Neisti - 18.12.1978, Page 4

Neisti - 18.12.1978, Page 4
Neisti 13. bls. 1978 bls. 4 Efiiahagsmálin og verkalýðshreyfingin f nýútkomnu hefti af ritinu „Úr þjóðarbúskapnum“, sem Þjóðhags- stofnun gefur út, er spá stofnunarinnar um þróun efnahagsmálanna í ár og horfur varðandi þróunina á næsta ári. Þar kemur fram.að þjóðartekjur eru áætlaðar 3% hæwj,19g*,ettte77. Árið 1979 er reiknaðrpej.því á^þj^ðartekj- ur verði 1-2%'híerri én^&78.' Þessi aukning þjóða4e|tha er verufoaþtníÚð minni en undanfaiín tvö tekjur voru tr 1975 og tæ] 1976. Þ vitnisbur efnahagsþ er nú að Megjnfj hærri 1976 en 1977 en nanna er il þeirrar rinu 1976 þeirrar efnahags- V árið 1976 voru framleiðsla sjávarafurða viðskiptakjör. Eins og hér fjirir neðan sýnir ljóstega>j eðijf þess efnaha nu er að aðslu sjáv; bjreytt 'g á að álíká milci ttum vörum. { «.<yerið )’e. að íviþefur og verðlag á út- V en hann var óhagstæður um hvorki meira né minna en 12% af þjóðar- tekjunum árin 1974 og 75. Hin mikla aukning útflutningsframleiðslunnar hefur breytt þessum halla þannig, að undanfarin tvö ár hefur verið lítillegur halli og spáð er jöfnuði í viðskiptum við útlönd á þessu ári og því næsta. Þessi þróun viðskiptanna við útlönd hefur skapað aukið svigrúm fyrir atvinnurekendur og ríkisvald þeirra. Skuldabyrði íslenska auðvaldsins gagnvart erlendum lánastofnunum er enn vénjleg. Engu að síður eru þeir ekkiídagiöidir sams konar pressu með .innflutningi eins og á en hin mikla áhersla igði á kjaraskerðingar ákvarðaðist að veru- órí.jjess að minnka inn- að di árunui sem á le, flutftfhginn. Þjóðin háfði jú „lifað um jram“ og nauðsyjálegt var að spara. i gleymdist reyijdar oftast að til þess ið spara er hægt áð draga úr annarri en útgjöldum verkafólks fyrir in'nfluttum neyslúvörum. Að dómi auðvaldsins’jia.fði þjóðin lifað um efni fram, þanhjg að\ nauðsynlegt var að lækka launiib- svo það gæti staðið straum af fjárféstingum sínum, sem á V 1 1976 5,9% 1977 7,9% S,;-, v ' hg|>|óðart.: t»a: 8,5% 19,0% íg-ýiÖs klptó-V >. kjara: 8,4-2% , % 'Hií •‘/•V- ■ , j 1978 \ 1979 3% \ 1% 3% 2% 0% i. i X TT Ef yfir lengri tíma etfCjitiðj: þá emi , i árunum 1974-75 viðskiptakjörin í dag ha^s>aéðafi,fyrir \ , þjóðartekjunum! íslenska atvinnurekendúé heldur en’ þau hafa nokkru sinni fafðið áður, ef • undan er skilið metári|f 1073. Fram- i leiðsla sjávarafurða er ánnig í hámarki og ljóst að veiðar milþlvægustu fisk- tegundanna, þorsks og loðnu, verður ekki aukin. Líklegra erJað sá mikli afli, sem fengist hefur undanfarið, sé að verulegu leyti rányrkja sem á eftir að sýna sig í minni afla íframtíðinni. Þessi staðreynd er nú að birtast á áþreifan- legan hátt í Vestmannaeyjum, þar sem verið er að leggja hluta bátaflotans. Þessi samdráttur^ sem nú er hafinn, einkennist ekki af miklum breytingum í afla eins og átti sér stað 1967 og 1968, eða verðfalli á útflutningsmörkuðum eins og átti sér stað árið 1974. Núver- andi samdráttur einkennist fyrst og fremst af því að megin uppsprettulindir auðmagnsupphleðslunnar hér á landi undanfama áratugi éru teknar að dvína. í ,j Samtímis er það feihnig ljóst að þróunin á næstu mártuðum er háð mikilli óvissu. Það erjvítað að éjcki má bregða mikið út af tijíþfess að aflábrest- ur verði. óvissan á jteimsmarkaðnum er jafnvel enn mei/ij jSamdrátjurinn í efnahagslífi auðváldsríkjanna hfefur orðið hægari en áður, en virðist jafnframt ætla að- vara lengur. Þótt þróunin sé hægfara þegar á hfeildina e‘r litið, þá eru miklar sveiflur í einstökum greinum og í efnahagsþróunjeinstakra ríkja og hættan á samdrætti í heimsversluninní er’ veruleg. Saltf sks og skreiðarframíeiðendur hafa fundið áþreifanlega fyrir þessari hapttuiog þótt markaðimir í Portúgál og Nígeríu hafi opnast á undanförnufn mánuðiim, þá er allt ótryggt .varðájndi framhaldið, Þessar miklu sveiflur á heim|mark- námu 33-34% af Á sama tíma og kreppuástand ríkir í efnahagslífipu! aðnum og vaxandj verndaraðgerða ríkja, skapar sérsta varðandi efnaha^ auðvaldsríkis, semj markaðnum, eins ! Fjárfestingar ! Á undanförnum árum hafa íjárfest-,, 1 ingar aukist heldur hægar en þjóðar- • \ tekjur. í ár er því spáð að fjárfestingar '.verði um 27% af þjóðartekjum ársins óg áætlunin fyrir árið 1979 hljóðar upp á; 24%. Reyndar er sú tala byggð á yfirlýsingum ríkisstjórnarinnar. Engu að síðpr er þetta trúlegt hlutfall. Ástæðan er ekki yfirlýsing ríkisstjórn- arirtnar, heldur sp staðreynd að stórir fjárfestingarliðir eíns og skip og flug- vélár, virkjanir, fjárfestingar varðandi hitavéitur og rafvekpr og fiskiskip múnu verða í lágmarkjsá næsta ári. Á, undanförnum fjórum'ájrim hefur íslenska puðvaldið fjárfest géysimikið á þennan háft. Það er því eðlileg-.Jægð í þessttm fjárféstingum nú, en rejkria má með .því að þær aukist fljótlegááftur. Veruiegur hlufi þessarar tiítölulegu minrílcunar fjárfpstinganna. byggjst þannjg ckki á elgjnlfegurn samdrætti'í fjárfe^tingum, hejdur þvíáð stórirfjár- festingaliðir, sémi4lltaf dteifast mjög ójafní á einstaká. ^ir, erulsmávaxnir einmift nú. Ákvör^un varðfendi frarti- kvæmádir við einhvgja virkjun, sem ei?\ á undírbúningsstigí^eða t.dl stækkun'1 álverksmiðjunnar árrtæsta ái|, sem nú er veric að ræða, rm|ödi brey|a þessari i mynd gerulega. f f 1 Þaðjferu fyrst ogfrt fiskveiðum og hlutif ríkisir^, þar sem hæg minnjíun fjárfe$tinga ingu./Það er einnig:,f; þeSs/að minnkun fj; veiðufn sé ekki aðei: Þessar fjárfestingar k|mi\st\ájg uþp í 10% af öllum jginlej (St fjárf&tingar í 'if fjárfeltingum ér að r^ða úm __ erk- að' vo'rtast til: tinga í fisk- jmabundinn. i97f,- rthujcrt-;-]; ■'í 4 /A-'V fjárfestinga í fiskveiðum, þá er ekkert sem bendir til þess að umbótasinnar íslenska auðvaldsins hafi náð mark- miðum sínum. Markmið þeirra er jú ekki að minnka fjárfestingar í sjálfu sér, heldur að tryggja betri nýtingu fjármagnsins þannig að minni fjárfest- ingar gefi sömu framleiðsluaukningu og áður. Það er einnig ljóst að þeir umbóta- sinnar innan verkalýðshreyfingarinn- ar, sem gera sér vonir um að minnkun fjárfestinganna muni leiða til aukinns svigrúms fyrir einkaneyslu og þar með kaupmátt launafólks, munu verða fyrir vonbrigðum. Hagkerfi auðvaldsins starfar ekki samkvæmt þeim einföldu lögmálum samlagningar og frádráttar sem gilda í þjóðhagsreikningum, þar sem þjóðartekjur skiptast í einka- neyslu, samneyslu, fjárfestingar og jöfnuðinn í utanríkisviðskiptunum. Lögmál auðvaldsframleiðslunnar byggjast á gróðavon atvinnurekenda. Samdráttur í fjárfestingum mun auð- vitað ekki auka hagnað atvinnurek- enda í dag. Og þessi samdráttur í fjárfestingum mun ekki auka hagnað atvinnurekenda í framtíðinni, nema að því marki sem fjármagnið verður betur nýtt. En eins og áður sagði, þá er fátt sem bendir til þess að íslenskir atvinnurekendur fjárfesti af meiri skynsemi en áður var. Gróðahags- munir þeirra, sem ákvarða fjárfest- ingarnar hvetja þá einfaldlega ekki til slíkrar skynsemi. Sá samdráttur í fjárfestingum at- vinnurekenda, sem verður á þessu ári og næsta ári munu því birtast í skýrslum sem hagstæðari viðskipta- jöfnuður, ef atvinnurekendur nota tækifærið til að greiða niður lán, eða aukning einkaneyslu atvinnurekenda. Að því marki sem fyrri valkosturinn verður fyrir valinu, þá mun samdráttur í fjárfestingum ef til vill hægja á verð- bólgunni. En aukning verðbólgunnar verður samsvarandi þegar næsta fjár- : festingarhrina hest. \ Til að auka kaupmátt verkafólks yerður að skerða hagnað atvinnurek- enda. Ef verkafólki tekst að auka káupmátt launa sinna á kostnað hagn- aðár atvinnurekenda, þá verður afleið- ingin að íjárfestingar dragast saman. Þóti minnkun fjárfestinganna verði fyrst, þá gerir það baráttu verkafólks ekki á neinn hátt auðveldari. Þvert á móti mun samdráttur í fjárfestingum minnka eftirspurn eftir vinnuafli og auka hæ.ttuna á atvinnuleysi og veikja þanhig baráttustöðu verkafólks. Þáð er íeyndar hægt að benda á einn aðila, sem gæti skapað aukið svigrúm fyrir.einkaneyslu verkafólks með sam- drætti í fjárfestingum. Þessi aðili er ríkisvaldið. Bæði með því að minnka eigin fjárfestingar og með því að minnka'’þap utgjöld ríkissjóðs, sem fara til fjárferfingalánasjóða atvinnu- rekenda,’ getur ríkisvaldið skapað svigrúm fyrir aúicinn kaupmátt launa á kostnað fjárfeÁ.piga. \ ,Það er nú Ijóái að skattar á næsta ári Verða ekkí.lægrjkn á þessu ári. Það er þárinig ljóst að ijlcisstjórnin ætlar fyrst og fremst að nofjt |>að sem sparast við sáriidrátt í byggiögu sjúkrahúsa, skóla, hitavejta, rafroagnsveita og annarra opinbðtra fjárfgs^nga, til að greiða Tjá niður faunakosi Reyndar ér þetta vísitöluna. li' endur leggjá tekið af/þeim gi éða álíka hátt hlutfall pg jjy^aðs«nw*fð, rtSiía alpjennt íjól 'pm %fQí^e!rtinguna.lsjávarútVégT‘Tár, frekár” hafa fjárfestingar í fiskveiðum dregist fjárfestirig samarl, þótt enn séu fjárfestingáf >. krafa til á Utanríkisverslunin Þrátt fyrir þann samdrátt í vexti þjóðartekna, sem orðið hefur í ár, þá stendur íslenska auðvaldið tiltölulega vel varðandi ýmis önnur þjóðhagsleg atriði, einkum ef miðað er við upphaf fyrri samdráttarskeiða. Þetta á einkum við um viðskiptajöfnuðinn við útlönd, fiskveiðiim áílt að helmirigí meiri. en fjárfestingár Ffiskvinrislu. " '' Gróðahagsmunir atvinnurekenda Þótt eflaust verði einhverjir til þess að hrósa sér af því að hafa minnkað fjárfestingar á næsta ári, þá er það ljóst að ef við undanskiljum minnkun áfstþðu si: 'áfs'töðu-si verkafólk mikla kjaraskerðingu núverandi ríkis- stjórn hefur framkvæmt. Það er hægt að benda á að niðurgreiðslurnar fela í sér vissa fölsun á vísitölunni, sem leiðir til kjaraskerðinga - nema hjá því verkafólki, sem borðar rrijög mikið af kindakjöti og smjöri. (Hér er sennilega mest um að ræða verkafólk með miðlungstekjur og stóra fjölskyldu.) Það er einnig erfítt að sjá hversu mikill hluti af kostnaðinum við niðurgreiðsl- urnar lendir á verkafólki sjálfu með því að félagslegar framkvæmdir verði minnkaðar. Gróflega má þó áætla áð sú aukning niðurgreiðsla, sem ákveð- in var í september og nóvember feli í sér kjaraskerðingu sem nemur minnst 4-5%. Það er einnig erfitt að áætla hversu mikil kjaraskerðing var framkvæmd 1. des. einkum hvað varðar félagslegu um bæturnar. Það er aftur á móti ljóst að skattar verða ekki lækkaðir á næsta ári miðað við í ár. Það má því áætla að þessi hluti kjaraskerðingarinnar 1. des. sé um 4%. Kjaraskerðingarnar sem nú- verandi rfkisstjórn hefur framkvæmt nema því minnst 8-9% af þeim kaupmætti sem um var samið árið 1977. Þótt þessi kjaraskerðing sé all veru- leg, þá hefur núverandi ríkisstjórn þó ekki náð því að skerða kjör verkafólks jafn mikið og fólst í maílögum síðustu ríkisstjórnar, hvað sem síðar kann að verða. Horfur á næstunni Auk þeirra atriða sem að framan greinir, þá eru ýmsar blikur á lofti varðandi framtíðina. Offramleiðslan í landbúnaði, tiltölulega slæm rekstrar- afkoma fiskveiðanna vegna offjárfest- inga og rányrkju undanfarinna ára, samdrátturinn í málm- og skipasmíða- iðnaðinum, samdráttur fjármagns- markaðarins og verðbólgan eru nokk- ur dæmi um þann glundroða sem auðvaldsskipulagið hefur skapað. Við höfum því miður ekki möguleika á því hér að gera grein fyrir þessum þáttum sérstaklega þótt þeir eigi vafalaust eftir að hafa veruleg áhrif á næstunni. Það er ljóst að þær kjaraskerðingar sem nú hafa verið framkvæmdar, hafa ekki gert atvinnurekendur ánægða. Þvert á móti bendir flest til þess að eftirgjafir verkalýðshreyfingarinnar og verkalýðsflokkanna í ríkisstjórn hafi gert þá sigurvissari. Sá efnahagslegi samdráttur sem nú er framundan og sú staðreynd að atvinnurekendur telja sig ekki þurfa að verja núverandi ríkis- stjórn gerir baráttustöðu þeirra enn sterkari. Það má því reikna með svip- uðum hamagangi fyrir 1. mars, eins og var fyrir 1. des. s.l. Það erfyrirsjáanlegt að fljótlega eftir áramótin (sennilega strax eftir útreikn- ing vísitölunnar 1. febrúar) verður gengisfelling eða hratt gengissig. Það er einnig ljóst að á næstunni mun eftir- spurn eftir vinnuafli minnka, samfara staðbundnu atvinnuleysi á einstaka stöðum og í einstaka atvinnugreinum. í spá Þjóðhagsstofnunar er sagt að vöxtur þjóðarframleiðslunnar „ætti. . að nægja til þess að tryggja fulla atvinnu, ef marka má fyrri reynslu.“ Allt bendir þannig til þess að lítið megi út af bera til þess að almennt atvinnu- leysi skapist. Alla vega er það ljóst að atvinnuleysisdraugurinn mun vofa yfir íslensku verkafólki á næsta ári og veikja baráttustöðu þess enn frekar. Þessi hætta á atvinnuleysi er ekki á neinn hátt afleiðing af minni hagnaði atvinnurekenda, heldur eingöngu vegna minni vaxtar framleiðslu og fjárfestinga. Engu að síður munu atvinnurekendur geta notað hættuna á atvinnuleysi til að þrýsta á um að kaup- máttur launa verði lækkaður. Við getum þess vegna spáð því með þó nokkurri vissu að ef forysta verkalýðshreyfingarinnar gjörbreytir ekki um stefnu og virkjar verkalýðs- hreyfinguna til sjálfstæðrar baráttu, þá mun ríkisstjórnin láta undan þrýstingi atvinnurekenda og framkvæma 3-5% kjaraskerðingu til viðbótar 1. mars eins og Þjóðhagsstofnun reiknar reyndar með í spá sinni um þróun launa á næsta ári. Þrátt fyrir að með því móti væri ríkisstjórnin búin að skerða kaupmátt launa um rúmlega 10% miðað við samningana frá 1977, þá eru engar líkur á því að atvinnurekendur láti sér það nægja. Þeirra markmið er að ná fram kjaraskerðingum á borð við það sem fólst í kaupránslögum fyrrverandi ríkisstjórnar. Ekki lögunum frá í maí, sem sett voru vegna kosninganna, heldur lögunum sem sett voru í febrúar. Ásgeir Daníelsson. atvinnurekenda. með því að falsa sem atvinnurek- ekki einu sinni þar sem offjár- fiskveiðum og staðreyndir sýna 'ólk getur ekkert ð samdráttur í ríkisvalftsins leiði sjálf- ttar launa. í ns, eins og í enda, getur ema sjálf- um sínum. Kjaraskerðingar ríkisstjórnarinnar Það er af mörgum ástæðum erfitt að gera grein fyrir því nákvæmlega hversu Þingsályktunartiilaga um hámarkslaun Það virðist vinsælt hjá þingmönnum verkalýðsflokkanna að flytja um það tillögur á Alþingi, hvað hæstu laun megi vera mörgum sinnum hærri en lægstu laun. Á undanförnum þingum hefur Stefán Jónsson flutt tillögu um að þetta hlutfall megi ekki vera hærra en svo, að hæstu laun séu tvöfalt hærri en lægstu laun. Nú í haust hefur Bragi Sigurjónsson flutt tillögu um að hæstu laun megi ekki vera hærri en 2,5-3 sinn- um lægstu laun. I tillögu hans er einnig að finna ákvæði um takmarkanir yfir- vinnu. Það er ekki ætlun okkar að gera lítið úr viðleitni til þess að auka launajafn- réttið í íslenska þjóðfélaginu, eða til þess að draga úr yfirvinnu. Hvort tveggja eru mikilvæg hagsmunamál verkalýðshreyfingarinnar. Við getum þó ekki stillt okkur um að gera nokkrar athugasemdir við þessar tillögur. í fyrsta lagi er það sérkennilegt, að í þessum tillögum hefur einungis verið rætt um að jafna laun, en ekki aðrar tekjur. Atvinnurekendur, eignamenn og aðrir, sem fá sínar tekjur ekki sem laun, eru ekki teknir inn í dæmið. En það er einmitt í þessum hópi, sem hægt er að finna fólk með hæstu tekjurnar! Það er þarna sem mesti ójöfnuðurinn og mesta óréttlætið á sér stað! í öðru lagi, þá eru þessar tillögur í hæsta máta óraunhæfar, enda senni- legt að þær séu settar fram til þess eins að sýnast. Eins og menn vita, þá eru jú allir fylgjandi launajafnrétti - einnig Sjálfst.fl. í markaðsþjóðfélagi, þá eru það lögmál markaðarins, sem ráða mestu um þau launahlutföll - og þau tekju- hlutföll, sem ráða. Mismunandi af- koma einstakra fyrirtækja, efnahags- sveiflur og vald hins einstaka atvinnu- rekanda, til að ákveða laun sinna starfsmanna, takmarka alla viðleitni til að jafna laun og tekjur. Þessar stað- reyndir minnka auðvitað ekki þá ábyrgð sem hvílir á verkalýðshreyf- ingunni að berjast fyrir meira launa- jafnrétti og minnka gróðann til hagsbóta fyrir launafólk. Þvert á móti er það ljóst, að einungis meðvituð samstaða launafólks í baráttu fyrir ákveðnum kröfum, sem miða í átt að auknu launajafnrétti, getur leitt til árangurs. Allar tilraunir til að setja lög eða önnur boð og bönn verka einungis til þess að sundra verkalýðshreyfing- unni og auka yfirborganir. Tillögur um ákveðin launahlutföll eiga ekkert erindi inn á Alþingi. Það er innan verkalýðshreyfingarinnar, sem nauð- synlegt er að berjast fyrir slíkri stefnu og skapa samstöðu um ákveðin baráttumál í því sambandi. Þetta vandamál er að verða að brennandi spurningu innan verkalýðshreyfingar- innar í dag. Að lokum viljum við benda á, að það er ein leið, sem hvað best

x

Neisti

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Neisti
https://timarit.is/publication/343

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.