Vörður


Vörður - 02.02.1924, Qupperneq 2

Vörður - 02.02.1924, Qupperneq 2
2 y Ö R Ð U R Með lögum nr. 47. 3. nóv. 1915 er bannað að flytja hross frá íslandi á erlendan markað á tímabilinu frá 1. nóv. til 1. júni. Þetta hefir ekki heldur verið gert síðan, þangað til i fyrra vetur, er ríkisstjórnin leyfði út- flutning hrossa um miöjan vetur frá Reykjavik og frá Norður- landi. Vitanlega var hjer um beint lögbrot að ræða, og var það barðlega vitt í blaðinu »Dýra- verndarinn«. Dýraverndunarfje- »ag íslands samþykti siðan á aðalfundi sinum 10. febr. þ. á. ályktun þess efnis að sú stjórn- arráðsstöfun að veita leyfl til út- flutnings hrossanna væri brot á nefndum lögum frá 1915, og fól formanni að birta ráðuneytinu þá ályktun. Nú fer þing i hönd, og mátti vita að það ljeti ekki afskifta- lausa þá löggæslu stjórnarinnar, sem hjer var um að ræða. Varð um málið þjark og þóf i báð- um deildum, og endaði Ioks naeð rökstuddri dagskrá í e. d. Tvær tillögur komu fram um rökstuddu dagskrána; hin fyrri var 8YO látandi: Deildin litur svo á, að ráðu- neytinu sje heimilt, ef alveg sjer- stakar ástæður eru fyrir hendi að leyfa útflutning á hrossum á timabilinu frá 1. nóv. til 1. júni og tekur þvf fyrir næsta mál á dagskrá. Með þessari dagskrá átti auð- sælega að samsinna þvi sem stjórnin hafði gert, og bera skjöld fyrir hana; en hún átti ekki þeim sigri að hrósa, þvi að þessi dagskrá var feld. Seinni dagskráin er svo hljóð- andi: Með þvt að gera má ráð fyrir að landsijórnin. að fenginni heím- íld með bráðabirgðalögum, veiti undanþágu frá ákvœðnnum um bann gegn útflutningi hrossa á vetrum, ef brgna nauðsgn ber til, lekur deildin fyrír nœsta mál á dagskrá. Þessi dagskrá var samþykt með 7 atkv. gegn 6, og þessi urðu úrslit málsins á þingi. Hinn 21. nóv. þ. á. gefur stjórnin út bráðabirgðalög og samkvæmt þeim leyfir hún út- flutning hrossa i nóv. og des- ember. Það er þessi útflutning- ur, sem heflr vakið eftirtekt og undrun margra, og jafnvel orð- ið að blaðamáli. Af því að í málgagni Dýra- verndunarfjelags Islands koma athugasemdir um þetta mál — þar sem gerð er grein fyrir því að engin heimild hafi verið til að gefa út bráðabirgðalög að þessu sinni, samkvæmt rök- studdu dagskránni frá siðasta alþingi, — þá skal hjer ekki annað gert að umtalsefni en flutningur hrossanna í desember, sem dagblöðin hafa verið látin skýra svo frá að gengið hafi að óskum, og að hrossin með »Uno« og »Villemoes« hafi komið með heilu og höldnu á ákvörðunar- staðinn. Á flutninginn með »Gull- fossi« hef jeg ekki sjeð minst. Til þess að fá sannar fregnir uhi þetta ferðalag hef jeg átt tal við hr. framkvæmdarstjóra E. Nielsen, sem fór utan með »Gullfossi« þá ferðina er hrossin vóru flutt, skipstjórann á »Gull- fossi«, hr. Sigurð Pjetursson og skipstjórann á »Villemoes«, hr. Pjetur Björnsson, er allir hafa góðfúslega Iátið mjer í tje skýrsl- ur sínar og álit á slíkum vetr- arflutningum. Viðtalið við skipstjórann á »Gullfossi« fjell á þessa leið: Höfðuð þjer mörg hross til Danmerkur í síðustu ferð? Að eins 54. Hvernig litu þau út, þegar þau komu iil skips? Sæmilega, að mjer virtist. Hvernig veður og sjó fenguð þjer? Gott fyrsta daginn, en svo hvesti á norðaustan, en sjór var síst meiri en alt af má búast við á vetrum, og hefði þótt besta ferðaveður, ef hrossin hefðu ekki verið með. Fór þá ekki illa um hrossin? Jú, það var mjög erfitt. Þau duttu og veltust um en vóru reist aftur eftir föngum. Hölðuð þjer nægan mann- afla til þess? Við höfðum stöðugt þrjá menn í lestinni, nótt og dag, og þeir höfðu nóg að gera. Þetta er erfið vinna, en þó ómögulegt að forða því að hrossin líði mikið. Jeg hef heyrt að eitthvað af þeim hafi týnt lífi; vóru þau mörg? Eitt dó, og annað lærbrotn- aði, svo að við urðum að skjóta það; en öllum leið þeim illa, þrátt fyrir alt, sem gert var og gert varð til að lina þjáningar þeirra. Teljið þjer miklu hættusam- ara að flytja hross yfir hafið á vetrum en að sumrinu? Já, það er tvent ólíkt, því að enda þó að stormar komi að sumarlagi, sem auðvitað getur alt af komið fyrir, þá standa þeir venjulega stuttan tíma, og sjórinn er ekki eins úfinn. Er það þá skoðun yðar að aldrei ætti að flytja hross til út- landa á þeim tíma, sem það er nú lögbannað, eða frá 1. nóv. til 1. júní ? Ef jeg mætti ráða, skyldi það aldrei vera gert. Það væri ef til vill, ástæða til að banna það líka í öktóber, en um tímatak- markið geta auðvitað verið skiftar skoðanir. Álítið þjer mögulegt að búa sklpin svo út, að sæmilega geti farið um hrossahóp, ef þau hreppa verulega vont vetrar- veður? Ekki veit jeg það, en þó að það kynni að vera mögulegt, þá yrði það óbærilegur kostn- aður. Jeg þekki t. d. ekki að hægt sje að veita nægilegu lofti inn í lestina, nema með því móti að halda einhverju opnu af lestaropinu. Komi því fyrir að öllu þurfi að loka, — og það getur alt af borið að — þá kafna hrossin öll, ef um lengri tíma er að ræða. Jeg hef einu sinni þurft, með fáein hross í lest, að loka öllum lestum í svo sem tvær klukkustundir. Þegar opnað var lágu þau öll, og sýndust öll dauð, en lifnuðu þó öll við, þegar þau fengu friskt loft. Yfirleitt vil jeg segja það, að vetrarferðir með hrossa- lest er ekkert gamanspil. Manni liður illa vegna hrossanna. í hvert skifti sem stórbára rís, flýgur það fyrst í hugann; Hvernig fer þessi með hrossin? Slasar hún ekki fleiri eða færri? Drepur hún ekki eitthvað af þeim? Jeg álft þessa vetrarferðir með hross »Dyrplageri«. — Hafið þjer heyrt nokkuð um ferð skipsins »Uno«, sem fór hjeðan daginn áður en þjer? Jeg hugsaði oft til »Uno«, sem jeg vissi að hafði hátt á annað hundrað hross; jeg hugs- aði alt af til þess stóra hóps, þegar sem erfiðast gekk hjá okkur. Jú, jeg hef heyrt, að hrossin þar hafi átt slæma æfi; jeg hef heyrt að ekki hafi drep- tst nema tvö eða þrjú á leiðinni, en mörg þjökuð og orðið illa útleikin, sem ekki er ólíklegt þar sem »Uno« var sömu dag- ana og við á ferðinni, og hafði þó lengri ferð til Englands en við til Danmerkur. — Annars vita þeir á »Villemoes« betur en jeg um »Uno«, því að þeir fluttu sfn hross til samar staðar. Hjer á eftir fer skýrsla Pjet- urs Björnssonar skipstjóra á »Villemoes«. Reykjavík 28 desember 1923. Herra fræðslumálastjóri Jón Pórarinssonl Samkvæmt beiðni yðar, sem form. »Dýraverndunarfjelags ís- lands«, skal jeg stuttlega skýra yður frá hvernig gekk með út- flulning á hestum þessa síð- ustu ferð e/s »Villemoes« til Hull, og sömuleiðis láta f ljósi álit mitt á útflutningi á hross- um á vetrun. Þessi ferð e/s »Villemoes« með 73 hesta til Hull, gekk slysa- laust; að sönnu veiktist einn hesturinn á leiðinni, eða það skeði rjett eftir að hann kom út í skipið og áður en það fór nokkuð að hreyfast, svo það gat ekki verið meðferðinni að kenna. Hinir hestarnir voru í góðu ásigkomulagi er þeim var skipað upp. Við fengum fremur gott veður á leiðinni, nema einn dag, er var snarpur suðvestan vindur, með tilsvarandi kviku á hlið skipsins og valt það þá all mikið. Hestunum gekk þá mjög illa að standa og ultu stöðugt útaf, svo skipsmenn urðu aitaf að vera yfir þeim, að reisa þá á fætur jafnóðum. Því, sem kunnugt er mega hestar ekki liggja i básunum á skipunum, þvf þá troða hinir yfir þá, og meiða eða limlesta, En af því hestarnir voru ekki fleiri en þetta, þá tókst að reisa þá við, sem duttu, jafnóðum, og verja þvf að nokkur meiddist. Enn- fremur skal jeg geta þess, að mjer virtist þessir hestar tölu- vert þróttminni að standa á leiðinni, en jeg hefi átt að venj- ast á sumrum með hesta, er jeg hefi verið með að flytja út. Að þvf er viðvíkur útflutniugi á hrossum frá fslandi á vetr- um þá skal jeg afdráttarlaust láta þá sannfæringu mína i ljósi, að jeg álít það svo mikla áhættu, að óverjandi sje að treysta á að það lánist. Það getur gengið vel nokkrum sinnum, því það getur komið eins gott veöur á vetrum og sumrum. En hreppi skipið reglulegan vetrarstorm í Atlants- hafinu — og það getur einlagt komið fyrir, þvi svo tfðir eru þeir, — þá er ómögulegt að bjarga hestunum. Þvi fyrst og fremst brýtur sjórinn svo yfir skipið, að vandlega verður að loka lestaropum og hverri smugu á þilfari, og því ekki hægt að komast niður til hestanna að líta eftir þeim. Ennfremur vita allir, sem nokkuö hafa verið á sjó, að þá er svo mikið að hugsa um og gjöra, til að bjarga skipi og lífi manna, að ekki er hægt að sinna öðru, því síst að loka nokkra skipsmenn niður í lest til að reyna að bjarga hestum frá meiðslum, sem og mundi heldur ekki hjálpa mikið, þegar um ofviðri og stórsjó væri að ræða. Jeg veit, að það geta kom- ið stormar á sumrum, en það er svo sjaldgæft að það sjeu af- takaveður, að því er ekki sam- an að jafna við veturna. Jeg er fullviss þess, að með hyggindum og framsýni megi haga þvf svoleiðis, að það verði ekki þjóðinni að skaða, þótt hestar sjeu ekki fluttir út frá íslandi á vetrum. Viröingarfyllst. Pjetur Björnsson skipsstjóri á e/s Villemoes. Við framanritaðar skýrslur skipstjóranna, skal jeg bæta þvf, að hr. E Nielsen fram- kvæmdarstjóri sagði í viðtali við mig, að hann værí sömu skoð- unar og skipstjórarnir um hrossaflutning að vetrarlagi. Tjáði haun mjer að pantaður hefði verið flutningur 100 hrossa með »Gullfossi« sem fór til Háfn- ar í næstu ferð en að hann hefði neitað að taka hrossin. Heflr sennilega fengið nóg af að horfa á liðan hrossanna með fyrri ferðinni. Sömuleiðis neitaði Hið sameinaða að flytja hross með »Islandi«. Er gott til þess að vita að úlgerðarfjelögin hafi vit fyrir stjórn og þingi, þó að það ætti helst ekki að vera nauðsynlegt. Hjer er að svo stöddu ekki auðið að fá áreiðanlega skýrslu um það, hvernig fór um hrossinn á »Uno«, sem var á ferðinni um sama leyti, En menn, sem voru í Hull sömu dagana og »Uno« kom þangað, heyrðu þar talað um að 2 eða 3 hross hefðu dáið á leiðinni og mörg verið illa útleikin, nuddað af þeim hár og sum þeirra jafnvel fleiðruð, og ýms önnur verið mjög að þrengd. Ekki vildu þess- ir menn gefa blöðum opinbera skýrslu um þetta, af þvf aö þeir höfðu ekki verið sjónarvottar að útliti hrossanna. En eftirtektar- vert er það, að Board of Trade sendi eftirlitsmenn út í »Ville- moes«, sem áður hefir ekki verið gert, til að skoða skipið og útbúnað þess. Þykir ekki ó- liklegt að þessi skoðunargerð hafi staðið i sambandi við ástand þeirra hrossa, sem komu með »Uno«. Af því að hjer í Reykjavík — og lfklega víðar — er ágrein- ingur um, hvort rjett sje að flytja hross til útlanda að vetr- arlagi, hefir mjer þótt rjett að mönnum gæflst kostur á að heyra álit þeirra manna, sem hafa betra vit á þessu máli, en sveitabændur og skriístofufólk. Jón Þórarinsson l'orm. Dýrav.fjel. tslands. Hugleiðingar um hagnýtingu á fiskiúrgangi framh. Það sem jeg hygg að oss sje tiltækilegast og hentugast að gera, er að reyna að hagnýta sem mest af úrganginum handa oss sjálfum, því að jeg býst ekki við að það verði gert í stórum stýl, með útlendan markað fyrir augum, nema á örfáum stöðum og hef jeg minst á það atriði áður. En úr því að vjer verðuin aðallega að hugsa um að hafa úrganginn til innanlands nota, þá verður að flokka hann eftir þvi, hvað úr honum má fá, í mannamat, skepnufóður, áburð og eldsneyti, og skal jðg nú minnast lftið eitt á hverl ein- stakt atriði. 1. Mannamat má gera úr mörgu af raskinu: úr þorsk,- stútungs- og stærri þyrsklings- hausum, löngu- keilu- og karfa hausum; lúðu-, steinbits- og hlýra hausum og stórýsuhausar, eru bezti matur, eins og kunn- ugt er, og eru vfða etnir. Stór, feitur þorskhaus eða lönguhaus er nærri soðningaskamtur handa meðalmanni og tveir steinbíts- hausar ámóta; þá er ekki litill matur i vænum keiluhaus, og allir þekkja, hve mikið sælgæti og hve fitumikill lúðuhausinn er. Fitan í heilabúi karfans er afar fín. Þeir sem vilja bæta hausana, geta steikt suma þeirra, eins og væna þorskhausa og steinbftshausa. Steiktar þorska- kinnar eru sælgæti. Það af þessum hausum, sem ekki er jetið nýtt, á að sjálfsögðu að herða eða salta. Á hauslin, veturna og vorin, má herða alla hausa, en á sumrin, um maðka- tímann, er það erfitt; þó má gera það, ef þeir eru hengdir nógu hátt, 6 álnir eða svo yfir jörð, eða yfir sjó eða vatni. Þá mundu maðkarnir drukna, þegar þeir skriðu út og þaö sjer flugan fyrir og »víar« þvf ekkf. Annars má salta alla hausa, hve nær sem er, og saltaðar þorskinnar eru alm. viðurkendar sem eilt hið bezta saltmeti. Norðmenn eru nú farnir að salta þorskhausa af alefli, höggva að eins úr þeim krummann eftir því sem sagt er frá i Norsk Fiskerí- tidende, 1923, bls, 69—71. Vestm.eyingar hafa gert tilraun til að selja saltaðar þorskkinnar f Khöfn, en ekki fengið uóg fyrir þær. Ætli mætti ekki fá markað fyrir þær annarsstaðar? Eins hafa þeir reynt að selja sveitabæudum * þær, eu sagt að þeir vilji þær ekki, vilji heldur saltfisk. Marga af þeim flskum, sem menn hirða nú litið um, má og vel eta, og sumir þeirra eru besti matur; jeg vil þar fyrst nefna sandsili (trönusili), loðuu, allar kolategundir, náskötu og tindabikkju (lóskötu), urrara og marhnút, að jeg ekki nefni karf- ann, sem sumir þekkja ekki (jeg varð að kenna gömlum Bolvík- ingum að eta hann i sumarl) og keilu. Hún er sælgæti, úldin, einkurn haust og vetur (þá ormalaus) (3 vikur f hlýju fjósi, áður en hún er etin, er gömul sunnlensk regla); úldna keilu

x

Vörður

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vörður
https://timarit.is/publication/375

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.