Stúdentablaðið

Volume

Stúdentablaðið - 01.12.1973, Page 12

Stúdentablaðið - 01.12.1973, Page 12
Því fer fjarri að unnt sé að fjalia um menntun án tengsla við aðra þætti þjóðfélagsins, af þeirri einföldu ástæðu að þar á milii er og hefur ávallt ver- ið sterkt samband og miklu varðar að rétt sé skil.iö eðli þess sambands. Þannig er almenn menntun ekki bara að þakka aukinni velsæld og hugmyndum um upplýsingu og jafnrétti. Þær hugmyndir eiga sér forsendur í efnislegum þjóðfélagsveru- leika, þeim aö framleiðsluhætt- ir þjóðfólagsins gerðu það nauðsynlegt að verkmenntun yrði numin úr höndum ein- stakra meistara og arfleifðin gengi þannig frá manni til manns. Stórstígar framfarir í atvinnumálum og vélvæðing at- vinnuvega kröfðust almennrar menntunar, svo að vinnuaflið yrði hreyfanlegt á vinnumark- aðinum og ætti auðvelt með að aðlaga sig verklegum fram- förum. Einföld menntun: lest- ur, skrift, reikningur og lítt flókin handbrögð, voru nægj- anleg menntun til að vinna við þær vélar sem sneru við þeirri afstöðu manns til verk- færis, að það lyti stjórn hans. Þáttur tækni og vísinda í framlciðslunni Tækni og vísindi verða stöð- ugt stærri hluti framleiðslunn- ar, sem verður einkum háð þessum þáttum í öllu sem við- kemur framþróun og aukinni framleiðni. Tækni og vísindi verða stöðugt kostnaðarsam- ara og umfangsmeira fram- leiðsluafl, sem hefur það sér- kenni að vera staðsett að miklu leyti utan hins eiginlega framleiðsluferils. Vegna þess- arar sérstöðu vísindalegra rannsókna þarf sívaxandi hópa tæknimanna til að miðla niður- stöðum vísinda inn í fram- leiðsluna og gera þriðja hópn- um í þessum ferli, verkalýðn- um, kleift að hagnýta vísinda- legar niðurstöður við hin eigin- legu framleiðslustörf. Þannig hefur risið upp lagskipting á grundvelli tækni og vísinda, sem I fljótu bragði virðist hafa leyst af hólmi aðra stéttskipt- ingu, en þegar betur er að gáð, reynist þessi lagskipting aðeins nýtt birtingarform stéttaand- stæðna auðvaldsþjóðfélagsins og móthverfunnar milli launa- vinnu og auðmagns. Menntun Almennt er talið að mennt- un gegni tvíþættum tilgangi. 12 — STÚDENTABLAÐIÐ Annars vegar að flytja þekk- ingu og hugmyndir á milli kyn- slóða og innræta uppvaxandi kynslóðum ráðandi hugmyndir. Hins vegar að undirbúa menn undir þátttöku í atvinnulífinu. f samræmi við áðurnefnda lag- skiptingu er nám stigskipt. Þannig hljóta nær allir al- menna grundvallarmenntun, sem felst annars vegar í félags- legri aðhæfingu, hins vegar í þeirri lágmarksmenntun, sein ósérhæfð störf krefjast. Nokk- ur hluti þjóðfélagsins hlýtur síðan sérhæfingu, sem beinist að hagnýtum verkefnum, t. d. iðn- og tækninám. Loks er ör- lítill minnihluti sem hlýtur æðri menntun, sem gerir menn hæfa til að sinna rannsóknum og gera þannig mögulega aukna framleiðni eða til að taka að sér hlutverk hug- myndamiðlara, sem við ríkj- andi ástand felst í viðhaldi ráðandi hugmynda. Þessi litli minnihluti er oftast nær laun- þegar, en býr þó vð mikil sér- réttindi, enda er ráðandi aðil- um nauðsyn að þeir viðurkenni Status quo (óbreytt ástand). Þjóðfélagsstaða mcnntamanna Hér að framan hefur verið talað um ráðandi öfl í þjóðfé- laginu án þess að skýrgreina hvaða öfl það eru. En þar er átt við borgarastéttina, það er þá stétt sem á atvinnutækin og lifir á því að arðræna starfs- menn sína sem skapa öll efna- hagsleg verðmæti með vinnu sinni. Eins og áður er komið fram gæti svo virst sem þróun tækni og vísinda hefði koll- varpað þessari stéttarskiptingu, þótt hcr sé því neitað að svo sé. Skal hér reynt að útskýra hvað átt er við. Ósérhæfður verkalýður og tækni- og skrifstofumenn hafa sömu stéttarstöðu ef miðað er út frá afstöðu til framleiðslu- tækja, og er því augljóst ,að taka þarf tillit til fleiri atriða. 1 fyrsta lagi er aðeins unnt að telja ti! öreigastéttar þá sem vinna að verðmætasköpun eða m. ö. o. vinna framleiðin störf. í öðru lagi markast þjóðfélags- staða menntamanna ekki ein- ungis af ofantöldum atriðum, heldur af almennri þróun auð- magns og kapítaliskra fram- leiðsluhátta. Sú þróun hefur gert hlut vísinda og tækni stærri og um leið þátt hug- myndafræðilegrar innrætingar mikilvægari, þ. e. að gera ríkj- andi kerfi óvéfengjanlegt. Þannig hafa orðið óljósari mörkin milli framleiðinnar og óframleiðinnar vinnu, þar sem sú síðarnefnda er oft forsenda framleiðinnar vinnu eða nauð- synleg til viðhalds ráðandi kerfis. Nútíma stéttskipting er því um margt óljósari en oft- ast áður og einnig hefur ör- eigastéttin greinst sundur í ýmsa hópa, sem hafa ólík laun og vinnuaðstöðu. Jafnframt hefur tekist að slæva stéttaand- stæðurnar, — verkamaðurinn vinnur nú t. d. hjá e-u fyrir- tæki, en ekki ákveðnum at- vinnurekanda, — og etja sam- an einstökum hlutum öreiga- stéttarinnar. Þannig er t. d. vinsæl goðsagan um kökuna sem til skiptanna er, þannig að fái einn launþegahópur stærri sneið, verði hlutur hinna minni, — goðsaga, sem á sér enga stoö nema í hagsmunum auðvaldsins. Margt verður til að vekja með verkalýðnum tortryggni í garð mennta- manna, t. d. mismunur í laun- um og menningu. Þannig hylj- ast í þoku ýmis þau atriði sem áður voru Ijós og afleiðingin verður úlfúð milli einstakra hópa öreigastéttarinnar, en þjóðfélagið í heild er aðeins dregið í efa af minnihlutahóp- um. Vmsar afleiðingar af skipun mcnntunar Hér að ofan hefur verið rak- ið hvernig flókin skipan mennt- unar og stéttaskipunar torveld- ar þjóðfélagsskilning og stétt- arvitund. Þó er Iangt frá því aö kerfið starfi eins og smurð vél. Veldur því annars vegar staðsetning menntunar utan framleiðsluferlisins og ýmsar mótsagnir sem af því hljótast og hins vegar áföll þjóðfélags- skipunarinnar sem verða til þess að gagnrýnin vitund breið- ist út meðal einstakra hópa. Menntun tækni- og vísinda- manna sem og „óæðri“ mennt- un á sér stað utan framleiðslu- ferlisins og þróast að vissu leyti sjálfstætt, en hiýtur að beygja sig undir kröfur at- vinnuveganna (les: atvinnurek- enda). Við þetta skapast ýms- ar mótsaggnir og erfiðleikar: 1. Mótsögn milli hugmynda um jafnrétti og almenna menntun sem fylgdu frjálshyggjunni (líberal- ismanum) og krafna ein- okunarkapítalismans um sérhæft vinnuafl. 2. Mótsögn milli krafna um sérhæfingu og krafna um möguleika á hreyfingu milli starfsgreina. 3. Mótsögn milli þróunar menntunar og atvinnu- hátta, sem er mishröð. Kunnátta manna verður úrelt. Þessi atriði valda miklu um óánægju náms- og mennta- manna. Þannig voru nemendur í tæknifræðum og verkfræði mest áberandi í stúdentaóeirð- unum í Frakklandi 1968, en ofantaldar mótsagnir snerta þá meir en aðra stúdentahópa. En fleiri atriði skipta máli um ó- ánægju námsmanna. Imperíal- ismi háþróaðra auðvaldsríkja og ýmis fasísk einkenni í stjórnskipan þeirra hafa orðið stúdentum víða um lönd að ásteytingsefni. Einnig hefur mönnum orðið æ ljósari hug- myndafræðileg innræting auð- valdsþjóðfélagsins. Ef til vill Framhald á bls. 13. UNIVERSITAS ISLANDIAE Ég minnist þess, að fyrir átján árum stóð opinn lítill gluggi á þriðju hæð. Og fólkið tók sér hvíld eitt andartak og horfði dreymnum augum út um gluggann. Þá brá ég við og réði mann til mín, sem múraði upp í gluggann. Steinn Steinarr

x

Stúdentablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Stúdentablaðið
https://timarit.is/publication/350

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.