Dvöl - 01.10.1915, Síða 1

Dvöl - 01.10.1915, Síða 1
Blaðið kostar hér á landi i kr. 25 au., erlendis 2 kr. Heimingur borgist fyr- ir 1. júlí, en hitt við ára- mót. D V O L. Uppsögn skrifleg og bundin við 1. okt. en ó- gild nema kaupandi sé skuldlaus við blaðið. Af- greiðslau er í Ingólfsstr. 18. 15. ÁR. REYKJAVÍK, OKTÓBER 1915. NR. IO. Maðurog kona (Man and Woman). Aframhald af greininni „Kraftur viljans". Lauslega þýtt úr ensku. (Framh.). Maðurinn er gæddur dirfsku — konan feg- urð. Maðurinn er hugaður — konan feimin. Maðurinn erfiðar á akrinum — konan heima. Maðurinn lalar til að sannfæra — 'konan til að þóknast. Maðurinn hefir hugrakt hjarta — kon- an viðkvæmt og elskuríkt. Maðurinn hefir mátt — konan smekkvísi. Maðurinn liefir réttvisi — konan miskunsemi. Maðurinn hefir kraft — konan elsku; á meðan maðurinn berst við óvin sinn og stríðir við umheiminn, er konan að til- búa honum hvild og sykra tilveru hans. Hann ber sinn kross, en lífsleiðtogi hans er til staðar til þess að létta undir hann; dagar hans geta verið erfiðir og sorglegir, en í mjúku örmunum konúimar sinnar, finnur hann hvíld og hugfró. Án konunnar mundi maðurinn vera ruddaleg- ur, ókurteis og einræningslegur. Konan dreifir út í kringum hann blómum tilverunnar, eins og umvafningsjurtirnar í skógunum, sem skreyta stofna liinna risavöxnu trjáa með blómskrúði sínu, Hin kristilega sinnuðu hjón iifa saineigin- lega; og sameiginlega uppala þau ávextina af sambandi sínu; í jörðina leggjast þau við hvers annars hlið, og sameinast aftur hinumegin graf- arinnar. Maðurinn hefir krafta sína og brúkun krafta sinna, hann er starfsamur, ferðast, notfærir sér eftirtekt sína og umhugsun, liorfir fram undan sér á ókomna tímann, og finnur hugsvölun í því; en konan er heima og tekur þar við sorg- urn sínum, sem ekkert tvístrar. Hún stígur nið- ur í djúp það sem þær hafa opnað, mælir það og fyllir það yðulega með harmatölum sínum og tárum. Að finna til, elska, líða, og fórna sjálfri sér, mun æfinlega verða hlutfall konunn- ar. Maðurinn á sitt ákveðna og sérstaklega tungu- mál, þar sem orðin verða að áhrifaríkri ræðu. Konan hefir þar á móti sitt sérstaka, hljómríka og töfrandi málfæri, þar sem hljómfegurðin blandar sér saman við orðin. Ivonan er elsku- rík og líðandi; liana vantar æfinlega eillhvað til að styðja sig við, eins og umíeðmingsjurtin þarf að styðja sig við tré og stofna; maðurinn hneig- ist að heimilinu, af þvi að honum þykir vænt um konuna sina, og bún veitir honum ánægju til þess að vernda sig og styðja. Betri, en samt lægri en maðurinn, er hún auðmýkt af hinni þungu hönd náttúrunnar, en samt jafnhliða inn- blásin af hugskoðunum æðra lögmáls en menn- irnir geta nokkurntíma komist að raun um, hún töfrar hann í sakleysi sinu, og heillar hann þann- ig fyrir fult og alt. Og hann dvelur vanalega i þessum álögum. Konurnar eru vanalega betri verur en karlmennirnir. Máske hefir þeim yfir- leilt upprunalega hlotnast smærri eftirlanganir og minni gáfur, en þær hafa miklu næmari til- finningar. Maður illa innrættur hefir stundum verið frelsaður af þrekmikilli og góðri konu. En spillandi kona er eyðilegging, r Urvals samræður. Eftir Platon. Pýtt úr grísku af prófessor C. J. Heise. (Framh.) Vér lökum nú ekki el'tir því að vér búum i dældum jarðarinnar, en vér höldum að vér búum ofan á henni, eins og ef einhver bjrggi á miðjum hafsbolninum, hugsaði að hann byggi víð yfirborð sjáfarins, og af því að hann sæi gegnum vatnið himininn og hinar aðrar stjörn- ur, héldi liann að vatnið væri himinn, en sök- um nennuleysis og kjarldeysis hefði aldrei kom- ist upp eða lift höfðinu upp úrvatninu, þá hefði hann ekki séð, live miklu hreinni og fegri þessi staður væri, en hans eigin, og hefði ekki heldur heyrt þá segja það, sem hefði séð það. Þannig er því varið með okkur; því, af því vér búum í einni af dældurn jarðarinnar, höldum vér að vér búum á yfirborði hennar og loftið sé him- in, eins og að stjörnurnar gengju gegnum þenna himinn. En með þetta er því eins varið, að af huglej'si og nennuleysi orkum vér ekki að kom- ast upp i hið efsta loft; þvi ef nokkur gæti kom- ist upp að takmörkum himinsins eða gæti flog- ið með vængjum þangað upp, þá mundi hann, eins og fiskarnir, sem lifta sér upp yfir sjóinn til að sjá hvað hérna er, sömuleiðis betja sig upp og sjá það sem þar væri; og væri eðli vort nógu öflugt til að dvelja í skoðuninni, mundum vér viðurkenna, að þarna væri sanni himininn, hið sanna Ijós og hin sanna jörð. Því þessi jörð vor, steinarnir og alt hérna niðri, er alt skemt og eldbrunnið, eins og það sem liggur á sjáfar- bolni er gegnsý’rt af salti; eins og sjórinn fram- leiðir ekkert sem nokkurs er um vert, og þar svo að segja finnst ekkert fullkomið, en ein- ungis klettar, sandur, og óhemjan öll af skarni og slími, jafnvel þar sem er jarðvegur, er ekk- ert, sem á nokkurn hátt verðskuldar að berast saman við hið fagra lijá okkur. Og vogi maður líka að koma með fallega sögu, mundi það

x

Dvöl

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dvöl
https://timarit.is/publication/358

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.