Alþýðumaðurinn


Alþýðumaðurinn - 14.04.1953, Qupperneq 2

Alþýðumaðurinn - 14.04.1953, Qupperneq 2
 ALÞÝÐUMAÐURINN ALÞÝÐUMAÐURINN Útgefandi: Alþýðujlokksjélag Akureyrar Ritstjórí: BRAGI SIGURJÓNSSON Bjarkarstíg 7. Sími 1604. VerS kr. 30.00 á ári. Lausasala kr. 0.75 blaSið. PrcntsmiBja Björns Jónssonar h.j. tetaiilin í Rússlssdi Bágt er fyrir aumingja komni- ana að átta sig þessa dagana. Fyrir nokkrum mánuðum lét Stalin heitinn dæma hóp af lækn- um' fyrir landráð. En varla er karlanginn kólnaður í gröfinni þegar eftirmenn hans lýsa því yfir, að allur málatilbúnaður á hendur læknunum hafi verið upp- loginn, játningar þeirra verið fengnar með pyndingum, og þeir menn, sem staðið hafi að öllu þessu, dæmdir verstu glæpamenn, og er sennilegt, að þeir verði gerð ir höfði styttri. Enda þótt hinn síðari dómur sé allur sennilegri en hinn fyrri, þá hefir þetta mál opinberað alheimi þvílíkt hyl- dýpi siðleysis og glæpastjórn kommúnistanna í Rússlandi og fylglríkjum þeirra hefir verið og er. Það sýnir oss það sem raunar allir vita, er kommúnista þekkja, að engu þeirra orði né verki cr unnt að treysta. En nú hefst vand- inn fyrir aumingja línudansara hér úti á íslandi. Eiga þeir nú að þurfa að eta ofan í sig alla Stal- ins-dýrkunina og jála að honum hafi yfirsézt, eða ætla þeir að gagnrýna gerðir stjórnar Malen- kofs, og hrökkva þannig út af línunni? Vér bíðum og sjáum hvað setur. éifii í sítirfeiMn Miklar sagnir ganga hér í bænum um væntanlegt íramboð Lýðveldisflokksins á Akureyri í vor. Eru tilnefndir ýmsir af fyrr- verandi máttarstólpum Sjálfstæð- is og Framsóknar. Hvað sem hæft er í þessum sögnum um einstaka frambjóð- endur hins nýja flokks, þá er víst, að stofnun hans hefir fyllt hina gömlu afturhaldsflokka skelfingu, enda má segja að upp- lausnin aukist innan þeirra dag frá degi. í vandræðafálmi sínu, til að hylja þetta gaspra svo aftur- haldsblöðin um einhvern voða- klofning innan Alþýðuflokksins. Sannast þar sem oftar, að mæla börn sem vilja. Enda þótt umbrotin séu meiri í Sjálfstæðinu en Framsókn, þá er kunnugt, að Þjóðvarnarflokk- urinn sækir inn í raðir Fram- sóknar, enda þótt hann taki mest fylgi frá kommúnistum. Alþýðu- flokkurinn er því einn af hinum gömlu flokkum, sem gengur ó- klofinn til kosninganna. — Þetta vita hinir flokkarnir fullvel, og Þriðjudagur 14. apríl 1953 \ Haraldur Guðxnundsson forsfjóri: Mæðralaunin nema sömu upp- hæðum og fjölskyldubætur og koma í þeirra stað. Þau greiðast hins vegar, þó að móðirin njóti bamalífeyris og án tillits til tekna móðurinnar eða efnahags. Upp hæðir árlegra fjölskyldubóta og mæðralauna eru á fyrsta verð lagssvæði þessar: Fyrir 2 börn kr. 628.00 (Grunnbætur kr. 400.00) — 3 — — 1570.00 — —1000.00) — 4 — — 3454.00 — — 2200.00) — 5 — — 5338.00 — — 3400.00) — 6 — — 7222.00 — — 4600.00) — 7 — — 9106.00 — — 5800.00) — 8 — —10990.00 — — 7000.00) — 9 — —12874.00 — — 8200.00) — 10 — —14758.00 — — 9400.00) Mæðralaun vegna þriggja barna eru því ekki nema 1570 krónur á ári, en hækka úr því um 1884 kr. vegna hvers barns umfram þrjú. Til samanburðar skal þess get- ið, að samkvæmt tillögmn milli- þinganefndarinnar var gert ráð fyrir, að mæðralaun yrðu: Fyrir tvö börn kr. 2135, fyrir þrjú kr. 4270, fyrir fjögur eða fleiri kr. 6405, það er jafnt og fullum elli- lífeyri. Fjölskyldubælur greiðast, eins og áður er sagt, án tillits íil þess, hvort fyrirvinna hefir háar eða lágar tekjur. Er þetta í samræmi við löggjöf nágranna okkar á Norðurlöndum og í Bretlandi, en þar eru bætur jafnar fvrir hvert barn og greiðast sums staðar þeg- ar vegna fyrsta barns. f Sviþjóð eru þær sænskar krónur 260 á ári, það er ca. íslenzkar krónur 820 fyrir hvert barn, einnig fyrsta barn. Mæðralaun greiðast einnig án tillits til tekna móðurinnar og nema, eins og áður er sagt, 1884 krónum vegna hvers barns um- fram þrjú. Þau koma til viðbótar bamalífeyrinum þannig, að vegna hvers barns umfram þrjú á ein- stæð móðir, sem nýtur barnalíf- eyris, rétt til að fá frá Trygginga- stofnuninni 5652 krónur á ári, auk 12.874 kr., sem greitt er sam- tals vegna þriggja fyrstu barn- anna. Þegar þess er gætt, að full- ur lífeyrir gamalmennis, sem eng- ar tekjur hefir, er aðeins 6405 kr. á ári, og sú upphæð skerðist, ef aðrar tekjur fara fram úr því marki, verður því ekki neitað, að áberandi ósamræmi er á þessum bótaupphæðum. Enn fremur kem- ur í Ijós, að einstæð móðir, sem á mjög mörg börn, getur átt rétt til bóta, mæðralauna og barnalíf- eyris, sem samtals nema hærri upphæð en venjulegar vinnutekj- ur og fjölskyldubætur kvænts manns, sem hefir fyrir jafn mörg- um börnum að sjá. Slíkt verður naumast talið heppilegt. Mér þykir rétt að vekja nú þeg- ar alhygli á þessu ósamræmi, ann- ars vegar milli bótaupphæðar því reyna þeir að hylja það með blekkingum, hversu ástatt er innra með þeim. Tryggingastofnunarinnar inn- byrðis og hins vegar milli mögu- legra bótaupphæða og venjulegra tekna fullvinnandi manns. Enginn má þó skilja þessi orð mín svo, að ég ekki telji breyting- ar þær, sem gerðar voru á trygg- ingalögunum, til bóta. Þvert á móti. Ég tel, að þar sé um að ræða stórfelldar endurbætur og mikilsverða aukningu á sviði trygginganna. Hitt liggur í aug- um uppi, að erfitt, ég vil segja nærri ókleift, er að gera skyndi- breylingar, í sambandi við að- kallandi lausn á vinnudeilu, á jafn stórum og margbroínum lagabálki og tryggingalögin eru, án þess að þær hljóti að leiða til nokkurs misræmis. Ég hygg mig mega fullyrða, að ef tryggingaráð hefði verið spurt um það, hvernig þeim 14—15 milljónum, sem samkvæmt hin- um nýju lögum eru ætlaðar til viðbótar-fjölskyldubóta og mæðralauna, skyldi varið, þá hefðu tillögur ráðs'ns orðið nokkuð á annan veg. Mér þykir líldegt, að það hefði talið eðli- legra og hyggilegra að láta nokk- urn hluta fjárins ganga til þess að bæta jafnframt kjör gamalmenna og öryrkja með nokkurri hækk- un l'feyris. Skal ég þá'með nokkrum orð- um víkja að þeirri hlið málsins, sem snýr að Tryggingastofnun- inni og útgjaldaauka hennar vegna laganna. Tryggingastofn-' unin hefir nákvæma skrá yfir all- ar fjölskyldur, þar sem börnin eru fjögur eða fleiri, og lölu þeirra barna, sem þar bætast við. Iiins vegar liggja ekki fyrir skýrslur um lölu fjölskyldna með tvö og þrjú börn, og eru því áætl- anir um tölu barna í þeim fjöl- skyldum eingöngu byggðar á lík- um. Nú njóta um 3000 fjölskvld- ur fjölskyldubóta og bætast við hjá þeim um 6000 börn, það er annað og þriðja barn í hverri fjölskyldu. Fjölskyldur með þrjú ^ börn eru áætlaðar um 3700, og með tvö börn um 5500. Fjöldi bama, sem viðbótarfjölskyldu- bætur greiðast fyrir, verður því alls 19—20 þúsund. Áætlað er,' að viðbótarfjölskyldubætur vegna þessara barna nemi á þessu ári um eða yfir 12 milljónum króna.' Samkvæmt skýrslum um einstæð-. ar mæður, sem njóta barnalífeyr- is frá Trygg.'ngastofnuninni, er barnafjöldi þeirra, að frádregnu fyrsta barni, um 1800 og áætluð mæðralaun þeirra 1.5—2 millj. króna. Mæðralaun og viðbóíar- fjölskyldubætur eru því áætlaðar samtals að minnsta kosti 14—15 milljónir króna á þessi ári. Framlög til Tryggingastofnun- arinnar og iðgjöld, önnur en slysatryggingariðgj öld, voru áætl- uð um 82 milljónir króna á ári, áður en lögunuin var breytt. Til þess að mæta útgj aldaaukning- unni, var óhjákvæmilegt að hækka tekjurnar um sömu upp- hæð, en sú hækkun nemur um 17%. Var hækkunin ákveðin jöfn á alla tekjuliði, iðgjöld og fram- lög. Þá er og rétt að benda á það, að vísilöluuppbótin var á s.l. ári miðuð við 148.75 stig (meðal- 'al). Fyrir janúar og febrúar þ.á. var hún miðuð við 158 stig, en verður í marz til maí miðuð við 157 stig. Sé gert ráð fyrir, að uppbótin verði svipuð síðari hluta ársins, hækka allar bóta- greiðslur vegna aukinna uppbóta um ca. 6% frá fyrra ári, eða alls um nærfellt 5 millj. kr. Verður því útgjaklaaukning stofnunar- innar í heild um 19 milljónir kr. vegna hinna nýju laga. Af upp- hæð þessari á ríkissjóður að bera um 6.2 milljónir. Sveitasjóðirnir samtals um 3.8 milljónir og hinir 'ryggðu um 6.2 milljónir. Hækk- ar því ársiðgjald kvænts manns á fyrsta verðlagssvæði úr 577 kr. upp í 714 krónur, eða um 137 kr., þar af vegna hinnar nýju löggjaf- ar og fyrrnefnds samkomulags ca. 120 krónur. Onnur iðgjöld hækka tilsvarandi. Því verður ekki neitað, að hér er um verulega upphæð að ræða, sem getur verið tilfinnanleg, sér- staklega þegar um unglinga frá 16—21 árs er að ræða og tekju- lítið fólk. En hjá þeirri heildar- hækkim, sem áður er getið, varð ekki komizt, þótt deila megi um, hvern’g gjöldin eru á lögð. Og ég þarf ekki að taka fram, hversu áríðandi það er fyrir Trygginga- stofnunina, að iðgjöldiii greiðist fljótt og skilvíslega nú, þegar á hana bætast þessi nýju útgjöld, nærfellt 20 milljónir. Bótaréttur- inn er, eins og allir vita, bmidinn því skilyrði,að iðgjöld séu greidd á tilsettum tíma. En rétt er í þessu sambandi að hafa það jafnf.amt í huga, að vegna samkomulagsins um breyt- ingar á vísitöluuppbótinni, greið- ist lífeyrir og aðrar bætur nú með uppbót. sem miðast við 157 stig, en s. 1. ár var hún miðuð við 148.75 vísitöluslig. Hækka bætur almennt því sem þessu nemur, t.d. hækkar ellil feyririnn úr kr. 6070 á s.I. ári upp í kr. 6405 á þessu ári, að óbreyttri vísitölu. Ég tók það áður fram, að breyt- :ngar þær, sem síðasta alþingk. gerði á tryggingalögunum, væru mjög mikilsverðar umbætur á þeim. En jafnframt benti ég á það, að svo gæli farið í einstök- um tilfellum, að samanlagðar bætur til einnar fjölskyldu gætu orðið eins háar eða hærri en venjulegar tekjur fullvmnandi manns með jafnstóra fjölskyldu að viðbættum þeim fjölskyldubót- um, sem hann getur átt rétt til. Slík dæmi eru auðvitað ákaflega fá, svo fá, að þau hafa nær engin áhrif á fjárhag trygginganna. En þeim má ekki fjölga. Þau mega helzt engin vera. Það er óeðlilegt, hættulegt þjóðfélaginu og tryggingunum, ef ákvæði eru í tryggingalögunum, sem geta gert það eftirsóknarverðara, fjár- hagslega betra, að lifa á bótunum frá tryggingunum, en að geta starfað, unnið fyrir sér og sín- um. Við ákvörðun bótaupphæða, er nauðsynlegt að hafa hliðsjón af lífskjörum almennings, sem ber tryggingarnar uppi með iðgjöld- um og skattgreiðslum. Jafnframt er nauðsynlegt, að samræmis sé gætt innbyrðis við ákvörðun ein- slakra bótategunda. Það er heldur ekki æskilegt, að lög'n séu þannig úr garði gerð, að það geti verið févænlegra fyr- ir konu að eiga börn og ala þau upp utan hjónabands, en að búa með eiginmanni og ala börnin upp á sameigmlegu heimili þeirra beggja. Að lokum vil ég nota þetta tækifæri til þess að þakka öllum þeim, nær og fjær, sem unnið hafa fyrir almannatryggingarnar og sk'pt við þær, fyrir ágætt og ánægj ulegt samstarf. Hinn sívaxandi skihiingur alls almennings á nauðsyn trygging- anna, eðli þeirra og þýðingu fyr- ir þjóðina í heild og hvern ein- stakan, er mér og öllum þeim, sem við tryggingarnar starfa, mikið ánægjuefni. DagrheiaiRÍlið PálmholA tekur til starfa 1. júní n. k. Börnin eiga að vera á aldrinum 2%—5 ára. Þeir foreldrar, sem ætla að sækja um dvöl fyrir börn sín í sumar, snúi sér til undirritaðra fyrir 15. maí n.k., sem gfefa allar upplýsingar. KRISTÍN PÉTURSDÓTTIR, Spítalaveg 8 (sími 1038). SOFFÍA JÓHANNESDÓTTIR Eyrarveg 29 (sími 1878) JÓNÍNA STEINÞÓRSDÓTTIR Hrafnagilsstr. 12 (sími 1262).

x

Alþýðumaðurinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðumaðurinn
https://timarit.is/publication/597

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.