Templar - 30.09.1917, Page 1

Templar - 30.09.1917, Page 1
TEMPLAR. XXX. Reykjavík, 30. sept. 1917. 10. blað. Stefnuskrá Good-Templartt. I. Algerð afneitun allra áfengisvökva til drykkjar. II. Ekkert leyfi í neinni mynd, hversu sem á stendur, til að selja áfengisvökva tildrykkjar. III. Skýlaust forboð gegn tilbúningi, innflutningi og sölu áfengisvökva til drykkjar; forboð samkvæmt vilja þjóðarinnar frainkomnum í réttu lagaformi, að viðlögðum þeim refsing- um, sem svo óheyrilegur glaepur verðskuldar. IV. Sköpun heilsusamlegs almenningsálits á máli þessu, með ötulli útbreiðslu sannleikans á alla þá vegu, sem mentun og mannáat eru kunnir. V. Kosinng góðra og ráðvandra manua til að framfylgja lögunum. VI. Staðfastar tilraunir til að frelsa einstaklinga og bygðarfélög frá þessari voðalegu bölvun, þrátt fyrir allskonar mótspyrnur og öröug- leika, þar til vér höfum borið sigur 6r být- um um allan heim. Ringið og Good-Templarreglan. Þegar ég var að lesa breytingartillögur fjárveitinganefndar neðri deildar alþingis, þá furðaði mig á, hve marga liði hún hækkaði frá því, sem stóð í stjórnarfrum- varpinu. En jregar aftur eftir frumvarpinu dró, sá ég að hún hafði strykað út 1 þús. kr. til Stórstúkunnar og 10 þús. kr. til banngæzlu, Nú, hvað er þetta, hugsaði ég. Að eins tveir liðir strykaðir út, um ieið óg margir eru hækkaðir. Henni hljóta að vera eitthvað mislagðar hendur, fjárveit- inganefndinni! Þegar þetta var nú svona, datt mér í hug að gaman væri að sjá, hverjir væru í nefndinni og fletti því upp, og hvað sé ég? Náttúrlega þá Pétur Jóns- son, Magnús Pétursson, Matthías Ólafsson, Jón Jónsson frá Hvanná og Benedikt Sveins- son. Þetta eru 5 af 7. Ekki skal mig furða! Þegar ég ber þessa liði, 1000 kr. til Stór- stúkunnar og 10 þús. kr. til banngæzlu, sem þessum góðu herrum þykir alveg goðgá, þá liggur að mínu áliti alveg sama til grundvailar fyrir þessum liðum og 10 þús. kr. til eftirlits með fiskiveiðum í land- helgi, og sem þessir góðu menn hækka þó upp í 13 þús. kr. síðara árið. Og hver svo munurinn á þessum tveim lagafyrirmælum? Hvorttveggju lögin eru þjóðarnauðsyn. Og, góðir hálsar, hverjir hafa nú brotið flski- veiðalögin mest? Eru það ekki einmitt sjálflr sjómennirnir? Við vitum um suma íslenzka togara, og við vitum líka, að áð- ur en nokkur íslenzkur togari var til, leigðu islenzkir sjómenn sig á útlenda togara til að vísa þeirn á beztu flskimiðin okkar, og segja þeim til um, hvar hægast væri að veiða í landhelgi. Og þetta gekk svo langt, að varðskipsmönnum blöskraði. — Nei, ég held þeim peningum sé vel varið, sem notaðir eru til löggæzlu. Og svo er líka á það að líta, að sektirnar verða ef til vill margfalt meiri en tilkostnaðurinn, þó ég telji auðvitað að það væri lang bezt, að enginn bryti og ekkert kæmi í aðra hönd. En því miður held ég, að þó þingið hefði veitt 10 þús. kr. til banngæzlu, þá hefðu þær komið aftur í landssjóð með góðum vöxtum. — Það er varla hægt að verjast því, að líta svo á, að það sé óbrúkleg framkoma löggjafa þjóðarinnar, annað eins og það, sem stendur um þessar 10 þús. kr., sem stjórnin leggur til að varið sé til banngæzlu. í nefndarálitinu stendur sem sé: „Nefndin getur ekki fallist á, að það sé rétt að veita fé til sérstaks eftirlits vegna bannlaganna. Það verður að teljast mjög einkennilegt nýmæli og athugavert að ætla sér að stofna sérstaka löggæzlu að eins vegna þessara laga, enda verður nefndin að lita svo á, að til þess að sú löggæzla kæmi því til vegar, að bannlögin yrðu nokkuð minna brotin, mundi þurfa miklu stórkostlegri fjárupphæð. Ef þess konar fjár- veitingu yrði smeygt inn, þótt lítil væri í fyrstu, þá er líklegt, að hún gæti smám- saman margfaldast, svo að firnum sœttif.'J,1 en árangurinn ekki að sama skapi“. í breytingartillögum nefndarinnar stendur svo um þessar 10 þús. kr. til banngæzl- unnar: „Liðurinn falli burtu“. Næst á eftir stendur (um eftirlitið með fiskiveiðum úr landi): „Fyrir 10,000—10,000 komi: 10,000 —13,000“. Hvar getur maður nú rekið sig á meira ósamræmi? Um banngæzluna segir nefndin, að það sé „mjög einkenniiegt nýmæli og athugavert, að ætla sór að stofna sérstaka löggæzlu að eins vegna þessara laga“, enda segir hún að 10 þús. kr. muni ná skamt. En svo gerir hún enga athuga- semd við 10 þús. kr. til eftirlits með fiskiveiðum úr landi. Nú vil ég spyrja: Eru þessi lög ekki í eðli sínu líka sérstök lög eins og bannlögin og þarf ekki að gæta þeirra á jafn löngu svæði og bannlaganna? Mér finst þvi, að ef 10 þús. kr. til eftirlits með fiskiveiðum úr landi gera mikið gagn, að þá mundu 10 þús. kr. til gæzlu bann- laganna líka og engu síður gera mikið gagn. Það er sorglegt þegar löggjafarnir, vegna mótspyrnu við landslög, koma svona berskjaldaðir fram fyrir landslýð, og mjög eru þeir kjósendur landsins langt leiddir, sem þakka fyrir svona framkomu. Þá eru nú þessar 1000 kr. hvort árið til Stórstúkunnar, sem stjórnin lagði til að veita. Þær sá fjárveitinganefndín sér ekki fært að veita — auðvitað samvizku sinn- ar vegna! Hinir 5 áðurtaldir nefndarmenn hafa líklega álitið, að Goodtemplarreglan ætti engan tilverurétt lengur — hún heíði nógu lengi lifað og nógu leugi „sogið" lands- sjóðinn, og segja því: „Hingað og ekki lengra!" Á þessum tímum höfum við ekki ráð á að fleygja peningum í slikan óþarfa. Mér kom nú til hugar, að nógu gaman væri að sjá, hve mikið landið hefur lagt Goodtemplarreglunni. Ég tók því þingtíð- indi Reglunnar, og mér reiknast að það 1 Leturbreyt. og lestrarmerki selt hér. Höf. séu 20 þús. kr, þessi 34 ár, sem Reglan hefur starfað. Nákvæmlega jafn mikið og hin heiðraða nefnd leggur til að veita Búnaðarfélagi íslands á ári, til að skifta milli félaga eftir dagsverkatölu ; þegar bónd- inn gerir jörð sinni eitthvað til góða, slétt- ar tún, hleður garða, gerir áveitu eða annað, sem gerir það að verkum, að jörð- in lætur honum í té meiri arð, þá fær hann líka styrk úr landssjóði. Já, gott er að vera félagi i Búnaðarfélagi íslands. Til þess að sjá, hvort réttmætt sé að styrkja þennan eða hinn mann eða þá fé- lagsskap, finst mér fyrst eigi að athuga (í þessu tilfelli lögjafinn): Hefur landið gott af að veita styrk til þess, sem um er beð- ið? Goodtemplarreglan er stofnuð 1884, en 189’4 er hún styrkt með 500 kr. á ári í fyrsta sinn. Þá hafði hún starfað í 10 ár. Siðan hefur hún notið styrks meiri eða minni að vöxtum til, svo að nú má segja, að hann sé 20 þús. kr. orðinn alls. Margar styrkveitingar eru miðaðar við fram- lag frá þeim, sem styrksins biðja. Mér kom þvi til hugar: skyldi fjárveitinganefnd- in álíta, að við Goodtemplarar höfum ekk- ert lagt fram frá sjálfum okkur? Ég fór að rannsaka þetta, þó í flýti sé gert. Ég rann- sakaði reikninga Stórstúkunnar og mér telst, að Stórstúkan hafi meðtekið skatt frá undirstúkum, er nemi samtals 45 þús. 806 kr. Það mun láta nærri, að skattur- inn nemi 1/s parti ársfjórðungsgjaldanna frá félögunum. Ársfjórðungsgjöldin hafa þá numið alls 137 þús. 418 kr. Vinnu þá, sem Templarar hafa lagt í starfið, er erfitt að reikna út nákvæmlega. Vinnan er í því inni- falin, að mæta á fundum og starfa utan funda í nefndum eða á annan hátt. Nefndarstörf- in eru margvísleg og útheimta oft mjög mikla tímaeyðslu. T. d. hefur það kostað mikla tímaeyðslu að sjá um allar húsa- byggingar Reglunnar (ég veit af einum, sem bygði 12X9 ál. hús fyrir 75 kr.). Og er þetta að eins eitt dæmi af ótal mörgum. En við að koma upp húsum hafa margir félagar eytt feikna tíma; hús- in bygð af vanefnum og félagarnir því orðið að halda skemtanir, tombólur, sjón- leiki o. fl. — ávalt án þess að fá frá stúk- unum einn einasta eyri fyrir starf sitt. Eða þá regluboðinn, Sigurður Eiriksson; hann hefur verið regluboði í 20 ár. Að eins 4 ár hefur hann fengið vott af kaupi, 1800 kr. ÖIl hin árin hefur hann varla fengið fyrir ferðakostnaði. Og svo fer nú þingið að ryðja sig og sýna honum, hvað það rnetur starfsemi hans í 20 ár, með því að láta hann hafa í ellinni (slitinn og uppgefinn af starfi sínu fyrir land og þjóð) 300 — segir og skrifa: þi jú hundruð — krónur á ári. Ef þingið sæi sóma sinn 1 þessu máli, þá ætti það að ákveða Sigurði

x

Templar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Templar
https://timarit.is/publication/532

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.