Templar


Templar - 11.12.1908, Qupperneq 3

Templar - 11.12.1908, Qupperneq 3
T b M P L A k 191 síður en svo, að þetta dragi úr öðr- um skaða, að það gerir að stórum mun vont verra. Og sorglegt er ti! þess að vita, að virðugiegur höf- undur umræddrar greinar sé einn þeirra sjóndöprustu, sem eg hefi komist í Kynni ! við, og skil eg ekki, að nokkrum öðrum heilvita(l) manni hefði getað komið slík fásinna til hugar, að það skaðræði. sem aldrei hefir af sér leitt, og aldrei getur af sér leitt, annað en tjón og bölvun og gerir gys að allri sjálfsafneitun jafn- vel hjá styrkustu sálum, skuli eiga að verða uppeldismeðal til þroskunar í »að hafa stjórn á sjálfum sér«. Er það lík uppeldis regla og óvitum væri fengnir beittir hnífar til að leika sér að, og ekki hót sint, þótt þeir yrðu sér að skaða, — í þeirri meiningu, að þeir lærðu þá að minsta kosti að lokum að fara með egg- járn! Jú, þeir hættu sjálfsagt að skaða sig á því, þegar þeir væru búnir að fara sér að voða fyrir fult og alt. Að láta sér detta slíkt í hug, sem höf. setur fram, er ekki eingöngu í fylsta styl öf- ugt við alla reynslu, heldur og við alla rökhugsun. — F*ví þótt öðru væri slept, þá hlýtur það þó jafnan að vera meg- inregla i öllu uppeldi, að þroska nem- endurna gegn hinu skæðara böli með því að venjast því vægara. En hér (þ. e. í nefndri grein) stendur alt á höfði í þessu atriði sem öðru, er að skýrleik og skynsemd lýtur. Höf. gerir ráð fyrir, eins og eg tók fram, að sé áfenginu bægt frá, þá verði afleiðingin sú, að seinni villan verði verri hinni íyrri, að því leyti, að »við munum að eins svala óhóflegum fýsn- um okkar á annan hátt en áður.« l3að er, öðruvísi orðað, að vér munum taka upp einhver önnur nautnarmeðul: verð- um ópíumsreykjendur, morfinistar, co- canistar o. s.. frv. Pessi spá höf. er hin versta hrakspá og lýsir mjög svo óvíðfeldnu vantrausti á þroska þjóðar vorrar, en þó er það enn verra, að hún hefir alls ekkert við að styðjast nema ímyndun höf. eina, og hygg eg, að það sé býsna valtur grundvöllur. Því hvort- tveggja er, að ópíum og önnur slík efni hafa aldrei náð tökum á norðlægum þjóðum, enda er það í fylsta skilningi ætlun mín, að þjóð vor hafi nú náð þeim menningar-þroska, að ekki sé hætt við, að neinar slíkar spillingaröldur eigi fyrir hendi að leggja hana undir sig, eftir því sem nú verður séð. Og alls ókvíðinn er eg þess, að sá menningar-þroski breytist á nálægri framtíð í spillingar- óhóf, eftir eðlisfari jjjóðarinnar, legu landsins og öðru ástandi. Enn segir höf., að sér þyki »líklegt. . ., að jafnvel töluverðu muni verða laumað inn« af víni í landió, þótt aðflutnings- bannið verði komist á. En slíkt er út í loftið talað, og má þvert í mót all- ólíklegt teljast. að svo verði frá þeim lögum gengið, að ekki verði mjög tor- velt að koma upp jafnvel hinu minsta broti. Og eru fylstu líkur til þess, að menn munu láta sér svo segjast, að inn- an örfárra ára frá því að aðflutningsbann yrði lögleitt hér, þætti það stórtíðindi, ef upp kæmist að áfengi hefði sést ein- hversstaðar. — Og sfst tnundi þá, eins og sagt hefir verið, yrigri kynslóðin, sem þá hefði ekki vanist á áfenginu, sækjast neitt fremur eftir því, en vér t. d. sækj- umst efttr ópíum og öðrum nautnar- meðölum, sem óþekt eru hjá oss. Að endingu segir höf.: ^Pað hefir ekki ósjaldan reynst svo, þar sem bannið hefir verið lögleitt, að það hefir verið leitt úr lögum, vegna leyniiegrar vínsölu.« Það mér frekast er kunnugt, eru þessi orð höf. í rauninni staðleysi, sem annað í ofannefndri grein, er hér hefir tekið ti! athugunar. Pykist eg það kunnugur framsókn bindindisins um heirmnn, að óhætt sé að skora á höf. að sanna mál þetta með sögulegum rökum, og mun eg ósmeykur mæta þeim. En að hinu skal eg engar getur leiða, hvað þessari staðhæfingti höf. valdi helst: miskilning- ur, heilaspuni eða fáfræðí, enda hugsa eg, að fæstir láti sér það miklu skifta. Lýk eg svo orðastað mínum við höf. þennan, og bið lesendur afsökunar á því, hvað mér hefir dvalist við ekki merkilegri athöfn. P. B. Tvæi nýungar. frá menningarinnar heimi. 1. Ór í brinaum í stcina staö. Skrautfýsnin er eitt þeirra •fyrirbrigða« í heiminum, sem aldrei þreytist á því öld fram af öid, að bregða sér sífelt á nýan og nýan leik »í allra kvikinda líki«, sem hugs- anleg eru. Og má léttilega rekja sögu tild- ursins og hégómans hvort heldur allra lengst fram í fornöld menningarþjóðanna eða nið- ur til sár-lægstu villijajóða nútimans: ávalt nýar og nýar myndir skrautgirni og hé- góma-tilhalds. — Síst af öllu eru þó menn- ingar-þjóðir vorra tíma undanþegnar þessári erfðasynd; og hefir hún aldrei verri verið. Og mætti að vísu svo sýnast, sem vér vær- um nú sem óðast að berast aftur að upp- hafseðli kynfeðra vorra langt fyrir framan alla sögu (eftir því sem þeir eru taldir af lærðum mönnum nú), þ. e. að apa-eðlinu, þar sem einmitt eftirhermugirnin virðist vera langsterkasti þátturinn í allri skrautgirni nú- tímans, og meira að segja næstum eingöngu látið sitja við nýungina og eftiröpunina eina. Hlýtur hver maður við þetta að kannast; og þarf ekki lengra að fara en til allra hinna óteljandi »móða«, sem viðstöðulaust fljúga út um heiminn í nýum og nýum myndum; og er hver sá svo að segja dauða- dæmdur af almenningsálitinu sem ekki til- biður þenna farandfugl, hversu andstyggi- legur sem honum kann að finnast hann; og megum vér veslings íslendingar telja oss það meir en tilvinnaudi að vera álitnir standa »fyrir utan menninguna*, og vera lausari við þetta óhugðarok en nokkur önn- ur jjjóð, eða flestar. — Þó skal því hins vegar ekki neitað, að að geti borið þau fyrirbrigði í búningutn, háttum eða skrauti einnig á vorum tímum, sem verulega inega fögur og prýðileg telja; enda mætti og teljast »stórfurðulcgt<, ef slíkt bæri aldrei að. Eitt slíkt undantelcningar-dæmi er sú ný- lunda, sem fyrir ailskömmu er farið að tíðka, að greypa í gimsteina og perlna stað í skrauthringa — og það ekki ein- göngu í arm- heldur jafnvel einnig í hand- hringa — örsmá úr með afar-viðkvæmri og vandaðri gerð. En miklu eru þessi úr dýrari en önnur bæði vegna smæðar og vöndunar, svo að mörgum hundruðum króna nemur. Og hljóta því slíkir hringar að vera afardýrir gripir. En langt er þá hugvitið búið að teyma úrgerðina frá fyrstu mynd sinni, þegar farið er að brúka úr á stærð við stein í hring eða perlukorn. II. Svcrtingiar litaðir bvítir mcð rafmagni. Önnur nýlunda miklu merkilegri er sú, að læknum hefir tekist að lita Svertingja hvíta. Er sú aðferð til þess notuð, að Svertinginn er látinn »sitja fyrir« og sterk- um rafmagnsstraum beint á einhvern sér- stakan stað á hörundi hans; og fer þá svo, að eftir nokkurn tíma tekur sá staður, sem fyrir rafmagninu verður, að smálýsast; og er þá tekinn annar fyrir, og svo koll af kolli, uns maðurinn er allur búinn að fá annan lit. Pó er enn ekki svo langt kom- ið, að unt sé að lita Svertingjana hvíta á þennan hátt, heldur verða þeir að eins Ijósmórauðir; en hat'a þó tekið býsna miklum stakkaskiftum. Enginn þjóðflokkur er í svo litlum met- um hjá meuningarþjóðunum eins og Svert- ingjar, einkum i Aineríku. Eii þar er mjög margt af þeim, og enda mest fyrir utan þeirra upphaflega heimkynni: Afríku. En síðan þessi uppfundning er komin á gang, reyna allir Kams* niðjar, sem nokkurs úr- kostar hafa, að hagnýta sér hana, og láta sem fyrst þvo af sér niðurlægingarmerkið í rafmagnsstraumnum. — En hver hefir sinn djöful að draga; óg svo mun lengst verða með veslings Svertingjana. Bví fyrst og fremst er rafmagnsþvotturinn hvergi nærri fullnægjandi, sem sagt var; og þess utan verður Svertinginn lengst þektur á vextin- um, eins og asninn á eyrunum, — þó aldrei nema litnum verði breytt. Og er því alls ekki útlit fyrir að ofannefnd upp- götvun reynist einhlít til þess að jafna yfir fyrirlitningu og hrakninga menningarþjóð- anna á Svertingjum; þótt vel megi hún verða til þess að draga þar nokkuð úr. — Þ. B. Nýar bækur. Barnasögur II. Rv. 1908 32 bls. (Gefin út af Unga íslandi.) Kver þetta flytur, eins og titillinnber með sér, barnasögur. í því eru. fjórar sögur, Gullgæsin, Hans og Greta, Gott dæmi og Páfagaukurinn og eru sögurn- *) t’að er gömul skoðun, að Svertingjar séu afkoniendiir Kams Nóasonar, sem varð fyrir bölv- un föður síns.

x

Templar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Templar
https://timarit.is/publication/532

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.