki í að fækka þeim, heldur efla og stækka. Auðvitað kemur til greina að einhverjir háskólar sameinist í fram- tíðinni og einnig að til verði nýir há- skólar. Það var t.d. mjög skyn- samlegt að sameina Háskólann í Reykjavík og Tækniháskóla Íslands á síðasta ári og þar sýndi mennta- málaráðherra mikið frumkvæði. Við getum auðveldlega sótt er- lenda nemendur hingað til lands og gert úr þessu atvinnustarfsemi eins og margar nágrannaþjóðir okkar. Atvinnugreinar næstu áratuga munu treysta á hugvit, sköpun, við- skipta- og tækniþekkingu og starfs- fólki með háskólamenntun mun fjölga. Ekki er hægt að ætlast til þess að háskólamenntun sé að mestu sótt til útlanda og við fáum menntunina fyrir lítið sem ekkert. Hagkvæmni stærðarinnar er ekki endalaus á þessu sviði og varhugavert að setja öll eggin í sömu körfuna. Hér á landi þurfa að vera nokkrir öflugir háskólar þar sem fjölbreytni, sérhæfing, gæði og nýsköpun er höfð að leiðarljósi. Við erum að byggja upp fjölbreytt atvinnulíf í alþjóðlegu umhverfi sem á að tryggja góð lífs- kjör til framtíðar. Til þess að var- anlegur árangur náist þurfum við öfl- ugt háskólastarf og um það ættum við öll að geta sameinast. Athugasemd við leiðara Blaðsins um menntamál Þorkell Sigurlaugsson fjallar um háskólanám og svarar leið- ara Blaðsins ’Hér á landi þurfa aðvera nokkrir öflugir há- skólar þar sem fjöl- breytni, sérhæfing, gæði og nýsköpun er höfð að leiðarljósi.‘ Þorkell Sigurlaugsson Höfundur er framkvæmdastjóri þró- unarsviðs Háskólans í Reykjavík.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.